MỤC LỤC
Lời khái quát
Lời mở đầu
Phần 1
I. Niệm Vị lai Phật chóng thành tam muội
II. Người nữ, kẻ trộm đều không nên khinh
III. Thấy người trì giới phá giới chỉ sanh ý tưởng Phật.
IV. Hiện đang đọa ở địa ngục cũng được thọ ký
V. Quán không, vô ngã chọn thiện mà theo
VI. Không có thiện để chọn, không có ác để bỏ
VII.
Không nên ăn thị chúng sinh.
VIII. Niệm chuyên chú một cảnh Phật hiện tại
IX. Đời sau này tùy thuộc một niệm và mười niệm.
X.
Tâm này là Phật , tâm này làm Phật
Phần 2
XI- To tiếng niệm Phật mặt hướng về Tây
XII-Mộng
tỉnh đều chỉ một Tâm
XIII-Niệm ba thân Phật phá ba chướng
XIV- Niệm Phật quá khứ, nhân quả như nhau
XV-
Song tu lý sự vô tâm niệm Phật
XVI-Liễu đạt tâm và cảnh thì vọng tưởng chẳng sanh
XVII- Nên ở trong tâm hành mà cầu giải thoát và chư Phật
XVIII-Ba nghiệp cúng dường chân thật biểu lộ sự cung kính
XIX- Vô tướng dâng hoa, tin hủy chiêu báo
XX- Muôn thiện chung qui đều thành tam muội |
Xưa Ngài Vân Thê Châu Hoằng lúc còn tại thế
rất hâm mộ Bửu Vương Luận của Phi Tích Thiền Sư và Niệm Phật Trực Chỉ của
Diệu Hiệp Ðại Sư nên thường đi đó đây để tìm kiếm mà chưa gặp. Sau vào
cuối niên hiệu Thần Miếu, ở Ðất Cổ Ngô, ngài Vạn Dung Thiền Sư tình cờ
trong đống giấy cũ lượm được một phần còn sót lại, vì hai sách hợp lại
thàh một bản. Những chỗ bị rách mất chỉ còn lại những dấu mực lờ mờ. Ngài
đem tặng cho cư sĩ Chánh Tri, cư sĩ Chánh Tri cùng với ngài Trí Húc trước
sau nhiều lần khắc bản để lưu hành. Khi soạn sách Tịnh độ tinh yếu, ngài
Trí Húc liền đem hai quyển này góp vào coi đây là hai sách rất cần yếu.
Rất tiếc hai quyển này chưa vào tay ngày Vân Thê để được trí tuệ ngài soi
chiếu. Luận này nói về hai tư lương tín và nguyện là niệm Phật vị lai nên
rất là quan yếu.
Một hôm có vị khách đến viếng tịnh cốc của
tôi, trước lễ chào, sau dùng lời rất thanh nhã hỏi rằng : “ Từng nghe :
đối với người tu tâm, đường tắt để thành đạo thì hạnh Thường Bất Khinh của
Pháp Hoa Tam muội và Pháp Ban Châu của Niệm Phật tam muội đều là môn Vô
Thượng Thâm Diệu Thiền. Xin được nghe về vấn đề này”.
Ðáp : “Tôi
đã lâu mặc tu ở Cửu Phong. Không để tâm đến việc thế sự bên ngoài, sách vở
cũng không đọc đến. Từ khi ở chùa Thảo Ðường núi Tử Cát, Linh Ðiển Thiên
Phước Pháp Hoa Thắng Tràng đến nay đã 30 mươi năm, nhiều lần mừng được bậc
hữu danh đến thăm hỏi, song chưa nghe ai hỏi như ông. Ông muốn bước đến
bến rồng vô sanh, muốn tung cánh chim bằng vuợt bể nam, tôi tự thẹn mình
chưa đuợc sáng suốt, xin thử luận bàn, nay lượt chia làm 20 điều để nói
rõ yếu chỉ ấy”.
---o0o---