,
Cậu bé James Leininger cùng mẹ Andrea và bố Bruce Leininger
Bé James Leininger
(Sinh ngày 10/4/1998)
về việc máy bay của cậu cất cánh
khỏi mặt nước và quân Nhật đã bắn rơi nó như thế nào. James kể với cha
là cậu từng lái một chiếc máy bay hiệu Corsair. Cậu bé còn nói cậu đã
phục vụ trên chiếc hàng không mẫu hạm có tên là USS Natoma Bay trong
cuộc chiến với Nhật Bản. Những chi tiết rõ ràng và kỳ lạ này đã buộc
Bruce tiến hành một cuộc điều tra nghiên cứu với sự giúp đỡ của vợ để
chứng minh tất cả chuyện này
không phải là sự thật. Cả 2 vợ chồng hoài nghi và không muốn tin vào
điều đó.
James M. Huston
Bên cạnh chiếc Corsair của mình
Tuy nhiên
cuộc nghiên cứu kéo dài suốt gần 5 năm trời với hàng ngàn tài liệu,
những cuộc phỏng vấn cá nhân và các nguồn tin của quân đội, Bruce và
Andrea cuối cùng đã phải chắc chắn một điều: con trai họ có mối liên hệ
kỳ lạ với một phi công Hải quân Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh thế giới
thứ II, có tên là James M. Huston con, đã hy sinh vào năm 1945 trong khi
đang làm nhiệm vụ, trên vùng trời Iwo Jima, Nhật Bản.
Những điều lạ lùng khi mới 20 tháng tuổi.
Bruce
và Andera kể rằng họ bắt đầu thấy những dấu hiệu lạ thường ngay từ khi
James hơn 1 tuổi rưỡi. Andrea
kể cậu bé cứ luôn luôn quấn quít bên những chiếc máy bay: Cậu chơi với
máy bay đồ chơi suốt nhiều tiếng đồng hồ không biết chán và reo lên mỗi
khi trông thấy một chiếc máy bay nào đó băng qua bầu trời.
Khi
chuyển nhà từ Richardson, Texas, tới Lafayette vào tháng 2 năm 2000,
Bruce đã dẫn James tới Bảo tàng Máy bay Cavanaugh tại Addison, Texas.
Cậu con trai ông như bị thôi miên bởi những chiếc máy bay tại Viện bảo
tàng ấy. Chú bé cứ thơ thẩn quanh quẩn khu vực Thế chiến II của Bảo
tàng. Khi ông cố gắng đưa James trở về nhà sau gần 3 tiếng ở đó, James
gào khóc. Để thỏa mãn sự tò mò và vỗ về cậu, Bruce đã mua cho cậu một
băng video trình diễn máy bay Thiên thần Xanh Hải quân (Navy Blue
Angels) tại Bảo tàng. James đã xem nó nhiều đến nỗi cuộn băng
gần như nát cả ra.
Vào tháng 4 năm 2000, sau khi đã ổn định nơi ở
mới tại Lafayette, những cơn ác mộng của James bắt đầu xuất hiện. Bruce
và Andrea cho rằng ác mộng là do James chưa quen với ngôi nhà mới.
Nhưng khi ác mộng diễn ra triền miên, thì cha mẹ cậu bé đã phải quan tâm
đặc biệt đến con mình.
Trong lúc đó, thì những đồ dùng trong nhà
đã phải hứng chịu bộ sưu tập máy bay của James. Cậu bé thả những chiếc
máy bay đồ chơi của mình rơi đâm thẳng xuống mặt bàn và ghế. Andrea nhớ
lại, vừa đưa tay chỉ vô số những vết trầy xước trên mặt bàn phòng khách.
Chiếc bàn đã là bãi đáp cho máy bay của cậu bé. Máy bay đâm xuống mặt
đất đã là một nỗi ám ảnh dai dẳng đối với James, đến nỗi khi bất kỳ ai
đề cập đến bay lượn,
thì James lập tức buột miệng kêu “Máy bay rơi cháy rồi”. Điều đó khiến
Andrea rất lo lắng.
