Xây nhà cho Phật
Ngôi chùa cổ kính ấy có
tên rất lạ - chùa Tác Đức, theo giải thích của người dân địa phương thì
đó là nơi "tích lại đức hạnh theo dòng nước chảy". Sở dĩ như vậy, vì
từ trên núi Chùa có một suối nước trong mát quanh năm chảy xuống phía
dưới, không lúc nào ngưng.
Ngôi chùa có từ bao giờ thì không
ai được biết. Người ta chỉ nhớ câu chuyện về hai anh em sống gần khu
vực đó lên núi Chùa xẻ gỗ làm nhà, nhưng cây gỗ cứ mắc vào đá núi không
thể nâng lên được.
Hai anh em liền quỳ xuống chân núi mà khấn
thần phật phù hộ. Nếu nâng được cây gỗ lên họ sẽ lao gỗ xuống núi. Cây
gỗ dừng chỗ nào họ sẽ xây chùa để cảm tạ Phật.
Cây gỗ lao
xuống lưng chừng núi thì dừng hẳn. Anh em họ xuống dưới, lạ kỳ thay khi
phát hiện cạnh cây gỗ là một tảng đá hình tượng Phật.
Hai anh
em quỳ sụp xuống mà lạy, sau đó dựng một ngôi nhà nhỏ ngay tại tảng đá
đó để thờ. Nhiều người thấy thiêng thì đến khấn vái xin lộc.
Hiện tảng đá hình tượng Phật vẫn còn. Nhưng từ tảng đá ấy, một đống mối
đùn lên khá cao. Người dân liền chọn đống mối để xây gian chính điện
cho chùa Tác Đức. Hằng ngày, người trông coi chùa đều phải dọn một phần
đất từ đống mối ấy đùn ra ngoài.
|
Chùa Tác Đức nằm dưới chân núi Chùa. |
Những câu chuyện lạ
Người xã Lạc Thịnh nói
riêng và huyện Yên Thủy nói chung vẫn còn lưu truyền những câu chuyện
lạ lùng, thậm chí không khỏi rùng rợn về sự linh thiêng của chùa Tác
Đức.
Khoảng năm 1985, có hai anh em ruột người Thanh Hóa lên
Yên Thủy mở lò rèn dao búa. Người anh tên Lân, người em tên Quỳ, họ
chung nhau lò rèn lại gặp thời nên khá phát đạt.
Một hôm, ông
Quỳ về quê Thanh Hóa thăm gia đình, khi lên thấy một số lượng dao đã
rèn ra bị thất thoát. Ông Quỳ cho rằng, anh trai đã gian dối đem đi bán
lấy tiền ăn chơi. Nhưng ông Lân lại chối đây đẩy nói là mình trong
sạch.
Cuối cùng họ đưa nhau lên chùa Tác Đức để thề, nếu ai
gian dối sẽ phải chết ngay lập tức. Chẳng ngờ khi thề xong về tới nhà,
cũng là lúc ông Lân trút hơi thở cuối cùng.
Cái chết của ông
Lân khiến nhiều người bàng hoàng, có người bảo ông Lân dại vì Tác Đức
là ngôi chùa thiêng, không phải chốn để đùa cợt "lừa người dối Phật".
Theo thông tin tìm hiểu được, thi hài ông Lân được chôn ngay tại phố
Sấu của Yên Thủy và mới được con cháu làm lễ "sang cát" để đưa về Thanh
Hóa.
Hôm chúng tôi có mặt tại chùa Tác Đức, nhóm bà Nguyễn Thị
Tám quê Kim Sơn, Ninh Bình cũng có mặt tại đó để làm lễ cầu may đầu
năm.
