Do đó chúng tôi
đã hủy bỏ chương trình hành hương ở Nhật Bản nên đã có nhiều thời gian
lưu lại Triều Tiên để có dịp đi hành hương trọn vẹn tất cả những ngôi
già lam Thánh địa nổi tiếng của xứ Triều Tiên và hội đủ nhân duyên để
được đảnh lễ Xá Lợi của Ngài Huyền Trang đồng viếng thăm các Đại Tùng
Lâm của những vị Cao Tăng thời cận đại tại Đài Loan.
Theo chương trình phái đoàn tổng cộng là
44 người nhưng vì biến cố trên chúng tôi nghĩ sẽ có rất nhiều người bỏ
cuộc nhưng thật không ngờ khi gặp nhau tại phi trường quốc tế Sydney thì
mới biết được số người bỏ cuộc chỉ có 9 người. Trưởng đoàn là Thầy
Nguyên Tạng ở Melbourne, phó trưởng đoàn là anh Tony Thạch, người hướng
dẫn đoàn cùng với sự chứng minh của 2 Ni Trưởng Phước Trí và Chơn Đạo ở
Perth Tây Úc. Ngoài ra, những người Phật tử gồm có 6 người từ Adelaide,
13 người từ Melbourne, 9 người từ Sydney, 1 người từ Perth, 2 người từ
Canada và 1 người từ Việt Nam.
Sau khi đặt chân tới phi trường quốc tế
tại thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên, phái đoàn chúng tôi được đưa về
khách sạn ở phía Đông Bắc để chuẩn bị cho cuộc hành hương các thánh tích
Phật giáo Triều Tiên cho ngày hôm sau.
Ngày đầu tiên, phái đoàn chúng tôi
được xe đưa tới Tuyết Sơn Đầu (Sinheungsa, tỉnh Gangwon) để viếng thăm
Tân Hưng Cổ Tự. Ngôi chùa đầu tiên được xây dựng vào năm 653 bởi Thiền
Sư Jajang thuộc Vương Quốc Silla. Ngôi chùa bị cháy vào năm 699 và được
xây lại năm 710, và cháy lần nữa vào năm 1645 and xây dựng trở lại vào
năm 1648 bởi Uisang.
Tính đến nay ngôi chùa cổ này được xây
dựng khoảng 1358 năm, trị giá 3.8 tỷ WON và thuộc Tông phái Tào Khê của
Lục Tổ Huệ Năng. Đây là ngôi chùa thiền đứng đầu trong Tông phái Tào
Khê và được xem là ngôi chùa thiền tông cũ nhất trên thế giới.
Bên ngoài có thờ một tượng Phật Thích Ca bằng đồng với tư thế ngồi
có chiều cao 14.6m, bệ sen 4.3m và nặng 108 tấn. Tượng Phật đồng này
được Liên Hiệp Quốc công nhận là di sản thế giới năm 1982.
Đức Phật bằng Đồng nặng 108 tấn
Bên trong là Cực Lạc Bửu Điện thờ Phật Thích Ca, Quan Thế Âm và
Đại Thế Chí Bồ Tát. Các tôn tượng Phật ở Triều Tiên được tạc đặc biệt
là có râu tượng trưng cho hình tướng đại trượng phu.
Chánh Điện Tân Hưng Cổ Tự
Lên trên núi cao có một tượng Quan Thế Âm Bồ Tát đứng bằng đá nhìn ra biển, còn gọi Quan Âm Nam Hải của Triều Tiên.
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát (Quan Âm Nam Hải)
Ngôi chùa này do một vị Hòa thượng Thái Tổ người Triều Tiên
sang Trung Quốc học thiền phái Tào Khê của Tổ Huệ Năng và về lại Triều
Tiên thành lập chùa.
Khi nhắc đến Lục Tổ Huệ Năng, chúng tôi nhớ đến 4 câu thơ của ngài:
Bồ đề bổn vô thọ
Minh cảnh diệc phi đài
Bản lai vô nhất vật
Hà xứ nhá trần ai.
