19/09/2010 06:01 (GMT+7)
Số lượt xem: 4273
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

TT- – TT - “Đã mấy chục năm rồi người Hà Nội không còn nghe tiếng tàu hơi nước âm vang trên sông Hồng” - lý do giản dị đó đưa đẩy ông Trần Tất Chủng, giám đốc trung tâm du lịch đường sắt, mở tour du lịch bằng những chiếc đầu máy có tuổi thọ cả thế kỷ về đền Đô (Bắc Ninh) trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Điều thú vị cho những hành khách tham gia tour du lịch về nguồn bằng đường sắt này là cơ hội được ngắm nhìn muôn mặt lễ hội. Những du khách ưa hoài cổ cũng có thể tìm lại hình ảnh Hà Nội mấy chục năm về trước, nghe lại tiếng còi tàu vang vang trên sông Hồng những sáng sớm tinh sương.

Về nguồn bằng... đường sắt

“Người Hà Nội giờ đây ít đi tàu, gần thì đi ôtô, xa thì đi máy bay. Nhưng mỗi khi nghe còi tàu rú vang, tiếng máy xình xịch, tiếng bánh xe chạy trên đường ray vẫn khiến lòng người xao động. Có lẽ nó đánh thức nhiều hình ảnh quá khứ đã lãng quên bởi vòng quay hối hả của cuộc sống. Với riêng tôi, những chuyến tàu ấy mang lại cảm giác về sự bình lặng, thư thái” - ông tiến sĩ sử học, giám đốc trung tâm du lịch giải thích về ý tưởng mở tour du lịch bằng đường sắt trên những con tàu cổ.

Việc sử dụng các toa tàu cũ và đầu máy chạy bằng hơi nước thật sự là một thử thách. Theo ông Chủng, số người biết lái tàu chạy bằng hơi nước và các thợ máy biết về cơ cấu của đầu máy hơi nước không còn nhiều. Hơn nữa, đa số họ đã chuyển sang làm nghề khác nên rất khó khăn cho việc sửa chữa, vận hành. Một nhân viên trung tâm tiết lộ để đảm bảo an toàn cho hành khách, các kỹ thuật viên phải dùng đến một vài “kỹ xảo” đặc biệt.

Người lái chuyến tàu về đền Đô năm ngoái ở tận Yên Bái, là người biết lái tàu hơi nước duy nhất mà họ tìm thấy lúc đó. Suốt mấy tuần liền vật lộn với cái đầu máy đến nỗi gầy rộc và sau chuyến đi, một lần nữa họ lại vã mồ hôi để chuyển đầu máy về bảo quản tại Yên Bái.

“Chuyến thử nghiệm đầu tiên dù lỗ nhưng an toàn, nhận được nhiều phản hồi tốt của hành khách và lãnh đạo TP Hà Nội. Bởi vậy, năm nay ngoài việc sử dụng đầu máy hơi nước cổ đó, chúng tôi sẽ đề nghị ngành đường sắt dùng thêm một hoặc hai đầu máy diesel có sức kéo tốt hơn và nối thêm toa chở khách nếu lượng khách tăng cao so với dự kiến”, ông Chủng khẳng định.

HÀ HƯƠNG

Nguồn: Tuổi Trẻ Online


Tiêu điểm:

Âm lịch

Ảnh đẹp