Bà Tám cho hay: "Năm nào tôi cũng đến chùa Tác Đức dâng
lễ. Chùa thiêng, cầu gì được nấy". Cháu của bà Tám là chị Nguyễn Thị
Hồng lấy chồng đã 12 năm, thuốc thang khắp nơi mà vẫn không có một mụn
con. Năm ngoái chị lên chùa Tác Đức khấn xin, sau đó đã sinh được một
bé trai bụ bẫm. Năm nay, dù đứa bé còn nhỏ nhưng chị vẫn lặn lội tận
Kim Sơn lên tạ Phật.
|
Pho tượng Phật cổ. |
Theo tìm hiểu của chúng tôi, số nhiều những câu chuyện thiêng
tại chùa Tác Đức có liên quan đến thề thốt hoặc chuyện xin con hiếm
muộn. Có lẽ vậy nên người ta hay gọi đó là "chùa thề" hoặc "chùa xin
con".
Khu vực xã Lạc Thịnh vốn từ xưa đã nảy sinh tệ nạn trộm
cắp, nhưng khu vực chùa Tác Đức thì không bao giờ bị đạo tặc "hỏi
thăm". Không phải chùa không có đồ quý, nhưng theo người dân "trộm cũng
phải sợ uy của chùa".
Ngay bên trong gian chính điện của chùa
Tác Đức còn pho tượng Phật cổ khá lớn làm bằng đồng đen quý giá. Bức
tượng ấy cũng đã tại vị ở chùa mấy trăm năm nay mà không kẻ gian nào
dám lấy đi, dù chùa không lúc nào đóng cửa cài then.
Năm đời làm... sãi
Bà Bùi Thị Cậy hiện
đang chịu trách nhiệm trông coi và hương khói tại chùa Tác Đức cho
biết, gia đình bà đã năm đời làm sãi tại ngôi chùa thiêng này. Chùa của
người Mường Hòa Bình khác biệt hẳn với các nơi, từ kiến trúc, thờ tự
đến chức sắc quản lý.
Chùa Tác Đức được mệnh danh là "chùa
không sư", vì từ khi hình thành tới giờ, khấn bái thần phật đều do một
tay thầy cúng đảm nhiệm. Gia đình bà Cậy thuộc diện "hưởng lộc thánh",
lại có "căn quả" nên cứ cha truyền con nối sống trong chùa.
Ông cụ thân sinh của bà Cậy cũng là thầy cúng có tiếng của người Mường.
Ngay từ khi còn nhỏ, bà thường theo cha đi lễ cúng khắp nơi nên những
bài kinh, bài cúng và cung cách hành lễ bà đều thuộc làu. Bà Cậy cho
biết:
"Nhiều người ở địa phương thấy chùa lắm lộc đã tranh làm
sãi nhưng không ai làm được, làm sãi phải có "căn quả" thì mới xong".
Nói rồi bà bảo, chùa Tác Đức là nơi "trấn yểm" cho núi Chùa. Chùa không
chỉ thờ Phật, mà còn thờ "cô - cậu", thờ hổ rừng.
Nên khách thập phương còn mang cả trứng và thịt sống vào dâng lễ.
|
Bà Cậy bên cây táo hàng trăm năm tuổi. |
"Không phải tôi tiếp tay cho mê tín nhưng thực sự, nhiều người thành
tâm lên chùa xin gì được nấy. Hằng năm, họ đều gặp tôi, hỏi thăm mới
biết những sự dữ - lành mà họ đã gặp ứng với điềm báo gieo quẻ ở chùa",
bà Cậy cho hay.
Theo bà Cậy, dịp đầu năm có lịch hằng năm là
ngày "Cơm Đe" (ngày mừng Rượu cái của người Mường xã Lạc Thịnh - PV)
thì khách đổ về đông vô kể.
"Tác
Đức là một cổ tự nổi tiếng, được nhân dân sùng kính với những câu
chuyện linh thiêng. Có chuyện tôi được chứng kiến, có câu chuyện thì
để kiểm chứng không phải đơn giản. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà
nước về mặt tín ngưỡng tôn giáo, chúng tôi vẫn phải đảm bảo không để
xảy ra nạn mê tín dị đoan. Đồng thời, luôn tôn trọng và tạo điều kiện
để khách thập phương được thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng". Ông Dương Văn Biên (Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh) |
Theo Trần Hòa - Quách Dương - SK&ĐS