Tạp chí y khoa của Mỹ Chest ngày 07/02/2012 đăng một nghiên cứu cho thấy
là trên máy bay, những hành khách ngồi phía cửa sổ trong những chuyến
bay dài hơn 6 tiếng đồng hồ có nguy cơ bị tụ máu cục ở hai chân hơn là
những hành khách khác. Đây là triệu chứng máu đóng cục trong tĩnh mạch
Deep-vein thrombosis
(DVT) làm tắc dòng máu chảy (thường là ở cẳng
chân), rất nguy hiểm, có thể gây tử vong.
Các cơ ở phần cẳng chân
giúp cho máu chảy đều khắp cơ thể và quay trở về tim. Ngồi bất động
trong những thời gian dài, mà không sử dụng những cơ đó, sẽ tạo áp lực
lên các tĩnh mạch ở chân và máu bị dồn lại, đóng cục.
Cho tới nay, triệu chứng này thường được gọi là « hội chứng hạng vé
phổ thông », vì những hành khách mua vé hạng này thường ngồi ở những
hàng ghế rất chật chội. Nhưng thật ra, theo nghiên cứu của ACCP (
American College of Chest Physicians ), nhóm chuyên gia về các bệnh
đường hô hấp ở bang Illinois - Hoa Kỳ, việc ngồi trong một không gian
chật chộị không làm tăng nguy cơ bị tụ máu cục, mà triệu chứng này là do
việc ngồi phía cửa sổ. Những hành khách ngồi chỗ này thường ít khi đứng
dậy và di chuyển, vì sợ làm phiền những hành khách kia. Trong khi những
người ngồi phía hành lang thì muốn đứng dậy lúc nào thì đứng, chẳng ảnh
hưởng đến hòa bình thế giới.
Tuy vậy, các chuyên gia khẳng định
rằng những trường hợp tụ máu cục trong những chuyến bay đường dài vẫn
rất hiếm khi xảy ra. Họ chỉ khuyên những hành khách « có nguy cơ cao » (
những người béo phì, người già, phụ nữ đang uống thuốc ngừa thai, v.v. .
. ) nên chú ý hơn những người khác, tức là thường xuyên đứng dậy đi qua
đi lại, làm vài động tác thư giãn cơ bắp. Nhất là trong những chuyến
bay dài hơn 10 tiếng, giống như chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines từ
Paris đến Việt Nam, nguy cơ tụ máu cục đối với những người đó tăng lên
mức tối đa.
Nhưng so với người ngồi phía cửa sổ, người ngồi phía
hành lang có đỡ nguy hiểm hơn không ? Chưa chắc, bởi vì những người này
thường xuyên là nạn nhân của một sự cố khác rất hay xảy ra, đó là bị
hành lý cabin rơi trúng đầu. Máu tụ cục đâu chưa thấy mà đã thấy đầu
sưng một cục.
Nói chung, trong trường hợp máy bay gặp tai nạn,
trên máy bay chẳng có chỗ nào là an toàn. Một số người nghĩ rằng ngồi ở
phần giữa của máy bay là bảo đảm nhất vì chỗ đó thân máy bay chắc chắn
hơn những phần khác. Nhưng chính chỗ đó lại là nơi đặt các bình nhiên
liệu của máy bay, nghĩa là xăng mà bốc cháy, thì các hành khách ngồi
những hàng ghế này sẽ được « nướng » trước hết. Ngồi gần cửa thoát hiểm
thì trên lý thuyết, sẽ thoát ra trước tiên, nhưng có điều khi máy bay
gặp tai nạn, cửa thoát hiểm không phải lúc nào cũng mở được.
Thanh Phương - RFI Việt ngữ
http://www.thienviendaidang.net/00/baimoidua.php?readmore=6870