Sau một quãng đời tung hoành ngang dọc trong chốn giang hồ, vị kiếm
khách nầy đã ngộ ra lý Thiền nên đã “ rửa tay gác kiếm “, khoác áo tu
hành.
Qua nhiều năm dài tu hành tinh tấn Ông đã trở thành một Thiền Sư được
nhiều người biết đến về đạo hạnh. Trong suốt thời gian đó, Ông cũng đã
đem hết tâm huyết để nâng khả năng về Kiếm và Cờ của Ông lên hàng Kiếm
Đạo và Kỳ Đạo. Vì vậy, tên tuổi của Ông ngày càng thêm lừng lẫy.
Nhiều người đã đến xin học đạo với Ông và do đó Ông đã có nhiều môn đệ.
Một ngày kia, có một chàng thanh niên đến ra mắt Ông để xin theo học Đạo. Vị Thiền Sư đã nhìn kỷ chàng thanh niên và nói :
- “ Ta chỉ nhận làm đệ tử những ai có đạo hạnh cao hoặc có khả năng
khá về Kiếm hoặc Cờ. Ngươi tự xét thấy có khả năng nào trong các thứ ấy
để có thể được ta thu nhận đây ? “
Sau một thoáng suy nghĩ, chàng thanh niên vội đáp :
- “ Con có khả năng chơi Cờ; mặc dù không phải là hạng cao thủ nhưng con cũng đã từng hạ nhiều tay chơi Cờ giỏi có hạng. “
Liền đấy vị Thiền Sư lại hỏi :
- “ Vậy, bây giờ ngươi có muốn thi đấu về Cờ không ? “
- “ Dạ, thưa ! Con muốn thử. “ Chàng thanh niên đáp.
Nghe vậy, vị Thiền Sư vội đi vào phía sau Thiền viện và trong khoảnh
khắc lại trở ra với một thiền sinh. Đó là một nhà sư đã có tuổi vẻ mặt
hiền lành, phúc hậu và là một trong những thiền sinh rất giỏi về Cờ
trong Thiền viện.
Sau khi giới thiệu thiền sinh nầy với chàng thanh niên để thi đấu với nhau, ông đã nghiêm nghị nói :
- “ Trước khi bắt đầu cuôc đấu, Ta cần phải nói rỏ: đây sẽ là một ván
cờ “sinh tử“, người thua cuộc sẽ phải chết dưới lưởi kiếm của ta. Các
ngươi có đồng ý nguyên tắc nầy không ? ”
Cả hai đều tỏ vẻ đồng ý và ngồi xuống chiếc bàn có đặt sẵn bàn cờ để bắt
đầu thi đấu, trong khi vị Thiền Sư đặt thanh kiếm trên chiếc bàn nhỏ
trước mặt rồi ngồi xuống chiếc ghế cạnh bên để giám sát cuộc đấu.
Thoạt tiên, khi bắt đầu cuộc đấu cả hai đều rất thận trọng khi đi cờ như
để dò ý và tìm hiểu về khả năng cũng như lối chơi cờ của đối phương.
Khoảng một lúc sau, với những bước vững chắc về thủ và linh động về công
vị thiền sinh đã đưa chàng thanh niên vào trạng thái bị động, phải lui
về thế thủ. Chàng thanh niên đã tỏ ra bối rối trước sự tiến công dũng
mành của đối phương.
Chàng thanh niên bổng đâm ra lo ngại là sẽ bị thua cuộc và mất dịp được
theo học Đạo mà còn bị mất mạng nửa. Do đó, chàng ta cố vận dụng trí óc
để moi ra từ ký ức những thế cờ đã từng đánh và từng học được trước đây
để mong chận bớt những nước cờ tấn công rất hiệu lực của đối phương.
Nhưng chàng ta chẳng nhớ ra được điều gì có thể xử dụng để thay đổi tình
thế.
Trong cơn lo lắng miên man, bất chợt chàng có ý nghĩ: hay là xử dụng
những nước cờ “liều”, biết đâu sẽ chẳng có kết quả tốt. Nghĩ xong chàng
liền áp dụng ngay.
Đang ở trong thế thủ, bổng bất thình lình chàng vùng lên tấn công quyết
liệt. Những nước cờ “liều mạng” của chàng vừa đánh ra chẳng có một quy
tắc căn bản nào cả, chỉ toàn là những nước cờ ”thí” không ai dám xử dụng
hay nghĩ đến trong khi chơi Cờ, nhất là trong một ván cờ sinh tử như
thế nầy.
Chỉ trong vài nước, thế cờ liều đột nhiên có kết quả. Nước cờ đang ở vào
thế thủ bổng chuyển sang thành thế công, bắt buộc đối thủ phải lui về
chống đở. Người thiền sinh cao cờ giờ đây bị đưa vào thế bị động vì
những bước đi cờ lạ lùng, kỳ dị không thể tiên đoán được của chàng thanh
niên liều mạng nầy.
Chàng thanh niên đang ở vào thế “thượng phong”, chàng tấn công tới tấp để mong chiến thắng.
Trong lúc hăng say để đạt chiến thắng đó, từ trong nội tâm của chàng
bổng nổi lên ý nghĩ: “ Hôm nay, đến nơi nầy để xin học Đạo, phải đánh
ván Cờ “sinh tử” để được nhập môn, rồi trong lúc nguy khốn vì bị tấn
công dồn dập đã phải dùng thế cờ “liều mạng” để chuyển bại thành thắng,
đưa đối phương vào thế thúc thủ. Trong chốc lát đây ván cờ sẽ kết thúc,
người thiền sinh phúc hậu kia sẽ phải chết dưới lưỡi kiếm của Thầy.
