Phật bảo A-Nan-Đà tập họp các đệ tử để nghe giảng
và thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy đức Phật đã 80 tuổi.
Trong những tháng cuối cùng, đức Phật gầy gò và mệt mỏi, nhưng vẫn đi
thuyết giảng như thường, tuy không còn đi xa được nữa. A-Nan-Đà xin Phật
hãy tĩnh dưỡng trong những ngày còn lại, nhưng Ngài bác đi và dạy rằng :
« Thân
ta tuy có kém mạnh khoẻ, nhưng lòng từ bi của ta, trí sáng suốt của ta
không kém sút. Ta còn tại thế ngày nào thì ngày ấy không phải là một
ngày vô ích ».
Trong
một khu rừng cạnh thị trấn Câu-thi-na (Kusinaga, còn viết là
Kuçinagara), ngày nay là một thị trấn nhỏ tên là Kasia, cách 50 cây số
về phía đông tỉnh Gorakhpur, và cách 150 kilomét về phía bắc-đông-bắc
Varanasi (Bénarès), Phật nằm nghỉ giữa hai gốc cây sa-la. Ngài tự gấp áo
cà sa làm bốn, rồi nằm nghiêng về phía tay phải, đầu hướng về phía bắc,
mặt hướng về phía tây, hai chân duỗi thẳng, chân này gác lên chân kia.
Sau đó Phật ngỏ những lời cuối cùng với các đệ tử để nhắc lại một lần
nữa tầm quan trọng của Đạo Pháp. Phật nhắc nhở các đệ tử phải hiểu rằng
vị thầy của họ không phải là một nhân vật nào cả, dù đó là Phật, vị thầy
đích thực của họ chính là Đạo Pháp. Phật cất tiếng và nhắn nhủ các đệ
tử đang ngồi chung quanh Ngài như thế này :
«
Này các đồ đệ, các con hãy tự làm đuốc để soi sáng cho các con, hãy
trông cậy vào chính sức mạnh của các con; không nên lệ thuộc vào bất cứ
ai. Những lời giảng huấn của ta sẽ làm ngọn đuốc dẫn đường cho các con,
làm nơi nương tựa cho các con; không cần phải lệ thuộc thêm vào những
lời giảng huấn nào khác nữa.
«
Hãy nhìn vào thân xác các con, các con sẽ hiểu được rằng lạc thú lẫn
đớn đau của thân xác cũng chỉ là cội nguồn chung của khổ đau, khi hiểu
được như thế, các con sẽ không thể nào tự buông lỏng cho dục vọng chi
phối các con.
«
Hãy nhìn vào tâm thức các con, các con sẽ thấy cái tâm thức đó biến
dạng không ngừng. Vì thế các con sẽ không thể nào tự buông rơi vào chính
những ảo giác của tâm thức, để rồi tự duy trì những kiêu căng và ích kỷ
do tâm thức tạo ra, nhất là khi các con đã hiểu rằng những xúc cảm đó
nhất định chỉ mang đến khổ đau mà thôi.
«
Hãy nhìn vào tất cả các vật thể chung quanh xem có vật thể nào trường
tồn hay chăng? Có vật thể nào không phải là những cấu hợp sinh ra hay
không? Tất cả sẽ biến hoại và phân tán. Các con chớ sợ hãi khi nhận thấy
khổ đau cùng khắp mọi nơi. Hãy thấu hiểu những lời giáo huấn của ta, kể
cả sau khi ta đã tịch diệt. Như thế các con sẽ loại bỏ được khổ đau,
các con sẽ trở thành những đồ đệ thật sự của ta.
«
Này các đồ đệ của ta, những lời giáo huấn ta giảng cho các con, các con
đừng bao giờ quên và để cho mai một đi. Hãy gìn giữ chúng và nghiên
cứu thực hành. Khi theo đúng những lời giáo huấn ấy, các con sẽ đạt
được an vui.
«
Những gì hệ trọng nhất trong những lời giáo huấn của ta là các con phải
kiểm soát được tâm thức các con vượt qua các thèm muốn ảo tưởng . Hãy
giữ cho thân xác đứng thẳng, tâm thức tinh khiết và ngôn từ chân thật.
Nếu các con biết tự nhắc nhở là cuộc sống của các con chỉ là ngắn tạm,
các con sẽ đủ khả năng loại bỏ mọi thèm khát và hung dữ đưa đến khổ đau.
«
Nếu các con nhận ra được là tâm thức các con đang có xu hướng bám níu
hay vướng mắc vào ham muốn, các con hay chận đứng sự cám dỗ đó. Các con
phải làm chủ được tâm thức các con.
Tâm
thức có khả năng biến một con người thành một vị Phật hay một con thú
do sự giác ngộ hay mê lầm. Vì thế, các con phải kiểm soát lấy tâm thức
các con không đi lạc ra ngoài Chánh Đạo.
