Chùa Bửu Minh Gia Lai - Mobile
Ngày ấy ra đi
Thương tặng : Những chú Tiểu, chú Điệu Việt Nam.
21/09/2010 20:16 (GMT+7)

 Bữa nọ tôi ở chùa về rụt rè thưa với ba má xin đi tu. Ban đầu má dứt khoát từ chối và còn mắng cho một trận: “Con với cái nuôi cho bây lớn,mới nhờ đỡ được chút đỉnh lại bỏ nhà đi, tui thiệt vô phần vô phước”  rồi má thở dài!  Còn ba, ba nói như vầy: “Gia đình nẫu có năm bảy đứa con trai, cho đi tu bớt một đứa cũng không hề gì. Còn ba chỉ có mình con là con trai , đi tu rồi làm sao? Ai đâu nối dõi tông đường? Với lại ba thấy đi tu sao mà khổ quá ! Hồi nhỏ ba đi chăn bò, thường ghé lại chùa Hội Phước xin nước uống, thấy mấy khạp tương để ngoài trời, tò mò dở ra coi : nào là vỏ bầu, vỏ bí, muối mít, chuối khô nữa, nước tương thì đen hơn nước xì dầu. Các chất  tạp pí lù nổi lềnh bềnh thấy mà phát lạnh xương sống. Hơn nữa tướng con ốm yếu, ăn uống lại kham khổ làm sao mà lớn. Ba sợ nhất là chuyện tụng kinh, ông thầy ở chùa  Hội Phước do tụng kinh nhiều quá tổn khí, nên ốm như cái que. Con người thọ được là nhờ tinh - khí - thần, mà đi tu thì suốt ngày tụng kinh gõ mõ, hơi hám đâu chịu cho nổi, thôi lớn lên một chút rồi tính”.

 
ảnh Thầy Giác Tâm năm 16  tuổi
 
Từ nhỏ đến giờ, đây là lần đầu tiên được nghe ba nói những lời êm ái thân tình, khiến tôi rưng rưng nước mắt ( ba tôi nghiện rượu nặng thường xuyên say sưa và hay đánh đập con cái ). Hồi đó tôi đâu biết  tinh - khí -  thần  là cái gì, nhưng nghe ba dài dòng phân tích như vậy, tôi cũng thấy có lý và phục ba lắm, song mộng tưởng đi tu để sau này làm con người  “chuyện gì cũng biết hết” như chú Giác Viên lại mạnh mẽ hơn, thành thử tôi tìm lý lẽ minh chứng ngược lại: “ Ba nói vậy chớ mấy thầy, mấy chú ở dưới chùa có ông nào ốm đâu. Lâu nay con ăn cơm ở dưới chùa thấy có xì dầu, đậu khuôn, nấm nữa, chứ đâu phải chỉ có tương không . Với lại con còn nhỏ mấy thầy đâu có bắt tụng kinh nhiều mà sợ, mấy thầy quan tâm đến chuyện học hành của chúng điệu hơn, chú Giác Viên nói nếu con chịu đi tu chú sẽ gởi qua trường Bồ Đề học kiếm thêm một ít chữ nữa, chớ con học mới tới lớp nhất (lớp năm bây giờ) thì chữ nghĩa có mấy lăm". Lần đó má chẳng ừ, ba chẳng thuận, nhưng tôi năn nỉ miết ba má cũng xiêu. ( lòng nào mà chẵng khứng khi nỗi thiết tha ấy là chính đáng ). Riêng ngoại mừng hơn hết, ngoại từng nói : “ một người đi xuất gia làm đạo, ông bà cha mẹ nhiều đời được siêu thăng”     Hôm tôi làm lễ thế phát  (nhằm vào ngày kỷ niệm đức Phật xuất gia mồng 8 tháng 2 âm lịch), gương mặt già nua của ngoại sáng lên và đầy hạnh phúc. Buổi lễ có ngoại, má với mấy chị và một số Phật tử. Thường tình có con, có em đi tu là diễm phúc cho gia đình, ai mà chẳng sung sướng  nhưng khi thấy con mình, em mình, ốm nhách đen thui và nhỏ xíu, kể từ hôm nay sẽ rời khỏi mái ấm gia đình, trong nhà sẽ vắng tiếng nói, tiếng cười thân thương của em, của con. Và khi sống trong chùa có được tình thương bảo bọc như lúc  còn ở với mẹ, với chị không?  Rồi khi thấy Thầy Từ Hương ( vị Bổn sư thế độ) hạ kéo xuống cắt tóc tôi và đọc câu: “ Nguyện đoạn nhất  thiết ác” đã nghe tiếng sụt sịt. Thầy cắt tiếp lần thứ hai và đọc : “ Nguyện tu nhất thiết thiện”, tiếng thút thít to hơn nhưng cố nén thành ra tức tưởi. Thầy cắt lần cuối cùng với câu: “ Thề độ nhất thiết chúng sanh”  thì những người thân yêu của  tôi không kềm nổi nữa oà lên khóc, làm tôi cũng nao nao trong dạ.
 
