Nếu con kết hôn đồng tính,
con có được đi vào chùa nữa không, con có được các sư
tăng chấp nhận không? Nếu câu hỏi này mạo phạm đến các
Phật, xin tha thứ cho con.
Chào
em,
Trước
hết phải nói ngay với em rằng đồng tính luyến ái, theo
các nhà khoa học ngày nay cho biết không phải là một căn
bệnh, cả về tâm lý lẫn sinh lý. Điều này đã được Tổ
Chức Y tế Thế Giới Liên Hiệp Quốc (WHO: World Health
Organization) và Hội Tâm Thần Học Hoa Kỳ (American Psychiatric
Association) xác nhận bằng cách loại bệnh đồng tính luyến
ái ra khỏi danh sách các chứng bệnh trên thế giới.
Thật
ra, bản chất của đồng tính luyến ái không phải là tốt
hay xấu mà tốt hay xấu là do tư cách hành xử của chúng
ta trong cuộc sống với môi trường chung quanh. Chính vì
thế em không nên có mặc cảm xấu hổ, cần phải che dấu
và chịu đau khổ một mình. Hiện nay có rất nhiều người
đồng tính luyến ái trên thế giới đang phải chịu đau khổ
do sự kỳ thị bởi thiếu hiểu biết và thiếu cảm thông
giữa người với người. Đối với luật pháp hiện
nay của Việt Nam cũng như của rất nhiều quốc gia trên thế
giới chưa cho phép những người cùng giới tính kết hôn với
nhau.
Đối
với Phật Giáo, đạo Phật là đạo từ bi cứu
khổ, bình đẳng và không phân biệt chủng tộc, tôn giáo,
mầu da và giới tính. Với nguyên tắc thương yêu tất cả
mọi loài chúng sinh, Phật giáo không chủ trương xét xử,
không chống đối hay chỉ trích người khác, đơn thuần chỉ
dựa trên tính chất của người đó, vì điều này được
xem như là một sự phê phán thiên vị và không công bằng.
Vì thế, xuyên qua những lời giảng dạy của Đức Phật,
chúng ta không thấy Ngài phê phán những người đồng tính
về phương diện đạo đức.
Với
hàng Phật tử tại gia đồng tính, Đức Phật
không có điều luật hay lời khuyên nhủ nào về vấn đề
kết hôn giữa những người cùng giới tính này. Ngài nói
rằng Ngài chỉ là người hướng đạo, là người dẫn đường
cho chúng sinh đến bến bờ giải thoát. Điều này được
hiểu là ngài không có thẩm quyền để bắt buộc người
khác phải theo Ngài hay phải làm gì. Nguyên tắc này cho chúng
ta thấy, nguyên lý giáo pháp của Đức Phật không bao gồm
những qui tắc, phong tục tập quán của xã hội cũng như hình
thức nghi lễ đối với Phật giáo. Tỳ
kheo Thanissaro, viện chủ Tu viện Metta Forest ở thành
phố Escondido miền nam California cũng cho biết đức Phật chưa
bao giờ cấm hàng Phật tử tu tại gia quan hệ
đồng tính luyến ái. Sư Thanissaro trích dẫn kinh điển nguyên
thủy nói rằng: “Khi đức Phật vạch ra ranh giới giữa
quan hệ chăn gối hợp pháp và bất hợp pháp, ngài không hề
đề cập đến bất cứ một điều gì về hương vị của
quan hệ tình dục hoặc sở thích về giới tính. Dường như
đức Phật chú trọng hơn đến việc không xâm phạm các đòi
hỏi hợp pháp mà người khác có thể có đối với người
hôn phối của bạn.” [1]
Tuy
nhiên, khi đề cập đến vấn đề đồng tính vào ngày 11
tháng 6 năm 1997 tại San Francisco, [2] Đức Đạt Lai Lạt Ma
đã “xác nhận nhân phẩm và quyền của những người
đồng tính, nhưng Ngài cũng cho rằng, sự thủ dâm hay giao
hợp đường miệng, hậu môn là không thích hợp và người
tu Phật cần phải tránh. Ngài cho biết mục đích của tính
dục như quan điểm người Ấn, là để sinh con, và cũng là
điều để giải thích tại sao tất cả những hoạt động
tình dục khác không đưa đến sinh con thì đều bị bài trừ”.
Đối
với hàng xuất gia, đức Phật không cho phép những
người đồng tính được thọ giới Tỳ kheo, trong đó bao
gồm cả người ái nam ái nữ và cả loại người mà kinh
điển Pali gọi là Pandakas.