Kế đến buổi chiều phái đoàn đi tới
tỉnh Khánh Châu để thăm viếng chùa Lạc Sơn được xây dựng khoảng 1300 năm
vào Triều Đại Tân La. Chùa này được mang tên Triều Tiên nhưng gốc từ
Trung Quốc và được gọi là Đạo Tràng Quan Âm. Vì Đại Hùng Bửu Điện thờ
Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát và bên ngoài có tôn trí tượng
Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đá. Chùa này không cho chụp hình quay phim, nên
chúng tôi không có hình ảnh để minh họa.
Cũng nên nói sơ qua về thời Tam Quốc Triều Tiên thì Phật giáo rất mạnh, lúc đó được cai trị bởi vua Asim đã tuyên bố “Tất cả thần dân muốn có hạnh phúc thì phải tin Phật giáo giống như vua Minh Trị ở Nhật Bản rất khắc khe.”
Ngày thứ hai phái đoàn chúng tôi được chở đến am của một Sư Bà nổi
tiếng tu ở thánh địa 2000 năm. Trong điện thờ một tượng Phật được khai
quật trong đá khoảng 1400 năm.
Tượng Đức Phật 1400 năm
Đường đi tới am, có một Tẩy Tâm Cầu, ý nói tẩy rửa tâm cho
thanh tịnh khi bước qua cái cầu để đi vào am. Sau đó chúng tôi đến đảnh
lễ Phật Quốc Tự. Bên ngoài có một Tháp Xá Lợi.
Tháp Xá Lợi
Phật Quốc Tự (Bulguksa) là một ngôi
chùa đứng đầu Tông phái Tào Khê của Phật giáo Hàn Quốc ở phía
Bắc Gyeongsang. Đây là di sản quốc gia Triều Tiên với chiều dài lịch
sử và cảnh quang hùng vĩ của ngôi chùa. Năm 1995, Phật Quốc Tự đã được
UNESCO công nhận là di sản của thế giới. Ngôi chùa này được
coi là một kiệt tác của thời đại hoàng kim của nghệ thuật Phật
giáo trong vương quốc Tân La (Silla) của Triều Tiên. Chùa xây dựng hoàn
thành vào năm 774 Tây Lịch.
\
Quang Cảnh Phật Quốc Tự
Đường đi vào Đại Hùng Bửu Điện ở phía
bên phải có một tháp Đa Bảo như trong Kinh Pháp Hoa diễn tả. Trong Đại
Hùng Bửu Điện thờ Phật Thích Ca.
Tháp Đa Bảo
Trên đường đi xuống bên phải có treo một Đại Hồng Chung rất lớn, du khách có thể dọng Đại Hồng Chung.
Đại Hồng Chung ở Phật Quốc Tự
Ngày thứ 3 phái đoàn chúng tôi đi đảnh
lễ Hải Ấn Tự, nơi mà có Tam Tạng Kinh Điển được khắc trên gỗ duy nhất
thế giới khoảng 1300 năm vào đời Đường. Đại Tạng Kinh bằng gỗ được thờ
bên trong và chận bởi một lớp hàng rào bằng gỗ để tránh sự va chạm của
khách thập phương nhằm bảo quản được lâu dài mà chỉ có thể chiêm bái
hoặc lễ lạy.
Chùa Hải Ấn là ngôi chùa đứng đầu trong 18 phái ở Triều Tiên hơn 6 triệu tín đồ theo Tông phái Tào Khê.
Quang Cảnh Hải Ấn Tự
Chánh Điện Hải Ấn Tự
Đại Tạng Kinh được khắc trên gỗ vào
thế kỷ 12, bị quân Mông Cổ tấn công đốt cháy Bộ Đại Tạng Kinh. Năm 1817
tàng Kinh cát này còn gọi là Bát Vạn Đại Tạng Kinh. Sau đó Vua
Ko Yong (1213-1259) cho khắc trở lại. Gỗ được khắc là loại gỗ bu-lô, dẽo
và mềm, được ngâm dưới biển 3 năm, dài 7 tấc, ngang 4 tấc 2 phơi bóng
râm 3 năm, sau đó bào nhẵn đi rồi mới khắc được. Một điêu khắc gia ròng
rã khắc trong vòng 16 năm mới xong. Bộ Đại Tạng kinh gồm 52.382.960 chữ trên 6791 miếng gỗ.
