Trong một buổi chia sẻ những vấn đề
thường gặp trong công việc kinh doanh của tổ chức và cách vận dụng giáo
lý, tinh thần nhà Phật để giải quyết vấn đề đó, tôi nhận được một câu
hỏi rất thú vị và ý nghĩa từ một em sinh viên của một trường Đại học
Kinh tế về lợi ích cá nhân trong môi trường công việc, câu hỏi đó liên
quan đến vấn đề thanh niên ngày nay thường quan tâm nhiều đến lợi ích cá
nhân và việc quan tâm đó có ảnh hưởng đến sự phát triển của tổ chức hay
không? Thiết nghĩ, vấn đề này chắc chắn không phải là điều mà chỉ mình
em trăn trở, mà còn là điều trăn trở của không ít thanh niên thế hệ ngày
nay.
Lợi ích cá nhân
Mọi vấn đề xảy ra và tồn tại trong cuộc
sống đều có hai mặt, và lợi ích cá nhân cũng không nằm ngoài phạm trù
đó. Con người chúng ta từ khi sinh ra ai cũng có nhu cầu về vật chất và
tinh thần. Khi lớn lên, càng tiếp xúc với xã hội nhiều hơn nhu cầu lại
tăng lên theo thời gian. Trong môi trường doanh nghiệp cũng vậy, nhu cầu
đó là hoàn toàn chính đáng và không hề mâu thuẫn gì với mục tiêu phát
triển doanh nghiệp bởi khi ta mang lại lợi ích cho doanh nghiệp thì ta
sẽ được được thụ hưởng những giá trị đó do ta tạo ra giống như luật nhân
quả nhà Phật mà thành.
|
Lợi ích cá nhân là phương tiện đưa giá trị con người hay tổ chức xuống dốc một cách nhanh nhất.
|
Văn hóa của một doanh nghiệp có tư duy
và làm ăn chân thật không đòi hỏi nhân viên của họ phải luôn hy sinh lợi
ích cá nhân cho tập thể mà ngược lại người ta vẫn có quyền khát khao
lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, phải tận tụy, hết lòng hết sức vì công việc,
vì những người mà ta có trách nhiệm phục vụ. Chế độ đãi ngộ và thu nhập
của chúng ta ở đâu ra? Đó là từ ngân sách của tổ chức, đó là từ khách
hàng và nói chính xác hơn là mồ hôi, là nước mắt của những đồng nghiệp
đang cùng lao động. Khi nhận những lợi ích đó, chúng ta phải có trách
nhiệm với những người đã trao cho chúng ta để chúng ta có đủ phương tiện
để làm việc, tồn tại và làm giàu, ít nhất cũng phải tương xứng với giá
trị của nó. Nếu sống vì lợi ích cá nhân thì hãy sống từ cái chân, thiện,
mỹ trong trái tim tràn đầy nhân văn của mỗi con người.
Mặt trái của lợi ích cá nhân là khi còn
tồn tại những người làm việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của mình,
không quan tâm đến lợi ích của tập thể, "Miễn là mình béo, mặc thiên hạ
gầy". Nó là mẹ đẻ ra tất cả mọi tính hư nết xấu như: lười biếng, suy bì,
kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô... Nó đi ngược lại với
văn hóa xây dựng tổ chức. Khi đó lợi ích cá nhân là một thứ rất gian
giảo, xảo quyệt; nó khéo dỗ dành người ta đi xuống dốc. Mà ai cũng biết
rằng xuống dốc thì dễ hơn lên dốc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy "Học cái
tốt thì khó, ví như người leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên đến
đỉnh. Học cái xấu thì dễ, như người trên đỉnh núi trượt chân một cái là
nhào xuống vực sâu". Có những người cùng làm doanh nghiệp trong giai
đoạn khởi sự thì rất đoàn kết, trước thách thức, khó khăn không chịu
khuất phục, nhưng đến khi doanh nghiệp bắt đầu phát triển thì mất lập
trường, vun vén lợi ích cho bản thân. Cho nên sự khắc nghiệt của thương
trường không nguy hiểm bằng "bản ngã" vì nó làm hại mình mà mình không
trông thấy.
Vậy nên doanh nghiệp muốn phát triển thì
cần biết hài hòa và điều tiết lợi ích của cá nhân gắn liền với lợi ích
của tập thể. Nếu lợi ích cá nhân mâu thuẫn với lợi ích tập thể, thì văn
hóa doanh nghiệp đó cần đòi hỏi lợi ích riêng của cá nhân phải phục tùng
lợi ích chung của tập thể.
Đồng tiền hai mặt
Tiền đóng vai trò quan trọng trong cuộc
sống của chúng ta, không ai phủ nhận về điều này, tuy nhiên thực tế cho
thấy là không phải bao giờ tiền bạc cũng có thể giúp chúng ta giải quyết
được mọi vấn đề. Nhiều người thường đánh giá các mối quan hệ trong cuộc
sống qua giá trị tiền bạc, hoặc đánh giá người khác qua số tiền kiếm
được trong công việc. Những cách đánh giá như thế thường là không chính
xác, và do đó rất dễ dẫn đến nhiều nhận thức, phán đoán sai lầm về sự
việc cũng như con người.
