lập viên của hội Association
for Past life and Therapies (Hội Nghiên cứu kiếp trước kiếp sau để ứng dụng vào
việc chữa trị). Là một người tiền phong trong lãnh vực này, bà đã đi nhiều nơi
trên thế giới thuyết giảng về luân hồi.
Ngoài tài ăn nói rõ ràng lưu loát về
đề tài luân hồi, về vấn đề kiếp trước ảnh hưởng đến kiếp hiện tại, bà còn là
một bác sĩ tâm lý trị liệu rất giỏi. Tôi nghĩ công trình nghiên cứu của bà về
luân hồi vào khoa tâm lý trị liệu ở Tây phương sẽ là những tài liệu quý báu cho
tôi, nên tôi tìm cách hội kiến với bà.
Máy bay hạ cánh xuống một phi trường
nhỏ ở miền Nam California. Giáo sư Denning thân hành ra đón tôi. Người nhỏ thó,
lưng thẳng đi đứng nhanh nhẹn tuy đã ngoài tám mươi. Bà ung dung lái xe về nhà
ở Riverside, nơi sản xuất cam nổi tiếng của Cali. Trong căn phòng làm việc của
bà treo đầy bằng cấp, chứng chỉ: hai bằng tiến sĩ, hai bằng thạc sĩ, bằng cấp
cử nhân và rất nhiều văn kiện chứng thực bà rất uyên bác về khoa thôi miên và
khoa cận tâm lý (Parapsychology).
Trong hai ngày tôi ở lại nhà bà, bà
kể cho tôi nghe về công việc của bà và giải thích lý do bà chọn công việc này.
Từ hồi nhỏ, giáo sư Denning hay thắc mắc muốn tìm hiểu "tại
sao" về việc
này việc nọ, tại sao con người phải chịu khổ đau. Bà không tin đó là ý Chúa
(God). Bà cho là tin như vậy có vẻ không hợp lý.
Năm ngoài hai mươi tuổi, tình cờ bà
được đọc một cuốn sách về luân hồi. Bà vui mừng,"Ôi chao! Tôi đã tìm được
giải đáp cho những thắc mắc của tôi rồi. Tôi quá đổi vui mừng và suy nghĩ: cuối
cùng thì tôi cũng tìm được một lời giải hợp lý, có thể lý giải được
tất cả những bất công của thế gian".
Hồi đầu thì bà chưa tin lắm. Bà tìm
đọc những tài liệu xưa để xem những thức giả đời trước nghĩ sao về luân hồi, và
khám phá ra rằng tất cả những tôn giáo lớn trên thế giới đều tin luân hồi kể cả
Thiên chúa giáo cho đến năm 533 sau Tây lịch, thì một ông vua La Mã và bà hoàng
hậu cấm không cho nói đến luân hồi nữa. Có hai giáo hoàng bị giết vì muốn giữ
đoạn nói về luân hồi trong kinh sách. Ít người biết biết đến dữ kiện này. Cũng
không mấy ai biết chuyện những cha cố ngày xưa như cha Origin và ông thánh
Augustin đều tin có luân hồi. Bà nói, "Vậy những người nào nói rằng tin có
luân hồi là trái với giáo điều Thiên chúa giáo là không biết những chuyện
này". Bà càng thích thú hơn khi khám phá ra những nhân vật nổi tiếng từ cổ
chí kim đều tin có luân hồi, từ Plato, Aristotle, Socrates đến Henry Ford,
Gladstone, Thomas Edison, đại tướng Patton và nhiều người khác nữa. Bà áp dụng
những hiểu biết về luân hồi vào khoa chữa bệnh tâm thần để tìm hiểu nguyên do sâu
xa do đâu mà bệnh nhân dường như sống ở một thế giới khác, hay có nhiều sợ hãi
vô lý (phobia).
Tôi nóng lòng muốn biết giáo sư
Denning làm sao dung hòa được hai vai trò có vẻ trái ngược, vai trò của một bác
sĩ tâm thần và vai trò của một người dùng thuật thôi miên đưa bệnh nhân trở về
kiếp trước. Làm sao bà có thể chấp nhận lối giải thích của các bác sĩ tâm lý
trị liệu hiện nay dùng chữ nghiệp (karma) để giải thích rằng những gì xảy ra
trong đời này đều do nghiệp chướng đương sự đã tạo nên từ nhiều đời trước.