Năm 1995 Bộ Đại Tạng Kinh khắc trên gỗ này được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới và bảo tồn đến ngày nay.
Điện thờ Đại Tạng Kinh khắc trên gỗ
Tàng Kinh Cát được khắc trên gỗ
Việt Nam phải cúi đầu Bộ Đại Tạng Kinh
này vì Việt Nam chưa từng có Đại Tạng Kinh và chữ Việt có quá trễ. Việt
Nam chỉ có dùng Càng Long Bộ Đại Tạng Kinh của Hòa thượng Tịnh Không
gởi tặng cho các chùa Việt Nam. Trong khi đó, các nước khác đều có như
Thái Lan, Tây Tạng, Campuchia, Trung Hoa.
Từ bên ngoài vào có những cái phướng dài 2m, ngang 5 tấc, ghi các chữ “Phật thuyết Di Đà Kinh”, “Phật thuyết Bát Nhã Kinh”, “Đại Phương Tiện Bửu Điện”, “Đại Hùng Bửu Điện”. Phía bên trái là Minh Nhãn Đường, phía dưới là Bảo Đàm Điện thờ Lục Tổ Huệ Năng.
Ở trong chùa Hải Ấn có ghi 2 câu của Lục Tổ Huệ Năng:
Tắng ái bất quan tâm
Trường thân lưỡng cước ngọa
Việt dịch:
Thương ghét không để lòng
Nằm thẳng chân mà ngủ
Ở Triều Tiên, không có ghi là 84 vạn pháp
môn, mà ghi là Bát Đại Tạng Kinh, tức là 80 ngàn Đại Tạng Kinh. Còn ở
Trung Hoa ghi là Tàng Kinh Cát hay Tàng Kinh Lầu.
Ngày thứ 4 phái đoàn chúng tôi đi Toàn
Châu để viếng thăm ngôi chùa Tapsa và các tháp đá tại thị xã
Jinan, tỉnh phía bắc Jeolla của Mã Nhĩ Sơn. Năm 1885, Hòa thượng Yi Gap
Yong (1860–1957) từ Maisan đến để ngồi thiền và phát nguyện xin nhận tội
cho tất cả chúng sanh, bằng cách sắp đá thiên nhiên thành tháp. Ngài
niệm Phật “Nam Mô A Di Đà Phật” rồi sắp một cục đá
lên, cứ như vậy cho đến khi hình thành một cái tháp. Do tâm đại bi vô
lượng vô biên của Hòa thượng phát nguyện nên trải qua 30 năm ngài đã làm
thành 120 cái tháp lớn nhỏ khác nhau mà không có dùng hồ. Ngày nay còn
lại khoảng 80 tháp chưa bị rớt. Từ đó nơi đây trở thành Thánh Địa.
Chùa Taspa và Các Tháp bằng đá
Quang Cảnh Các Tháp Đá
Ngày thứ 5 phái đoàn chúng tôi sáng đi Thiên An đảnh lễ chùa
Giác Nguyện, là ngôi chùa lớn thứ 2 của Triều Tiên. Bên trong chánh điện
thờ Phật Thích Ca, Đại Thế Chí và Quan Thế Âm Bồ Tát.
Chánh Điện Chùa Giác Nguyện
Quang Cảnh Chùa Giác Nguyện
Sau khi đảnh lễ Phật ở chánh điện, rồi đi lên đỉnh đồi kế tiếp
nơi an vị tượng Phật Di Đà bằng đồng lớn với tư thế ngồi, cao 12m, nặng
60 tấn.
Đức Phật Di Đà bằng đồng cao 12m, nặng 60 tấn
Chiều đi chùa Quảng Đức, trong Đại Hùng Bửu Điện có thờ 3 tượng Phật Thích Ca nhỏ.
