Thiền sư Adohwasang một vị Cao Tăng nổi tiếng, Ngài
sáng lập ngôi chùa này, trong thời cai trị của vua Chunryeol (trị vì
1274 ~ 1308). Sau khi công chúa Thanh Hoa (Jeonghwa) đã phát tâm cúng
dường một cây đèn lồng bằng ngọc vào ngôi Tam Bảo này, từ đó được đổi
tên thành Truyền Đăng Tự (Jeondeungsa).
Truyền Đăng Tự (Jeondeungsa),là một trong những Danh lam Cổ Tự Korea,
nơi thu hút khách thập phương, trong cũng như ngoài nước, đến tham
quan chiêm ngưỡng. Như việc xây dựng ngôi Đại điện chính (Daeungjeon),
và việc xây dựng Dược Sư điện (Yaksajeon). Bên trong Đại điện
(Daeungjeon) có một bức tượng đặc thù của một người phụ nữ xấu xí với
một phụ nữ khỏa thân, và mỗi hình trên các trụ cột, có truyền thuyết
liên quan đến quá khứ khi xây dựng Đại điện (Daeungjeon). Thuở ấy, có
chàng thợ mộc đem lòng yêu một cô thôn nữ làm công quả ở nhà bếp. Bởi
vì anh yêu cô ấy, anh đã cho tất cả tiền của mình dành dụm được, nhưng
cô ấy bỏ anh ta và mang theo tất cả tiền bạc trốn đi biệt tích. Anh
chàng thợ mộc nằm bệnh một thời gian. Sau đó, anh ta hồi tỉnh để gọi là
trả thù người con gái mình yêu đem lòng phản bội, anh đã làm việc cả ban
đêm để tạo ra các tác phẩm điêu khắc, như một lời nguyền, anh tạo hình
cô gái hết sức xấu xí đang bị treo lên trần nhà như một cực hình đầy đau
khổ, qua sự thể hiện của tác phẩm anh ngầm muốn trả thù sự ngược đãi
của cô gái, đối với lòng tốt của anh cho hả cơn giận.
Ngoài ra, việc xây dựng Dược Sư điện (Yaksajeon) có
nhiều tác phẩm điêu khắc đẹp lộng lẫy luôn cuốn hút sự ngắm nhìn của du
khách. Các đường cong hướng vào trong trần nhà với bao sắc màu thanh
tú, nhất là những nét chạm khắc tinh vi, như hoa sen ẩn hiện những đường
cong diễm lệ vô cùng gợi cảm. Trong sân chùa còn có một quả chuông đúc
từ đời Tống của Trung Quốc, được gọi là Phạm chung (Beomjong).
Truyền Đăng Tự (Jeondeungsa) kiến trúc rất tinh xảo,
trang nghiêm và thanh tịnh bởi cảnh quang hòa điệu cùng rừng núi hoang
dã, được xem như một trong những thánh tích Phật giáo Nam Hàn, nhất là
vào lúc bình minh ánh dương quang vừa trở giấc, và khi hoàng hôn nắng
chiều còn le lói buổi hoàng hôn, nhìn từ mặt biển vào. Chào mừng mặt
trời mọc tại Truyền Đăng Tự (Jeondeungsa) là một hoạt động nổi tiếng
trên toàn quốc. Gần đó còn có Jukrimdawon Tea House , nơi du khách có
thể tham quan thư giãn bất cứ lúc nào.
Tăng cường năng lực của đất nước trên hòn đảo Giang
Hoa, đang được gọi là một mô hình thu nhỏ của lịch sử. Hiện còn những di
tích như một hòn đá thời tiền sử có chứa các chất Ma Ni ‘núi Ma Ni’
(Manisan Earl).
Khi tham khảo Tam tạng kinh Phật giáo Korea (Tripitaka), thì một trong những di sản đặc biệt nhất đó là việc sản xuất Đại Tạng Kinh mộc bản 2 lần. Đầu tiên, Koryeo đã bắt đầu sản xuất Đại Tạng Kinh vào năm 1011, khi bị Mông Cổ (Khitan) tấn công Koryeo, lúc bấy giờ Phật giáo là chỗ dựa vững chắc để Hộ Quốc An Dân khỏi bị kẻ thù xâm lược. 77 năm sau, năm 1087, Koryeo đã hoàn thành Đại Tạng Kinh có khoảng 6 nghìn mộc bản. Nhưng nhiều bản bị cháy khi Mông Cổ tấn công Koryeo vào năm 1232.
Vì Mông Cổ xâm lược Koryeo, lãnh thổ Koryeo bị tàn
phá và người dân Koryeo bị rơi vào cảnh khốn khổ tột cùng. Đặc biệt, sau
khi người cầm quyền Choi Woo của chính quyền quan võ đã dời đô về đảo
Giang Hoa (Ganghwado), người dân Koryeo không tin vào triều đình Koryeo.