Giáo sư Denning không tin môi trường
sống là tác nhân chính ảnh hưởng đến cách hành xử của một người. Bà công nhận
hoàn cảnh bao quanh đời sống cũng đóng một vai trò khá quan trọng nhưng không
phải là yếu tố chỉ huy. Theo bà thì mục đích
của đời sống ở thế gian là để tu tâm
hướng thượng. Một người tái sanh ở lại cõi trần là
để thanh toán, thành tựu những gì mình làm dang dở trong những kiếp trước. Bà nói có những
đứa trẻ sanh ra với một bản tánh yêu đời, đứa khác thì hay cáu giận, tức là
mang theo chủng tử của kiếp trước. Theo bà thì số phận
(destiny) của mỗi người không thể thay đổi được những phước báu của cha mẹ hay
môi trường chung quanh có thể làm cho đời sống của người ấy thoải mái hơn hay
khó khăn hơn.
Vì thế giáo sư Denning quyết định
trở nên một nhà thôi miên chuyên nghiệp. Bà muốn dùng thuật thôi miên đưa bệnh
nhân trở về sống lại kiếp trước của mình. Bà rất cẩn trọng, tỉ mỉ và trung thực
trong công việc này. Bà không tìm cách khống chế tư tưởng của bệnh nhân. Bà nói
ngày trước trong khoa thôi miên người ta thường dạy phương pháp gợi ý cho bệnh
nhân (post-hypnotic suggestion) dùng những câu như "Không được ăn thức ăn
này. Thức ăn này ghê lắm v.v...". Tôi không dùng phương pháp ấy, trái
ngược với nguyên tắc của tôi. Tôi tìm được cách riêng của tôi mà không cần
khống chế tâm ý của bệnh nhân. Vì thế tôi muốn dùng cụm từ "đổi đời"
(altered state)
thay vì hai chữ thôi miên".
Năm 1980 bà lập hội
"Association for Past Life Research and Therapies" và vui mừng thấy
hội phát triển nhanh hơn dự tính, vì số người tin và muốn tìm hiểu luân hồi
ngày càng đông. Bà khẳng định rằng khoa hướng
dẫn bệnh nhân nhớ lại kiếp trước (Past Life Therapy) trở nên một dụng cụ hữu
hiệu trong khoa tâm lý và y khoa toàn diện - chữa trị cả thân và tâm.
Đường hướng này không những phát triển nhanh ở Mỹ mà còn lớn mạnh ở các nước
khác trên thế giới. Bà được mời đi nói chuyện nhiều lần ở Á châu và ở trường
đại học Ultrecht của Hòa Lan, một trường đại học xưa nhất, mà cũng là trường
đại học đầu tiên có giảng dạy môn cận tâm lý (parapsychology).
Ở Mỹ những người tìm đến với Dr.
Denning gồm đủ mọi thành phần xã hội. Bà dùng phương pháp thông thường trước.
Nếu không có kết quả thì bà đưa bệnh nhân trở về kiếp trước để tìm hiểu nguyên
nhân. Bệnh nhân của bà gồm đủ mọi hạng người, mục sư có, chuyên viên có, rất
nhiều nhà giao, nhiều quân nhân và các thành phần khác. Thường thường ai cũng
muốn hỏi. "Mục đích của đời sống là gì?", "Tôi đang làm gì ở
đây", "Tôi trở lại lần này để làm gì?"
Bệnh nhân của bà thường ở lứa tuổi
ba mươi đến bốn mươi, nhưng có một cô bé chín tuổi xin cha mẹ đến gặp bà để tìm
hiểu tại sao cô sợ máu lắm. Mới chín tuổi nhưng cô rất chững chạc. Vừa thiếp đi
cô bé thấy kiếp trước của mình là một ông già đang giẫy chết vì bệnh tim. Bỗng
dưng cô la lên, "Không, tôi không phải chết vì bệnh mà vì tôi quá đau
khổ". Rồi cô bắt đầu kể đến ông già - tức là tiền thân của cô - đưa vợ đi
ăn tiệm. Một tên cướp vào tiệm bắn chết nhiều người trong đó có vợ ông. Cô thấy
người "vợ" chết trong vũng máu - ấn tượng hãi hùng đó theo thần thức
qua đến đời này. Thêm vào đó là mặc cảm tội lỗi đã không cứu được người
"vợ" của mình ray rức hành hạ cổ, bà kết luận.
