>>> Chuyện cậu bé tái sinh
Ở kỳ trước
tôi có nêu lên vấn đề kiếp luân hồi  lại dễ nhận thấy ở người chết trẻ,
tại sao họ lại có trí nhớ về quá khứ không ăn  nhập gì với cuộc sống 
thực tại. Dưới góc nhìn của nhà tu hành, theo Đại đức  Thích Thanh Huân,
trụ trì chùa Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội diễn giải: Kiếp luân  hồi là 
ngôi nhà chung của nhân loại, thoạt nghĩ kiếp luân hồi là chuyện cao 
siêu  trong Phật Pháp, tuy nhiên đây được coi là vòng xoay trong muôn 
loài dù được  thừa nhận hay không, thuyết luân hồi là sự hiển nhiên có 
thực trong cuộc sống.
Trước hết, ở góc độ khoa học hiện đại đã 
có nhiều  công trình nghiên cứu đối với người trẻ nhất là trẻ con, họ 
cho rằng bộ óc của  chúng có khả năng phát triển về trí nhớ mạnh, khả 
năng nhớ lại tiền kiếp là rất  lớn. Trong vòng vài  thập kỷ qua, vấn đề 
con trẻ nhớ lại những gì gọi là tiền  kiếp đã được xem như vấn đề có cơ 
sở khoa học chứ không đơn thuần là chuyện mê  tín huyễn hoặc nữa. Tuy 
nhiên, có lẽ vấn đề khó giải thích và khó chứng minh nên  từ xa xưa chưa
có nhiều người, nhất là giới khoa học đứng ra nghiên cứu và phổ  biến 
rộng rãi.
Nhà khoa học Stevenson thuộc Đại học 
Virginia (Hoa  Kỳ) đã bỏ ra một thời gian dài nghiên cứu về các trường 
hợp luân hồi tái sinh (Reicarnation)  từ con trẻ, mà theo ghi nhận qua 
hơn 2.500 trường hợp nhớ lại những gì của thời  quá vãng, cái thời mà 
với lứa tuổi của chúng (có trẻ chỉ 4-5 tuổi) – tương tự  như cháu Tiến ở
Hòa Bình, người ta không thể cho là ở trước đó một vài năm mà  rất xa, 
có nghĩa rằng phải dùng tới chữ kiếp trước của chúng. Hơn nữa, những gì 
mà các em bé này nhớ, kể lại, mô tả lại hoàn toàn không ăn nhập gì với 
hoàn cảnh  và thời gian mà chúng đang sống ở hiện tại. Chúng thường mở 
đầu bằng hai chữ  “lúc đó”, “hồi đó” bằng tính cách không đứng đắn với 
sự mô tả hoặc có sự liên hệ,  chỉ bảo của người lớn, những lời nói mà 
trí óc chúng không thể có sẵn và tưởng  tượng được. Như lời cậu bé Tiến 3
tuổi đã biết đòi về nhà “nếu không sẽ chết  thêm lần nữa”. Khoa học 
hiện đại cũng ghi nhận về dấu vết bẩm sinh trên cơ thể  các cháu bé 
(birthmarks) hoặc ngay cả những trường hợp quái thai (birth defets).  
Khi những cháu bé này nhớ lại tiền kiếp của chúng thì thường có sự liên 
hệ lạ  lùng giữa sự kiện với dấu vết bẩm sinh hay dị tật mà chúng đã 
mang trên cơ thể.

Đại đức Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân
“Dấu vết” để lại trong vòng xoay kiếp  luân hồi
Trước đây, vấn đề luân hồi, tái sinh, 
tiền kiếp,  hậu kiếp chỉ được xem như là vấn đề của một số thuyết tôn 
giáo. Ngày nay, chính  các nhà khoa học đã bắt đầu thực sự tiến bước vào
sâu trong lĩnh vực nghiên cứu  vấn đề này. Từ thập niên 60 đến nay, 
nhiều nhà khoa học trên thế giới và đặc  biệt ở Á Đông trong đó có nước 
ta – nơi mà Phật giáo ra đời, phát triển – đã dấn  thân vào việc tìm 
hiểu vấn đề luân hồi đã dài thêm ra. Kết luận trung thực cho  vấn đề đầy
tính thâm sâu huyền bí vẫn còn chờ ở phía trước.