Từ tháng 7 cho tới tháng 9 năm 2000, James đã
bắt đầu kể với cha mẹ rằng chiếc máy bay trong những ác mộng ấy đã bị
quân Nhật bắn rơi sau khi cất cánh từ một con tàu trên mặt biển. Khi
James được hỏi liệu cậu có biết viên phi công ấy là ai không, cậu chỉ
đáp gọn “James”.
USS Natoma Bay
Andrea hỏi
James loại máy bay mà cậu đã lái trong những giấc mơ, và cậu nói nó là
một chiếc “Corsair”. Vậy là, sau nhiều lần cố lấy thêm thông tin sau
những ác mộng ấy, Bruce và Andrea đã nghe James nói “Natoma”. Bất chợt
nảy ý thử tìm hiểu thực hư, Bruce đã tìm kiếm trên mạng với từ khóa
“Natoma”. Kết quả là: có tồn tại một tàu sân bay mang tên USS Natoma
Bay, đóng tại Thái Bình Dương trong Thế chiến II. Bruce đã nghĩ rằng đó
chỉ là một trùng hợp ngẫu nhiên thôi.
Vào tháng 10
năm 2000, lại thêm một mảnh câu đố đã được làm sáng tỏ. Sau một cơn ác
mộng khác, James đã nói với cha mẹ cái tên Jack Larsen, và cậu bảo đó là
Larsen mà cùng bay với James. Tháng sau, James lại có thêm một chút
thông tin nữa làm kinh hoàng người cha vốn luôn nghi ngờ. Bruce lướt xem
một quyển sách tựa đề “Trận chiến giành Iwo Jima” của tác giả Derrick
Wright mà ông vừa nhận được từ một Câu lạc bộ sách lịch sử. Trong khi
Bruce đọc, James đã nhảy vào lòng bố để xem tranh vẽ. Khi chờ xem tranh
thì James ngồi im nhìn vào trang sách. Thình lình, James chỉ vào một bức
tranh của Iwo Jima gần Chichi Jima và nói, “Bố, đó là nơi máy bay của
con bị bắn rơi”. Bruce choáng váng.
Vài tuần sau, với
những cuộc tìm kiếm nhờ mạng Internet, Bruce đã tới một trang web đề
cập đến Hội Natoma Bay. Ông đã liên lạc với Leo Pyatt, người về sau nhận
mình đã từng là nhân viên điện đài trên một máy bay chiến đấu Avenger
thuộc phi đội VC-81. Bruce không thể cầm lòng, và hỏi Pyatt liệu có
chiếc phi cơ Corsair nào đã bay trên Vịnh Natoma không. Pyatt bảo không –
chỉ có những chiếc máy bay Avenger và Wildcat thôi. Rồi Bruce hỏi Pyatt
có người nào ở đó tên Jack Larsen không. Pyatt bảo ông biết Jack
Larsen, nhưng không biết điều gì đã xảy ra với ông ta cả.
Sau khi
nhận ra nhiều chi tiết từ đứa con trai 2 tuổi của mình không hiểu vì
sao lại hiện thực như vậy, Bruce bị ám ảnh, ông cố gắng bác bỏ bởi vì
muốn tin rằng đó chỉ là những “trùng hợp ngẫu nhiên”.
Ông bắt đầu lần tìm được những hồ sơ của quân đội từ khắp nước Mỹ. Mục
tiêu cuối cùng của ông là để chứng minh việc này không phải là sự thật.
Do đó, ông phải tìm Jack Larsen.
Những mảnh câu đố ghép nối thành bức tranh hoàn chỉnh
Bruce
không thể tìm được điều gì về Jack Larsen trong các hồ sơ quân đội sau
khi con trai họ đề cập đến cái tên ấy. Ông đã tìm kiếm từ mọi danh sách
mà ông có thể tìm được từ các Hồ sơ lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ về những
người đã chết trong khi phục vụ cho USS Natoma Bay và tất cả các tàu sân
bay khác trong suốt Thế chiến II. Có nhiều Larsen và Larson đã hy sinh,
nhưng không có Larsen nào ở USS Natoma Bay. Ông đã tìm kiếm hơn một
năm, nhưng không có kết quả. Ông suýt nữa đã bỏ
cuộc.