Quan điểm của giáo sư Hazel Denning
về vấn đền này rất rõ ràng vì bà chứng kiến hàng ngàn bệnh nhân đã đổi đời, bà
đã thấy rõ bao nhiêu thảm cảnh trong nhiều kiếp của họ và bà đã khai
triển riêng lý thuyết của bà. Cuộc đàm thoại sau đây giữa cô Mackenzie
với giáo sư Denning, vì vậy, không những có giá trị về mặt thông tin mà còn rất
thù vị và hào hứng.
Vicki Mackenzie: Tại sao lại có hiện tượng tái
sanh?
Hazel Denning: Khi đưa một người trở về kiếp
trước và tìm hiểu tại sao đương sự chọn tái sanh vào gia dình này, và mục đích
của họ trở lại thế gian để làm gì thì ai cũng có câu trả lời tương tự:
"Quả thật tôi không muốn trở lại thế gian chút nào. Ép mình vào cái xác
phàm như đi vào tù, ngột ngạt lắm". Khi tôi hỏi lại: "Vậy tại sao
ông/bà lại trở về, có ai bắt mình ở lại đâu?" thì câu trả lời luôn luôn
là: "Vì thế gian là một trường học để rèn luyện nhân phẩm của mình. Muốn
trau dồi tâm linh, muốn hướng thượng thì phải trở lại thế gian. Mà thật tình
tôi muốn tu tâm nên tôi phải trở lại thế gian này". Đó là câu trả lời tôi
ghi lại.
Vicki Mackenzie: Theo
kinh nghiệm của bà thì người ta trở lại thế gian này bao nhiêu lần?
Hazel Denning: Vô
lượng kiếp, cho đến khi họ học hỏi thành tựu được những điều mong muốn.
Ngay cả trong đời hiện tại này có người phải mất nhiều năm mới thấy rõ ý nghĩa
của những chướng ngại khó khăn xảy ra cho mình. Có một bà khi đến phòng mạch
lần đầu tuyên bố rằng, "Tôi đến đây muốn hỏi về tình yêu lứa đôi".
Trả lời thế nào với bà này? Là bác sĩ chuyên môn về khoa tâm lý, tôi không thể
nói bà cứ yêu đi rồi sẽ được yêu. Bà vẫn đến phòng mạch nhưng không thường
xuyên. Mãi đến mười tám năm sau bà mới tìm ra "chân lý". Trong thời
gian không gặp mặt, bà có một đời chồng, ly dị, ăn ở với một ông khác, lấy
chồng lần thứ hai, rồi cũng ly dị, ăn ở với năm, sáu ông khác nữa cho đến một
hôm bà không chịu đựng được cảnh sống một mình nữa và cương quyết đi gặp tôi mỗi
ngày cho đến khi nào tìm được nguyên nhân tại sao bà không thể chung thủy với
một người. Cuối cùng thì bà thấy kiếp trước bà là con gái của một gia đình giàu
có ở Hy Lạp. Khi chừng mười bốn tuổi, cô bé yêu cậu người làm cùng tuổi. Khi
biết được, cha cô nổi trận lôi đình đày người yêu của cô ra một hòn đảo và bán
cô cho một người đàn ông lớn tuổi. Quá đau buồn uất ức, cô tự tử chết. Trước
khi chết, cô nguyện rằng. "Tôi thề sẽ không bao giờ, không giờ thương yêu
ai nữa".
Qua bao năm kinh nghiệm với công việc
này, tôi thấy tư tưởng hay ý nguyện cuối cùng trước khi chết, nếu là tiêu cực
sẽ theo người đó qua kiếp sau. Thí dụ nếu mình chết với lòng giận dữ, với tâm
thù hận thì kiếp sau mình phải tu tâm dưỡng tánh để rửa lòng, để xả bỏ những
thù hận của kiếp trước.
Trở lại chuyện bà khách. Sau khi
biết tiền kiếp của mình, bà gặp được một người chồng tử tế và có hai đứa con.
Bà đang hụp lặn trong hạnh phúc mà trước đây bà không thể tưởng tượng có ngày
bà có thể được hưởng.
Sau khi chứng kiến câu chuyện bà
này, tôi nghiệm rằng có nhiều người không thể một sớm một chiều mà tìm được lời
giải. Họ cần phải trải qua nhiều biến cố nữa trước khi thấy cái nghiệp của
mình. Và câu chuyện này cũng giúp tôi đi đến kết luận rằng mình không thể tự
dối lòng. Cho đến khi mình thấy được cái nhân của đời trước, mình mới có thể
giải quyết cái quả của đời này. Nhiều khi phải đi sâu vào nhiều đời trước mới
thấy được cái "nhân" chính đang chi phối đời sống hiện tại.
