Lần ngược lại những thông tin cũ từ các báo trong nước, chuyện hiệp
sĩ Minh Tiến ham bắt cướp nên bị mất trộm xe; chuyện những đứa trẻ đánh
nhau và người lớn chỉ đứng nhìn, chuyện những người hôi của từ những
tai nạn giao thông thương tâm…đã cho thấy một sự dững dưng, không động
lòng, mà ngôn ngữ ngày nay gọi là thái độ vô cảm xã hội, đã và đang hiện
diện trong dòng sống sinh động của xã hội hôm nay.
Trong khuôn khổ của một người học Phật, chúng tôi muốn sẽ chia thêm
về thái độ cũng như cách hành xử cần có của người Phật tử nói chung,
trước những hiện tượng này.
Sống là sống với
Cần phải thấy rằng, sống là sống với, không thể ở đâu bạn có thể
sống một mình. Với cái nhìn liên hệ duyên sinh, sự hiện hữu của mỗi con
người, của mỗi sự vật, hiện tượng … có quan hệ và liên hệ thâm thiết đến
nhau. Do cái này có mặt, cái kia hiện hữu. Do cái này sanh, cái kia sanh[ii].
Chân lý liên hệ duyên sinh này đã được văn học Phật giáo hiện đại khái quát hóa theo kiểu văn chương như: một con muỗi đập cánh ở rừng rậm Amazon thì ở Philippine có gió mùa.
Bằng cái nhìn tương tức và liên hệ đó, trong một không gian xã hội thu
nhỏ, có thể thấy rõ sự khổ đau hay bất hạnh của ai đó, có sự liên đới
trách nhiệm đến thái độ sống cũng như hành vi của mỗi người, trong đó có
bản thân ta.
Do vậy, đừng bàng quan giương mắt làm ngơ trước cái xấu, cái ác
đang diễn ra trong xã hội, vì tưởng rằng chuyện đó không liên quan đến
bản thân mình. Cần phải hiểu rằng, cũng do tư duy của mình, do thái độ
sống của mình, do cách hàng xử ích kỷ của mình… mà cái xấu, cái ác đó có
cơ sở để nảy sinh.
Không chỉ trên phương diện liên hệ duyên sanh, trong mối liên hệ, tác động giữa nghiệp chung (cộng nghiệp) của nhiều người và nghiệp riêng (biệt nghiệp) của từng người, đã góp phần tạo ra những nỗi bất hạnh hoặc cái xấu, cái ác.
Vì lẽ, do nhân như vậy, duyên như vậy nên ta đã gặp nhau trên cõi
đời này, trong cuộc sống này, tại không gian này, với bối cảnh xã hội
như vậy. Không thể đơn phương trách đời, trách người, trách nhà chức
trách theo dạng thức Chí Phèo thời nay.
Ở đây, cần phải thấy rằng, tập tính sinh hoạt, không gian và bối
cảnh xã hội có sự liên hệ sâu xa đến phước báo cũng như dẫn nghiệp, hành
động của mỗi con người. Ngành khoa học nghiên cứu về tâm lý tội phạm
cho thấy, có sự ảnh hưởng và liên hệ sâu xa về dấu ấn tuổi thơ, không
gian gia đình, bối cảnh giáo dục, môi trường sống…có tác động rất lớn
đến hành vi phạm tội của một cá nhân.
Thấy rõ mối liên hệ và bối cảnh sống cụ thể, để chúng ta nỗ lực để
hoàn thiện mình, góp phần hoàn thiện xã hội và đặc biệt trước mắt, là
luôn giữ tâm rung cảm, trước những khổ đau cụ thể của mỗi con người.
Sự rung cảm trước khổ đau
Lòng thương được xem là thuộc tính cơ bản của con người. Ở đâu có
con người, nơi ấy có tình thương. Làm người đúng nghĩa, yêu cầu bắt buộc
là phải có tình yêu thương đồng loại. Không có tình yêu thương đồng
loại và không rung cảm trước nỗi khổ đau của tha nhân, thì chưa phải là
một con người đúng chuẩn và đúng nghĩa.
Đạo Phật là tôn giáo tiêu biểu cho tình thương. Là một người Phật
tử, lẽ tất nhiên tình thương dành cho con người bao giờ cũng lớn hơn
người bình thường. Vì lẽ, tình thương của một người phật tử đúng nghĩa
không chỉ dừng lại ở tình thương đồng loại, mà còn mở rộng thương cả vạn
loại sinh linh.
Trước những bất hạnh, khổ đau của tha nhân, cũng như khi đối diện
với cái xấu, cái ác đã và đang len lõi xuất hiện trong hiện thực sống
này, người con Phật cần phải giữ tâm rung cảm như là chuyện của chính
bản thân mình.
Mắt thương nhìn cuộc đời là hạnh nguyện của mười phương chư
Phật mà tiêu biểu là hạnh nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm. Hạnh nguyện đó,
đã là người phật tử thì phải nỗ lực noi theo và thực hiện.