Chánh Điện Chùa Quảng Đức
Chánh Điện Chùa Quảng Đức
Mô Hình Chùa Quảng Đức
Lịch Sử Chùa Quảng Đức
Ngày thứ 6 đoàn chúng tôi đi đảnh lễ
chùa Niết Bàn, từ cổng đi vào là một hồ nước rất lớn và một tạc tượng
đầu đức Phật bằng vàng. Từ chân núi đi lên có một bức tượng Tổ Bồ Đề Đạt
Ma bằng đá, trên đường đi có an trí các tượng Quan Âm với tư thế ngồi
thuyết pháp, trên cùng là một Đại Hùng Bửu Điện thờ 5 tượng gồm 3 tượng
Phật Thích Ca ở giữa và 2 tượng Quan Âm ở 2 bên. Sau khi đảnh lễ Phật
xong, Hòa thượng Triều Tiên dẫn phái đoàn đi dọng Đại Hồng Chung. Theo
lời Hòa thượng nói đây là lần đầu tiên được dọng chuông lại sau 25 năm.
Lên cao nữa có một điện thờ tượng Phật nhập Niết Bàn.
Tạc Tượng Đầu Đức Phật
Tổ Bồ Đề Đạt Ma
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát
Chánh Điện Chùa Niết Bàn
Hòa thượng cùng mọi người dọng Đại Hồng Chung chùa Niết Bàn
Ngày thứ 7 chúng tôi bay về Đài Loan, và nghỉ đêm tại Nhật Nguyệt Đàm.
Qua ngày thứ 8 phái đoàn chúng tôi đi Đài Huyền Trang, nơi thờ ngài
Huyền Trang và Xá Lợi óc của ngài. Chúng tôi được tận mắt thấy và đảnh
lễ Xá Lợi óc của ngài.
Khi nhắc đến ngài Huyền Trang, chúng tôi
xin được nói sơ lược qua tiểu sử của Ngài. Ngài Huyền Trang sinh năm
1602 vào Triều Đại nhà Đường bên Trung Hoa, ngài xuất gia lúc 13 tuổi,
thọ giới vào lúc 21 tuổi. Ngài thấy mâu thuẫn trong việc học Kinh điển
nên mới sang Tây Trúc thỉnh kinh. Ngài vượt qua 1 năm để đến Ấn Độ và ở
lại Ấn 16 năm, học với Pháp sư Giới Hiền ở Đại học A Nan Đà, và đi hành
hương các Phật tích. Đại Đường Tây Vực Ký là nhật ký của ngài ghi lại
cuộc hành trình suốt 16 năm ở Ấn Độ của ngài.
Ngài đã thỉnh 600 bộ Luật Kinh và các
kinh khác. Ngài là người đầu tiên giới thiệu kinh Thế Giới Cực Lạc. Bộ
Kinh Đại Bát Nhã gồm 13 tập do Ngài dịch từ Phạn ra Hán, Hòa thượng Trí
Nghiêm dịch từ Hán ra Việt.
Ngài Tam Tạng Huyền Trang viên tịch
vào mùng 5 tết tại Trường An Lạc Dương, 1 triệu đệ tử đưa tán, và 3 vạn
người phát tâm ở lại đó tu niệm Phật.
Pháp Sư Huyền Trang
Xá Lợi Óc Của Ngài Huyền Trang
Xá Lợi Óc Của Ngài Huyền Trang
Kế đó, chúng tôi ghé qua thăm Văn Võ Miếu. Mặc dù đây không có
trong chương trình của chúng tôi đi hành hương, nhưng trên đường đi
ngang qua Miếu này, chúng tôi phải ngừng khoảng thời gian ngắn để tham
quan cho biết vì vẻ đẹp và quy mô. Bên trong thờ Ngài Quan Công, v.v…
Văn Võ Miếu
Tiếp theo, đoàn chúng tôi được đưa đi Linh Nham Sơn Tự ở Huyện
Nam Đầu, Đài Trung. Chùa này do Hòa thượng Diệu Liên khai sơn và tu theo
Tịnh Độ Tông. Một ngôi chùa hùng vĩ ở trong một vùng núi thanh tịnh
trang nghiêm, rất thích hợp cho việc tu tập. Vì vậy hàng năm có cả chục
ngàn người về đây tu tập.