Vicki Mackenzie: Có những người đa nghi cho rằng
bệnh nhân tưởng tượng ra những hình ảnh, thêu dệt nên những câu chuyện trong
tiềm thức của họ để biện minh cho những đau buồn ưu não của họ?
Hazel Denning: Nếu quả đúng như vậy thì khoa tâm
lý học phải giúp được bệnh nhân giải quyết mọi ẩn ức của họ chứ. Nhưng thực tế
thì không phải vậy. Có nhiều bệnh nhận của tôi theo khoa tâm lý trị liệu trong
nhiều năm mà không ăn thua gì.
Vicki Mackenzie: Bà
có cho rằng chính mình tự chọn đời sống của mình không?
Hazel Denning: Đúng vậy. Để tôi kể cho cô nghe
một chuyện rợn tóc gáy. Một người đàn bà đến nói với tôi rằng: "Mẹ tôi
đang hấp hối, cha tôi thì chết rồi. Cả cha lẫn mẹ tôi bầm dập sờ mó tôi hồi tôi
mới ba tuổi cho đến năm tôi mới mười ba tuổi". Khi thiếp đi, bà sống lại
cảnh tượng bị cưỡng hiếp hồi còn bé và la lên, "Cha ơi đừng, đừng làm con
đau!" và bà nói tiếp liền "Tôi muốn tha thứ cho mẹ tôi trước khi bà
chết nhưng tôi thấy khó tha thứ quá, tôi thù ghét cả cha lẫn mẹ".
Nếu một người muốn sẵn sàng tha thứ,
muốn quên hận thù cũ thì người đó đã được một sự chuyển hóa tâm linh cao và có
thể hóa giải được. Nhưng nếu người nào nói ra rằng, "Đừng nói đến chuyện
tha thứ những quân dã man đó, Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho họ. Tôi thù ghét
họ". Thì đừng tìm cách giúp họ tha thứ vì tâm họ chưa sẵn sàng.
Đối với bà này, tuy bà nói sẵn sàng
tha thứ cho cha mẹ, nhưng tôi nghĩ "Làm sao tôi có thể giúp bà ta tha thứ
cho người cha, người mẹ đã làm những chuyện ghê tởm như thế đối với con
mình"? Tôi bứt rứt, dằn vặt mãi và cuối cùng chính bệnh nhân đã giúp tôi
tìm câu giải đáp. Bà thấy kiếp trước, thời Đức Quốc Xã, bà là một đứa trẻ bụi
đời, sống lang thang đầu đường xó chợ và đã giết chết một đứa trẻ khác. Sau đó
họ bị bắt vào Auschwitz, một trại giam người Do Thái, và bắt phải làm công việc
kiểm soát những đứa trẻ Do Thái bị giết đã chết hẳn chưa. Lúc đầu công việc
không làm bà phiền hà mấy, nhưng ngày lại ngày nhìn bao nhiêu xác trẻ con, bà
chịu không được nên đã bỏ trốn và bị bắn chết. Bệnh nhân nói thêm rằng,
"Đời sau, khi tái sanh, tôi muốn cha mẹ tôi hành hạ tôi để tôi trả nghiệp
cho mau. Vì vậy tôi phải cám ơn hai vị này đã giúp tôi trả nghiệp báo".
Vicki Mackenzie: Có bao giờ bà chứng minh được
những mẫu chuyện tiền thân này thật sự xảy ra không?
Hazel Denning: Có chứ. Tôi vẫn để tâm theo dõi
mỗi khi có dịp tốt. Thí dụ trường hợp một thân chủ nhất định không cho các con
đi coi buổi trình diễn của gánh xiếc. Bà biết cấm đoán như vật thật là vô lý
nhưng bà không thể làm gì khác hơn. Khi được đưa trở về kiếp trước thì bà thấy
chính bà là "con mụ mập" (the fat lady) của một gánh xiếc và bà ghét
cay ghét đắng vai trò của mình. Bà nhớ cả tên người đàn bà mập ấy và cả tên
thành phố nữa. Có một bệnh nhân khác có mặt hôm đó biết thành phố này. Ông tình
nguyện sẽ tìm đến xem thì quả nhiên đầu thế kỷ 20, ở thành phố đó có một bà mập
tên đó đã theo đoàn hát xiếc kiếm ăn như lời bà kia tả lại. Trong đời hiện tại
bà này cũng mập.