***
Đạo
Phật tin rằng, mọi sự mọi vật trên thế gian là vô thường,
cuộc sống nhân sinh cũng chuyển dịch biến hoá không ngừng
và tuỳ theo nghiệp của mỗi chúng sinh, giới tính có thể
thay đổi từ giới này sang giới khác như người nam trở
thành người nữ hay ngược lại và chuyển dịch từ đời
này sang đời khác.[3] Ngay cả trong đời hiện tại cũng đã
có nhiều người hoặc tự mình thay đổi với sự trợ giúp
của y khoa hay tự nhiên thay đổi giới tính. Dù thế nào cũng
không ra ngoài nhân quả. Mỗi người trong chúng ta mang trong
mình cái nghiệp, nghiệp lành nghiệp dữ mình làm mình chịu,
có gieo nhân tất có quả. Theo lý này, chúng ta thương
yêu người nào, dù cùng giới tính hay khác giới tính đều
là có duyên nợ với người đó ở quá khứ. Chính duyên và
nợ quá khứ thúc đẩy chúng ta thương yêu trong hiện tại.
Đó là quan hệ nhân quả bình thường.
Nếu
chúng ta tin tưởng vào nhân quả nghiệp báo thì chúng ta có
thể chuyển đổi được nghiệp quả của mình từ xấu thành
tốt, kể cả từ giới tính này sang giới tính khác bằng
cách tu tập những điều mà giáo lý nhà Phật chỉ bảo, như
“Làm tất cả việc lành, không làm các điều ác và tự
thanh tịnh hoá tâm”. Làm các việc lành và không
làm các điều ác thì với sự hiểu biết của em, em có thể
áp dụng thực hành trong đời sống hàng ngày, riêng việc
thực hành “tự thanh tịnh hoá tâm” có liên quan đến
việc tu tập thiền và trì chú cần phải có sự hướng dẫn
ban đầu của quý thầy, quý cô, những người đang miệt mài
thanh tịnh tâm tại các chùa, trong các tu viện. Ở Việt
Nam, em có thể đăng ký tham dự một khoá tu ngắn hạn 10 ngày
về thiền ở Tịnh Xá Ngọc Thành, Quận Thủ Đức
hay Thiền Viện Nguyên Thuỷ, Quận 2 TP. HCM. Nếu
ở các tỉnh phía Bắc em có thể đến Thiền Viện Sùng
Phúc, Hà Nội gặp quý anh chị trong Câu Lạc Bộ Thanh Niên
Phật Tử Hà Nội hay quý thầy cô thường trú tại Thiền
Viện để được giúp đỡ học hỏi.
Em
không có gì phải ngại ngùng khi bước vào cổng chùa, không
có gì phải e dè khi đứng trước tôn tượng đức Phật hay
khi nói chuyện với quý thầy cô trong chùa vì em đâu có làm
một điều gì tội lỗi xấu xa, không làm gì phương hại
đến đạo đức gia đình, và vi phạm pháp luật quốc gia.
BBT
TVHS
[1]
According to Thanissaro Bhikkhu, abbot of the Metta Forest Monastery in
southern California, the Buddha never forbade gay sex for lay people as
far as we know. "When he drew the line between licit and illicit sex, it
had nothing to do with sexual tastes or preferences," he says, citing early
texts. "He seemed more concerned with not violating the legitimate claims
that other people might have on your sexual partner."
[2]
http://www.shambhalasun.com/index.php?option=com
[3]
Trong kinh Phật có kể lại mẫu chuyện ông Soreyya từ nam biến
thành nữ và từ nữ biến thành nam, mỗi lần như vậy đều
có gia đình và có con, sau đó xuất gia chứng đắc đạo quả.
Đọc báo chí chúng ta cũng thấy nhiều trường hợp nam biến
thành nữ và nữ biến thành nam. Thậm chí một số quốc gia
đã giải phẩu nam thành nữ v.v… http://old.thuvienhoasen.org/u-noitam-04.htm
Ý kiến độc giả (7)
Được gửi bởi
văn long (Guest)
vào
03/19/2012
nghiệp của mình là do mình tạo từ nhiều kiếp trước. đồng tính luyến
ái cũng là một cái nghiệp mà chúng ta chưa giải đáp đựơc nhưng ko có
nghĩa là chúng ta đi tìm câu trả lời là mình đã tạo việc gì. bởi vì câu
trả lời là do ta tạo nghiệp.
