- Hơn 20 năm tiếp xúc với thế giới người âm để tìm hài cốt liệt sĩ,
chị thấy thế giới ấy như thế nào? Có khác biệt gì với thế giới mà chúng
ta đang sống?
- Sau nhiều năm làm việc về tâm linh, tôi muốn viết một cuốn sách
cuốn chiếu theo thời gian về những sự việc mình đã trải qua để chia sẻ
với mọi người những hiểu biết của tôi về thế giới người âm. Thế giới ấy,
tôi thấy vô cùng từ bi, độ lượng, thật thà, không xảo trá. Không biết
những vong linh ấy khi còn sống, họ là người thế nào? Nhưng khi về thế
giới bên kia, họ đều khuyên con cháu trên trần phải từ bi, hỉ xả, năng
làm việc thiện, tránh điều ác.
Thế giới ấy có sự liên kết về huyết thống, dòng máu khăng khít lắm.
Chỉ cần có một chút họ hàng thôi, sự gắn kết ấy đã chặt chẽ rồi. Tôi đặc
biệt cảm kích cái nghĩa sâu nặng giằng níu, ràng buộc giữa các liệt sĩ
với nhau. Vì tình cảm cứ giăng mắc, đan cài, khiến cho tôi nhiều khi đi
tìm người này chưa được nhưng lại tìm thấy người khác. Người này được
tìm thấy thì họ lập tức nhờ vả, nhắn nhủ tìm thêm những đồng đội khác.
Như lần đi tìm mộ liệt sĩ Phùng Văn Bành ở Mỹ Đức, Hà Tây, tôi gặp
một liệt sĩ khác tên Long nhờ nhắn tìm gia đình ở Đa Sĩ. Cho tới khi tìm
ra hài cốt liệt sĩ, gia đình mới được nghe kể câu chuyện ông đã lấy vợ
trên đường đi kháng chiến như thế nào. Hồi đó, vì thương mến một cô y tá
cùng đơn vị, lại chung lý tưởng trên đường ra mặt trận, hai người đã
nên duyên. Trên đường về quê báo cho gia đình thì ông Long bị hy sinh
còn bà Liễu bị thương nặng nhưng qua khỏi. Sau này bà sống ở tỉnh Hòa
Bình.
Gia đình liệt sĩ Long hoàn toàn bất ngờ, họ chưa bao
giờ biết ông từng có vợ. Sau này họ cất công đi xác minh lại từ đơn vị
và lên tỉnh Hòa Bình tìm lại bà Liễu thì sự thực sáng tỏ đúng là như
thế.
Hay vụ gần đây nhất, tháng 12/2012, sau khi tìm thấy hài cốt của anh
hùng lực lượng vũ trang Đinh Châu, nguyên Tỉnh đội trưởng của tỉnh Quảng
Đà. Liệt sĩ Châu đã nhắn nhủ con trai là Đinh Văn Ba hãy cố gắng tìm
nốt hài cốt của 4 đồng đội của ông hy sinh năm 1968 nằm gần đó. Nhờ sự
chỉ dẫn của vong linh liệt sĩ Đinh Châu, ngày 29 tháng 12 năm 2012,
chúng tôi đã khai quật hố sâu gần 2m ở khu đô thị Hòa Xuân (Đà Nẵng),
cất bốc 4 hài cốt và đưa về nghĩa trang liệt sĩ.
Tháng 8 năm 2012, nhờ tình cảm giăng mắc giữa các vong linh, tôi tìm
thấy 4 hài cốt người dân bị giết hại năm 1979 ở Kiên Giang. Ban đầu, tôi
tìm thấy hài cốt của chị Phan Thị Thảo ở gần nhà máy xi măng Hà Tiên.
Sau đó chị Thảo nhờ tôi tìm nốt 3 người hàng xóm bị giết cùng ngày và bị
vùi xác gần đó.
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trong một chuyến đi tìm mộ liệt sĩ.