Một bệnh nhân khác nhớ lại kiếp
trước bà là một phú thương đàn ông bị chết chìm theo chiếc tàu Titanic. Bà nhớ
tên tuổi của người đàn ông này. Về sau tìm xem sổ sách thì quả nhiên người đàn
ông ấy là hành khách trên chiếc tàu Titanic. Bà kể khi nhìn thấy tên trong sổ
bà rùng mình ớn lạnh!
Ngoài những chứng cớ cụ thể này,
những chứng cớ cho thấy những chuyện tiền thân mà các thân chủ tôi nói ra là có
thật, và nó rất hợp tình hợp lý với bối cảnh riêng của từng người. Nhờ đó họ có
thể đổi đời, có thể thoát được những ray rứt, những sợ hãi vô lý làm xáo trộn
đời sống hiện tại của họ.
Vicki Mackenzie: Có ai tỏ ra có mặc cảm tội lỗi khi
nhìn thấy những việc xấu họ đã làm trong những đời trước?
Hazel Denning: Không hẳn như thế sau khi họ hiểu
mục đích của sự tái sanh và duyên nghiệp. Tôi giải thích cho họ thấy rằng những
chuyện xảy ra trong quá khứ không quan trọng mấy. Quan trọng chăng là những gì
mình học hỏi được từ những biến cố ấy, và dường như đây mới là nguyên tắc căn
bản.
Có một trường hợp rất lạ lùng. Một
bệnh nhân vừa bước vào phòng mạch là ngồi phịch xuống ghế, đấm mạnh hai tay vào
thành ghế và la lớn, "Tôi ghét Chúa! Jesus Christ là một kẻ lừa đảo! Tôi
đã cố gắng làm hết mọi thứ, đã đi tìm thầy chuyên môn, đã học hết kinh Thánh mà
vẫn không thay đổi gì được cuộc sống của tôi. Tôi khổ quá!" Bà gặp toàn
chuyện xui. Rờ tới cái gì thì hỏng cái đó mặc dù bà là một người có khả năng
xuất chúng. Sự nghiệp làm ăn bà gây dựng nên tưởng như thành công, cuối cùng
cái gì cũng thất bại. Đường chồng con cũng xấu. Tuổi còn trẻ mà trông như một
bà già. Bác sĩ nói cơ thể của bà già trước tuổi đến hai chục năm.
Khi được hướng dẫn trở về kiếp trước
thì thấy bà là một hồng y trong Tòa Án Dị Giáo (The Inquisition) do giáo hội La
Mã Thiên Chúa chủ trì để trị tội những người ngoại đạo. Sự việc này làm đức
hồng y (tiền thân của bà) rất đau khổ. Ngài biết trị tội những người ngoại đạo là sai lầm, nhưng đó là việc giáo hội muốn
làm. Khi được hỏi tại sao bà trở thành công cụ chính trong Tòa Án Dị Giáo thì
bà buột miệng nói rằng, "Đó là để cải tổ lại giáo hội vì giáo hội thời ấy
quá hủ hóa, và tôi được giao trọng trách này". Qua những chuyện tương tự,
tôi thấy rằng những việc làm khủng khiếp đều có mục đích riêng.
Vicki Mackenzie: Đứng trên góc độ này, nghiệp báo
trở nên khúc mắc, ly kỳ khó hiểu, phải không thưa bà? Vì nếu quan niệm những kẻ
phạm tội ác chỉ là những công cụ giúp người kia trả nghiệp thì họ đâu có tội
lỗi gì?
Hazel Denning: Thật ra thì cũng khó nói lắm.
Trùng trùng duyên khởi, cái nọ xọ cái kia, khó mà giải thích chữ nghiệp một
cách rốt ráo. Mọi vật hiện hữu trên đời đều phụ thuộc tương tác lẫn nhau, chúng
nương nhau mà sống. Nói một cách giản dị,có thể lấy ví dụ của một người chỉ
thấy hạnh phúc trong sự đau khổ (masochist) có thể thỏa mãn nhu cầu của một
người chỉ thấy vui sướng trên sự đau khổ của kẻ khác (sadist). Hai loại người
này nương tựa vào nhau mà sống. Không có cái gì xấu hoàn toàn. Mỗi kinh nghiệm
là một bài học. Ta có thể là thủ phạm làm điều ác trong một kiếp nào đó nhưng
cũng có thể là nạn nhân trong một kiếp khác. Và cứ như thế, con người sống từ
đời này qua đời khác cho đến khi nào họ học được bài học.