James và Jack Larsen
Vấn đề là ở
chỗ: Bruce đang tìm kiếm một người đã chết. Sau khi dự Cuộc sum họp Vịnh
Natoma vào tháng 9 năm 2002, Bruce mới khám phá ra rằng Jack Larsen vẫn
còn sống khỏe mạnh tại Springdale, Ark. Sau khi nói chuyện với những
cựu quân nhân của chiếc tàu sân bay USS Natoma Bay và gia đình họ, Bruce
được biết là có 21 người đã tử trận khi phục vụ cho USS Natoma Bay.
Một
trong số những người đó là trung úy James McCready Huston con, thuộc
phi đội máy bay chiến đấu VC-81, bị bắn rơi khi mới 21 tuổi trong một
nhiệm vụ tấn công đặc biệt vào tàu vận chuyển tại bến cảng Futami Ko ở
Chichi Jima, theo như các báo cáo đã được giải mật. Huston đã tình
nguyện tham gia vào nhiệm vụ này. Anh là phi công duy nhất của
tàu USS Natoma Bay bị bắn rơi tại Chichi Jima.
Đôi vợ chồng
nhà Leininger còn nhận ra rằng James đã ký tên mình là “James 3″ trên
những bức vẽ chì màu về các máy bay trong Thế chiến II. Cậu thậm chí còn
nói mình là “James 3″ – nhiều tháng trước cuộc đoàn tụ ấy – ngụ ý rằng
James Huston đã theo tên cha là James, và James Leininger là James thứ
3.
Tới thời điểm đó, Bruce nói ông trở nên nản chí bởi vì nỗ lực
chứng minh rằng cậu con trai mình không có tiền kiếp nào cả đang đi nhầm
hướng. “Tất cả những bức vẽ của nó đều là máy bay đang chiến đấu, và nó
biết chủng loại của những chiếc máy bay. Thậm chí nó còn vẽ cả lá cờ
mặt trời đỏ của quân Nhật”, Bruce nói. “Nhưng sau khi nó vẽ “James 3″
lần đầu tiên, tôi mới hỏi nó
tại sao lại thế. James nói “Con là thứ 3. Con là James thứ 3″. Nó đã tự
gọi mình như thế khi chỉ mới có 3 tuổi. Tôi nghĩ nó đang vật lộn với
chuyện gì đó chưa được giải quyết, nếu không thì đã không vẽ mãi những
bức tranh ấy…”.
Kiên quyết tìm cho ra ngọn nguồn, Bruce đã tới
thăm Larsen ở Akansas vào tháng 9 năm 2002 và hỏi ông về James Huston.
Larsen không rõ điều gì đã xảy ra với Huston, nhưng ông chắc chắn là máy
bay của Huston đã bị trúng đạn vào ngày 3/3/1945 – cái ngày mà Huston
đã không trở về sau nhiệm vụ và vì vậy không rõ là Huston đã chết hay là
bị quân địch bắt. Larsen đã là phi công yểm trợ cho Huston trong cái
ngày tiến về Chichi Jima ấy.
Sau khi cố gắng kiểm tra các hồ sơ
của phi đội VC-81, ông khám phá ra là Huston đã
bị bắn rơi trong một chiếc máy bay chiến đấu hiệu FM2 Wildcat chứ không
phải là một chiếc Corsair, và không có ai trong Cuộc sum họp đó đề cập
gì tới những chiếc máy bay Corsair cất cánh từ USS Natoma Bay. Bruce nói
điểm không chính xác đó đã giúp ông nuôi hy vọng rằng tất cả chuyện này
chỉ là một chuỗi trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi.
