Trong các rooms Phật giáo của Paltalk, thỉnh thoảng thấy có các tranh
luận về vấn đề ca hát của hàng tu sĩ lẫn cư sĩ. Xin có vài hàng góp ý
dưới đây.
*
1) Cư sĩ tại gia
Là cư sĩ tại gia nguyện giữ 5 giới căn bản, ca hát không là vấn đề. Điều
quan trọng là gìn giữ tâm ý, không để loạn động bởi âm thanh qua bài
ca, tiếng hát, nhạc điệu.
Tuy nhiên, nếu nguyện giữ bát quan trai giới, trong các khóa thiền hay
những ngày bố-tát tịnh tu, không ca hát là điều giới thứ 7 cần phải tuân
giữ:
– Trong đêm nay và ngày nay, ta nguyện sống tránh xa không xem múa,
hát, nhạc, diễn kịch, không trang sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu
thoa và các thời trang (Tăng chi bộ, chương Tám pháp).
2) Sa-di xuất gia
Không ca hát là giới thứ 7 trong 10 giới căn bản của hàng sa-di:
– Ðệ tử thực hành giới tránh múa, hát, nhạc, kịch (Tiểu bộ, Tiểu tụng).
3) Tỳ-khưu, tỳ-khưu-ni xuất gia
Riêng giới không múa hát, thổi kèn, đàn, xem múa hát, nghe đàn kèn
tuy không ghi rõ trong giới bổn Ba-la-đề-mộc-xoa nhưng có ghi
trong các điều liên quan đến tội Tác ác (dukkata), thuộc Tiểu phẩm (Chương V), của Luật tạng. Duyên sự như sau:
Một lần nọ, tại thành Rājagaha (Vương xá) có lễ hội ở trên đỉnh núi.
Các tỳ-khưu nhóm Lục sư (lục quần tỳ-khưu) đã đi xem lễ hội ở trên đỉnh
núi. Dân chúng phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
– Tại sao các sa-môn Thích tử lại đi xem vũ, ca, luôn cả tấu nhạc, giống như các kẻ tại gia hưởng dục vậy?
Các tỳ-khưu đã nghe được những người dân ấy phàn nàn, phê phán, chê bai.
Các tỳ-khưu ít ham muốn, tự biết đủ, khiêm tốn, có hối hận, ưa thích sự
học tập, đến trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn. Ngài khiển trách
nhóm Lục sư ấy, rồi bảo các tỳ-khưu rằng:
– Này các tỳ-khưu, không nên đi xem vũ, ca, hoặc tấu nhạc; vị nào đi thì phạm tội dukkata (tác ác).
4) Ngâm nga theo âm điệu ca hát
Ngay cả đến việc ngâm nga các bài kệ, bài pháp với các âm
điệu trầm bổng du dương cũng bị Đức Phật khiển trách và ngăn
cấm. Một lần nọ, các tỳ-khưu nhóm Lục sư ngâm nga giáo pháp theo
âm điệu ca hát với sự kéo dài. Dân chúng phàn nàn, phê phán, chê bai
rằng:
– Các sa-môn Thích tử này ngâm nga giáo pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài giống y như chúng ta ca hát vậy.
Các tỳ-khưu đã nghe được những người dân ấy phàn nàn, phê phán, chê bai.
Các tỳ-khưu ít ham muốn, tự biết đủ, khiêm tốn, có hối hận, ưa thích sự
học tập, đến trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn. Ngài khiển trách
nhóm Lục sư ấy, rồi bảo các tỳ-khưu rằng:
– Này các tỳ-khưu, đây là năm điều bất lợi khi ngâm nga giáo pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài:
- Bản thân vị ấy bị say đắm trong âm điệu,
- khiến cho những kẻ khác cũng bị ảnh hưởng say đắm trong âm điệu,
- hàng cư sĩ tại gia phàn nàn, chê cười vị ấy,
- trong khi ra sức thể hiện âm điệu, thiền định của vị ấy bị phân tán,
- điều cuối cùng là vị ấy khiến dân chúng thực hành theo đường lối sai trái.
Này các tỳ-khưu, đây là năm điều bất lợi khi ngâm nga giáo pháp
theo âm điệu ca hát với sự kéo dài. Này các tỳ-khưu, không nên ngâm nga
giáo pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài; vị nào ngâm nga thì phạm
tội dukkata (tác ác) – (Luật tạng, Tiểu phẩm).
Nguon: http://budsas.blogspot.com/2011/01/co-nen-ca-hat-khong.html