chưa có một bằng chứng khoa học nào có thể lý giải về những trường
hợp đã từng  xảy ra như vậy. Thông thường có một cách lý giải - đó là 
sự trùng hợp ngẫu nhiên!  Vậy kiếp luân hồi có thực là sự ngẫu nhiên và 
mang lại cho con người điều gì?
Kỳ I: Thần bí hay sự bù đắp hoàn hảo
 Kiếp luân hồi dễ nhận thấy ở người trẻ?
Câu chuyện về kiếp luân hồi đã không còn 
mới tại  Việt Nam, cách đây vừa tròn 80 năm nước ta lần đầu tiên ghi 
nhận về trường hợp  cậu bé Phạm Văn Non được đăng trên tờ “Cao Đài Tạp 
Chí” (Revue Caodaiste) xuất  bản bằng tiếng Pháp, số ra tháng Giêng năm 
1931 dưới ngòi bút ông Hiến Pháp. Câu  truyện được thuật lại như sau:  
Trong một lần tình cờ cậu bé Non gặp một ông lão  và buột miệng dự đoán 
ông ta chỉ sống thêm 10 ngày nữa rồi sẽ về miền cực lạc.  Không chấp đứa
trẻ ranh vì cho rằng nó đùa cợt, về nhà  ông kể lại cho bố mẹ nó  nghe 
và để dạy nó cách ứng xử.
Thế rồi đúng 10 ngày sau ông lão chết 
thật, cậu  bé Non trở nên nổi tiếng khắp vùng, nhiều kẻ hiếu kỳ đổ xô 
đến nhà Non để dự báo  cho mình chuyện sống chết, tuy nhiên có một điều 
đặc biệt là nó chỉ dự báo cho  những người có bản chất tốt, còn đối với 
kẻ không lương thiện thì trả lời bằng  giọng miễn cưỡng và vắn tắt.
Câu chuyện được chú ý bằng việc Non nói 
về tiền  thân của mình (nghĩa là kiếp trước): “Trước kia, tôi đầu thai 
làm đàn bà, mẹ của  một vị hương chức tên C ở Sông Tra (Đức Hòa). Hiện 
giờ, trước ngôi nhà cũ của  tôi có một hàng cây. Tôi nhớ rõ có một cây 
đinh đóng lút vào thân cây cau, ngày  nay vẫn còn. Trong ngày này, giờ 
này, người ta đang làm đám giỗ tôi. Rất tiếc là  tôi không đến dự 
được!”. Lời tiết lộ lạ lùng và đột ngột ấy đã khêu gợi tính  hiếu kỳ của
một vài người, nên họ đích thân đến Sông Tra điều tra xem có đúng  như 
vậy không.
Và họ hết sức ngạc nhiên khi mọi chi tiết
đều  chẳng sai chút nào. Đứa bé còn quả quyết rằng, cùng  “đầu thai” 
với nó có một  đứa con gái tên Tang, con của một cô đào hát ở gần đó. 
Nghe vậy người ta dẫn nó  tới rạp hát, nó chỉ ngay đứa con gái ấy giữa 
một đám đông con gái khác đang ngồi  xem hát. Người ta hỏi thăm ngày 
sinh, tháng đẻ của Tang thì cũng y như ngày  sinh, tháng đẻ của Non. Và 
bài báo theo lời người ta thuật lại, càng lớn Non  càng quên dần những 
việc về kiếp trước của mình. Phải chăng vì không muốn bị  người ta làm 
phiền mà Non bảo thế?
Rồi đến năm 1932, trên tờ “Đuốc Nhà Nam” 
đăng  ngày 6/9 tại Sài Gòn có bài viết “Một hiện tượng ly kỳ về Thần 
linh” về đứa trẻ  4 tuổi có tên Mọi. Điều kỳ lạ bởi nó thỉnh thoảng nhìn
nhận cha mẹ nó là một  người nó không hề biết. Chuyện ly kỳ được bắt 
đầu khi tự dưng cậu bé đến ngồi  trước cửa một gia đình có cô con gái đã
mất gần nhà trước đó. Chuyện buồn chưa  nguôi nhưng đứa trẻ hàng ngày 
cứ đứng trước cửa nhà, dù có đuổi nó vẫn một mực  kêu rằng: “Cha mẹ tôi 
đây, nhà tôi đây, cớ sao lại đuổi?”. Chiều đến, khi cha mẹ  nó tới đưa 
về, nó nhất mực không chịu theo, ngọt nhạt thế nào cũng không được.  Cực
chẳng đã, cha mẹ nó đành tạm để nó ở lại rồi buồn bực ra về.