Tôi tin rằng chính chúng ta tự chọn
con đường mình đi, dễ dàng hay chông gai là cũng do mình. Một khi mình nhận
chân được sự thật đó và chấp nhận mục đích của đời sống hiện tại thì hoàn cảnh
chung quanh có thể thay đổi. Nếu một người biết nhận trách nhiệm của mình thì
người đó có thể giải quyết được nhiều vấn đề. Còn những kẻ ngu muội không biết
nhận trách nhiệm của mình mà cứ đổ lỗi cho người khác thì họ chưa sẵn sàng thay
đổi. Chúng tôi, bác sĩ chuyên môn, phải thấy và biết rõ điểm này.
Khi đạt đến mức tỉnh thức tối thượng
thì linh hồn (the soul) tự dưng hiểu thấu mọi lẽ - hiểu được mình là ai, tại
sao mình hiện hữu ở đây; thấy những gì mình đã làm trong kiếp trước, và những
gì mình sẽ làm về sau này vân vân và vân vân. Nhưng chính cá nhân người đó phải
tự mình học hỏi. Và tôi cũng không hiểu lý do tại sao chúng ta phải học hỏi
nhiều quá như vậy, nhưng tôi không phải là người tạo ra những quy luật ấy mà
chỉ tìm cách phân tích lý giải chúng thôi.
Có người thật sự không muốn thay đổi
hoàn cảnh không mấy tốt đẹp của mình như chuyện một bà nọ sinh ra với hai con
mắt gần như mù. Bà phải đeo mắt kiếng dầy cộm. Sau khi soi căn, bà biết rằng
chính bà muốn mắt mình như thế để ít thấy những phù du vật chất, để quên cái
ngã của mình, để quay nhìn vào bên trong. Từ đó, bà vui vẻ với cặp mắt gần như
mù của mình và không chịu tìm cách làm cho mắt sáng hơn.
Vicki Mackenzie: Bà
có thấy ai chọn trở về gần gũi với những người họ quen biết từ nhiều kiếp trước
không?
Hazel Denning: Có, Nhưng vai vế thì thay đổi. Có
người tái sanh với nhau để giải quyết nhiều vấn đề còn dang dở. Có người muốn
trở lại để giúp đỡ những người thân. Tôi cho rằng các thánh tử đạo, hay những
người chọn cái chết vì chính nghĩa là họ tự nguyện làm như vậy để thức tỉnh
lương tri của nhân loại. Cho nên nói rằng nghiệp báo chỉ thể hiện như một sự
trừng phạt thì không đúng, cũng có nghiệp dữ, nghiệp lành. Đó là luật nhân quả.
Tôi có quen biết
một bà bác sĩ, một người đàn bà rất dễ thương mà lấy một ông chồng dễ ghét nhất
trần gian. Khi nào ông cùng mè nheo, gắt gỏng, độc ác mà chính ông không cố
tình độc ác. Dần dần, bà chán nản không còn thương chồng nữa. Nhưng không bao
giờ bà có ý định ly dị.
Một hôm bà đến
xin soi căn và thấy rằng bà đã gặp ông này ở một kiếp trước khi ông là một linh
hồn lạc lỏng. Bà hứa kiếp sau sẽ lấy ông làm chồng và sẽ giúp ông tìm lại linh
hồn mình. Và sau đó thì bà thay đổi thái độ, thật tình yêu thương ông, dịu dàng
kiên nhẫn với ông và chỉ một năm sau thì ông cũng đổi tính. Ông đi nhà thờ với
bà, ông lái chiếc xe sport màu đỏ rong chơi khắp phố phường. Ông nói năng vui
vẻ, hài hước ai cũng thích.
Tôi dùng câu chuyện này để khuyên
răn những gia đình có chồng nghiện rượu. Tuy người vợ tha thứ sự nghiện ngập
của chồng nhưng tình cảm đối với chồng thì đã sứt mẻ. Tôi nói với họ rằng. "Nếu
chị thật tình thương yêu và muốn cải hóa chồng thì chị không nên dùng giọng lời
gay gắt với chồng mà nên bộc lộ tình thương, ăn nói dịu dàng thì ông sẽ thay
đổi". Có nhiều bà nghe lời và đã thành công.
Vicki Mackenzie: Bà cho biết sau khi chết, hồn có
một thời gian nhất định để đi đầu thai không?
