BÁCH TRƯỢNG
TÒNG LÂM THANH QUY
Việt dịch: Sa
môn Thích Bảo Lạc
Chùa Pháp Bảo
Sydney và Chùa Viên Giác Đức Quốc xuất bản PL. 2552 DL 2008
MỤC LỤC 1.1 Lời Tự
Trần
1.2 Lời Tựa
Đầu Tiên
1.3 Nguyên
Tựa Thanh Quy Chứng Nghĩa
1.4 Tựa Khắc
In Lại Thanh Quy Chứng Nghĩa
TỰA
Kể từ khi đạo Phật truyền vào nước ta, hàng Phật tử tại gia trong bất
cứ thời đại nào và hoàn cảnh nào cũng đã có những đóng góp thiết thực
trong sứ mạng hộ trì và hoằng dương chánh pháp, song song với sự nghiệp
bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Sở dĩ được như thế,
Tính chất của sách này, ngoài sự phổ thông nghiên cứu, còn là
thực dụng nữa. Nội dung quyển sách này, trừ Thức xoa ma ni giới và Cụ
túc giới ra, các giới đều được giới thiệu và ghi rõ về nghi thức thọ
giới với tính cách thiết thực, đơn giản, rõ ràng, rất thích ứng với nghi
thức thọ giới phổ thông.
ĐẠO ĐỨC NGƯỜI XUẤT GIA
Đại
sư Liên Trì
Thích Nguyên Hùng dịch
CHÚ GIẢI VỀ NĂM GIỚI
Thích
Nhất Hạnh cùng với: Robert Aiken, Stephen Batchelor, Patricia Marx
Ellsberg, Chân Không, Maxine Hong Kingston, Jack Kornfield, Annabel
Laity, Sulak Sivaraksa, Gary Snyder & David Steindl-Rast. Dịch từ
nguyên tác ‘For A Future To Be Possible’, Paralax Press, (bản quyền
1993 của Thích Nhất Hạnh), với sự đồng ý của tác giả. Việt Dịch: TN
Chân Giải Nghiêm, TN Huệ Thiện, Tuệ Bảo, Chân Ngộ, Chân Tính Không,
Diệu Tuyết. Nhuận bản dịch: TN Chân Giải Nghiêm - Nhà Xuất Bản Lá Bối
Lời nói đầu
Sa di nam,
tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là
tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là
thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị
bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách,
nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở. Sa
LỜI NÓI ĐẦU
Ba môn vô lậu
học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến
Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân
hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt
chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân
trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông,
LUẬT NGHI TỔNG
QUÁT
VINAYA SAṄKHEPA
Tỳ Kheo GIÁC
GIỚI
BODHISĪLA BHIKKHU
Ấn bản 2003
Mục
Lục
TIỂU TỰA
DẪN-TÍCH
LỢI ÍCH CỦA SỰ TRÌ LUẬT
Phần
01
TRUYỀN GIỚI
BỔN PHẬN LÀM ÔNG THẦY HÒA THƯỢNG
PHÉP TRUYỀN GIỚI SA-DI
PHÉP TRUYỀN TỲ-KHƯU GIỚI
GIỚI LUẬT SA-DI
1) MƯỜI PHÉP HỌC
(SIKKHÀPADA)
2) MƯỜI PHÉP HÀNH PHẠT (DANDAKAMMA)
3) MƯỜI PHÉP TRỤC XUẤT (NÀSANANGA)
Phân loại theo các việc cần phải cấm chỉ không
được làm (chỉ trì) hoặc cần
phải làm
(tác trì) thì có bảy nhóm như trên, gọi là "Bảy tụ", cũng như
những
chương, điều được nêu trong bộ
luật
hình sự ở đời. Những việc Phật cấm
chỉ không
được làm, nếu làm thì phạm, gọi là "chỉ trì tác phạm" như
giới sát
đạo dâm vọng v.v.
Các tin đã đăng:
|