Kể từ đó, “vị khách nhí không mời” ở 
trong căn  nhà lại biết rõ từng ngóc ngách, vị trí đồ đạc chỗ nào cũng 
quá quen thuộc,  dường như đã ở lâu lắm rồi.
Chuyện không còn mới
Hai câu chuyện tái sinh trên đều là 
trường hợp  chết bất đắc kỳ tử, có điểm chung dễ thấy họ đều là những 
người còn rất trẻ. Trở  về với hiện tại, tôi có chút liên tưởng đến một 
trường hợp “con lộn” tức là sự  “tái sinh” được ghi nhận tại Hòa Bình. 
Cái tên Nguyễn Phú Quyết Tiến, chắc hẳn  nhiều bạn đọc còn nhớ, cách đây
vài năm báo chí đã tốn không ít giấy mực và tràn  ngập thông tin trên 
mạng về cậu bé này. Mặc dù thực hư chuyện ra sao nó cũng chỉ  được coi 
là một sự kiện lạ và trùng hợp, có người tin và người không tin. Theo  
thời gian nó lại xóa nhòa như biết bao trường hợp khác. Nhưng với tôi 
mọi chuyện  đều không quan trọng, đằng sau là một câu chuyện đầy cảm 
động. Trước khi lên  đường, tôi chủ động liên hệ với anh Tân bố cháu 
Quyết Tiến khá nhiều lần, tuy  nhiên anh không nhấc máy. Bất đắc dĩ tôi 
đánh liều để lại dòng tin nhắn ngắn  ngủi đợi chờ đến chiều tối thì anh 
gọi lại và bảo rằng: “Chuyện có gì đâu, các  anh lại viết về con tôi để 
“câu khách” phải không?”.

Cuối cùng tôi nhận lời hẹn xuống đến thị 
trấn Vụ  Bản, tới sân vận động huyện anh sẽ ra đón. Nhưng khi đặt chân 
đến nơi, tôi muốn  tự tìm đến nhà anh để xem “tiếng tăm” cậu bé này 
“nổi” đến cỡ nào. Xóa bỏ mọi  hoài nghi, quả thật trăm nghe… nhưng đúng 
bằng một thấy, không quá khó để hỏi  thông tin của cậu bé nổi tiếng này 
vì bất cứ ai cũng có thể dẫn tôi đến tận nhà  nếu cần. Tạt vào một quán 
nước toàn người dân tộc, bà chủ quán nói tiếng Kinh  bằng giọng lơ lớ: 
“Nó qua đây vẫn trêu suốt à, nó đang trong nhà đấy!”. Nói xong  bà ta 
chỉ tay hướng về ngôi nhà khang trang vừa được xây lại, nằm quay lưng 
lại  dòng sông Bưởi.
Gặp anh trong không khí cởi mở, sau này 
anh giải  thích chuyện “né” cánh báo chí rằng: “Cu cậu sang tuần là vào 
lớp 4, muốn để  cháu tập trung cho việc học tập”. Cũng có nhiều nhà báo,
nhà ngoại cảm, hay  khách vãng lai ở nơi khác tìm đến nhưng tôi từ chối
cả. Đối với người dưới xuôi  cảm thấy lạ lẫm, chứ ở đây lại rất bình 
thường – anh Tân cho biết. Đã quá trưa,  cũng là lúc Tiến (tên thật là 
Bình đã “lộn về”) đang ngủ, trong lúc chờ đợi để  hỏi chuyện cậu bé.