Hazel Denning: Có người tái sanh trong vòng vài
tiếng đồng hồ sau khi chết, nhất là lính tráng chết ngoài trận mạc. Họ không
chịu được cảnh hồn họ lang thang. Họ muốn nhập xác liền. Có lẽ lý do này giải
thích được hiện tượng thiên hạ sinh đẻ nhiều sau những trận chiến tranh. Có
nhiều người thì mấy trăm năm sau mới tái sanh. Có nhiều linh hồn từ thời
Atlantean Age mà bây giờ mới trở lại trần gian. Có lẽ họ chờ đúng thời cơ để
đem những hiểu biết mới giúp cho sự chuyển tiếp qua thời đại mới. (New Age).
Vicki Mackenzie: Có khi nào bà đã gặp những người
đã từng sống ở hành tinh khác hay cõi giới khác không?
Hazel Denning: Thỉnh thoảng cũng có. Rất nhiều
người cho rằng hạ giới là hành tinh thấp nhất trên cột luân hồi (the totem
pole). Có mấy người nói rằng trước kia họ sống trên một hành tinh khác. Có một
ông viết một thứ chữ lạ hoắc rồi dịch lại tiếng Anh. Ông nói hành tinh ấy có
một văn hóa khác hẳn. Ông còn nói khi ấy ông hiểu được "nguyên lý
đồng thời" - hiện tại, quá khứ và vị lai đều đang thể hiện ở giây phút này.
Thật là khó hiểu.
Vicki Mackenzie: Bà có biết những kiếp trước của bà
không?
Hazel Denning: Có chứ. Đời trước kiếp này của tôi
rất lạnh lẽo. Tôi là một phụ nữ sinh ra ở nước Anh, lấy chồng là một người làm
ngoại giao giàu có, nhà cao cửa lớn, có nhiều gia nhân hầu hạ, tiệc tùng liên
miên nhưng tôi rất cô đơn, sống không có tình thương. Khi gần chết, tôi còn nhớ
gia nhân rón rén bước không dám gây tiếng động, tôi đã nắm tay em gái tôi và
nói rằng, "Nếu chị được sống lại từ đầu, chị sẽ thương yêu nhiều
hơn".
Và trong đời này, một em gái tôi
chết lúc chín tuổi, tôi mới mười một tuổi. Tôi đã thương khóc em trong hai năm.
Tôi cần có kinh nghiệm xuyên qua sự đau khổ như vậy mới lấy lại được cảm xúc bình
thường.
Nhưng kỷ niệm khó quên nhất xảy ra
lúc tôi đang ở trong phòng tắm. Tôi bị đau gan từ lúc học lớp tám. Tôi hay bị
những cơn đau túi mật hành hạ, đau đầu đến buồn nôn làm tôi khổ sở lắm. Hồi
trước tôi cũng hay nóng nảy. Có hôm cơn giận nổi lên khiến hai mạch máu nhỏ ở
cổ bị đứt. Có nhiều lúc tôi có cảm tưởng như cơn giận làm chóp đầu của tôi có
thể bay đi mất. Nhưng không ai biết vì tôi không để lộ ra ngoài. Cách đây chừng
mười năm, một hôm tôi đang tắm dưới một vòi sen thì cơn nhức đầu kéo tới. Tôi
dằn giọng nói lớn, "Chúa ơi, tôi muốn biết tại sao tôi bị bệnh gan hành
hạ, tại sao tôi phải chịu đau khổ như thế này?" Vừa dứt lời bỗng nhiên tôi
thấy mình là một người lính theo Thập Tự Chinh thời Trung Cổ, vừa bị một giáo
xuyên qua gan. Tôi tức giận sắp phải chết vì một "chính nghĩa" mà tôi
không còn tin tưởng nữa. Tôi chán ghét những việc chúng tôi đang làm - đốt phá
những đền đài đẹp đẽ - nhưng tôi không làm gì được hơn. Tôi biết tôi sắp chết
và sẽ không bao giờ thấy lại được người vợ và hai đứa con trai. Tôi chết trong
giận dữ, và chứng đau gan bây giờ là sự biểu lộ của cơn giận xa xưa ấy. Giây
phút ấy trong phòng tắm, tôi nghe một giọng thì thầm: "Nguyên do của tính
nóng giận của ngươi bắt nguồn ở đây". Từ ngày đó, tôi không bị cơn đau túi
mật hành hạ nữa.
Vicki Mackenzie: Biết được kiếp trước của mình có
lợi ích gì trong kiếp sống hiện tại không?
