Thấy Phật thản nhiên làm thinh , họ tức giận, chặn Phật lại hỏi:
- Cù-đàm có điếc không?
- Ta không điếc.
- Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi?
- Này Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc
họ ra về, ông lấy quà tặng họ không nhận thì quà đấy về tay ai?
- Quà ấy về tôi chứ ai.
- Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.
* Người kêu tên Phật chửi mà Ngài không nhận. Còn chúng ta , những
lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu cũng lắng tai nghe, để buồn để giận. Như
vậy mới thấy những lời cuồng dại của chúng sanh Ngài không chấp không
buồn. Còn chúng ta do si mê, chỉ một lời nói nặng nói hơn, ôm ấp mãi
trong lòng, vì vậy mà khổ đau triền miên. Chúng ta tu là tập theo gương
Phật, mọi tật xấu của mình phải bỏ, những hành động lời nói không tốt
của người, đừng quan tâm. như thế mới được an vui.
Trong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện
không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên
trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người
phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an
vui hạnh phúc. Từ đây về sau quí vị có nghe ai nói gì về mình, dù tốt
hay xấu, chớ nên thọ nhận thì sẽ được an vui.
Tuy có chướng duyên bên ngoài mà chúng ta biết hóa giải, không thọ
nhận, đó là tu. Không phải tu là cầu an suông, mà phải có người thử
thách để có dịp coi lại mình đã làm chủ được mình chưa. Nếu còn buồn
giận vì một vài lí do bất như ý bên ngoài. Đó là tu chưa tiến.
Đa số chúng ta có cái tật nghe người nói không tốt về mình qua miệng
người thứ hai , thứ ba, thì tìm phăng cho ra manh mối để thọ nhận rồi
nổi sân si phiền não, đó là kẻ khờ, không phải người trí.
http://nguoiphattu.com/news/chui-mang-va-loi-day-cua-duc-phat.d-3315.aspx