Anh Tân cởi mở nhắc lại chuyện cũ: Nguyễn
Phú  Quyết Tiến chính là cậu con trai duy nhất của anh chị Tân – Thuận,
cháu sinh năm  1992 và đến khi 5 tuổi thì tai họa ập xuống, cháu ngã 
dưới dòng sông Bưởi ngay  sau nhà và bỏ cha mẹ sang một thế giới khác. 
Đau khổ, suy sụp khi vợ chồng anh  đã mất đứa con duy nhất dứt ruột đẻ 
ra và chị Thuận cũng không còn khả năng sinh  con vì lý do sức khỏe.
Đến năm 2006, tại Xóm Cọi cách đó không 
xa có cậu  bé Mường có tên Bùi Lạc Bình, được gần 4 tuổi nhưng có nhiều 
biểu hiện rất lạ  kỳ, có thể nhận thức được toàn bộ chuyện “tiền kiếp” 
bằng tiếng Kinh của mình  như thế nào. Cha mẹ người Mường nhưng từ khi 
biết nói nó lại chỉ thạo tiếng  Kinh, mặc dù không ai dạy. Người đầu 
tiên phát hiện ra câu chuyện là cô giáo  Đông, người dạy Tiến khi còn 
sống học ở Trường mầm non Hoa Hồng cách nhà mấy  bước chân. Tình cờ một 
lần cô giáo Đông vào xóm Cọi gặp Bình đang chuẩn bị vào  mẫu giáo, cô 
Đông hỏi cháu bé muốn học ở đâu thì đột nhiên cháu bé bảo: “Muốn  học ở 
Trường Hoa Hồng gần nhà tại thị trấn”. Sao cháu lại biết được trường đó,
cô Đông thắc mắc không hiểu tại sao một thằng bé 4 tuổi, chưa bao giờ 
được mẹ  đưa xuống thị trấn và nói tiếng Kinh một cách rành rọt đến vậy.
Nghe cô hỏi, Bình đáp lại một cách hồn 
nhiên:  “Nhà cháu gần nhà ông Lai (tức hàng xóm nhà anh Tân) nên cháu 
biết”. Nghe đến  đây, cô Đông như bủn rủn chân tay, mọi chi tiết đều 
trùng khớp một cách kỳ lạ,  cô linh cảm một điều rất khó tin về Tiến đã 
mất con anh Tân đang liệu có trở về.  Tuy nhiên, sợ chuyện “khó tin” này
đem kể ngay cho vợ chồng anh Tân, cô Đông sợ  gia đình chỉ nhận thêm 
nỗi buồn bởi chuyện này quá kỳ lạ. Kể từ đó cô âm thầm để  ý thằng bé, 
và người thứ 2 biết đến dấu hiệu bất thường của Bình chính là chị Dự,  
một người phụ nữ bất hạnh – Mẹ đẻ cháu Bình. Hai người phụ nữ đều nhận 
thấy biểu  hiện lạ lùng của Bình tâm sự với nhau.
Cô Đông đem chuyện kể lại với những giáo 
viên  trong trường, trong đó có cô giáo Phương là bạn thân của chị Thuận
vợ anh Tân,  thế rồi cô Phương đem chuyện kể lại với cô Thuận rằng:  
“Có đứa bé 4 tuổi bên  xóm Cọi tính tình y hệt thằng Tiến nhà chị, cứ 
đòi về đúng nhà, học đúng trường”.  Bán tín bán nghi, chị Thuận đem 
chuyện kể lại cho chồng… Anh chị bắt đầu hành  trình đi tìm con theo 
những lời tiên ứng trùng khớp trước đó.
Kể đến đây, anh Tân hút điếu thuốc rồi 
đôi mắt  nhìn xa xăm nghĩ về điều dự báo của hai người thầy bói lẽ nào 
có ngày thành sự  thật. Anh nhớ ngày Tiến mất có bà thầy bói Mường bảo: 
“Nó thiêng lắm, rồi sẽ sớm  về thôi”. Nghĩ lại, anh chẳng tin gì vào mấy
chuyện đó cả, nỗi đau chưa thể nào  quên, anh cho rằng có thể họ muốn 
an ủi mình. Thấm thoắt Tiến đã mất được 3 năm,  vào năm 2000 cũng là lần
thứ 2 anh đi xem bói ở chỗ thầy Di trên Hòa Bình để xem  ngày lành, 
tháng tốt sang cát cho con, lần này cũng vậy, thầy dự báo trước sau  gì 
nó cũng “lộn” về. Không cần sang cát chỉ xây đắp mộ con thêm chắc chắn.