Qua hàng ngàn câu chuyện đã được ghi nhận
xảy ra  trên khắp thế giới với chứng cứ và tư liệu rõ ràng chứng minh 
vấn đề luân hồi đã  được thu thập. Nhưng các nhà nghiên cứu, nhất là các
nhà khoa học còn muốn thêm  càng nhiều càng tốt những hiện tượng đã xảy
ra có liên hệ đến những gì mà gọi là  “những tài liệu chứng minh”. 
Những hiện tượng có thể xem là những dấu tích của  luân hồi theo các nhà
khoa học, nếu luân hồi là có thật thì ít ra trên chặng  đường chuyển 
hóa từ kiếp này sang kiếp khác phải có dấu vết rơi rớt lại không  nhiều 
thì ít, cũng giống như trong lịch trình tiến hóa của sinh vật nói chung 
và  con người nói riêng. Bằng chứng đã có rất nhiều dấu tích còn lại 
trên cơ thể  sinh vật và sự kiện ấy đã giúp các nhà sinh vật học, nhất 
là cổ sinh vật học  biết được những gì đã xảy ra trong quá khứ xa xăm mà
thời gian diễn ra đến hàng  triệu năm.
Trong dân gian vẫn thường truyền tai nhau
về  chuyện dấu tích được xem như có liên quan đến đầu thai đó là vết 
chàm, vết bớt  in hằn trên da đứa trẻ. Lũ trẻ thường trêu nhau là: “cái 
đồ vá chó” hay đồ “con  lộn” chính từ lý do đó. Những dấu vết ấy được 
khẳng định trong y học hình thành  từ trong bụng mẹ, với hình dạng, màu 
sắc khác nhau. Theo một số nhà y học giải  thích, do những tác động bên 
ngoài lên cơ thể người mẹ hay tự bản thân cơ thể  người mẹ đã ảnh hưởng 
lên thai nhi trước khi hài nhi chào đời. Mặc dù vậy, giải  thích này cho
đến nay cái dấu tích ấy chẳng ảnh hưởng gì đến đứa bé và người ta  có 
thể tẩy xóa hoặc cắt đi một cách đơn giản. Sự giải thích vẫn nằm trong 
vòng  luẩn  quẩn như: vết bẩm sinh từ tác động lúc người mẹ mang thai do
uống thuốc,  xáo trộn chuyển biến cơ thể, do bệnh lý, hiện tượng di 
truyền v.v… Tuy nhiên,  vẫn chưa có giải thích nào thuyết phục. Quan 
niệm được xem phổ biến nhất trong  dân gian cho rằng đó là “đầu thai”. 
Bởi vậy, có nhiều gia đình gặp chuyện không  may tâm niệm quệt vết mực 
lên người đứa trẻ để lại một dấu tích hy vọng sau này  nhận biết được 
nó. Xin trở lại trường hợp cậu bé Quyết Tiến, ngày Tiến mất, anh  Tân 
cũng từng có suy nghĩ quệt lên chân nó vết mực như quan niệm dân gian 
nhưng  anh nghĩ có rất nhiều trường hợp trùng hợp và nhận biết thông qua
vết tích. Lúc  đó anh muốn con được siêu thoát, chẳng tin vào mấy 
chuyện “đầu thai”. Cuối cùng  thì cậu bé “vẫn về” ở một lý do khác được 
nhận biết rõ ràng hơn.

Supatra Sasuphan - người Thái Lan - hay còn gọi là "Bé sói", "mặt khỉ", 11 tuổi,  cho biết, 
em rất vui khi được phong là cô bé nhiều lông nhất thế giới vì nó  khiến em nổi tiếng hơn ở trường. 

