Theo sử sách, ngay từ 
thủa sơ khai, Yên Tử đã là một ngọn núi thiêng nổi tiếng khắp nước Việt.
 Chính vì vậy, vào thế kỷ thứ III trước CN đã có đạo sỹ tên Yên Kỳ Sinh -
 đạo sỹ giỏi nối tiếng xứ Trung Hoa đến đây tu luyện rồi hóa đá. Dấu 
tích xưa nay vẫn còn lại một pho tượng đá cao 2m, hình người, đứng chắp 
tay hướng về Bắc.
 
Tượng đá mang hình người kỳ lạ
Khi đi qua tượng, du khách thập phương thường kiên nhẫn đứng lại, chờ đến lượt mình được vào lễ bái.
Pho 
tượng đá An Kỳ Sinh (hay còn gọi là Yên Kỳ Sinh) tọa lạc ngay giữa đỉnh 
Yên Tử, đoạn từ chùa Vân Tiêu đi lên chùa Đồng. Là tượng đá nguyên khối,
 lại đứng giữa đất trời hàng nghìn năm nên rong rêu bám đầy. Nhiều người
 dân ở đây cho rằng tượng đá An Kỳ Sinh là một khối đá thiên tạo, dáng 
hình giống một nhà sư mặc áo chùng thâm, hai tay cung kính chắp trước 
ngực, nhà sư thanh thản đứng giữa đất trời, tà áo bay trong gió.
 
Chuyện lạ quanh bức 
tượng đá giữa trời Yên TửKhi đi qua tượng, du khách thập phương thường 
kiên nhẫn đứng lại, chờ đến lượt mình được vào lễ bái.
 
Tượng được dựng đứng 
trên một khối đá hình nấm, dưới chân tượng được cố định bằng xi măng. 
Trước mặt tượng được xây một bệ thờ ba bậc, bằng xi măng và đặt một bát 
hương rất to. Bên phải có một bệ thờ nhỏ, cũng đặt một bát hương.
 
Không ai biết đích xác 
đó là bệ thờ ai, chỉ nghe tương truyền đó là bệ thờ một vị đệ tử của đạo
 sĩ Yên Kỳ Sinh. Bên trái có một biển bằng xi măng cắm trên một cột bê 
tông hình chữ nhật, nét chữ sơn vàng ghi: "Tượng An Kỳ Sinh - di tích có
 giá trị, đã được xếp hạng bảo vệ, nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm".
 
Thật lạ là trong khi 
đường leo núi, đoạn từ tháp 7 tầng đi lên chùa Đồng, đoạn nào cũng dốc, 
đá núi lởm chởm thì chỗ đặt tượng thờ An Kỳ Sinh lại bằng phẳng, mặc dù 
rộng chưa đầy 100m2. Một số người bán hàng ở đây cho biết, chỉ duy nhất ở
 đoạn này, trên hành trình lên chùa Đồng không bao giờ xảy ra cảnh chen 
lấn, xô đẩy. Khi đi qua đoạn này, du khách thập phương thường kiên nhẫn 
đứng lại, chờ đến lượt mình được vào lễ bái chứ không tranh giành nhau 
như ở chùa dưới.
 
Người ta quan niệm, 
tượng An Kỳ Sinh là một pho tượng kỳ lạ nên ẩn chứa trong đó nhiều phép 
màu huyền bí. Bởi vậy, khi đến đây người đi chùa thường lấy một tờ tiền 
mới, chà lên mình tượng để cầu phúc, cầu sức khỏe và tài lộc.
 
Cũng có người cho rằng 
tượng là hiện thân của Yên Kỳ Sinh - một vị đạo sỹ tinh thông bách bệnh,
 từng luyện nên linh đan trường sinh bất tử nên khi nhiều người mắc bệnh
 hiểm nghèo, vô phương cứu chữa đã đến đây lập đàn cúng tế, xin cho bệnh
 tật tiêu tan, tai qua nạn khỏi đã rất linh ứng.
 
Theo PGS Nguyễn Duy 
Hinh - người đã nhiều năm nghiên cứu về tôn giáo Việt Nam thì trước đây 
khu di tích này là một quần thể gồm một tượng đá đứng và hai ngôi mộ 
hình chữ nhật có nấm, đắp cao khoảng hơn 10cm. Xung quanh có kè đá che 
chắn khá kiên cố.
 
Tương truyền đó chính 
là tượng An Kỳ Sinh và hai ngôi mộ là mộ hai học trò của ông. Tượng 
không phải là đá mọc tự nhiên mà là do con người dựng, chính vì thế dưới
 chân tượng mới có nhiều khối đá lớn như bệ để giữ cho tượng không bị 
đổ. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy ở phần ngực tượng có một khung hình chữ nhật
 khắc lõm, qua năm tháng đã bị mờ.
 
Theo phỏng đoán của PGS
 Hinh thì đó có thể do ngày xưa khi đặt tượng người ta đã khắc tên An Kỳ
 Sinh như một cách yểm tâm tượng thường thấy trong dân gian. Đó cũng 
chính là dấu vết của một sự gia công. Gần tượng xưa còn có động Dược am 
và Thung am (am thuốc và am luyện thuốc).
 
Yên Kỳ Sinh là đạo sĩ hay thiền sư?
 
