và sau đó, trong
thời gian ngắn, gia đình lại có người qua đời. Nỗi ám ảnh này được lưu
truyền dai dẳng và trở thành hiện tượng bất an cho hàng ngàn, hàng vạn
gia đình…
Những
câu chuyện về trùng tang quả thực trong dân gian được lưu truyền quá
nhiều và cho dù không thể giải thích dưới con mắt khoa học thì nó vẫn là
nhng chuyện được kể như sự thực. Có những chuyện về cái chết được cho
là "trùng" như cả nhà lần lượt hai, ba người chết, khi người đầu tiên
chết chưa hết tang thì người tiếp theo lại chết cho tới khi số người
chết là đủ 3, 5 ,7 ,hay 9 người. Trùng tang là một hiện tượng huyền bí
mà chưa có lý giải nào hợp lý về mặt khoa học. Chúng ta đều biết khi ai
đó mất đi, gia đình liền tiến hành tang lễ, trong đó không thể không có
việc nhờ thầy xem giờ mai táng, xem người ra đi có sạch giờ không, có bị
"trùng" không. Vậy thực chất "trùng" là thế nào?
Trùng Tang
được hiểu nôm na là một người chết vào thời điểm xấu nên không thể siêu
thoát được, có thể không biết mình đã bị chết nên quay lại gọi theo
những người thân của mình làm cho những người thân của người quá cố cũng
qua đời theo. Vẫn có không ít người cho rằng "trùng tang" là một hiện
tượng bí ẩn có thật trong đời sống và gia đình nào không may mắc phải
thảm hoạ này thì chỉ còn nước cậy nhờ các pháp sư cao tay. Tuy nhiên,
khi nhìn nhận dưới góc độ khoa học, bức màn này đang dần được hé mở.
Chống trùng tang trong dân gian
Trong cuộc sống, cái chết là không thể tránh, nó lại thiên hình vạn
trạng: Chết già, chết do bệnh tật, chết do tai nạn, chết do thiên tai,
chết do chiến tranh, đói rét... Có người chết tại nhà, có người chết ở
bệnh viện, có người chết đường, chết chợ. Có người thanh thản ra đi, có
người "chết không nhắm được mắt". Người chết đã đành người thân còn sống
cứ băn khoăn, áy náy không hiểu người chết đã "đúng số" chưa hay chết
oan uổng... và ảnh hưởng của người chết với người sống như thế nào? Đây
là những câu hỏi và cũng là nguyện vọng của những người còn sống với
vong linh của người đã khuất và để giải toả cho chính mình. Chính vì thế
mà khái niệm về trùng tang, nhập mộ đã ra đời.
Từ quan niệm
“trùng tang”, dân gian đã nghĩ ra nhiều cách để hoá giải dù chưa thật rõ
bản chất của hiện tượng này là gì. Theo kinh nghiệm, sau khi tính toán,
phát hiện ra người chết phạm vào giờ trùng thì ngay lập tức phải áp
dụng các phương pháp “điều trị”.
Khi nhà có người mất bị trùng
tang ngoài các phương pháp trấn yểm cắt trùng còn 1 cách nhanh nhất là
vào chùa xin nước cúng Phật trên Tam Bảo, sau khi chôn xong lấy nước ấy
rưới đều xung quanh mộ để cắt trùng. Và còn nhiều cách giải trùng tang
được dân gian kể như: Khi niệm nhấc lên nhấc xuống 3 lần; Khi đậy nắp
quan tài: lăng nắp 3 lần; Khi hạ huyệt nhấc lên nhấc xuống 3 lần. Nếu ở
ở quê, đất rộng thì đào một huyệt giả bên cạnh, khi lấp quan tài thì
lấp luôn huyệt giả; Đổ tỏi vào huyệt khi nấp đất …
Rồi có cả
những phương pháp sử dụng các bài thuốc trấn trùng với các vị như thần
sa, chu sa, sương luật, địa liền… cho vào túi rồi yểm trong quan tài.
Hoặc có thể dùng các bộ linh phù để trấn bằng cách dùng linh phù để gối
đầu người đã khuất, dán lên giữa ngực, hoặc lót dưới quan tài v.v và
v.v…
Cũng có việc gửi vong lên chùa để “nhốt trùng”. Những ngôi
chùa được chọn phải là chùa có uy tín trong việc giữ vong. Thực ra, từ
xa xưa đến nay, đã có không biết bao nhiêu vong linh được đưa đến chùa,
theo sự suy nghĩ và tin tưởng của chúng sinh thì vong trùng tang trong
nhà họ được đưa đến chùa là “Phúc”, gia đình không còn người chết trùng
tang, vong được an nhàn tự tại.
