Nghĩa địa độc nhất vô nhị và chuyện heo “thành tinh” báo oán
Cũng
như những du khách khác, khi vào chùa Mã Tộc, còn gọi là chùa Dơi, ngôi
chùa nổi tiếng bậc nhất miền Tây, tôi hòa mình vào dòng người đi thẳng
ra vườn cây cổ thụ trong khuôn viên chùa để xem đàn dơi. Phải công nhận,
khu vườn dơi vô cùng kỳ thú, với hàng nghìn con dơi khổng lồ treo lủng
lẳng kín ngọn cây. Mặc gió thổi khiến cây cối nghiêng ngả, mặc tiếng
cười nói rổn rảng bên dưới, đàn dơi vẫn ngủ ngon lành, lấy sức sau một
đêm miệt mài kiếm ăn. Ngôi chùa này là ngôi nhà an toàn nhất của chúng.
Khói hương tạ tội vì cả gan giết heo “thành tinh”
Sau
khi thăm thú đàn dơi, tôi ngồi nghỉ ở chái chính điện ngôi chùa. Trên
bậc thềm, một người đàn bà ăn mặc thời trang và một người đàn ông đang
xì xụp chuẩn bị mâm lễ rất lớn, gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc
biệt là một con heo vàng mã to như thật. Xưa nay, tôi chỉ thấy người đời
làm vàng mã hình nhân, ngựa, rồng, xe cộ, máy bay, tên lửa … chứ tôi
chưa từng thấy làm vàng mã bằng heo.
Tò
mò, tôi theo người đàn ông và người đàn bà đi vòng ra phía sau chính
điện chùa Mã Tộc. Họ đặt mâm lễ trước một ngôi mộ. Tôi thực sự bất ngờ,
khi sau ngôi chùa không phải là bảo tháp cất xá lị của các sư trụ trì
như thường lệ, mà là những ngôi mộ được xây cất theo hàng lối, có cả
bia. Nhưng kỳ cục hơn, trên mỗi bia mộ vẽ hình một chú heo rất béo tốt,
đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi” …
Phía dưới tên là tuổi tác và thời gian sinh tử
Khi
người phụ nữ khấn vái xì xụp một hồi, thì sai người đàn ông hóa vàng.
Tôi rảo bước đi theo để bắt chuyện tìm hiểu. Anh này cởi mở cho biết:
Anh là em chồng của người đàn bà kia. Vợ chồng anh trai của anh vốn là
chủ một lò mổ lớn nhất nhì thành phố Sóc Trăng. Mỗi ngày, lò mổ của vợ
chồng anh trai hóa kiếp hàng vài chục chú heo.
Vợ
chồng anh ta là người Kinh, từ Bắc di cư vào, lại vốn vô thần vô thánh,
nên chẳng quan tâm đến chuyện heo năm móng hay ba giò như đồng bào
Khmer ở đây thường kể. Lò mổ của anh này có 7 thợ, mổ heo từ ba giờ
sáng, đến năm giờ thì thịt đã ra thịt, xương ra xương để các lái buôn
đến chở đi. Thông thường, anh ta cắt đặt công việc từ chiều hôm trước
cho trưởng nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5 giờ sáng, vợ chồng anh ta
mới phóng xe đến để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lý đến lấy
hàng.
Thế
nhưng, hôm đó, vợ chồng anh này đến mà chưa con heo nào được mổ. Đám
công nhân ngồi hút thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới.
Anh này hỏi lí do, thì hai thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có hai con
heo đã … “thành tinh”, là do con người … hóa kiếp thành heo, nên không
dám mổ. Hóa ra, trong đàn heo chuẩn bị mổ có hai con heo mà đồng bào ở
đây gọi là heo năm móng và ba giò. Mấy thợ mổ người Kinh thì không hiểu
gì, nhưng riêng hai thợ mổ người Khmer quê ở huyện Vĩnh Châu thì rất sợ
hãi. Hai anh này còn đốt nhang cắm ngay cửa chuồng heo rồi khấn lấy khấn
để. Nhìn cảnh ấy, đám thợ còn lại cũng hãi, không dám mổ heo, thống
nhất chờ ông bà chủ đến giải quyết.
Quá
tức giân, anh này đã sai thợ mổ mang chày cho mình. Rồi anh kêu nhóm
thợ kéo lần lượt hai con heo mà thợ mổ của anh sợ hãi lên bàn mổ. Anh
này vốn là thợ mổ lâu năm, nên mổ heo rất thuần thục. Mặc cho người vợ
can ngăn, anh vung chày đập bốp một cái, chú heo há miệng quay đơ. Tay
trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao bầu thấu cổ chú heo, máu xối ồ
ạt ra chậu.
Chú
heo “thành tinh” còn lại cũng chịu chung số phận. Để đám thợ không sợ
hãi, anh trực tiếp cạo lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đã ra thịt,
xương ra xương. Mổ xong, anh bảo: “Đây nhé, là heo chứ không phải là
người nhé!”. Đám thợ còn lại thấy vía ông chủ thì chẳng sợ gì nữa, riêng
hai anh thợ người Khmer thì mặt mũi tái nhợt, chân tay run lẩy bẩy.