Ngày Tiến trở về ngôi nhà cũ mọi chuyện 
cũng trở  nên bình thường, em cũng học hành vui chơi cùng bè bạn. Trong 
con mắt người dân  nơi đây, Tiến là đứa trẻ ngoan, được bà con xóm làng 
rất quý mến. Chẳng ai tỏ ra  thắc mắc hay khó tin về câu chuyện đó nữa 
và đây cũng không phải trường hợp trẻ  “tái sinh” đầu tiên ở Vụ Bản mà 
còn nhiều trường hợp “con lộn” khác cũng nói về  tiền kiếp của mình 
tương tự như Tiến, biết ai là cha mẹ, tên tuổi người thân của  mình 
trong “kiếp” trước.
Điểm khác biệt duy nhất ở trường hợp này 
là Tiến  quay về ăn ở hẳn trong ngôi nhà khác mà cậu cho rằng mình được 
bố mẹ sinh ra.  Nghĩ một chút về những người “hưởng” kiếp luân hồi xem 
ra cũng chẳng có gì quá  đặc biệt bởi một lẽ họ sống hòa nhập bình 
thường như mọi người. Không có khả  năng gì thần thánh hay siêu phàm mà 
ta nghĩ họ từ cõi chết “lộn” lên, điều đó  cũng là lý do chưa có trường 
hợp nào lợi dụng việc “hơn người” để tăng tính dị  đoan vì một mục đích 
nào đó gây ảnh hưởng đến xã hội.
Quyết Tiến -  một đứa trẻ hàn gắn nỗi đau
Bất chợt tôi nghĩ đến chị Dự, tự hỏi rằng
kiếp  luân hồi có quá vô tình khi “cướp đi” linh hồn đứa con đẻ của chị
Dự mang sang  gia đình khác, có phải số phận đã quá bất công với người 
phụ nữ khi mà cha mẹ và  chồng của chị đã mất cả, còn mỗi Bình là người 
con dứt ruột đẻ ra cũng không  thừa nhận chị là mẹ đẻ từ khi nó mới biết
nói. Trong tiềm thức của nó chỉ có anh  Tân, chị Thuận mới là người 
sinh thành, vô tâm tôi nghĩ còn mỗi đứa con là tài  sản lớn nhất cũng đã
xa rời nốt, người mẹ đó hiện đang sống ra sao. Vậy kiếp  luân hồi có sự
bù trừ nào công bằng không?
Đang băn khoăn thì cũng là lúc Tiến vừa 
ngủ dậy,  nhìn qua cũng chẳng thấy em có gì “khác người”, đôi mắt sáng 
trong, giọng nói  lanh lợi lễ phép chào tôi. Tiến học rất giỏi, hiện 
đang là học sinh lớp chọn của  Trường THCS Vụ Bản. Anh Tân trêu: “Anh 
này làm cùng mẹ Dự muốn đón con về bên  xóm Cọi chơi ít hôm đấy”. Nghe 
xong, nó ngượng nghịu quay mặt đi chỗ khác tỏ vẻ  lo lắng lắm, trước khi
chia tay anh Tân cậu bé đã dẫn tôi đi 1 vòng qua ngôi  Trường Hoa Hồng 
để lên UBND xã. Có nhiều người bảo những trường hợp như thế này  thường 
thì qua một Giáp, nghĩa là sau 12 tuổi đứa trẻ càng lớn thì càng quên 
dần  về quá khứ của nó.