Người Thiền sinh đã mất gần suốt cuộc đời để học Đạo, tu hành tinh tấn,
có được đạo hạnh cao; nay lại phải trở thành “cây thước” để đo tài người
đến xin học Đạo, để rồi phải bỏ mạng vì kết quả của ván cờ. Thật là oan
uổng ... “
Trong khi những ý niệm đó hiện ra và đưa chàng thanh niên vào suy tư thì
nước cờ của chàng đang đi bổng nhiên có vẻ chậm lại và mất phần kiến
hiệu. Và vì vậy, chỉ trong năm, ba nước cờ nguời thiền sinh đã tiến dần
đến thế quân bình, rồi trong khoảnh khắc đã nắm lại được thế chủ động.
Bây giờ đến lượt chàng thanh niên mất thế “thượng phong”.
Chỉ thêm vài nước, người thiền sinh đã đưa chàng thanh niên vào thế gần
như không có lối thoát. Nhưng bất chợt, đột nhiên thế cờ của người thiền
sinh bổng như chậm lại và có vẻ hòa hoản, ngập ngừng trong khi thế cờ
của chàng thanh niên lại có phần chần chừ, bất định. Do đó, ván cờ đang ở
vào giai đoạn tiến công để kết thúc bổng nhiên như dừng hẳn lại. Cả hai
bên đều có vẻ ngập ngừng, do dự.
Nhưng cuối cùng, dù muốn dù không, ván Cờ cũng phải đi đến chỗ kết thúc.
Vì vậy, người thiền sinh nhân hậu kia bắt buộc phải ra tay hạ thủ để
kết thúc ván Cờ. Thế thắng, bại đã bày đã hiện bày ra trước mắt.
Đột nhiên, vị Thiền Sư bổng vụt đứng phắt dậy, hét lên một tiếng thật to
và rút kiếm ra khỏi vỏ. Mủi kiếm được chĩa ngay vào đỉnh đầu của chàng
thanh niên. Nghe tiếng hét của Sư phụ, người thiền sinh vội cúi đầu,
chấp tay niệm Phật.
Với một đương kiếm tuyệt luân và thần tốc không thể ngờ được, thoáng một
cái lưỡi kiếm của vị Thiền sư đã cạo nhẵn mái tóc trên đỉnh đầu của
chàng thanh niên. Giờ đây, trông chàng thanh niên chẳng khác nào một
người vừa được “thí phát” để “quy y”.
Và vị Thiền sư đã cất tiếng nói với chàng thanh niên:
- “ Hôm nay, ta chính thức nhận con làm môn đệ “.
*********
Ván Cờ đã kết thúc trước khi nước cờ cuối cùng được đánh ra để quyết
định việc thắng bại mà chiến thắng đang nằm trong tay của vị thiền sinh
nhân hậu.
Chàng thanh niên với một lòng dốc tâm học Đạo đã can đảm nhận cuộc thi
đấu với một đấu thủ mà chàng thừa biết là tài nghệ sẽ cao hơn mình. Mặc
dù, không có khả năng chơi Cờ ngang hàng với người thiền sinh kia, nhưng
nhờ có căn cơ lanh lợi, kinh nghiệm từng trải nên chàng thanh niên đã
chuyển nuớc cờ từ thế “hạ’ lên thế “thượng phong” và đoạt nhiều thuận
lợi đưa đến chiến thắng.
Cũng như người thiền sinh, chàng thanh niên cũng có tính nhân hậu và
lòng từ bi nên đã không nhân cơ hội thuận lợi để tiến lên đoạt chiến
thắng, thõa mãn ước vọng của mình và đưa người vào chỗ chết.
Là một bậc Thầy về Kiếm và Cờ, vị Thiền Sư trong khi ngồi giám sát cuộc
thi đấu đã thấy và hiểu rỏ khả năng và lối chơi Cờ của đôi bên. Ngoài
ra, là một Thiền Sư đắc đạo, Ông đã đọc được từng tâm niệm khởi nghĩ cũa
hai kẻ ngồi trước mặt, nên hiểu được tánh ý và đức hạnh của người môn
đệ của mình và thấy rỏ tâm hạnh của người thanh niên xa lạ kia va sau
cùng Ông đã đi đến quyết định.
Dưới mắt vị Thiền Sư: ván cờ đang sắp sửa được kết thúc mà phần thắng
lợi đang nghiêng về phía người thiền sinh, môn đệ của Ông, nhưng chàng
thanh niên lại là kẻ chiến thắng.
Chàng trở thành kẻ chiến thắng vì đã đánh bại được cái ước vọng nhiều
tham muốn và lòng háo thắng của chính mình, dẹp bỏ được cái “ngã” riêng
tư để nghĩ đến người mà không màng đến sự an nguy của chính bản thân.
Chàng đã tự chiến thắng mình bằng lòng nhân ái.
Chàng thực sự là một kẻ chiến thắng trong một chiến công vô cùng oanh
liệt và quả cảm đúng như lời dạy của Đức Phật: “ Chiến thắng oanh liệt
và dũng cảm nhất mà không gây đổ máu và thù hận là tự chiến thắng bản
thân mình “.
Chàng thanh niên thật vô cùng xứng đáng được thu nhận để bái sư học Đạo
và có cơ duyên để trở thành huynh đệ với người thiền sinh nhân hậu kia.