Hazel Denning: Những hiểu biết về kiếp trước kiếp
sau giúp tôi sống an nhiên tự tại. Đối với tôi, thế giới kia cũng rất thật như
thế giới này. Cho nên khi mẹ tôi mất, rồi chồng và con trai lần lượt qua đời,
tôi không đau buồn mấy. Ngày con tôi tử nạn xe mô tô, tôi vẫn tiếp tục đi
thuyết giảng tại một trường đại học đã được sắp đặt trước. Khi biết ra, một
giáo sư ở trường hỏi sao tôi có thể dửng dưng trước cái chết của con như vậy.
Tôi đã trả lời rằng đối với người ngoài thì tai nạn ấy là một thảm cảnh, nhưng
đối với tôi thì khác. Tôi biết con tôi là thầy tu trong ba kiếp trước. Trở lại
lần này là cậu muốn nếm mùi đời. Cậu sống mau, sống vội, bất chấp nguy hiểm.
Tôi biết con trai tôi không muốn kéo dài đời sống như vậy và cậu quyết định rời
bỏ cõi trần sớm trước khi chuyện gì xấu có thể xảy ra. Tuy tôi thương tiếc con,
và cũng như những bà mẹ khác, tôi vẫn mong được thấy ngày con khôn lớn, nên
người v.v... nhưng trong thâm tâm, tôi mừng cho con đã giải thoát vì tôi biết
con tôi sống trong đau khổ. Trường hợp chồng tôi cũng thế. Một buổi sáng đang
chơi tennis, ông gục chết trên sân cỏ. Sau khi được tin, tôi vào phòng đọc sách
gọi điện thoại báo tin cho gia đình và bỗng dưng một cảm xúc kỳ diệu chưa từng
có đã đến với tôi. Căn phòng như sáng hơn và ấm áp hơn. Lông măng trên hai tay
tôi dựng đứng hết và tôi cảm thấy được an ủi, khích lệ và sung sướng lạ lùng
dường như được ôm ấp bởi tình yêu của nhà tôi, khi ấy tôi nghe tiếng ông thầm
thì: "Em ơi, anh sung sướng được ra đi như ý muốn". Tối hôm ấy tôi
vẫn đi dự buổi họp ở trường. Tan họp, tôi mới báo cho mọi người biết tin và ai
cũng xúc động thương tiếc làm tôi phải đi an ủi từng người.
Khi người thân qua đời thì đau buồn
là chuyện thường tình, nhưng tôi không chịu được cảnh người ta tỏ ra bi thương
thái quá, vì như vậy chứng tỏ họ có mặc cảm tội lỗi gì với người chết.
Vicki Mackenzie: Theo như bà nói thì mọi chuyện xảy
ra đều có lý do? Và cuối cùng thì cũng đưa đến sự tốt đẹp?
Hazel Denning: Đúng thế... Tôi cho rằng con người
được sinh ra với một trí tuệ sáng tạo vô bờ mà chúng ta đã ngu muội không thông
hiểu, đã phá hoại và lãng quên những khả năng ấy. Thời đại này là thời đại
chúng ta có thể trở về với bản năng chân thật của chúng ta.
Cũng giống như những mẫu đối thoại
với các vị "gurus" Tây phương khác về luân hồi, buổi nói chuyện với
Dr. Denning thật là hứng thú. Những điều tôi học được ở bà cũng như ở nhiều nhà
chuyên môn khác về kiếp trước kiếp sau cũng không khác những điều tôi đã được
nghe mấy Lạt Ma của phương Đông giảng dạy. Chi tiết về trường hợp tái sanh có
thể khác nhau nhưng chân lý thì chỉ có một, là chân lý mà Lama Yeshe và Lama Zopa
đã nói cho chúng tôi nghe trong chiếc lều trên sườn núi của Kopan rằng sau khi
chết sẽ có một đời sống khác; rằng đời sống kế tiếp như thế nào là do nghiệp
báo của bao đời trước quyết định; rằng trạng thái tâm thần khi hấp hối đóng một
vai trò quan trọng ảnh hưởng đến đời sau; rằng người ta thường trở lại sống với
những người có nghiệp duyên với chúng ta; rằng những đau khổ của đời này là
chính chúng ta tạo ra v.v... Không nên oán ai, đổ lỗi cho ai vì chính mình vẫn
luôn luôn làm chủ đời mình.
(Trích: Đặc San Hoa Nghiêm, Mừng Xuân Tân Mão, Phật lịch 2554 - 2011)
Cảm ơn Phật tử Kim Anh đã gởi bài cho trang nhà chuabuuminh.vn