Có một điểm khác biệt căn bản giữa thế giới người âm và người dương
là: ở thế giới âm, họ không có những mối nhân duyên mới. Con trai chết
chưa vợ, con gái chết chưa chồng không vì thế mà họ lấy nhau. Tôi chưa
bao giờ thấy họ kết hôn cả. Về mặt thể xác hữu hình, khi một đứa trẻ
chết ở lúc 3 tuổi thì một 100 năm sau họ vẫn là đứa trẻ 3 tuổi. Nhưng
đứa trẻ ấy vẫn lớn lên ở tầm trí tuệ.
- Chị vừa nói đến những linh hồn của những người chết trẻ. Vậy đối với
những bào thai vài tháng tuổi bị ruồng bỏ thì sao? Vong linh chúng có
tồn tại?
- Khi nghiên cứu thế giới người âm, tôi đặc biệt bị ám ảnh bởi tiếng vọng của những linh hồn hài nhi,
vì muôn vàn lý do mà chúng phải rời xa sự sống ngay từ trong lòng mẹ,
chưa thực sự hiện diện trên cõi đời. Chúng cũng có thể thét gào, oán
thán, nỉ non, đớn đau, hay từ bi, hỉ xả, tràn ngập yêu thương…
Tôi vẫn nhớ như in những năm 1991-1992, trong quá trình thi công một
bệnh viện phụ sản, đội thi công bắt buộc phải chặt một cây đa. Vì ở đúng
vị trí cây đa đó, họ phải xây dựng một tòa nhà nhiều tầng do bệnh nhân
ngày càng nhiều.
Khi tôi đến làm lễ, sau khi thắp hương và khấn, tôi thấy cành lá
chuyển động dập dờn, cứ như cái cây đang rùng mình, run rẩy và bỗng
nhiên xuất hiện những hình người, những đôi mắt bé lấp ló trong đám lá
mà chưa bao giờ tôi nhìn thấy. Thấy lạ quá, tôi bèn cất tiếng hỏi xem ở
đây có chuyện gì, có ai cho biết được không? Nghe tôi hỏi, một vong linh
của bác sĩ từng làm ở bệnh viện này xuất hiện. Bác nói với tôi rằng, đó
là linh hồn của những hài nhi. Đứa thì bị cha mẹ bỏ lại bệnh viện, đứa
thì chết ngay sau khi sinh. Có mấy đứa bị cắt nát ra vì lúc đó mới chỉ
là bào thai vài tháng tuổi…
Tất cả chúng đều là những vong hồn không ai ngó tới, thậm chí cha mẹ
chúng còn hận thù việc chúng bỗng dưng hình thành và có mặt trên đời.
Người bác sĩ nói rằng, bản thân bác ở lại cây đa này chính là để chăm
sóc những linh hồn bơ vơ đó. Tôi cảm thấy tim mình đau nhói, xót xa. Tôi
muốn trò chuyện, vỗ về ôm ấp mấy đứa trẻ nhưng chúng bé quá, chưa biết
nói. Nhìn đám trẻ, tôi thấy lòng đau đớn, quặn thắt, vì sự bơ vơ không
nơi nương náu của chúng. Cuối cùng, tôi quyết định lập đàn cầu siêu cho
các em bé vô tội.
- Như vậy, theo chị, thực sự có sự tồn tại của người âm. Vậy thế giới
có ảnh hưởng, có mối liên kết gì với thế giới người trần chúng ta đang
sống, đặc biệt là sự ảnh hưởng về mối liên kết giữa mồ mả tổ tiên với
đời sống của con cháu cõi dương thế?
- Thực sự là có sự tồn tại của thế giới tâm linh. Thế giới ấy nhiều
khi có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của chúng ta mà người thường
(không có khả năng ngoại cảm) không nhìn thấy, nghe thấy. Nếu không có
sự chỉ dẫn của vong linh, làm sao tôi có thể tìm thấy hàng chục ngàn hài
cốt liệt sĩ vùi xác thân khắp nơi rừng sâu, núi thẳm, ao hồ, sông suối?