Vụ
mổ heo sẽ chỉ bình thường như vô vàn những lần mổ heo khác, nếu như
không có sự kiện khủng khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau
khi chọc tiết hai con heo năm móng và ba giò, trên đường chở vợ về nhà
chiếc xe tải chạy ngược chiều đâm thẳng vào chiếc xe máy của vợ chồng
anh ta, hất văng hai vợ chồng lên vỉa hè. Điều kỳ lạ là người vợ không
hề xây xát, nhưng anh chồng thì bất tỉnh, máu me vương vãi khắp nơi.
Cũng ngày hôm dó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm việc ở lò mổ này
nữa.
Lò
mổ đóng cửa từ đó, ông chủ nằm viện suốt hai năm trời, tiêu tốn bạc tỷ
mới đi cà nhắc được. Chuyện xảy ra đã bảy năm nhưng vợ chồng chủ lò mổ
vẫn còn hãi hùng. Từ đó đến nay, cứ vào ngày rằm, chị vợ lại chuẩn bị lễ
lạt, hương khói ở nghĩa địa heo trong chùa Mã Tộc. Chị đã nhờ nhà chùa
rước “linh hồn” hai chú heo “thành tinh” mà chồng chị sát hại về ngồi
chùa này để thờ cúng, khói hương, mong “linh hồn” hai chú heo tha thứ.
Các bia mộ hình “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi” …
Những câu chuyện rùng rợn về heo thiêng trả thù
Nghe
xong câu chuyện kinh hãi về ông chủ lò mổ bị heo “thành tinh” báo oán,
tôi vào chánh điện tìm gặp sư trụ trì. Tuy nhiên, bữa đó, Thượng tọa Kim
Rêne, trụ trì chùa Mã Tộc đi vắng, chỉ có sư phó Tú Linh ở chùa tiếp
khách. Sư phó Tú Linh bảo rằng, những chuyện đồn đại sợ hãi về những chú
heo năm móng, ba giò có rất nhiều.
Chuyện
này bắt đầu bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer
về những con heo quái thai. Người Khmer tin rằng những con heo có năm
móng (năm móng chân, thay vì bốn móng như thông thường – PV) hoặc ba giò
(một chân móng đen, một chân móng trắng gọi là heo ba giò – PV) chính
là cố tinh của người. Người ta còn đồn rằng, nếu gia đình nào nuôi phải
thì sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, còn nếu giết heo thì người giết
heo, thậm chí cả nhà đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có heo này, muốn bán
cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó
chết, đem mai táng cẩn thận, thì may ra mới thoát nạn.
Sư
phó Tú Linh kể, ngay tại ngôi làng Mahatup, cạnh chùa Mã Tộc, cách đây
10 năm, có một người đàn ông đang ngồi câu, thấy một con heo vừa to vừa
béo thủng thẳng tiến lại gần. Chân con heo này đeo một chiếc vòng bạc.
Nhìn qua ông này biết con heo là loài quái thai năm móng, được gia chủ
đóng cho chiếc vòng bạc, rồi thả rông. Nó cứ lang thang “xin ăn” khắp
nơi.
Vốn
vô thần vô thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt heo về chọc
tiết. Ăn không hết, ông ta đem ra bán ngoài chợ. Không ai biết đấy là
thịt heo năm móng, nhưng chẳng hiểu sao cả buổi chợ hôm đó, không ai
tiến lại chỗ ông ta hỏi mua thịt heo. Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần
thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang dại, rồi điên khùng luôn. Vợ chồng,
con cái sinh ra lục đục, đánh nhau chí chóe. Ông này điên khùng một thời
gian thì lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong làng nhìn thấy heo năm
móng hoặc ba giò đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành lễ.
Bà
cụ là phật tử quét dọn trong chùa Mã Tộc cũng kể lại một chuyện không
kém phần kinh hoàng. Cách đây 7 năm, một ông chủ lò mổ chở đến chùa xác
một con heo vừa bị chọc tiết, máu vẫn còn chảy ròng ròng. Ông chủ lò mổ
này cùng gia đình vừa khóc vừa lạy, mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn vì
lỡ mua và giết một con heo 5 móng.
Số
là đám thợ mổ của ông không để ý, đến khi chọc tiết, làm lông mới nhìn
đến móng chân nó, và đếm thấy có năm móng chứ không phải là bốn móng như
thông thường. Nhà chùa lúc đó cũng làm lễ hóa giải. Ông này cũng xây mồ
chôn heo tử tế, nhưng rồi ông ta cũng không thoát được sự báo oán của
con heo “thành tinh” này. Hiện ông ta bị tâm thần, suốt ngày lang thang ở
thành phố Sóc Trăng.
Còn
vô vàn chuyện liên quan đến heo năm móng, ba giò báo oán hại người. Có
thể những câu chuyện họ kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế
mà ai cũng lấy làm lạ, đó là người Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này
như ma quỷ hiện hình.
Theo Gia đình và cuộc sống