Đại đa số người dân qua
 nhiều thế hệ đều chỉ biết rằng tượng đá là hiện thân của thiền sư An Kỳ
 Sinh - vị thiền sư đầu tiên đến tu tập trên đỉnh Yên Tử. Tên Yên Tử sau
 này cũng là bắt nguồn tên ông (Yên Tử theo sách An Nam Chí của Cao Hùng
 Trưng ban đầu có tên là Tượng Đầu sơn). Cũng từng có nhiều nhà nghiên 
cứu về đây tìm lại các dấu tích cổ để móc nối với các giai thoại lịch 
sử, trả lời cho câu hỏi: Nhân vật Yên Kỳ Sinh có thực sự đã đặt chân đến
 Yên Tử?
  
Tuy nhiên, theo PGS 
Nguyễn Duy Hinh, trong sách "Lịch triều hiến chương loại chí" của Phan 
Huy Chú có dẫn bài thơ "Thủy văn tùy bút" của Phật hoàng Trần Nhân Tông.
 Bài thơ này đã nhắc đến Yên Kỳ Sinh như một vị tiên giả từng tu luyện 
linh đan trên đỉnh cao nhất của Yên Tử. Như vậy, ngay từ thời Trần trên 
núi Yên Tử đã có di tích An Kỳ Sinh và Yên Kỳ Sinh là đạo sĩ chứ không 
phải là thiền sư.
 
Về nguồn gốc của vị đạo
 sỹ họ Yên này, trong sách "Liệt tiên truyện" của Trung Quốc cho biết 
rằng, Yên Kỳ Sinh là người Phụ Hương ở Lang Gia (vùng Chư Thành, tỉnh 
Sơn Đông ngày nay), chuyên bán thuốc ven biển Đông Hải, người bấy giờ 
gọi là Thiên Tuế Ông. Tần Thủy Hoàng đi tuần phương Đông đã từng nói 
chuyện với ông và tặng ông kim hoàng cùng ngọc bích nhưng đã bị ông bỏ 
lại trong đình Phụ Hương cùng một bức thư, một đôi giày bằng xích ngọc 
để báo đáp, bảo mấy năm sau Tần Thủy Hoàng hãy đến núi Bồng Lai tìm ông.
 
Theo lời dặn, mấy năm 
sau Tần Thủy Hoàng sai Từ Thị (Từ Phúc), Lô Sinh đem mấy trăm người ra 
biển tìm ông nhưng chưa đến núi Bồng Lai thì gặp bão nên phải quay về. 
Tần Thủy Hoàng cho lập hơn 10 chỗ thờ ông ở đình Phụ Hương và ven biển 
Đông Hải. Nhà Tần mất, ông ở cùng người bạn thân là Khoái Thông.
 
Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ
 từng mời ông ra làm quan, ông bèn đi nơi khác, không biết chết ở đâu. 
Trong một số thư tịch và sử liệu Trung Hoa cũ còn cho biết thêm, Yên Kỳ 
Sinh đã từng tìm được cây thạch xương bồ để cứu một người qua cơn thập 
tử nhất sinh và cũng chính nhờ uống loại cây kỳ diệu này mà trở nên 
trường sinh bất tử, sống đến nghìn năm.
 
Tuy nhiên, có một điều 
mà nhiều người trở nên thắc mắc, tại sao Trung Quốc nổi tiếng với vô số 
núi thiêng như Hoằng Sơn, Thiên Thai, Nga Mi, Vũ Ang, Ngũ Nhạc... sao An
 Kỳ Sinh lại không ở đó mà đến Yên Tử?
 
Theo lý giải của PGS 
Hinh thì trong sách "Đại Nam nhất thống chí" có ghi rõ ngay tại tỉnh Sơn
 Tây, huyện Tam Dương và Lập Thạch (thuộc vùng đất Quảng Ninh và Phú Thọ
 ngày nay) có cây thạch xương bồ mọc rất nhiều trên đỉnh núi. Như vậy có
 thể Yên Kỳ Sinh từng tìm đến Yên Tử tìm cây thạch xương bồ để cứu người
 hoặc luyện linh đan sau đó ở lại nơi đây tu luyện.
 
"Một vấn đề khác cũng 
rất quan trọng, đó là vấn đề quan hệ đi lại giữa Giao Châu với miền ven 
biển Đông Hải thời Tần Hán khá thuận lợi. Những di tích khảo cổ học thời
 Ân Thương ở Quảng Đông và nước ta đã chứng tỏ mối quan hệ khó tưởng 
giữa hai nước. Do vậy, khả năng Yên Kỳ Sinh đến Yên Tử vào thế kỷ III 
trước CN là có khả năng xảy ra" - PGS Hinh cho biết.
 
Về pho tượng đá An Kỳ 
Sinh, PGS Hinh nhận định rằng đây là một di tích ngoài trời mang tính 
dân gian, hoặc do môn đệ của Yên Kỳ Sinh lập nên hoặc do nhân dân tạo 
dựng để đánh dấu sự có mặt của Yên Kỳ Sinh và môn phái của ông trên đỉnh
 núi này. "Còn việc chỉ có mộ của học trò mà không có mộ của ông, có thể
 lý giải do Yên Kỳ Sinh là tiên nên bay lên trời chứ không chết, vì vậy 
không có mộ. Hoặc cũng có thể môn đồ của ông đến đây luyện linh đan rồi 
chết, mộ của họ còn đó và bên cạnh là tượng thờ tổ sư" - PGS Hinh nói.