James 3 và bà Anne Huston Baron, chị ruột của James Huston
Hoài nghi tan biếnĐể
cho chắc, Bruce cố gắng tìm những thành viên của gia đình Huston. Vào
tháng 2/2003 ông đã liên lạc với Anne Huston Baron, là chị của Huston,
hiện đang sống tại Los Gatos, California. Qua nhiều cuộc điện đàm, nhà
Leininger và bà Barron đã trở thành bạn, và bà đồng ý gửi cho Bruce
những hình ảnh của người em trai khi trong quân ngũ. Những gói ảnh đã
đến được tay Bruce vào tháng 2 và tháng 3 năm 2003.
Trong một gói
ảnh có một bức hình của Huston đang đứng trước một chiếc máy bay chiến
đấu Corsair – đúng loại mà James nhắc đi nhắc lại mãi. Theo Bruce, các
cuộc phỏng vấn với những thợ bảo dưỡng máy bay và các hồ sơ
quân đội đã giải mật, thì trước khi Huston gia nhập USS Natoma Bay và
VC-81, anh đã là thành viên của một phi đội ưu tú đặc biệt, là phi đội
VF-301 Devil’s Disciples, từ tháng 1 tới tháng 8 năm 1944. Phi đội ưu tú
này đã bay thử những chiếc Corsair dùng cho tàu sân bay, và chỉ có 20
phi công được tuyển chọn cho trách nhiệm này. Tuy nhiên, phi đội VF-301
đã bị giải tán sau 8 tháng và Huston được gửi về phi đội VC-81 vào mùng
8/10/1944.
Khi biết được việc này, Bruce nói, tất cả những hoài
nghi trong ông đã tan biến. “Tôi không có câu trả lời nào cho việc này,
nên tôi cũng không thể giải thích gì cả”, Bruce nói. “Tất cả những giấc
mơ có thể là ngẫu nhiên, nhưng có những nhân tố kỳ dị mà bạn buộc phải
tính đến. Sét có thể đánh trúng một lần,
nhưng khi sét đánh 8 9 lần thì bạn không thể bảo đó là ngẫu nhiên
được”.
Bruce đã không kể cho bà Barron về câu chuyện siêu nhiên
của đứa con trai cho đến tận tháng 10 năm 2003. Khi cuối cùng ông kể với
bà rằng cậu em trai của bà có thể là James, bà nói rằng bà đã choáng.
Sau đó, vào ngày 15/10/2003, Bruce và Andrea nhận được một lá thư của bà
Barron, cùng với một số đồ đạc cá nhân của Huston. Trong thư bà nói
rằng không những là bà cảm thấy James gần gũi, mà còn thực sự tin câu
chuyện này.
“Cậu bé không thể biết được những việc này – bé đơn
giản là không thể – cho nên tôi tin cậu bé là một phần của em trai tôi”,
bà Barron nói. Giờ đây bà gọi cậu bé 6 tuổi là James 3. Và đến lượt
mình, cậu cũng xem người phụ nữ 86 tuổi
ấy là chị của mình.
Khi Bruce
khám phá thêm những thông tin về Huston, vợ chồng nhà Leininger đã tìm
thấy những mối liên hệ kỳ lạ khác nữa giữa Huston và con trai của họ.
James có 3 búp bê lính Mỹ và đặt tên chúng là Leon, Walter và Billie –
đúng tên của 3 phi công bạn của Huston. Theo hồ sơ của Hạm đội Thái Bình
Dương Hoa Kỳ, Trung úy Leon Stevens Conner, Thiếu úy Walter John Devlin
và Thiếu úy Billie Rufus Peeler nằm trong số 21 người tử trận của USS
Natoma Bay. Họ cùng là các thành viên của phi đội máy bay VC-81 với
Huston. Bruce hỏi tại sao cậu lại đặt tên cho búp bê như vậy. Cậu bé trả
lời: “Bởi vì họ đã chào đón con khi con đến thiên đường”.
Sau khi nghe James nói, Bruce chỉ còn biết rời khỏi phòng trong im lặng sững
sờ.
James cũng giải thích cho cha mình rằng máy bay hiệu Corsair
thường có lốp phẳng và có xu hướng luôn nghiêng sang trái như thế nào.