Đối với nhiều người tiền bạc là một
trong những động lực thúc đẩy sức làm việc. Một công việc nặng nhọc vẫn
được nhiều người chấp nhận nếu như có thể giúp kiếm được một khoản tiền
khá lớn và ngược lại, một công việc nhẹ nhàng và hợp với khả năng nhưng
vẫn có thể bị từ chối nếu như tiền thù lao bị cho là quá ít. Cách tư duy
này có vẻ như không có gì sai trái nhưng thực ra lại là chỗ sai lầm
trong nhận thức của rất nhiều người.
|
Tiền tệ, đồng tiền nhiều khi cũng tệ.
|
Nếu như cuộc sống luôn diễn ra một cách
bình lặng thì việc đồng nhất giá trị tiền lương với giá trị công việc
cũng sẽ không có gì đáng nói. Tuy nhiên, cuộc sống không diễn ra bằng
phẳng như chúng ta mong muốn, luôn có những thay đổi và biến cố lớn nhỏ
xoay quanh ta. Và mỗi khi phải đối mặt với những biến cố lớn trong cuộc
đời, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy tiền bạc không thể giúp ta giải quyết
được tất cả.
Vì đồng tiền mà nhiều người đã khóa lại
cánh cửa bước vào tương lai của mình, chắc chắn họ đã nhận ra rằng số
tiền mà họ kiếm được hoàn toàn không thể mang lại cuộc sống tự do, hạnh
phúc. Vì đồng tiền họ đã đánh mất nhân cách, lương tri, niềm tin của bạn
bè, của xã hội, thậm chí sẵn sàng nhúng tay vào những việc làm phi
pháp, phi đạo đức, chỉ để đổi lấy những mảnh giấy vô tri vô giác, và đổi
lấy những sai lầm đó bằng chính cuộc đời mình, bởi vì tiền bạc mà họ
kiếm được hoàn toàn không có chút giá trị thật nào cả.
Khi biết nhận thức đúng về giá trị của
tiền bạc sẽ giúp chúng ta không rơi vào sai lầm trong suy nghĩ và hành
động. Quả thật, chúng ta luôn cần tiền để thỏa mãn những nhu cầu trong
cuộc sống. Nhưng những nhu cầu đó luôn có giới hạn nhất định, và chúng
ta cũng có thể học cách sống tri túc để giới hạn một cách hợp lý mọi nhu
cầu của mình.
Nhận thức đúng về giá trị của tiền bạc,
chúng ta sẽ sử dụng tiền kiếm được một cách hợp lý hơn, và sẽ không bao
giờ bị cuốn hút theo tiền bạc đến nỗi quên đi những giá trị thật có khác
trong cuộc sống.
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến
Chữ Tâm độc tự thế mà hay
Thành bại hơn thua bởi chữ này
Tuổi trẻ gắng gìn già cố giữ
Cuộc đời gắn trọn cả vào đây
Tinh thần nhà Phật có dạy "Có tu Tâm thì
mới tu được nghiệp, Tâm có sáng thì nghiệp mới thành". Thực tế cho thấy
có nhiều người đạt được kết quả kinh doanh nhưng lại không đạt được sự
kính trọng của xã hội, vì giá trị cốt lõi mà họ xây dựng thiếu chữ Tâm.
Những hành động của họ thiếu tính nhân văn thì làm sao được người khác
yêu mến.
|
Chữ Tâm độc tự thế mà hay...
|
Người làm kinh doanh với tâm trong sáng,
lợi mình lợi người, thấy được cái chân cái giả, thấy được những quy
luật, những chuyển biến cuộc đời và ứng dụng cái thấy vào cuộc sống
thường nhật thì người đó sẽ có nhiều niềm vui dù công việc có thăng có
trầm.
Ngược lại, dù hiệu quả công việc rất
tốt, sự nghiệp thành đạt nhưng nếu không tìm được những phút giây an
bình nội tại, không thấy được bản chất cuộc đời, lấy giả làm chân, lấy
phương tiện làm cứu cánh thì người đó vẫn là những người nghèo khổ nhất
cuộc đời: nghèo tình thương, nghèo hạnh phúc, nghèo an lạc.
Kinh doanh theo tinh thần đạo Phật là
phải biết giữ cho tâm luôn trong sáng, tự lợi - lợi tha, trong kinh
doanh mà vừa làm lợi cho mình vừa làm lợi cho người thì đó mới là phương
thức kinh doanh bền vững, hiệu quả. Bởi tính nhân quả là quy luật tồn
tại khách quan của cuộc sống. Do đó khi đã hiểu và tin theo, chúng ta tự
biết mình nên làm gì và không nên làm gì, như lời dạy của một vị thầy.
Phật nói "Quá khứ đã qua rồi, tương lai
thì chưa đến, ta chỉ thực sự sống trong giây phút hiện tại". Nếu đánh
mất hiện tại thì sẽ đánh mất cuộc sống! Nếu ta quá ưu tư về quá khứ, quá
lo nghĩ về tương lai, để luôn đắm chìm trong sự bất an, ta sẽ không có
hạnh phúc, dù là người có nhiều tiền, nhiều quyền, nhiều danh tiếng...
Theo Khả Anh - Ngôi sao