Tuy nhiên không phải chùa nào
cũng giữ được vong chết trùng. Nó phụ thuộc vào sự linh thiêng của chùa
và mức độ cao tay của vị sư trụ trì. Người ta lưu truyền về một nơi
"nhốt trùng" an toàn nhất là chùa Hàm Long (Quế Võ - Bắc Ninh). Chùa Hàm
Long là ngôi chùa cổ mấy trăm năm nằm trên sườn núi, địa thế rất đẹp.
Ngôi chùa u tịch, nằm gối đầu vào núi, xa là dòng sông. Tương truyền,
chùa được xây dựng từ thời nhà Lý, đây là nơi tu hành của Thiền sư Dương
Không Lộ, một chân tu đắc đạo gắn với nhiều truyền thuyết ly kỳ. Từ
ngàn xưa ấy, đồn rằng, nơi đây những vị cao tăng đã có phương pháp trấn
yểm trùng huyền bí mà hiệu quả. Nơi đây còn có bộ ván in khắc phù giải
"trùng tang liên táng" từ mấy trăm năm nay. Từ trong Nam ngoài Bắc trùng
tang đều đem về đó gửi. Người nhà đưa di ảnh của người quá cố lên chùa
sẽ được các sư hướng dẫn cụ thể cách kiêng kỵ. Những người sống trong
gia đình được giữ lá bùa trong ba năm để đề phòng tai hoạ. Hàng ngày vào
buổi sáng các nhà sư tụng kinh niệm phật cúng vong rất cẩn thận.
Chuyện ly kỳ tại chùa Hàm Long được người dân lan truyền mà chẳng biết
kiểm chứng thực hư như thế nào. Họ đồn đoán rằng, mỗi buổi những nhà sư
phải nấu một nồi cháo to cúng thí, nếu hôm nào quên là gà vịt của người
dân quanh vùng bị chết hàng loạt (!!!).Khi đưa vong lên chùa phải nhờ
người không phải là họ hàng, nếu nhờ được bạn bè là tốt nhất, còn nếu
không cũng phải nhờ người bên họ ngoại. Vì vong chết trùng thường rất
khôn ngoan, nếu thấy người quen đưa đi thì thường nó sẽ đi theo về hoặc
tệ hơn là nó đã biết trước và không đi theo. Thế nên sau khi nên mộ tròn
tức là người chết đã về với tổ tiên, mới được thờ cúng lại bình thường.
Dù vậy, đây chỉ là những phương pháp hoá giải đầy huyền bí, không có cơ
sở và thiếu tính thuyết phục. Về những chuyện trên, GS Trần Lâm Biền
(Cục Di sản văn hoá) cho rằng: "Những chuyện như vậy, xét tính chân thật
thì khó nói. Nhưng đó là tín ngưỡng dân gian, là niềm tin nên mặc nhiên
người dân cứ người sau làm theo người trước và thành nếp như vậy. Và đã
là tín ngưỡng thì không ai xem xét đến chuyện đúng sai, thực hư. Chỉ
biết rằng, chùa Hàm Long là ngôi chùa cổ có giá trị văn hoá tâm linh
được đông đảo người dân chiêm bái".
Chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên
Cho đến nay, vẫn chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về bản chất
của hiện tượng “trùng tang”. Trong khi đó, bị các “thầy bói” dọa về
“giờ trùng kiếp sát”, có khả năng nhiều người sẽ chết theo người xấu số,
nhiều gia đình đã rước lo vào người, tốn kém tiền bạc để cầu cúng. Trên
thực tế đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc có thể lý giải được
bằng những bằng chứng hết sức khoa học?
Bản chất của Trùng tang
ra sao thì chưa có một nghiên cứu nào khả dĩ có thể giải thích được rõ
ràng. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, hiện tượng trùng tang tương tự như
một loài vật sống ký sinh trên xác người chết phạm vào giờ trùng. Đó
chính là một trường năng lượng xấu tồn tại cùng với trường năng lượng
của người chết phạm trùng. Vì lý do "Đồng thanh tương ứng - Đồng Khí
tương cầu" hay hiện tượng cộng hưởng tần số. Cố GS Nguyễn Hoàng Phương
(Hội Vật lý Việt Nam) cũng từng kiến giải: “Đó có thể là một hiện tượng
cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống, dòng họ. Điều này cũng giải
thích được hiện tượng chỉ có những người cùng huyết thống với người chết
phạm phải giờ trùng tang mới bị, còn những người khác và con dâu, con
rể cùng sống trong gia đình không bị ảnh hưởng.”