Nói đến ngôi chùa này, thì mọi người đều
biết đến một vị cư sĩ hộ pháp đắc lực cho Hòa thượng Diệu Liên, vị cư sĩ
này đã bán hết tài sản của gia đình mình đem cúng dường 2 tỷ tiền Đài
Loan cho ngài xây dựng khi gặp khó khăn.
Đức Phật Thích Ca và Ngài A Nan
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát thờ ở ngoài chánh điện
Chúng tôi cũng xin được nói sơ qua tiểu sử của Hòa thượng Diệu
Liên. Ngài là con một nhà nghèo, tu lúc nhỏ. Năm 1949 ngài chạy nạn đi
HongKong. Một vị Hòa thượng ở HongKong đáng lẽ cho ngài bế quan chỉ có 6
tháng thôi, nhưng ngài xin bế quan đến khoảng 20 năm. Sau đó ngài về
Đài Loan, nhiều minh tinh HongKong ủng hộ ngài nên ngài bắt đầu xây dựng
Linh Nham Sơn Tự. Nhưng việc xây dựng ngôi già lam vĩ đại này tốn rất
nhiều tiền, nên thiếu hụt nhiều, do đó vị cư sĩ ủng hộ 2 tỷ Đài Loan, và
hoàn tất trong 2 năm.
Ngài có phát nguyện 48 lời nguyện giống đức Phật A Di Đà, nhưng có thêm 1 lời nguyện nữa là “Nếu ai gặp tôi thì tôi sẽ độ về Tây phương Tịnh Độ”.
Hòa Thượng Diệu Liên
Chiều đến, phái đoàn đi Trung Đài Thiền Tự ở Đài Trung, được
xây dựng năm 1991, và khánh thành 2001. Từ xa có một cái tháp Mạn Đà La,
Hòa thượng Ngộ Pháp xây dựng mấy năm xong rồi viên tịch. Ngài là người
Trung Hoa nhưng tu theo truyền thống Tây Tạng nên có những cấu trúc của
chùa giống đường nét của Tây Tạng và Hòa thượng là người phát triển dòng
phái Thiền tông lớn nhất ở Đài Loan.
Quang Cảnh Trung Đài Thiền Tự
Hòa Thượng Khai Sơn Trung Đài Thiền Tự
Đại Hùng Bửu Điện vĩ đại từ cửa bước vào chúng tôi thấy tượng
Phật Di Lặc ở chính giữa, kế đến tiến sâu vào bên trong 18 vị A La Hán ở
bên hông rất đẹp và có 4 vị Thiên Vương to lớn ở 2 bên. Phía trong cùng
của Đại Hùng Bửu Điện được chia làm 3 khu: bên trái có một tượng Tổ Bồ
Đề Đạt Ma bằng gỗ trầm hương cao 3m được tuyển từ Trung Hoa, bên phải là
tượng ngài Quan Công và chính giữa là thờ Phật Thích Ca. Ngôi chùa này
có một Phật học viện, gồm 12 tầng lầu và nuôi khoảng 200 Tăng Ni.
Phật Di Lặc
A La Hán
A La Hán
A La Hán
Chánh Điện thờ Đức Phật Thích Ca
Ngài Ca Diếp
Ngài Quan Công
Ngày hôm sau chúng tôi được đưa đi tới Phật Quang Sơn ở Cao Hùng.
Khi nói đến Phật Quang Sơn thì phải
nói đến một vị Hòa thượng lỗi lạc nổi tiếng hiện nay là Hòa thượng Tinh
Vân. Ngài được ví là Bồ Tát Di Lặc thời nay. Ngôi chùa này vô cùng vĩ
đại trên một khuông viên cả trăm ngàn mẫu đất.
Sân trước Chánh Điện Phật Quang Sơn
Chánh Điện Phật Quang Sơn
Ở Phật Quang Sơn có thờ tượng Phật A Di Đà cao 18m. Chúng tôi đi vào cảnh thế giới Cực Lạc được tạo dựng theo Kinh A Di Đà.
