Một Phật tử có thể làm kinh doanh được
không nếu họ không quyết liệt tranh đấu trong “chiến trường” ấy, nếu họ
luôn hành động vì người khác?
Có điểm gì gặp nhau giữa đạo Phật và kinh doanh? Một Phật tử liệu có thể kinh doanh thành công?
Mặc dù đạo Phật dường như không liên
quan gì đến các doanh nghiệp ngày nay hưng suy cho cùng cả hai đều là
những thành phần của cùng một tổng thể, do đó có thể cùng áp dụng một số
nguyên tắc tương tự nhau. Một doanh nhân thành đạt không phải chỉ có
các kiến thức chuyên môn và thái độ làm việc tích cực mà còn phải có
tinh thần và khát vọng xây dựng công cuộc kinh doanh mới. Để đảm bảo
thành công trong kinh doanh, mỗi doanh nhân phải sàng lọc chân lý từ
những sai lầm, kiên định trong lời nói và hành động. Mỗi doanh nhân phải
kiên định rõ ràng cho đến khi họ thực hiện thành công mục tiêu của mình
trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Lý tưởng của đạo Phật là đóng góp mà
không mong chờ sự báo đáp, một Phật tử luôn mong đem lại lợi ích cho mọi
chúng sinh trong mỗi hoạt động của mình. Với tuệ giác của Phật Pháp và
tinh thần cống hiến vô ngã, những Phật tử có thể đóng góp cho xã hội
bằng cách tạo ra những doanh nghiệp có khả năng làm lợi ích cho tất cả
mọi người. Nếu những doanh nghiệp có thể để tinh thần “tất cả vì lợi
nhuận” sang một bên và học hỏi tinh thần doanh nhân của đạo Phật thì họ
vừa có thể đạt được những thành tựu lớn lao hơn vừa đóng góp được nhiều
hơn vào sự tiến bộ của xã hội.
Trong cuốn sách này, ngài Field đã phân
tích Tứ Diệu Đế (Khổ đế, Tập đế, Diệt đế, Đạo đế) và Bát Chánh Đạo
(Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh
tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định) trong bối cảnh hoạt động của hệ thống
kinh tế. Ngài cũng chỉ cho chúng ta thấy con đường áp dụng thông điệp
hạnh phúc của Đức Phật cho cộng đồng doanh nghiệp giúp chúng ta hạnh
phúc hơn trong sự nghiệp và cuộc sống.
Về tác giả: Lloyd Field đã từ bỏ vị trí
Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của tập đoàn Johnson & Johnson để xây
dựng sự nghiệp mới, tư vấn về nguồn nhân lực và xây dựng tổ chức. Những
khách hàng của ông bao gồm nhiều doanh nghiệp trong danh sách Fortune
500, hơn 20.000 nhà lãnh đạo, nhà quản lý ở khắp nơi trên thế giới đã
đến dự các buổi đào tạo và phát triển năng lực quản lý của ông. Mối quan
tâm chính hiện nay của ông là giúp cho các nhà quản trị cấp cao giải
quyết những vấn đề của doanh nghiệp thông qua những phương pháp đúc kết
từ giáo lý đạo Phật.
“Tôi rất cảm kích khi một vài người như
Lloyd Field – một người ngưỡng mộ các giá trị nhân văn cơ bản vốn là
những trọng tâm trong giáo lý của Đức Phật – tìm cách áp dụng những giá
trị này vào thực tế của thế giới hiện đại nhằm đem lại những lợi ích
rộng khắp cho mọi người. Mặc dù tôi không quan tâm nhiều đến số lượng
những người tự coi mình là Phật tử nhưng tôi lại nóng lòng muốn thấy các
tư tưởng đạo Phật có thể đóng góp như thế nào”. – Đức Dalai Lama thứ
14.
Tên sách: Kinh doanh và Đức Phật
Tác giả: Lloyd Field
Giá: 55.000 (vnđ)
Số trang: 284
Nhà xuất bản: Tôn giáo
Khổ: 13 x 20,5 (cm)
Dạng bìa: Bìa mềm