Tuy nhiên, Đại
tá, TS. Đỗ Kiên Cường - tác giả của nhiều cuốn sách, lý giải các hiện
trường dị thường trong đời sống dưới góc nhìn khoa học cho rằng “trùng
tang” chỉ đơn giản là sự trùng hợp mang tính ngẫu nhiên. Trong đó bản
chất của sự trùng hợp là luật số lớn trong lý thuyết xác suất và thống
kê.
Để hóa giải “trùng tang”, TS. Đỗ Kiên Cường cho rằng yếu tố
tâm lý là nhân tố quyết định. Trên thực tế, sự cầu cúng, “nhốt vong”…
mà nhiều gia đình thực hiện thực chất chỉ là hoạt động trấn an, khiến
những người đang hoảng sợ sẽ tĩnh tâm trở lại, bình tĩnh hơn trong mọi
tình huống. Và khi đã thư thái trở lại, tâm lý thoải mái, diễn tiến của
các căn bệnh cũng có chiều hướng tốt hơn (yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng
tới khoảng 9-40% người bệnh). Y học cho rằng niềm tin có thể giúp con
người khỏe mạnh hơn về thể chất và tinh thần là vì vậy...
Vì lẽ đó, cần hiểu một cách đúng đắn dưới góc độ khoa học để những nỗi sợ hão huyền về “trùng tang” không còn tồn tại.
Có điều ngày nay một số "thầy" đã lợi dụng lòng tin theo tinh thần "có
thờ có thiêng, có kiêng có lành" và "bị bệnh phải vái tứ phương" để khi
chẳng may có người nhà bị trùng tang thì bày đặt ra phải lập đàn cúng
tế, đốt vàng mã, "bày cỗ cho ma ăn"... để kiếm chác. Qua tìm hiểu thấy,
mỗi khi bị "phán" là có "trùng tang", gia đình thường phải mời thầy về
làm lễ "giải trùng". Tất nhiên, việc làm lễ cũng muôn hình vạn trạng và
lễ lạt thì không hề ít. Lễ cúng phải có mâm cỗ mặn, hương hoa. Riêng
thầy sẽ lo phần giấy sớ, hình nhân thế mạng. Nhẹ cũng hết dăm triệu
đồng, còn nặng thì ngót dăm ba chục triệu đồng khiến không ít người lâm
vào cảnh vay mượn để làm hoặc gây lãng phí về của cải, thời gian.
Với Phật giáo thì sống chết là chuyện thường nhiên, do nghiệp lực của
tự thân mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong
tiến trình luân hồi bất tận. Vì thế, Phật giáo không có quan niệm về
ngày trùng tang, trùng nhật và hoàn toàn phủ nhận việc ngày giờ chôn cất
của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác. Tuy
nhiên, vì tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi người nên một vài nơi nhà
chùa vẫn khuyên các Phật tử không an táng thân quyến vào những ngày
trùng, nhằm giúp họ an tâm để chu toàn tang lễ đồng thời nỗ lực cầu
nguyện, khai thị, làm phước hồi hướng cho hương linh
Và như
vậy, câu chuyện về trùng tang vẫn đang tồn tại, hiện hữu trong đời sống
tâm linh và tập tục trong đời sống. Bởi vậy, chưa thể coi đó là mê tín
dị đoan khi chưa có minh chứng đủ thuyết phục. Thực tế cho thấy có
trường hợp trùng tang vẫn bình an vô sự, ngược lại có trường hợp không
trùng tang vẫn gặp rủi ro, tai hoạ, thậm chí chết người. Mặt khác, bản
chất vấn đề là hướng thiện, mong cho linh hồn người chết được siêu thoát
và sự bình an của người sống. Nhưng để giải quyết vấn đề, cần có một cơ
quan, tổ chức nào đó nên đứng ra nghiên cứu, thống kê vấn đề trùng tang
để tìm ra bản chất vấn đề và hướng dẫn dư luận xã hội, tránh để rơi vào
tình trạng mê tín dị đoan làm ảnh hưởng tới nhiều mặt của xã hội.
Minh Khuê
Theo anninhthudo