Cảnh Thế Giới Cực Lạc
Ở đây có câu chuyện có thật do một Ni Trưởng ở Đài Loan kể lại rằng “Ngày
trước, Ni Trưởng còn trẻ là học sinh đi cùng với vài người bạn lúc còn
đi học tới chùa này, Ni Trưởng có nói một câu rằng “Nếu tượng Phật đó
quay được thì tôi đi tu”. Nhưng không ngờ sau đó tượng Phật sáng lên và
xoay 1 vòng, quý cô liền hoảng hốt và sau đó đã đi tu, nay là Ni Trưởng.”
Chúng tôi được diễm phúc may mắn có thể đảnh lễ Xá Lợi Răng của Phật sau một tấm màn mỏng và nhìn thấy qua bức ảnh lớn.
Hòa Thượng Tinh Vân
Sẵn đây chúng tôi cũng được xin nói sơ
lược qua vài nét về Hòa thượng Tinh Vân. Hòa thượng Tinh Vân xuất gia
từ nhỏ lúc 8 tuổi vì lúc chiến tranh Quốc Dân Đảng nhà nghèo nên ngài
vào chùa thích ở lại, mẹ ngài nuôi không nỗi nên cho ngài xuất gia luôn.
Ngài đi làm khuân vác để kiếm tiền, sau đó làm giáo viên sửa văn phạm.
Ngài chạy qua Đài Loan năm 1963 mua miếng đất nhỏ làm đạo tràng, xây 4
tầng. Sau đó, năm 1973 có một người Việt gốc Hoa bán đất ở núi, ngài mua
để làm Phật Quang Sơn ngày nay.
Ngài phát triển Phật pháp ở Mỹ, Úc,
Phi Châu và Âu Châu. Ngài làm báo, thuyết pháp trên tivi và nguyện cuối
cùng của ngài là xây 8 tháp để chôn tất cả những vật dụng của quý Thầy
vào đó, 10 năm chôn 1 lần, 10 lần cho 100 năm và 800 năm cho Phật pháp
trường tồn mãi mãi. Ngài đang xây dựng một cái tháp vĩ đại để thờ Xá Lợi
Răng của đức Phật do một vị Rinpoche Tây Tạng tặng cho ngài và tin
tưởng ngài có khả năng làm cho thế giới biết đến Xá Lợi Răng của Phật để
đến chiêm bái đảnh lễ.
Công trình xây dựng Phật Đà Kỷ Niệm Phật Quang Sơn
(gồm 1 Phật Đài Thích Ca cao 108 mét, 1 tháp thờ xá lợi và 8 bảo tháp,
công trình sẽ khánh thành vào cuối năm 2011 này)
Tiếp tục lên đường, phái đoàn chúng
tôi đi đến đảnh lễ Thừa Thiên Tự của Hòa thượng Quảng Khâm, người được
xem như là vị A La Hán chứng quả của thời nay. Đầu tiên chúng tôi ghé
thăm Quan Âm Cát, là nơi mà Hòa thượng đã khai sơn năm 1948 và trùng tu
lại vào năm 1976. Trong đó có thờ Bồ Tát Quan Thế Âm khoảng 2m bằng vàng
đặc, do đó được gọi là Đạo Tràng Quan Âm.
Quan Âm Cát
Lên trên có một Đại Hùng Bửu Điện thờ 3 vị Phật Thích Ca.
Chánh Điện Thừa Thiên Tự
Hòa thượng xuất gia khoảng 35 tuổi, tu 60 năm ngủ ngồi và chỉ
ăn trái cây. Ngài viên tịch có Xá Lợi rất nhiều và có hoa sen hiện ra.
Xá Lợi Của Hòa Thượng Quảng Khâm
Hoa Sen hiện ra trên trời khi hỏa thiêu Hòa thượng Quảng Khâm
Chúng tôi cũng xin chia sẻ về tiểu sử
của Hòa thượng Quảng Khâm. Hòa thượng còn nhỏ cha mẹ chết sớm được ông
chú nuôi. Sau khi ông chú mất vì được người chú thương yêu nên đã chia
hết tài sản cho ngài. Vì vậy những người con của người chú đã ganh tỵ
nói rằng “Ông là con nuôi nên không được lấy gia tài.” Ngài nói “Tôi tới đây còn nhỏ, cha nuôi nuôi tôi lớn lên, nay tôi không lấy gì cả”.
