Các giáo viên có thể dành vài phút ở mỗi lớp cho học sinh thực hành chánh niệm - một nhà giáo dục nói
Amy L. Eva, một chuyên gia về nội dung giáo dục cho Greater Good Science
Center tại Đại học California-Berkeley, cho biết chánh niệm là một cách
chú ý đến khoảnh khắc hiện tại mà không phán xét. Theo thời gian, các
cá nhân phát triển khả năng tách rời khỏi bất cứ điều gì họ đang lo
lắng. Điều đó có thể đặc biệt quan trọng đối với những học sinh lo lắng
về điểm số.
Eva nói rằng chánh niệm không liên quan trực tiếp với việc nâng cao
trình độ học vấn, nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm lo lắng và nâng
cao sự chú ý.
Allison Kammerman, 19 tuổi, hiện là sinh viên tại trường Đại học
Virginia, nói: "Tôi rất thích chánh niệm". Khi cô còn học tại trường
trung học Woodson ở Virginia, cô giáo dạy tiếng Anh đã hướng dẫn lớp học
của cô qua các buổi tập chánh niệm hàng tuần từ 10 đến 15 phút. Giáo
viên của cô sẽ yêu cầu học sinh tìm một vị trí thoải mái để ngồi, sau đó
yêu cầu học sinh cố gắng tập trung vào cơ thể - không phải là suy nghĩ.
Nỗ lực này là một phần của chương trình chánh niệm ở trường, bà Mary
Beth Quick, giáo viên thiền và chánh niệm tại Virginia, người đã hướng
dẫn sáng kiến này cho biết. Kammerman nói rằng cô ấy rất bận rộn ở
trường trung học, nhưng những buổi tập chánh niệm đã cho cô thời gian để
tập trung vào bản thân mình.
Eva lưu ý rằng chánh niệm không phải là liệu pháp chữa lành cho tất cả,
việc thực hành có thể giúp tất cả người tham gia - kể cả giáo viên - cảm
thấy sống động hơn, tập trung, chú ý lẫn nhau và tham gia vào lớp học.
Các nhà giáo dục quan tâm đến việc kết hợp chánh niệm vào các trường
trung học có thể làm theo 3 bước sau để bắt đầu.
Bước 1. Khám phá chánh niệm: Giáo viên cần phải trải nghiệm chánh niệm
trước khi họ có thể truyền kỹ thuật này cho học sinh, Eva nói.
Một lựa chọn là trang web Mindful Schools, cung cấp các khóa học trực
tuyến cho giáo viên, cô nói. Ngoài Greater Good Science Center tại Đại
học California-Berkeley, Trung tâm Nghiên cứu Nhận thức có Thẩm định của
Đại học California-Los Angeles và Trung tâm Chánh niệm Đại học
California-San Diego cũng cung cấp tài nguyên cho giáo viên, Eva nói.
Cô cũng khuyên các giáo viên nên khám phá những cuốn sách như "Chánh
niệm cho giáo viên: Các kỹ năng đơn giản cho bình an và năng suất trong
lớp học" của Patricia Jennings và "Phương thức giáo dục có ý thức: Nuôi
dưỡng hạnh phúc trong giáo viên và học viên" của Daniel Rechtschaffen.
Bước 2. Xem xét cách đưa chánh niệm vào lớp học: Quick, giáo viên yoga
và chánh niệm Virginia nói rằng các giáo viên có thể kết hợp chánh niệm
thông qua các buổi hướng dẫn chính thức từ 1 đến 3 phút chính thức.
Trong thời gian này, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh để ý những gì
đang xảy ra với hơi thở, suy nghĩ và tâm trí của mình - và bảo họ tập
trung vào một điều cụ thể để cho cơ thể và trí não được nghỉ ngơi.
Hoặc giáo viên có thể thực hiện chánh niệm không chính thức, cô lưu ý.
Ví dụ, nếu học viên có vẻ tản mát, giáo viên có thể yêu cầu họ dừng lại
và dành 30 giây chú ý đến hơi thở hoặc âm thanh trong phòng.
Bước 3. Thiết lập một chương trình chánh niệm: Eva nói rằng chánh niệm
có hiệu quả tốt nhất như một kinh nghiệm duy trì. Ngoài lớp học, cô còn
cho biết các trường học có thể thiết lập chương trình chánh niệm chính
thức trong các tiết tư vấn, phòng nghiên cứu, các khóa học độc lập hoặc
các lớp chăm sóc sức khoẻ.
Cô ấy đề nghị các trường học nên có một giáo viên hướng dẫn cách thực
hành chánh niệm.
Tại trường trung học Woodson trong vài năm qua, các giáo viên như thế
này đã hướng dẫn cả học sinh và giáo viên thực hành chánh niệm 25 phút
mỗi tuần trong 8 tuần lễ, Quick nói, cho phép họ phát triển các kỹ năng
cần thiết để tiếp tục thực hành một mình. Cô nói rằng trường đã kết thúc
những khóa học này vào năm 2017, chánh niệm đã trở thành một phần của
văn hóa trường học.
Cựu sinh viên Woodson Kammerman nói rằng cô vẫn tiếp tục sử dụng chánh
niệm trong trường đại học và cô đề nghị tất cả các giáo viên trung học
hãy thử kỹ thuật thiền này.
"Không phải quá khó khi bỏ ra 5 hay 10 phút ngoài giờ học của bạn, một
lần, hai lần một tuần để giúp học sinh của bạn", cô nói. "Đối với những
người trong chúng tôi, những người có kinh nghiệm chánh niệm, bạn thực
sự có thể nhìn thấy một sự khác biệt".
Văn Công Hưng (theo US News)