Để khắc phục tình hình như vậy, Choi Woo đã đưa ra một giải pháp :
‘Cao Ly Đại Tạng Kinh’ có tính chất Hộ Quốc An Dân, để ngăn ngừa cuộc xâm lược của quân Mông Cổ. Chính quyền dòng họ Choi có ý định là thông qua việc sản xuất Đại Tạng Kinh,
sẽ đạt mục đích về chính trị là hợp nhất lực lượng nhân dân, phục hồi
niềm tin của Koryeo về văn hóa tâm linh, trên tinh thần hiếu hòa và vô
tránh, đồng thời muốn nương nhờ Phật giáo giúp dân tộc có được sức mạnh
tâm linh để dẹp tan quân Mông Cổ.
Về việc này, hợp tuyển ‘Đông Quốc Lý Tương Quốc Tập’
do nhà văn hoá Koryeo, Lý Du Báo (Lee Kyu-Bo) viết giải thích như sau :
Mông Cổ (Khitan) đã tấn công Koryeo khi Hiển Tông, Vua thứ 8 Koryeo cầm
quyền. Lúc đó, Koryeo bắt đầu sản xuất Đại Tạng Kinh, thì quân
Mông Cổ (Khitan) đã rút quân ngay. Điều này cho thấy sự nhiệm mầu của
Phật pháp khi được gắn kết với lòng tin tuyệt đối vào sức mạnh tâm linh
của dân tộc sẽ trở thành một sức mạnh phi thường mà không gì có thể ngăn
cản được.
Vào năm 1237, Koryeo đã bắt đầu sản xuất ‘Cao Ly Đại Tạng Kinh’. Việc sản xuất ‘Cao Ly Đại Tạng Kinh’ là sự kiện lớn nhất trong 500 năm lịch sử Koryeo.
Thời gian để đối đầu với sự hung tàn của quân Mông Cổ thì Hoàng thúc Lý Long Tường (bào đệ vua Lý Cao Tông, Đại Việt tỵ nạn ở Korea)
là một Phật tử nước Đại Việt và là nhà chiến lược Quân sự, Ngài dùng
Binh Pháp Đại Việt trong những lần phạt Tống, bình Chiêm để phò giúp vua
Cao Ly chiến thắng quân Mông Cổ. với những chiến công oanh liệt đó nên
Ngài được Triều đình tuyên dương công đức và được nhà Vua ngự bút sắc tứ
châu phê biển vàng ba chữ : “Thụ Hàng Môn” (Cửa tiếp thụ giặc đầu hàng). Cho đến nay gần 800 năm, trãi biết bao nắng táp phong ba; tấm bia ấy vẫn thi gan cùng tuế nguyệt, được Tổ quốc nhân dân Korea đời đời ghi nhớ.
Chiến công của Lý Long Tường được vua Cao Ly rất khen
ngợi, cho đổi tên Trấn Sơn thành Hoa Sơn, phong cho Ngài tước Hoa Sơn
Quân lấy nghĩa là : nước An Nam có núi Hoa Sơn.
Vua Cao Ly cấp 30 dặm đất, nhân khẩu 2000 người cho Ngài lập ấp ăn bổng lộc để lo hương hỏa thờ cúng Tổ tiên.
Khi các cường quốc phương Tây đến xâm lăng và đánh
cướp thư tịch, di sản văn hóa Korea, lúc bấy giờ Phật giáo vẫn tiếp tục
góp phần cùng toàn quân toàn dân đấu tranh, việc này lần đầu tiên gây
xáo trộn khác nhau với phương Tây, từ việc củng cố của lịch sử của bổn
phận người công dân Hàn Quốc là quyền nghĩa vụ như nhau. Vì vậy, bấy giờ
lịch sử và văn hóa, củng cố tầm quan trọng của hòn đảo Giang Hoa đã nổi
dậy chống lại bọn thực dân và những giáo sĩ Ki Tô người Pháp cải đạo
bất hợp pháp.
Trong lịch sử; nghĩa binh tăng cường năng lực bằng
cách mượn các ngôi Chùa làm nơi chống giặc ngoại xâm, bao gồm cả Truyền
Đăng Tự (jeondeungsa) vì nơi đây đang gìn giữ rất nhiều di tích quý giá
của Phật giáo. Từ việc an ninh quốc phòng ngôi chùa Truyền Đăng được
xem là đại diện ở nơi đây và Truyền Đăng Tự “jeondeungsa”
geunbondoryangin vốn đã được xây dựng hơn 300 năm tiếp sau đó là Phổ Môn
Tự (Bomunsa) sonkkophinda và Thanh Thủy Tự (jeongsusa) tạo thành một
quần thể làm nổi bậc vai trò của Phật giáo gắn liền với vận mệnh của dân
tộc khi đất nước lâm nguy.
Truyền Đăng tự (Jeondeungsa) một ngôi chùa lâu đời.
Sự hiện diện của ngôi Cổ tự này đã gắn liền với lịch sử dân tộc Hàn
Quốc, trãi bao thăng trầm đồng hành cùng vận nước, ngược dòng lịch sử có
những lúc là nơi quốc phòng vững chắc cho chính quyền quốc gia dân tộc.
Trân trọng kính giới thiệu cùng quý độc giả và kính mời quý vị vòng quanh tham quan ngôi Cổ Tự qua hình ảnh đã sưu tập :