Sau đó ngài về lại Mã Lai làm công nhân công trường, ngài có thể đoán
trước những sự việc nguy hiểm sắp xảy ra. Cho nên, những người bạn
khuyên ngài nên đi tu để phát triển khả năng của mình nhằm độ chúng
sanh. Cuối cùng ngài nghe lời khuyên về Trung Quốc vào chùa xin sống
trong chùa. Có một ngày, ngài gặp được sư phụ và ngài đã xin xuất gia
lúc đó ngài 35 tuổi. Ngài xin một củ sắn có gân và bao gạo lên núi trồng
củ sắn, và sống trong một hang động sau chùa. Sau vài ngày, ngài nghe
cọp về, cọp cũng sợ ngài nên đưa mông tới trước. Ngài nói cọp nghe rõ “Ta tới tạm trú thôi, nếu nơi của cọp thì ta đi, còn không thì cho ta ở tu.” Cọp đi về lạy 3 lạy, và dắt bà con một đàn về. Ngài nguyện nếu đắc đạo thì độ cả đàn cọp.
Hòa Thượng Quảng Khâm
Năm 1949 ngài đi qua Đài Loan để hoằng
pháp. Ngài đi tới Đài Bắc có một ngôi chùa không ai dám ở lại đêm, nên
ngài xin ở lại chùa đó. Đêm đến có những vong hồn hiện ra quấy phá. Ngài
nói “Một là đi, hai là diệt.” và ngài đã tụng kinh cầu siêu
cho họ. Sáng hôm sau ngài kêu người lấy cái lư qua một bên và đào xuống
thì có 3 cái xác lính Nhật ở dưới. Ngài cho người đem lên và chôn cất
cho họ đàng hoàng. Từ đó ngài trở nên nổi tiếng. Vài tháng sau, ngài nói
chùa đã yên rồi nên giao lại chùa cho quý vị và ngài lên núi ẩn tu. Lúc
đó có một người cư sĩ phát nguyện làm thị giả cho ngài, hai thầy trò
lên núi, từ từ dân chúng biết đến ngài nhiều hơn. Ngài dạy niệm Phật.
Ngài nói “Ngài còn sống thì Đài Loan không có chiến tranh.” Khi Tổng Thống Tưởng Giới Thạch chết, Tưởng Giới Quốc con của Tưởng Giới Thạch thường lên gặp ngài trao đổi ý kiến.
Khi ngài viên tịch, thiêu có mấy ngàn
xá lợi màu trắng hồng rất nhiều, trong đó có xá lợi hình Quan Thế Âm
trong ngọn lửa và một bông sen hiện ra trên trời rất lớn. Lúc đó, có một
bà cụ ở dưới quê nghe ngài viên tịch nói rằng “Sư phụ đi mà không cho con hay và cũng không cho con xá lợi, tự nhiên trên không rơi xuống tay bà ấy 1 viên xá lợi.”
Khi ngồi trên chuyến máy bay từ Đài
Loan đi về, chúng tôi thầm tri ân Thầy trưởng đoàn đã tạo duyên cho
những người con Phật từ khắp nơi gặp nhau để cùng đi chiêm bái những
Thánh tích. Chúng tôi không quên cảm ơn các bác, cô chú và anh chị đi
trong đoàn tuy lạ mà thân vì tất cả mọi người đối xử với nhau như người
trong một gia đình.
Ngoài ra việc tối quan trọng trong
chuyến hành hương này là chúng tôi cảm thấy vô cùng xúc động, hạnh phúc
và hoan hỷ vì chúng tôi đã một lần tự chính mình đảnh lễ bộ Đại Tạng
Kinh cổ được khắc trên gỗ hơn 1 thế kỷ và được đảnh lễ Xá Lợi Răng của
Phật, Xá Lợi của Ngài Huyền Trang và Xá Lợi của Hòa thượng Quảng Khâm.
Vì vậy, chúng tôi tự nguyện với lòng sẽ tinh tấn tu tập để không phụ
lòng công ơn của Phật và các vị Thánh Tăng đã hoằng truyền Phật pháp cho
hậu lai đến ngày hôm nay./.