Trước mắt, phải giữ tâm rung cảm, không xơ cứng, chai lỳ trước nỗi
khổ đau của đồng loại, tha nhân. Dẫu biết rằng, chỉ giữ được tâm rung
cảm như thế thôi cũng đã là một điều rất khó, trong dòng chảy phức tạp
của đời sống này. Bởi lẽ, một khi năng lực bảo hộ và quản lý của nhà
chức trách vẫn tồn tại những giới hạn, một khi tham dục lên ngôi và thói
quen thụ hưởng tăng dần, một khi cái xấu, cái ác luôn đoanh vây và xuất
hiện hằng ngày, một khi sự mưu mô, lừa lọc hiện diện khắp nẽo và niềm
tin giữa con người và con người đang tụt hạng ngay cả trong những mối
liên hệ, quan hệ với người thân…thì thái độ vô cảm sẽ lặng lẽ, âm thầm
xuất hiện và tạo nên những hệ lụy kéo theo trong cuộc sống này.
Ở đây, theo quan điểm xuyên suốt của Phật giáo, không rung cảm
trước nỗi khổ đau của đồng loại, tha nhân thì chưa phải là người phật tử
đúng nghĩa. Vì lẽ, không rung cảm trước đau khổ của con người, đó chính
là tội ác. Do đó, với cái nhìn tích cực và chủ động, người phật tử phải
xem việc giữ con tim rung cảm trước nỗi khổ đau và bất hạnh của con
người là một hạnh tu. Một khi hạnh tu này thuần thục, khi nhân duyên
chín muồi và hoàn cảnh sống đủ điều kiện, người phật tử dễ dàng biến lý
tưởng sống cao đẹp của hạnh tu trở thành hành động hiện thực, góp phần
giải quyết từng nổi khổ đau cụ thể trong đời.
Phụng sự và dấn thân, hạnh tu ở mọi thời đại
Với Phật giáo, phụng sự tha nhân được xem là hạnh tu của mọi thời
đại. Ngay bản thân Đức Phật là cả một bài học sáng ngời về hạnh phụng
sự, dấn thân. Đọc lại trang sử Phật hào hùng qua các thời đại, có thể
thấy rõ hạnh nguyện cứu người, giúp đời của các thế hệ tiền nhân trong
Phật giáo luôn được hậu thế ngưỡng vọng và tôn xưng.
Trong tư duy tục đế, lẽ tất nhiên, chúng ta còn rất lâu mới thành
Phật và con đường cao tột đó, ta chưa thể bước vào chặng cuối của hành
trình. Mặc dù vậy, đã là con Phật, ít nhiều chúng ta cũng hội tụ những
tố chất như Phật, và một trong những tố chất đó, chính là tinh thần tự
nguyện phụng sự và nỗ lực, dấn thân. Ở đây, điều cần phải minh định
trước tiên là sự phụng sự và dấn thân trên cơ sở hoàn cảnh sống và
nghiệp lực của riêng mỗi con người.
Tùy theo điều kiện của mình mà ta có thể lựa chọn một sự phụng sự,
dấn thân thích hợp. Thái độ đó cần phải hành xử như việc cứu người đuối
nước. Phải ý thức rằng năng lực của mình ra sao và sức nặng của kẻ kia
thế nào để cả hai không bị chìm xuống nước. Nói rõ hơn, phụng sự tha
nhân phải có sự quán sát của trí tuệ. Bởi lẽ, với hoàn cảnh sống của một
người phật tử bình thường, có những rũi ro và hạn chế nhất định, trong
sự dấn thân và phụng sự tha nhân.
Tư duy rõ ràng về điều này để có thể lựa chọn cho mình một phương
cách sống dấn thân và phụng sự phù hợp. Đừng e ngại việc nhỏ hay việc
to. Nhặt một cây đinh có khả năng phá hỏng ruột xe trên quốc lộ, gọi một
cú điện thoại khi thấy ai đó cần cấp cứu trên đường, ra tay chở che và
hỗ trợ trong những tình huống phù hợp ở đời thường…là những việc cần
làm, thể hiện cho hạnh tu thiết thực của một người cư sĩ trong thời đại
hôm nay. Hơn đâu hết, đã là một cư sĩ trong đời, phải sống làm sao để sự
hiện hữu của mình ngoài ý nghĩa với người thân, vợ con, còn phải có ý
nghĩa với những hoàn cảnh thương tâm khác.
Với một đất nước có trên 45 triệu người theo đạo Phật như đất nước Việt nam[iii],
nếu như mỗi người cư sĩ phật tử đều ý thức và rung cảm trước khổ đau
của đồng loại, tha nhân và nỗ lực dấn thân, phụng sự, thì đó là một tín
hiệu đáng mừng cho đạo đức xã hội hôm nay. Trong khuôn khổ những nỗ lực
trước mắt, người cư sĩ phải sống làm sao đừng bao giờ để xảy ra tình
trạng, ngày đến chùa tụng kinh đều đặn, nhưng khi gặp chuyện bất hạnh
của người thì ngoãnh mặt, quay lưng.
Kinh Phật, ta có thể bắt gặp ở thực tế đời thường và bản kinh đó có
ý nghĩa không những cho bạn, cho tôi và cho tất cả những ai đang cầu
mong vơi khổ.
[i] Xem clip trên youtube tại đây: http://www.youtube.com/watch?v=JDO8MhAifig
[ii] Kinh Tiểu Bộ, kinh Phật tự thuyết, chương 1, phẩm Bồ đề.
[iii] Theo, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Báo cáo của Ban thường trực Hội đồng trự sự trung ương giáo hội Phật giáo Việt nam, mục Hướng dẫn Phật tử, năm 2007.
Theo: Nguyệt san Giác Ngộ