Anh Tân cũng nhận xét đúng là cháu Tiến 
đang quên  dần về “tiền kiếp”, nó cũng rất ít thể hiện điều đó cho người
lạ biết, trừ khi  làm nó bực tức nếu bắt ép về xóm Cọi (nhà mẹ đẻ) thì 
nó mới thể hiện lời nói “lạ”.  Cháu không còn tự nhận bằng vai phải lứa 
với đám bạn đã gần 20 tuổi kiểu “mày –  tao” như còn bé. Khi tôi hỏi 
Tiến có còn nhớ chỗ mình ngã xuống sông thì cháu  lắc đầu, tôi hỏi nhớ 
mẹ Dự không, cháu trả lời lí nhí là không nhớ. Theo anh Tân,  tương lai 
cháu Tiến còn dài phải lo cho cháu nên người, có hay không chuyện cháu  
quên “tiền kiếp” và lựa chọn cuộc sống cho riêng mình sau này hay không 
là điều  mà anh quá coi trọng.

Bùi Lạc Bình (Nguyễn Phú Quyết Tiến) bình  thường như những đứa trẻ khác
Chia tay anh Tân, tôi tìm về ngôi nhà bên
xóm  Cọi mà Bình – Tiến đã sinh ra. Nhìn căn nhà nghèo xơ xác không một
bóng người,  nằm cô quạnh trong buổi xế chiều. Hỏi ra, chị Dự đang làm 
trên Hà Nội đã lâu…
Tôi hẹn gặp được chị Dự cũng là lúc chị 
vừa gạt  xong những giọt mồ hôi kết thúc một ngày làm việc đầy vất vả ở 
một công trường  tại Hà Nội, hỏi ra mới biết công việc chị làm phụ hồ 
trên này cũng được gần 2  năm. Nhìn thân hình mảnh mai, gầy gò của chị, 
tôi hỏi: “Sao chị không tìm công  việc gì thích hợp hơn?”. Chẳng chút 
đắn đo, chị bảo: “Dù làm bất kể việc gì cũng  tôi chẳng nề hà, có thế 
nào vẫn hơn ở quê, mình nuôi được thân mình không phiền  đến ai” – chị 
Dự nói.
Gặp tôi lần đầu, cách nói chuyện của chị 
xem ra  rất khiêm nhường và có điều gì đó rất cảnh giác với người lạ. Để
đến khi tôi  mang bức ảnh cháu Bình khoe với chị khi chụp ở nhà anh Tân
và sang tuần Bình vào  lớp chọn của Trường Vụ Bản, đã lâu chị không 
được về thăm con nghe tin của tôi  nét mặt chị rạng ngời hẳn lên. Đem 
những thắc mắc cá nhân chia sẻ với chị Dự,  chị kể lại cuộc đời mình 
trái hẳn với suy nghĩ của tôi. Một người mẹ nghèo và  can trường, sống 
chịu đựng và đầy cao cả. Cha mẹ mất sớm, chị lập gia đình một  cách miễn
cưỡng. Cùng một mái nhà nhưng tình cảm vợ chồng chẳng mặn mà, đến năm  
Bình lên 3 thì chuyện lạ kỳ đó xảy ra… Khi cháu biết nói thì rất thạo 
tiếng  Kinh, lớn hơn một chút không hiểu tại sao cứ vào ngày Rằm, mùng 
Một hằng tháng,  nó lại lăn ra ốm rất nặng và nằng nặc đòi về dưới thị 
trấn.
Trời xui đất khiến, tôi nào có biết ngôi 
nhà đó  là của ai. Tháng nào cũng phải đèo nó đến số nhà 25 đường Hữu 
Nghị như một liệu  pháp chữa bệnh kỳ quặc, khi về nhà nó đỡ thật. Nhớ 
một lần, hôm đó 2 mẹ con đang  ngồi dưới cái nắng chang chang như chẳng 
một lý do nào cả, khi đó chị Thuận đi  làm về theo thói quen chị đóng 
cửa. Mắt nó nhìn chằm chằm vào chị Thuận, trên  đường về nó tỏ vẻ giận 
dỗi: “Lần sau mẹ đừng bao giờ đưa con đến ngôi nhà đó nữa”.  Sau này tôi
mới hiểu, nó trách chị Thuận đã không nhận ra và mở cửa cho nó vào  nhà
– chị Dự kể.
