Người nào có tín sâu, nguyện thiết, tinh tấn niệm Phật khi mới chết
ngay đó liền vãng sanh Tây phương, hoặc người có căn lành sâu dày thì
trực chỉ sanh về cõi trời, hoặc kẻ tạo ác nghiệp nặng liền đọa vào Địa
ngục Vô gián, ba hạng người này là không trải qua gian đoạn thân trung
ấm.
Hạng người phổ thông bình thường đã không phải cực thiện cũng không
phải cực ác đều phải trải qua giai đoạn thân trung ấm. Thời gian thân
trung ấm thọ sanh có nhanh chậm không đồng. Nhanh thì trong khoảng khảy
móng tay liền đầu thai vào một trong sáu đạo luân hồi, chậm thì khoảng
bốn mươi chín ngày hoặc hơn bốn mươi chín ngày.
- Hỏi : Duyên cớ gì con người sau khi chết không đi đầu thai mà
phải rơi vào giai đoạn thân trung ấm, trải qua bốn mươi chín ngày mới
đi đầu thai?
Đáp : Bởi do người chết trong nhiều đời nhiều kiếp quá khứ đã tạo các
nghiệp thiện ác lẫn lộn. Trong vọng tâm vô minh nghiệp thức đó, một
niệm lành một niệm ác cứ sanh rồi diệt diệt rồi lại sanh khiến nghiệp
thiện ác liên tục không phân định. Nếu như trụ vào nghiệp thiện, tâm
này thuần thiện thì do trong tâm thiện phát hiện ra cảnh giới lành
Thiên, Nhân, A tu la tâm thức này tùy theo nghiệp lành đó mà đi đầu
thai. Nhưng vì, trong tâm thiện cũng có duyên thượng phẩm thiện, trung
phẩm thiện, hạ phẩm thiện mới cảm thành ba cõi Thiên, Nhân, A tu la
không đồng nhau.
Nếu như trụ vào nghiệp ác, tâm này thuần ác do trong tâm ác phát hiện
ra ba cảnh giới ác Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh, trong tâm thức này tùy
theo cảnh giới ác đó mà đi đầu thai. Nhưng vì trong tâm ác cũng có
duyên thượng phẩm ác, trung phẩm ác, hạ phẩm ác mới cảm thành ba cõi
Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh không đồng.
Nên biết, bởi có mối quan hệ tâm và cảnh tương đồng như thế, vì vậy
người bà con ở trong thời gian bốn mươi chín ngày cần ăn chay niệm Phật
thay hương linh tu tạo công đức, khiến người chết nương nhờ công đức
đó mà tiêu trừ tội ác tăng trưởng phước lành, vãng sanh Tây phương hoặc
siêu thăng trong cảnh giới Thiên đạo hay Nhân đạo.
Bằng như người bà con trong thời gian này không phát tâm ăn chay niệm
Phật mà gây tạo các ác nghiệp như sát sanh, trộm cắp, tà dâm, uống
rượu ăn thịt như thế túc nghiệp ( nghiệp đời trước ) người chết nếu là
nghiệp lành sẽ chuyển thành nghiệp ác; như túc nghiệp người chết nếu là
nghiệp ác thì nghiệp ác lại thêm tăng trưởng. Nên biết nghiệp ác nếu
tăng thêm sẽ thành thượng phẩm ác, nghiệp đó nhất định khiến cho người
chết đọa lạc vào Địa ngục vĩnh viễn chịu vô lượng sự thống khổ.
- Hỏi : Nếu kinh tế gia đình khó khăn, mà bảo họ trong thời gian
bốn mươi chín ngày ăn chay niệm Phật làm mọi công đức, e rằng cuộc sống
của họ khó có thể duy trì được?
Đáp : Trong tất cả mọi công đức để hồi hướng cho người chết thì công đức niệm Phật là lớn nhất,
nếu như gia đình kinh tế khó khăn lúc này không cần thỉnh Tăng Ni đến
làm lễ, chỉ cần toàn gia quyến phát tâm ăn chay niệm Phật là đủ.
Thời gian niệm Phật, quy định sáng sớm niệm Phật xong đối trước bàn
thờ người chết hồi hướng rồi dùng cơm sáng. Buổi trưa niệm Phật trước
hay sau bữa cơm tùy theo công việc bản thân sao cho thích hợp mà sắp
xếp. Buổi chiều sau bữa cơm mới niệm Phật, niệm xong đối trước bàn vong
mà hồi hướng, mỗi ngày quy định ba thời niệm Phật ba lần hồi hướng,
thời gian còn lại khi làm công việc cũng nên cố gắng mặc niệm niệm
Phật.
Phương pháp niệm Phật siêu độ người chết như thế, đối với cuộc sống
kinh tế gia đình sẽ không bị ảnh hưởng. Phương pháp này vừa đơn giản
nhưng lại tiện lợi hoàn toàn không chướng ngại cuộc sống mà công đức
rất lớn. Gia đình lại có thể bình an thanh khiết, bà con mỗi người đều
được phước đức mà người chết cũng được sự lợi ích vô cùng. Đây là
phương pháp thù thắng làm cho cả hai người sống lẫn kẻ chết đều được sự
lợi ích không thể nghĩ bàn.
Trích Lâm chung những điều cần biết
Tác giả: pháp sư Thế Liễu
Soạn dịch: Thích Nguyên Liên