cái quan trọng chúng ta phải ăn năn sám
hối những tội lỗi của mình đã tạo ra. cố gắn tu hành tinh tấn để được
giảm nghiệp. dù ai đi nữa cũng cần phải sám hối.sám hối rất quan trọng
Được gửi bởi
mong mo (Guest)
vào
03/06/2012
Khi nói rằng mình đã mang nghiệp từ kiếp nào đó, cũng có thể kiếp
trước hai em là vợ chồng chưa trả hết nợ với nhau kiếp này gặp lại thì
hai em cố gắng thương yêu và đùm bọc lẫn nhau dìu dắt nhau đi suốt cuộc
đời nay để trả cho xong món nợ tình này. Nợ cũ trả chưa dứt người này
lại bỏ người kia thì cái vòng lẫn quẩn lại tái diễn từ kiếp này sang
kiếp khác. Là một phật tử may mắn thay từ nhỏ tôi đã có dip tiếp xúc khá
nhiều với sách vỡ tây phương tôi chưa bao giờ có mặc cảm là tội lỗi là
dơ bẩn vì mình là đồng tính. Mình cứ sống cho chính mình và giữ 5 giới
Phật dạy là không cướp của, không giết người, không tà dâm, không nói
dối, không dùng những chất gây nghiện để trở thành người hữu dụng cho xã
hội. Tôi và nhà tôi đã sống chung với nhau trên 12 năm rồi, chúng tôi
làm ăn lương thiện, thương yêu đùm boc lẫn nhau như các cập vợ chồng
khác. Hơn 12 năm chúng tôi là người tình người bạn tốt của nhau chia bùi
xẻ đắng bất kề hoàn cảnh nào. Tình yêu đồng tính của chúng tôi sẻ bền
vững cho đến ngày một trong hai chúng tôi khuất núi. Chúc hai em bình
tỉnh suy xét và hành động khôn ngoan bảo vệ hạnh phúc của mình và khỏi
tạo thêm nghiệp sấu.
Được gửi bởi
thanhvanson (Guest)
vào
12/07/2011
minh co the noi ngay voi ban la hay cu BINH THUONG di, ai noi gi
mac ke. ho co mieng thi ho thich noi gi thi ho noi, ban co cam dc ho
ko?Neu ko cam duoc thi thui, dau kho lam cai gi?
"dong tinh"- nghe
co ve tram trong lam nhung do cung chi la danh de goi 1 hien tuong thui
ban ah. Va ban co the goi no la bat cu tu gi ma ban mun. Minh yeu thuong
1 nguoi nghia la yeu tam hon nguoi do chu co phai the xac dau. Ban dung
tu ngo nhan, neu ban yeu the xac thi bat cu nguoi cung phai nao ban
cung yeu duoc chu dau nhat thiet la nguoi do dau phai ko ne. Va neu minh
yeu tam hon cua ho, lo chang may ho la nguoi khac phai thi goi la "dong
tinh" the thui, chang co gi nghiem trong ca. Vi vay hay tu tin rang ban
la nguoi tot va co gang song dung bon phan cua 1 nguoi phat tu thi ban
se la nguoi tuy song xa Phat nhung thuc chat lai rat gan Phat do ban!
chao ban!song tot hen!
Được gửi bởi
tabalacanh (Guest)
vào
10/09/2011
chao thien thien va luong tri hieu minh rat dong cam voi noi kho
tam cua cac ban minh nghi day cung la co chung ta dang tra mot cai
nghiep o qua khu ma chung ta da lo tao ra minh cung co y dinh co mot noi
de cho chung ta cung nhau sinh hoat va tu tap de som mau ve voi coi
phat cac ban thay sao neu duoc thi co the de lai loi nhan va dia chi cho
minh nha
Được gửi bởi
webadmin (Administrator)
vào
05/15/2011
Chào hai em,
Hai em không nên có mặc cảm xấu hổ vì mình là
người đồng tính, vì hai em đâu có làm những điều gì tội lỗi xấu xa,
không vi phạm những giới luật căn bản của người Phật tử và vi phạm pháp
luật nhà nước. Hai em nên tin vào luật nhân quả và nguyên lý vô thường
của nhà Phật. Chuyện yêu đương người đồng tính của hai em biết đâu là hệ
quả của một quá trình mà hai em tạo tác từ trong quá khứ nhiều đời
trước đây. Bây giờ hai em biết việc yêu người đồng tính là một cái gì
khác thường, chưa được số đông xã hội cũng như luật pháp thừa nhận và
nhất là hiểu được đó là hệ quả của việc mình làm trong quá khứ. Vì hiểu
được luật nhân quả nên hai em có thể tự mình chuyển hóa được mình để có
một kết quả tốt hơn trong tương lai. Vậy hai em phải làm gì? Không dễ
dàng lắm nhưng hai em phải hạ quyết tâm là cùng đồng ý với “đối tác”
giảm bớt sự liên hệ gắn bó với nhau, hãy cùng nhau cư xử trên cơ sở tình
bạn. Hai em cùng với “đối tác” của hai em có thể đến chùa để học ngồi
thiền, đi thiền, học hỏi giáo lý nhà Phật từ thầy cô và bạn đạo và xin
thầy cô cho quy y thọ giới. Thân chúc hai em nhiều nghị lực.