Có hôm dở chứng, nó đòi về nhà thay quần 
áo. Chị  nghĩ trẻ con nói vu vơ, trách nó: “Mẹ có nghèo nhưng chẳng để 
con thiếu thốn,  rách rưới, nhà mình đây sao con phải bắt mẹ đèo đến nhà
người ta xin quần áo như  thế”. Giận con chị đánh nó mấy cái, bỗng dưng
nó gào khóc: “Mẹ mà đánh con sẽ  chết lần nữa cho mà xem…”. Ngày anh 
Hoan mất, gọi cháu vào thắp bên linh cữu cha  nó nén nhang nó cũng không
vào. Mãi về sau, nó lặng lẽ an ủi chị Dự: “Mẹ đừng  buồn, có thật là 
cha đã mất rồi không?”.
Nhớ lại ngày anh Tân sang làm thủ tục 
nhận con  trên huyện, chị khóc thương con rất nhiều, gạt đi nước mắt chị
nghĩ, vợ chồng  anh Tân cũng đáng thương, đặc biệt là chị Thuận không 
còn khả năng sinh con nữa,  đó mới chính là điều mất mát quá lớn của một
người mẹ. Bằng sự cảm thông của hai  người phụ nữ, ngẫm lại số phận 
cũng thật công bằng. Cháu Bình ra đời có sự sắp  đặt rất thấu tình đạt 
lý, 5 năm đã qua chị chứng kiến cháu ngày một khôn lớn,  không thể phủ 
nhận tình cảm hết mực yêu thương của anh Tân, chị Thuận. Mặc dù đã  thay
tên, đổi họ Tiến vẫn mãi là con đẻ của chị. Có thể không nói ra bằng 
lời,  nhưng trong sâu thẳm chị hiểu nó rất hạnh phúc khi đang sống trong
sự yêu thương  của 2 người mẹ. “Thỉnh thoảng nó cũng dành thời gian 
động viên, tâm sự với tôi  qua điện thoại” – chị Dự nói.
Kiếp luân hồi diễn ra với bất kỳ ai?
Anh Tân nhớ có lần cháu Tiến buột miệng 
trả lời  câu hỏi vì sao lại bỏ bố mẹ không lời từ biệt như thế rằng: 
“Con có bỏ bố mẹ mà  chết đâu, tại nó đẩy con xuống sông đấy chứ”. Anh 
tự nhủ “nó” là ai và nhớ lại  cái ngày Tiến ngã sông chết, nghe tin dữ 
anh vội chạy ra bờ sông thì quá muộn,  ôm chặt con mình mà lòng đau quặn
thắt. Khi hỏi kỹ ra anh chợt nhớ đến có con bé  hàng xóm vì tranh chỗ 
rửa chân nên đã đẩy nó ngã xuống, sang nhà hỏi chuyện thì  nó chùm chăn 
khóc thút thít.
Chuyện đã qua, anh chỉ hỏi nó một câu: 
“Vậy con  có oán hận người bạn đã đẩy con xuống không?”. Thì nó tròn mắt
trả lời như ông  cụ non: “Để xem con bé đó sau này có bằng được con 
không?”. Nghe điều này, anh  cho rằng, chứng tỏ ở sâu tâm hồn nó không 
có chuyện hận thù với con bé kia, mà  chỉ nói một cách vu vơ là sau này 
không bằng nó, có thể nó cho rằng, nó sẽ hơn  con bé kia ở điểm nào đó 
chưa được diễn ra. “Tôi chỉ cười, nghĩ nó sau này thành  người có ích 
cho xã hội” – anh Tân nói. Theo anh đó cũng là ý kiến khá thuyết  phục 
về kiếp luân hồi hay thấy xảy ra vào những đứa trẻ ngây thơ, dễ hiểu nó 
khác người lớn ở chỗ chưa dính chút bụi trần, tự nhiên phải bỏ mẹ cha 
nên “trời  thương” mà cho“sống” lại.
Tôi đồng quan điểm với anh, thế nhưng 
trên thế  gian này có hàng triệu sinh linh bé nhỏ cũng có thể chết oan 
uổng như vậy, liệu  các em có được hưởng vòng xoay của kiếp luân hồi như
trường hợp may mắn và lạ kỳ  như con anh Tân được không?
Theo Mạnh Kiên - PetroTimes