Làm sao có chuyện người chết đi tìm người sống mà Trung tâm nghiên cứu
tiềm năng con người đã làm thành cả một đề tài nghiên cứu?
Nhà ngoại cảm niệm Phật cầu gia bị.
Có điều, trong hành 23 năm tiếp xúc với “vong” để đi tìm hài cốt, tôi
ngộ ra một điều: tôn giáo quyết định ý thức tâm linh. Những người theo
đạo Phật cực kỳ thanh thoát, nhẹ nhõm. Tôi nói chuyện với vong của các
hòa thượng hay các Phật tử, chẳng thấy họ kêu ca hay đòi hỏi gì sất.
Nhưng những người theo đạo Lão, đạo Tứ phủ thì cực kỳ nặng nề, sân hận,
nặng nề chuyện cúng kiếng đủ mọi thứ.
Về mồ mả, tôi tạm chia làm hai giới: một bên theo đạo Lão, một bên
theo đạo Phật. Những người theo đạo Phật thì nhẹ tênh. Với họ, được hóa
thân đi là một sự giải thoát, chuyển đổi cảnh giới. Khi thác, họ nhanh
chóng rời bỏ thân xác, họ về luôn với gió núi mây trời. Còn những người
theo đạo Lão cứ khư khư giữ lấy cái mộ của mình và rất khó siêu thoát.
Hôm nay có con trâu húc mộ, ngày mai có người cuốc vào mộ, động mộ, thế
là lập tức về “báo” ngay con cháu, làm cho con cháu sôi sùng sục lên,
vội vàng sắm sanh lễ vật, mời thầy tạ mộ, hàn long mạch… mới yên.
Cho nên tôi có một lời khuyên là khi người thân mất, chúng ta nên
hướng họ vào một tôn giáo nhất định mà theo tôi, thiện nhất, lành nhất
là đạo Phật, để được giải thoát. Tại sao ở Philippines, nhiều gia đình
sống nhiều năm trên những nấm mộ ngoài nghĩa trang, trẻ em cầm đầu lâu
ném chơi như ném bóng, cầm xương ống chân chơi khăng mà họ vẫn khỏe
mạnh, sống lâu? Tại sao ở Hàn Quốc, hầu hết người dân chết đều hỏa táng,
rải tro cốt ra biển mà dân họ vẫn giàu, nước vẫn mạnh? Vì trước khi
chết, tâm thức người ta đã ngộ rằng thân xác này chỉ là cõi tạm. Chết là
linh hồn đi lên, rời bỏ thân xác thối rữa, không nuối tiếc.
Ở Việt Nam, những năm gần đây, vào dịp Tết Nguyên Đán hay giỗ chạp,
chứng kiến nhiều gia đình đốt linh đình cả sân vàng mã, tôi thấy sợ. Làm
như thế khiến cho người âm hoài tưởng đến cuộc sống trần gian, càng khó
siêu thoát. Sau khi chết, linh hồn tồn tại dưới dạng khí, sóng nên họ
đâu có dùng những thứ vàng mã ấy. Họ chỉ dùng bằng ý niệm. Nhìn thấy
vàng mã, họ reo mừng: a, hôm nay có quần áo đẹp rồi. Nhưng đống tro bụi
ấy làm sao họ mặc được? Tôi thấy rất là phí phạm khi nhiều người đốt
ngập trời “nhà lầu, xe hơi”… Tôi đã từng chứng kiến ở đền Kiếp Bạc,
người ta bày la liệt cả một sân voi ngựa, đông hơn cả voi ngựa nhà Trần
đánh quân Nguyên Mông. Người âm là khí, linh khí là âm. Họ chết mấy trăm
năm rồi, rất mong manh. Lửa là dương. Đốt lửa ngút trời như thế là đẩy
hết khí ra, tán sạch khí.
CÁC BÀI KHÁC :
NGUỒN ĐỌC THÊM: http://phatgiaovnn.com/upload1/modules.php?name=News&op=viewst&sid=10147#ixzz2iEYI8OdP