Cha, mẹ và chị ruột "Bé sói"
Luận bàn Nghiệp và Nhân – Quả trong kiếp  luân hồi
Một sinh vật sống bao gồm thể xác và linh
hồn,  luân hồi là vòng sinh – tử sau khi mất đi sẽ chuyển từ dạng thức 
này sang dạng  thức khác chứ không phải mất hết. Thể xác có thể “trở lại
với cát bụi” nhưng  tinh thần (linh hồn) trong Đạo Phật gọi là Nghiệp 
(thói quen, việc làm tốt hay  xấu khi sống). Linh hồn vẫn có thể diễn ra
và tồn tại ở một thể xác khác mà  người ta quen gọi là chuyện “kiếp 
trước” hay “kiếp sau”. Con người từ đâu sinh  ra? Chết rồi đi về đâu? 
Tại sao giữa đời lại có những kẻ giàu, nghèo, sang, hèn,  đẹp, xấu, trí,
ngu sai biệt? Tại sao có người hiền lành mà thường gặp việc khổ  sở 
không may, kẻ hung ác lại được an vui phát đạt? Đây là mối nghi nan thắc
mắc  chung của đa số người. Và theo như tôn giáo nhà Phật, tất cả sự 
việc này bao gồm  trong vấn đề “Luân hồi nhân quả”. Luân hồi và nhân quả
là hai sự kiện tương quan.  Bởi con người còn mang nghiệp trái của nhân
quả thiện – ác nên mới bị luân hồi.  Và sự luân hồi khổ vui đều do ảnh 
hưởng tốt xấu của nhân quả thiện – ác, mà nơi  phát sinh lại từ thân, 
ngữ, ý. Nhân nào quả nấy, trạng thái vô cùng! Còn luân  hồi là sự xoay 
vần của Nghiệp.
Quả báo lành, dữ được cho từ Tâm tạo ra. 
Tâm nóng  giận, tà dâm, dửng dưng, độc ác, tham lam là tạo nghiệp 
chướng. Vậy muốn hưởng  quả lành, phải tu nhân tịnh, dễ hiểu là việc tu 
nhân tích đức. Khi chúng ta đã õ  biết rõ luật nhân – quả, thì cũng 
chẳng thể từ chối không nhận thuyết luân hồi.  Luân hồi là nhân quả liên
tục, có ảnh hưởng chi phối lẫn nhau từ kiếp này sang  đến kiếp khác, 
chỉ có những bậc chứng nhân không mới thoát khỏi vòng luân hồi đó  mà 
thôi. Vậy Nhân Quả là gì? Nhân là nguyên nhân, Quả là kết quả, nguyên 
nhân  gây ra thế nào, kết quả ra thế ấy. Nói theo lối khác, Nhân là hạt 
giống, Quả  luận với tính cách rộng hơn, là hoa trái. Gieo trồng hạt 
giống thuộc hoa trái  nào, tất sẽ được hoa trái ấy. Người nào tạo nhân 
nào, người đó hưởng quả nấy.
Về phương diện nghiệp nhân, trong kiếp 
sống, loài  người khi gây Nhân có ba điều khái yếu: Nghiệp thiện, Nghiệp
chướng và Bất động  nghiệp. Bất động nghiệp là những nhân thiền định, 
như thế gian thiền, ngoại đạo  thiền, xuất thế gian thiền…
Ba nghiệp nhân trên phát sinh từ thân, 
ngữ, ý.  Nhân lành của thân là làm việc thiện. Nhân lành của ngữ là nói 
những lời hay ý  đẹp, lời chân thật. Nhân lành của ý là chỉ nghĩ việc 
tốt lành cho người. Nếu  thân, ngữ, ý không làm những việc như trên, lại
tạo thêm các điều thiện, gọi là  ba nghiệp lành. Trái lại, là ba nghiệp
ác. Trong ba nghiệp, khẩu nghiệp dễ tạo  hơn cả. Người xưa đã bảo “Đa 
ngôn đa quá”, nghĩa là “nhiều lời tất nhiều lỗi”.  Vì thế khi thốt ra 
lời gì phải dè dặt suy nghĩ kỹ.Nếu trong ba nghiệp, khẩu  nghiệp đã dễ 
tạo, thì ý nghiệp lại có năng dụng mạnh hơn cả. Nhân được tạo ra  ngay 
từ những suy nghĩ rồi, nên hãy cẩn thận.