    “Tổ tổ tương truyền cũng nghi thức ấy. Hằng Hà tuy rộng, nhưng lời nguyện  rộng hơn. Núi Hy Mã Lạp cao nhưng lời nguyện cao hơn. Nơi con vẫn còn thơm  sữa mẹ, con đã hiểu gì về đại nguyện trên. Ngày ấy con vì cảm tình mà đến với đạo, con chưa ý thức được sứ mệnh của mình nơi trần gian lâm luỵ này, nhưng Thầy đã tuyên thệ giùm con. Chú tiểu năm xưa đã hai lần lột xác (một lần thọ Sa Di và một lần thọ Tỳ Kheo - Bồ Tát ) mà đại nguyện ngày nào vẫn khuyết như  trăng non”.      
 
   Phần nghi lễ xong Sư phụ biểu chú Giác Viên cạo tóc cho tôi, khi cạo có năm bảy người Phật  tử xúm lại xem, nghe tiếng ma sát giữa dao lam và da đầu kêu ràn rạt, tôi bỗng sởn da gà vì sợ đứt, tay chú Giác Viên đưa tới đâu từng mảng tóc xanh rơi xuống đó, chỉ một  loáng là xong. Đưa tay lên rờ đầu tôi thấy một chòm tóc nơi mỏ ác là còn lại, ngoài ra đều nhẵn bóng. Ngay lúc đó tôi rơi vào cảm giác vô ký, không buồn  mà cũng không vui. Má với mấy chị tâm trạng hơi khác tôi, buồn vui lẫn lộn. Thầy đưa cho tôi một bộ đồ vạt khách màu nâu để thay, có lẽ Thầy may trừ hao hay sao mà vừa dài vừa rộng, tay áo ống quần phải xắn lên mấy lượt. Xúng xính trong bộ đồ như là mặt bính ấy, tôi bỗng thấy thương mình quá!  Hình ảnh chiếc áo sơ mi với ve áo giống tai voi với cái quần ống loa má may năm ngoái chợt hiện lên trong tâm trí . “ Thằng Phước xuống tóc, mặc bộ đồ chùa thấy hiền và dễ thương quá!”  một cô Phật tử nhìn tôi khen như vậy. Một cô khác tỏ ra mình là người hiểu đao hơn, đưa ngón tay trỏ lên trước miệng khẻ suỵt có ý thầm trách: “ Sao chị  lại ăn nói như vậy? Mặc dầu nhỏ nhưng đã là đệ tử Phật rồi mình phải xưng hô cho phải đạo chớ”. Đoạn bà bước đến bên tôi cài hộ hột nút áo bị bật  ra, âu yếm nói: “ Hôm nào chú đem bộ đồ đây cho con V nó sửa lại dùm, quần áo gì mà rộng thùng thình”. Cô là người đầu tiên gọi tôi bằng chú. Ôi tiếng gọi ban đầu nào cũng làm cho người ta sung sướng cảm động đến rơi nước mắt !  Như hài nhi bập bẹ lần đầu tiên hai tiếng: “ba ba, má má!”  tiếng của tấm lòng bẽn lẽn thẹn thùa mắc cỡ, cứ nói với nhau trông trổng, rồi bỗng một hôm nào đó “tốt ngày” miệng lưỡi chợt dịu mềm đi, thốt lên hai tiếng thân thương…      
 
Ấu thơ tôi không quá khốn khổ như ông Ni Đề thời đức Phật còn tại thế, song là thằng bé thất thểu cùng xóm cùng làng, ngày ngày kiếm ăn nơi bìa rừng, mé suối, hoặc ở nương chè, phút chốc bỗng trở thành to lớn . Cho hay pháp Phật  thật nhiệm mầu, chỉ nhuần gội có chút  nước cành dương mà đổi  mới hoàn toàn, lớn nhanh như chú bé Phù Đổng năm xưa.  
                        
Ngày  10  tháng 05 năm 1990
Thích Giác Tâm      


Các tin đã đăng:
Về đầu trang