Chùa Bửu Minh Gia Lai - Mobile
Kẻ sỹ
Tác giả: Nguyễn Khắc Phục
17/02/2011 03:27 (GMT+7)

Một lần kia, Quốc sư Vạn Hạnh trò chuyện với một trong những kẻ sỹ Thăng Long. Hai người, một già một trẻ, một đại sa môn quyền thế ngất trời, một nho sỹ khiêm cung trong nếp nhà tranh, có rất nhiều đề tài để đàm đạo. Họ bàn luận từ chuyện gốc gác có “ xã ” thì phải có “ tắc ”, đọc thơ Lã Đồng Tân, kẻ sỹ đời Đường đi thi hai lần đều trượt , bỏ đi tu tiên trở thành một kỳ nhân trong “ Bát Tiên ”.

 

Rồi chuyện ván gỗ , thẻ tre , lụa mộc , giấy , ván in có từ đâu đến chuyện trống đồng Giao Châu. Rồi chuyện đong lường . Thời cổ dùng cái  “ quản ” để đong , một “ quản ”  đựng được 1.200 hạt ngô , 10 quản là 1 hấp , 10 hấp là 1 hợp , 10  hợp là 1 thăng , 10 thăng là 1 đấu , 10 đấu là 1 giác . Nhưng hiện giờ nhà Tống lại quy định 5 đấu là 1 giác…Dân ta ở vùng biên giao dịch buôn bán với dân họ , không rành rẽ  chuyện đo lường , sẽ bị thiệt thòi…


Đặc biệt , quốc sư hứng thú nhất khi kẻ sỹ ấy đưa ông đi thăm khu vườn - rừng của mình. Trong vườn có khá nhiều loại hoa và cây cảnh . Nhưng xem ra chủ nhân khu vườn dành nhiều tâm sức cho bộ sưu tầm sống về các loại trúc  có  ở xứ ta. Cuối  cùng , kẻ sỹ ấy đứng lại bên một khóm trúc trông hơi giống " trúc cần câu " , bình thản nói :


- Thưa Quốc sư, thế là hết các loại trúc có trong khu vườn hoang này .

Quốc sư  đưa mắt về phía khóm trúc mà Tạ Đức dường như quên giới thiệu :

- Thế còn loại trúc này , sao không thấy tiên sinh nhắc đến ?

Tạ Đức nhìn thẳng vào  Quốc sư , vẫn không cao giọng :

- Thưa , giống này thoạt trông có thể lẫn với " trúc cần câu " nhưng lại là  " trúc quân tử " !


Nhà sư cảm nhận được cái ngụ ý sâu xa mà kẻ đối thoại gửi gắm trong câu giải thích kia.- Sao lại gọi vậy?- Kẻ sỹ điềm nhiên trả lời : Thưa , trông ngoài vậy nhưng bên trong ruột rỗng , gọi là “ hư tâm trúc ”  cũng đúng !


Nhà sư bật cười sảng khoái :

- Ngày xưa Tào Tháo và Lưu Bị luận anh hùng trong thiên hạ , còn hôm nay bọn ta luận về trúc…trong rừng !

- Thưa Quốc sư , kẻ  hàn sỹ  không  dám  tự  ví  mình  như  quân tử , nhưng bụng dạ thì cũng như giống trúc “ hư tâm ” kia , có điều lẽ ra không được  phép  nói vì  sẽ đắc tội phạm thượng , nhưng bụng rỗng lại không giấu được !- Nhà sư  chợt hiểu :

- Có điều gì xin tiên sinh cứ thẳng thắn , đừng ngại.

Kẻ sỹ  nhìn thẳng vào  Vạn Hạnh :

- Thưa  Quốc sư , nước mình lấy Đạo Phật làm quốc giáo , xây dựng chùa chiền , độ người làm tăng là việc không lạ. Nhưng dám xin hỏi Quốc sư , bao giờ Thăng Long ta mới làm Văn Miếu, mở mang học vấn, lấy thi cử  tuyển chọn nhân tài hữu dụng cho quốc gia ?

Sư Vạn Hạnh giật mình. Kẻ sỹ bối rối :

- Hàn sỹ ngông cuồng, nhất thời đắc tội xin Quốc sư cho hai chữ đại xá !

Vạn Hạnh lắc đầu :

- Tiên sinh đừng nói vậy. Chuyện này bần tăng cũng đã từng nghĩ đến . Hiềm một nỗi không phải cứ muốn là làm được ngay , chỉ mong sao những người có tâm huyết như tiên sinh xắn tay áo cùng lo đại cuộc thì mới xong !

Tạ Đức chắp tay :

- Vãn sinh tuy tài mọn , đức mỏng cũng xin bái lĩnh lời Quốc sư chỉ bảo !

Vạn Hạnh phấn chấn :

- Thế mới là hào khí kẻ sỹ Thăng Long chứ  !

Rồi hào hứng kêu lên :

- Bây giờ mà không nghêu ngao “ Thái liên khúc ” của Thánh thi Lý Bạch thì còn chờ lúc nào ?


Kẻ sỹ thở phào nhẹ nhõm, cả hai muốn bỏ quên tất cả để thả hồn mình theo cô bé ngây thơ  hái sen trong “ Khúc hát hái sen ” .

Kẻ sỹ ngâm dứt. Nhà sư  già vẫn   ngồi im. Kẻ sỹ nói tiếp :

- Chẳng phải tự nhiên họ Lý lấy hiệu là Thanh Liên Cư Sỹ , chắc là muốn nhắc tới sự ảo hóa của Phật pháp như Đường Thái Tông có câu : Phật pháp chấn động làm xuất hiện hoa sen xanh trong lò lửa !

Nhà sư  nhìn kẻ sỹ với ánh mắt cảm kích…

 

Nguon: http://11111.vef.vn/topblog/article/46/159

Các tin đã đăng:
Về đầu trang