Khái niệm Nghiệp rất quan trọng trong đạo
Phật,  đó là quy luật chung nhất về nguyên nhân và kết quả. Theo đạo 
Phật mỗi tác động  (nghiệp) – dưới một điều kiện nhất định sẽ tạo thành 
một quả. Một khi quả đó  chín, nó sẽ rơi trở lại người tạo ra nó. Muốn 
thành quả, một nghiệp phải tốt (Thiện)  hay xấu (Bất thiện) và được xem 
hành động cố ý. Vì sự cố ý đó, một nghiệp để lại  dấu vết nơi tâm thức 
của người tạo ra nghiệp và tâm thức đó sẽ hướng theo những  sự tạo tác 
của chính mình. Thời gian để một quả chín muồi có thể kéo dài rất lâu  
và chính nó tác động lên sự tái sinh và làm loài hữu tình, trong đó có 
con người  cứ lưu giữ mãi trong luân hồi. Một nghiệp được gây ra hoặc 
bằng một hành động  thuộc thân, thuộc tâm hay ngôn ngữ. Như thế khi 
người ta có ý làm cái gì thì đã  tạo nghiệp, không nhất thiết việc làm 
đó có xảy ra hay không. Chính tư tưởng đã  tạo tác nghiệp. Một hành động
sẽ không gây nghiệp nếu nó được thực hiện mà không  xuất phát từ tham, 
sân, si. Nghiệp tốt có thể mang lại kết quả tốt trong một sự  tái sinh. 
Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là chấm dứt tái sinh. Muốn thoát khỏi  
luân hồi, con người phải từ bỏ nghiệp tốt lẫn nghiệp xấu. Việc luân hồi 
nhân quả  rất vô cùng, như bánh xe quay tròn, vay trả trả vay, không 
biết khi nào là kết  cục. Trong luân hồi đã bao hàm nhân quả bởi nhân 
quả nên mới có luân hồi. Cần  nói thêm, trong luân hồi có hai nghiệp ái 
dục và sát sinh là nặng nhất. Do sát  sinh mới thành cảnh oan hờn, chém 
giết lẫn nhau. Ái dục được xem là nghiệp sâu  nặng và mạnh mẽ nhất trong
các thứ nhiễm lạc đời, khuyên bảo con người tránh  việc sai trái mà làm
hỏng đi quá trình tiến hóa.

Một trường hợp được xem là liên quan đến chuyện  đầu thai
Chuyện “đầu thai” không phải mê tín dị  đoan 
Theo TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên 
hiệp  KHCN – Tin học ứng dụng (UIA), hiện tượng này cần được nhìn nhận 
và nghiên cứu  trước khi khẳng định hay phủ định, hiện tượng “đầu thai”,
“tái sinh” hoàn toàn  không phải chuyện mê tín mà chỉ nên coi là hiện 
tượng khó lý giải mà khoa học  chưa với tới được. Thực tế cho thấy, 
ngoài trường hợp cậu bé Tiến ở Vụ Bản, có  rất nhiều trường hợp khác đã 
được ghi nhận bất chấp tin hay không.
“Vấn đề này đã từng gây tranh cãi, nếu 
phủ định  hoàn toàn thì đó là mê tín chủ quan, coi việc mình không biết 
là không đúng,  không có thật. Tuy nhiên, ở góc độ khoa học cũng không 
nên để mình rơi vào trạng  thái mê tín cực hữu, nghĩa là tin mê muội, 
không cần rõ đúng sai. Cần phải hiểu  rõ vấn đề, tránh hoang mang trong 
dư luận”.
Chết liệu đã hết?
Thuyết luân hồi trong Phật giáo cho rằng,
từ xưa  đến nay, cảnh đời người trải qua biết bao cuộc bể dâu diễn biến
và người đời mãi  tranh đua ganh ghét tàn hại nhau vì mối danh, lợi, 
sắc, tài. Chính điều này gây  ra nhiều nỗi khổ bởi gây nhiều tác nghiệp,
mà sở duyên của nghiệp, lại từ nơi  vọng tâm mê hoặc cố chấp lấy cái 
tôi. Nếu biết trở lại nguồn chân mà chặt đứt  gốc vô minh ngã chấp thì 
nghiệp chướng được xóa bỏ.