Sau khi kiểm tra với các nhà sử học quân sự tại Viện bảo tàng Lone Star
Flight ở Galveston, Texas, Hoa Kỳ, lời cậu nói đã được xác minh là đúng
sự thật. Andrea nhớ lại lần đầu tiên khi cô làm món bánh mì thịt cho
James ăn, James đã nói với cô rằng cậu đã không ăn món bánh mì thịt kể
từ khi ở Natoma Bay. Vì vậy, Bruce và Andrea liên lạc với một số cựu
chiến binh của tàu sân bay USS Natoma Bay, và họ biết được rằng bánh mì
thịt là một món ăn chính của phi đoàn.
Ngày máy bay của James Huston bị bắn rơiSau
khi phát hiện chi tiết về chiếc máy bay Corsair là thật, vẫn còn một
điểm cần phải được xác
minh: máy bay của Huston bị bắn rơi như thế nào. Có đúng là nó bị hỏa
lực phòng không của quân Nhật bắn trúng động cơ, trên vùng trời Iwo Jima
như lời James nói hay không?
Tuy nhiên, không ai trong số các phi
công yểm trợ của Huston, gồm Jack Larsen, Bob Greenwalt hoặc William
Mathson Jr. thuộc phi đội VC-81 đã nhìn thấy máy bay của anh bị bắn rơi
vào ngày 03 tháng 3 năm 1945.
Vào tháng 6 năm 2003, một cựu chiến
binh khác đã giúp Bruce. Đó là Jack Durham, thành viên của phi đội ném
bom và phóng ngư lôi VC-83 của tàu USS Sargent Bay mà đã bay song song
với phi đội của Huston vào ngày định mệnh đó. Theo lời Durham, ông đã
thấy máy bay của Huston bị bắn hạ bởi hỏa lực phòng không của Nhật. Hơn
thế nữa, điều này cũng được xác nhận bởi các báo cáo của phi đội
VC-83.
Sau khi nghiên cứu thêm nhiều hồ sơ của phi đội VC-83 và
đọc các nhật ký chiến tranh của họ, Bruce đã liên lạc với các thành viên
của phi đội VC-83 là Richardson, Bob Skelton và Ralph Clarbour. Tất cả
họ đều khẳng định rằng không những máy bay của Huston bị bắn hạ, mà họ
còn thấy nó bị trúng đạn ở động cơ, gây ra một tiếng nổ. Clarbour cho
biết máy bay của ông đã bay ngay sau chiếc máy bay của James M. Huston
Jr. trong cuộc đột kích gần Iwo Jima vào ngày 3/3/1945: “Tôi có thể nói
rằng, anh ấy đã bị bắn ngay vào chính giữa động cơ”. Sau đó máy bay của
Huston đâm xuống bến cảng Futami Ko, đúng nơi James đã chỉ ra trong cuốn
sách lịch sử mà 2 cha con xem vào tháng 11 năm 2000.
Thế là mọi
chi tiết các giấc mơ của James đều đã được xác
minh là sự thật, và vợ chồng nhà Leininger đã toại nguyện. Thông qua
nhiều nhân chứng, nhiều cuộc phỏng vấn cá nhân và các hồ sơ quân đội,
Bruce và Andrea tin chắc con trai mình chính là James Huston. Không chỉ
có họ, mà nhiều người từng là thân nhân và bạn bè của Huston khi tiếp
xúc với James đều đi đến kết luận: James 3 là James Huston đầu thai trở
lại.
Câu chuyện về cậu bé đã được viết thành sách, mang tựa đề
“ Linh hồn sống sót ”
James tiếp tục
nhớ lại những kỷ niệm cuộc đời quá khứ của mình, thậm chí tới tận ngày
hôm nay, nhưng tiến sỹ Bowman cho biết trẻ em thường bị mất khả năng nhớ
những kỷ niệm về tiền kiếp kể từ năm lên 7. Khi được hỏi tình cảm 2 vợ
chồng dành cho đứa con trai có bị ảnh hưởng hay không, khi biết nó có
thể là một người khác, Bruce trả lời: “Không có gì thay đổi cả. Tôi
không nhìn con mình và tự hỏi: “Có phải con trai mình đây không?” Đó là
con trai của tôi” .