«
Để có thể giữ đúng như lời giáo huấn của ta, các con hãy kính trọng lẫn
nhau và đừng cãi vả. Đừng như nước với dầu xô đẩy lẫn nhau, mà hãy như
nước với sữa hoàn toàn hòa lẫn vào nhau.
Hãy
cùng nghiên cứu với nhau, cùng giảng giải cho nhau, thực hành với nhau.
Không nên phí phạm tâm thức của các con và thời giờ của các con trong
sự cãi vả hay lười biếng. Hãy hân hoan đón nhận hoa thơm của Giác ngộ và
hái lấy quả ngọt trên Đường Ngay Thật.
« Những
lời giáo huấn ta ban cho các con là do nơi kinh nghiệm của chính ta, và
chính ta đã noi theo con đường đó. Các con nên tuân theo những lời giáo
huấn ấy và giữ đúng như thế dù phải gặp hoàn cảnh khó khăn nào. Nếu các
con xao lãng, có nghĩa là các con chưa hề gặp được ta, cho dù trong
lúc này đây các con đang ngồi bên cạnh ta vậy. Nhưng nếu ngược lại, các
con thấu hiểu và đem ra thực hành những lời giáo huấn của ta, thì dù cho
các con ở thật xa trong một chốn tận cùng của thế giới, nhưng cũng
giống như các con đang ở bên cạnh ta trong lúc này.
«
Hỡi các đồ đệ, phút cuối cùng của ta đã gần kề, phút xa lìa giữa ta và
các con không còn bao lâu nữa. Tuy nhiên các con không nên than khóc. Sự
sống là một sự đổi thay không ngừng và không có gì cản trở được sự tan
rã của xác thân. Cái sự thực đó, ta đang chứng minh cho các con thấy
ngay trên thân xác của ta, thân xác ta sẽ tan rã như một cỗ xe hư nát.
Đừng than khóc một cách vô ích, trái lại các con phải hân hoan khi nhận
ra được cái quy luật biến đổi ấy và hiểu được rằng sự sống của con người
chỉ là trống rỗng mà thôi. Đừng cố gắng duy trì cái khát vọng phi lý,
mong muốn những gì tạm bợ phải nhất định trở thành trường tồn.
«
Con quỷ của những dục vọng thế tục luôn luôn tìm cách đánh lừa tâm thức
các con. Nếu có một con rắn độc trong phòng, các con sẽ không thể nào
ngủ yên nếu chưa đuổi được nó ra ngoài. Các con phải cắt đứt những mối
giây ràng buộc của thèm khát thế tục và rứt bỏ những mối giây đó, thì
như thế các con đã đuổi bỏ rắn độc kia ra khỏi phòng vậy. Các con hãy
bảo vệ thật cẩn thận tâm thức các con.
«
Này các môn đệ của ta, giây phút cuối cùng của ta đã đến, tuy vậy các
con phải hiểu rằng cái chết chỉ là sự tan rã của xác thân vật chất mà
thôi. Thân xác được cha mẹ sinh ra, nó lớn lên nhờ thức ăn, thức uống và
hơi thở, nó không có cách gì tránh khỏi bịnh tật và cái chết. Một vị
Phật đích thực không mang thân xác con người, mà vỏn vẹn chỉ là sự Giác
ngộ. Chỉ có sự Giác Ngộ mà thôi. Thân xác con người phải tiêu tan, nhưng
Trí tuệ của Giác ngộ sẽ trường tồn vô tận trong thực thể của Đạo Pháp.
Trên con đường tu tập Đạo Pháp, nếu có ai chỉ thấy thân xác ta thì kẻ ấy
đã không trông thấy ta, chỉ có những ai hiểu thấu những lời giáo huấn
của ta mới thật sự nhìn thấy ta vậy.
«
Sau khi ta tịch diệt, Đạo Pháp thay ta làm vị thầy cho các con. Biết
noi theo Đạo Pháp, ấy chính là cách các con tỏ lòng trung thành với ta.
Trong bốn mươi lăm năm sau cùng trong cuộc đời giáo hóa của ta, ta không
hề dấu diếm điều gì trong những lời giáo huấn. Chẳng có một lời giáo
huấn nào bí mật, không có một lời nào mang ẩn ý. Tất cả những lời giảng
của ta đều được đưa ra một cách ngay thật và minh bạch.
«
Này các con yêu quý của ta, đây là giây phút chấm dứt. Trong một khoảnh
khắc nữa ta sẽ nhập vào Niết bàn. Những lời này là những lời dặn dò
cuối cùng của ta cho các con ».
(Biên soạn dựa theo một bài viết của Thiền sư và Giáo sư Triết học ngưới Pháp Gérard Pilet, đăng trong nội san của Hội Thiền học Quốc tế AZI(Association Zen Internationale), trụ sở tại Paris, và tài liệu của Bukkyo Dendo Kyokai (Society For the Promotion of Bouddhism), trụ sở tại Tokyo).