Luân hồi là một thuyết có chứng nghiệm, 
không  phải hoang đường.Nhiều người cho rằng, loài người cũng như loài 
vật, khi chết  rồi thì cả linh hồn và thể xác đều tiêu hoại, không có 
đời sau. Thuyết này không  đúng. Xin nhắc thêm, không chỉ loài người mà 
loài vật cũng có linh hồn, điều này  lý giải tại sao nhà Phật rất kiêng 
kị chuyện sát sinh. Người có thể “đầu thai”  thành kiếp vật hay ngược 
lại. Phần linh hồn từ đó mà có chuyện “oán thán”, gây  thành nghiệp 
chướng cho đời sau.
Xưa nay trong thế giới, Đông cũng như Tây
phương,  rất nhiều sự thật chứng minh con người có chuyển kiếp ở đời 
sau. Nếu cho rằng  không có việc tội, việc phúc liên quan đến đời sau, 
thì xã hội sẽ không yên, thế  giới này đại loạn, con người tha hồ tạo đủ
những việc thuộc Tham – Sân – Si,  không ai tu thiện làm gì, bởi theo 
họ: chết rồi là hết. Cho nên lối suy nghĩ này  đã sai lầm, lại còn rất 
nguy hiểm.
Điều đó lý giải phần nào về trường hợp 
cậu bé  Quyết Tiến ở Hòa Bình. Theo quan điểm thầy Huân: “Kiếp luân hồi 
không có gì  huyền bí hay huyễn hoặc, có rất nhiều trường hợp đã được 
ghi nhận trên thế giới,  điều đó trở nên huyền bí do khoa học hiện đại 
của con người vẫn chưa có cách  chứng minh thuyết phục được thế giới vô 
hình mà thôi”. Cậu bé Tiến “trở về” cùng  bố mẹ có thể hiểu theo đúng 
nghĩa của kiếp tái sinh do em còn phúc duyên, còn  tình cảm nặng lòng 
với mẹ cha mà được quay về. Con người ai cũng có kiếp luân  hồi, không 
phân biệt tuổi tác già hay trẻ, chỉ khác nhau ở chỗ linh hồn và thể  xác
họ sẽ chuyển hóa thành thực thể nào, thiện – ác phân minh khi chết vẫn 
tái  sinh thành người không phải ai cũng hưởng điều đó.
Thầy Huân cũng cho rằng: “Không nên xem 
chuyện  tái sinh là điều kỳ lạ, hoang đường, hãy nghĩ đến điều con người
muốn hướng đến  cuộc sống sao cho ý nghĩa, hiếu nghĩa với mẹ cha, thực 
hiện những việc làm nhân  văn để sau này hưởng luật nhân quả, không được
tái sinh thì ít nhiều tạo điều  phúc cho con cháu, đó mới là điều ý 
nghĩa và quan trọng trong thuyết Luân hồi  của nhà Phật. Nghiệp làm con 
người tái sinh trong một cuộc đời, một hoàn cảnh  nhất định, nhưng hành 
động con người trong cuộc đời đó vẫn có sự tự do. Nghiệp  sinh ra hoàn 
cảnh, sự phản ứng đối với hoàn cảnh lại nằm trong tay con người.  Chuyện
cậu bé “tái sinh” đấy là một minh chứng trong vô vàn trường hợp khác, 
tôi  tin quan niệm “chết là hết” chưa hẳn đã đúng, phải chăng chỉ là 
tiếng thở dài vô  thức trong đời người mà thôi…”. Còn theo quan điểm cá 
nhân tôi, kiếp luân hồi là  có thật trong cuộc sống. Thật ở chỗ loài 
người vẫn đang đau đầu đi tìm lời giải  đáp, sẽ còn kéo dài từ đời này 
sang đời khác…
Theo Mạnh Kiên - PetroTimes