theo phong cách kiểu dáng của phương tây, nằm giữa phố thị đông đúc cư dân. Còn các ngôi chùa Phật giáo, nằm khuất sâu trong núi, nếu ở thành phố thì nằm sâu trong hẻm, xây cất tạm bợ, diện tích sinh hoạt rất hẹp,eo sèo. Nói lên cái nghèo cái thân phận của kẻ luôn bị bỏ rơi. Mặc dù trong lịch sử quá khứ, Phật giáo đã có những thế kỷ vàng son đóng góp rất lớn cho nền văn minh, văn hoá Việt. Chính từ ý niệm đó Thầy ao ước và ôm ấp một hoài bão : Rằng sau này mình sẽ cố gắng tu tập, đem cả thân tâm sức lực mình để xây dựng một ngôi Tam Bảo (dễ hiểu là ngôi chùa), thật to lớn, tiêu biểu cho kiến trúc đặc thù của đạo Phật, để đền đáp thâm ân của chư Phật, Thầy Tổ. Ngôi chùa đó phải cao, phải lớn rộng, khi vô tới đầu làng đã thấy ngôi tháp cao, có mái ngói đỏ in trên nền trời xanh có mây trắng bảng lảng chập chờn trên mái tháp. Buổi chiều có tiếng đại hồng chung, buông từng chuỗi âm thanh trầm hùng nhắc nhở, thức tỉnh những ai còn chấp chới lặn hụp trong cõi ảo mộng, mơ màng. Thầy không thích những áng văn chương cổ ca ngợi ngôi chùa lẩn khuất trong hóc núi, mái ngói rêu phong, khiêm tốn ẩn mình trong luỹ tre xanh, bốn mùa tịch mịch, có sư già ngày ngày cầm chổi quét lá đa. Thầy muốn đạo Phật phải nhập thế, phải hoà quang đồng trần, có nghĩa là phải lăn xả vào thế gian lắm bụi trần này để đem tuệ giác của đạo Phật chiếu dọi vào mọi lãnh vực của đời sống, chia xẻ những vấn nạn lớn của xã hội, của thời đại, nhiều vấn đề nan giải hôm nay. Nguyện ước của thầy đã được Chư Phật, chư Thiên ,và quần chúng Phật tử xa gần hộ niệm, giúp đỡ, tháp báu ba tầng để tôn thờ Xá Lợi Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni đã xong, đã có nơi an trí phụng thờ Xá Lợi Ngài mà không có giá trị vật chất nào ở thế gian có thể đem so sánh. Nơi đây xin tâm thành cảm tạ Ni Sư Như Hoa, trụ trì Chùa Vĩnh Phước, thành phố Hồ Chí Minh, đã phát tâm cúng dường Xá Lợi Đức Phật, cho chùa Bửu Minh Gia Lai phụng thờ, một báu vật vô giá mà Ni Sư đủ duyên phước thỉnh được từ các vị cao tăng nước ngoài . Bài văn khấn nguyện này được viết để khấn nguyện trong ngày lễ an vị Ngọc Xá Lợi tại chùa Bửu Minh , dưới sự chứng minh của Đại lão Hoà thượng Thích Phước Thành ( thường gọi là HT Thiên Phước ), Hoà Thượng Thích Thiện Nhơn, cùng các Chư Tôn Đức Tăng Ni của ba tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.
Thích Giác Tâm ( Trụ Trì Chùa Bửu Minh )
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
LỜI KHẤN NGUYỆN
Đức Phật giáng thế chúng con còn ở trong cõi hỗn mang tăm tối nào đó,Khi được làm thân người thì Ngài đã diệt độ.Ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp chúng con chỉ hình dung được qua trang Sử, trọn kiếp luân hồi chúng con không hề dám nghĩ tưởng rằng một lúc nào đó trong đời chúng con lại được chiêm bái đảnh lễ phần tinh túy nhất của thân thể Ngài, mà chúng con thường gọi là Ngọc Xá Lợi .Phước mỏng ,Nghiệp dày, dòng Nghiệp dã đưa đẩy chúng con lao vào Vô Minh tội lỗi, tưởng không thể nào còn nhìn được tận tường gương mặt đẹp như vầng nguyệt của Đức Như Lai. Vậy mà nhân duyên phước đức nào còn sót lại lần đầu tiên trong đời lại được chiêm ngưỡng lễ bái Xá Lợi của Đức Thế Tôn .Ngay giây phút thiêng liêng này
chúng con đem năm vóc sát đất cung kính đảnh lễ Đức Thế Tôn, ngưỡng mong Đức Thế Tôn thương xót gia hộ cho chúng con, xa rời biển khổ lầm mê
tinh tấn tu hành, tâm Bồ Đề mỗi ngày mỗi lớn, có được an lạc và chia xẻ niềm an lạc của Chánh Pháp đến với mọi người, mọi loài chúng sanh.
Tháp báu ba tầng chúng con xây dựng lên là để tôn thờ Đức Thế Tôn, để nói lên tấm lòng chí thành chí kính của chúng con đối với Ngài,
ngay giờ phút thiêng liêng này, trái đất một lần nữa hân hoan chuyển động,muôn loài đang hướng về Kim Thân-Xá Lợi Ngài kính ngưỡng Quy Y.
Chúng con đem tất cả thân tâm thanh tịnh hướng về Ngài mà nương tựa, nguyện trọn đời theo Đức Thế Tôn mà tu tập, không một điều ngăn trở nào để Tâm Bồ Đề của chúng con lui sụt . Xin Đức Thế Tôn chứng minh cho lời phát nguyện của chúng con .
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát, Tác Đại Chứng Minh .
|