Ðiều Giác Ngộ 4: Tinh tấn là căn bản để hàng phục ma chướng.
Phiên âm:
Đệ tứ giác tri: Giải đãi trụy lạc, thường hành tinh tấn, phá phiền não ác, tồi phục tứ ma, xuất ấm giới ngục.
Dịch nghĩa:
Điều giác ngộ thứ tư: Giải đãi phải sa đọa, nên thường hành tinh tấn,
để phá phiền não ác, chiết phục cả bốn ma, ra khỏi ngục ấm giới.
Gi ải đải trụy lạc phải sa đọa
.Điều giác ngộ thứ tư là lười biếng giải đãi thì bị sa đọa trầm luân.
Giải Đãi: Kausidya (skt)—Lười biếng hay không hết sức với việc trì
giới. Giải đãi là chỉ sự không hết lòng, hết sức trong viêc đoạn ác tu
thiện. Giải là căn thân mệt mõi; đãi là tâm thức phóng túng.
Giải đãi là bê tha lười biếng.Người ham mê ngũ dục muốn có nhiều tiền
của là người chỉ biết cho có nhiều tiền của, để được thỏa mãn dục lạc
thế gian, mà không biết phát huy đức hạnh trí tuệ, đó chỉ là người giải
đãi trụy lạc, chớ không phải là người biết thiểu dục, tri túc Như sắc
dục là sự ham muốn các sắc tướng bề ngoài, sắc đẹp; thinh dục thich nghe
những âm thanh êm dịu như lời ca tiếng hát; hương dục ham thích nước
hoa, mùi thơm; vị dục ham thích cắc thức ăn, món uống có vị ngon; và xúc
dục thích cọ xát thân thể, tay chơn, ái ân. Người giải đãi trụy lạc bị
dục lưu là dòng thác tham dục, một trong tứ lưu, như tư hoặc, tham, sân,
si, vân vân, giữ mãi cá nhân trong vòng dục giới. Dục lậu là tham dục,
tà kiến, và tà tư khuấy động dòng luân hồi sanh tử luân hồi, sa đọa trầm
luân vào vòng ma chướng,ngục tù ấm giới. Giải đãi là căn bệnh chung của
chúng sinh, mà thuốc trị nó chính là tinh tấn.
Tinh tấn là căn bản để hàng phục ma chướng
Tinh tấn là một nỗ lực, ý chí mạnh vượt qua mọi trở ngại để đạt mục
đích. Trong Lục Ðộ Balamật, tinh tấn làm tích cực Bố Thí Balamật, duy
trì Tịnh Giới, bền vững Nhẫn Nhục Balamật, thường trụ Thiền Ðịnh
Balamật, và luôn phát triển Trí Huệ Balamật. Tinh tấn Balamật liên hệ
mật thiết với tứ chánh cần và thất giác chi, siêng năng sám hối các tội
lỗi quá khứ, cố gắng tu các pháp lành, lập công đức, làm việc lợi tha,
trong mọi nỗ lực, tuyệt nhiên không nghĩ đến mình, đến pháp đang hành.
Tinh tấn Ba la mật còn là cửa ngõ đi vào hào quang chư pháp, vì nhờ đó
mà chúng ta đạt được những pháp cao thượng, và cũng nhờ đó mà tu s ĩ có
thể dạy dỗ và hướng dẫn những chúng sanh trây lười. Đây là Ba La Mật thứ
tư trong lục Ba La Mật.
Tinh tấn đúng với tinh thần của Phật dạy là phải biết dừng và ngăn
chận điều xấu, làm và phát triển điều tốt. Tứ chánh cần trong Ba mươi
bảy phẩm trợ đạo, Phật dạy về tinh tấn như sau:
1- Điều thiện chưa sanh, phải siêng năng làm cho sanh khởi.
2- Điều thiện đã sanh, phải cố gắng phát huy cho tăng trưởng.
3- Điều ác chưa sanh, phải thường kiểm soát canh chừng ngăn chận không cho sanh khởi.
4- Điều ác đã sanh, phải cố gắng chặn đứng, diệt trừ không cho sanh nữa.
Trong đời này, không luận làm việc gì cũng cần phải có tinh thần đại
hùng, đại lực, đại vô úy mới có thể thành công. Chúng ta dù xây dựng sự
nghiệp trong xã hội, hay tu học đạo nghiệp trong Phật Pháp, đều gặp
không ít chướng ngại hay ma nạn. Nếu ta do dự không tiến tới, hoặc có
chút ít giải đãi, sẽ không thành tựu được một việc gì cả! Nên trong đoạn
Kinh này, chúng tôi sẽ giảng đến đề tài: Tinh tấn là căn bản để hàng
phục ma chướng. Giải đãi là chỉ sự không hết lòng, hết sức trong viêc
đoạn ác tu thiện.
Giải đãi hay tinh tấn đều tùy nơi mình, nếu giải đãi thì bị trầm
luân, còn tinh tấn tu hành thì phá trừ được phiền não, đoạn dứt nghiệp
ác. Ma mà Phật nói ở đây là những gì làm ngăn ngại phá hoại sự tiến đạo
của người tu hành chân chánh, đại lược có bốn thứ: Ma Phiền Não (tham
sân si mạn nghi); Ma Ngũ Ấm (Ma ngũ ấm: đó là sắc, thọ, tưởng, hành,
thức là năm món ngăn che làm cho con người không nhận ra chân lý, không
sống được với trí tuệ, cứ mê mờ tạo nghiệp đi trong luân hồi sanh tử khổ
đau, và thường xuất hiện khi hành giả nhập định); Ma Chết; Ma Thiên (là
chúng ma dưới quyền của Ma Vương).
Tinh Tấn Lực: Viryabala (skt)—Một trong ngũ lực (Tín lực, Tinh tấn
lực, Niệm lực, Ð ịnh lực, Huệ lực); lực giúp chúng ta luôn tiến mà không
thối chuyển, hay là nghị lực giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại.
chúng sanh đang thọ hưởng dục lạc trong ba cõi, mà không biết ngũ dục
là vô thường, cứ mải mê thọ hưởng không biết tìm đường thoát ra, giống
như đang ở trong nhà tù vậy. Người tu cốt yếu là thoát ra ngoài vòng
luân hồi sanh tử của tam giới, để được tự do tự tại, chớ đâu phải chỉ
quanh quẩn trong tam giới hưởng dục lạc thế gian! Vì thế mà Phật dạy
phải tinh tấn tu hành, để thoát khỏi nhà năm ấm và nhà tam giới đang
trói buộc chúng ta.
Giải Thoát Tri Kiến
Tinh tấn Ba la mật còn là cửa ngõ đi vào hào quang chư pháp, vì nhờ
đó mà chúng ta đạt được những pháp cao thượng, và cũng nhờ đó mà chúng
ta có thể dạy dỗ và hướng dẫn những chúng sanh trây lười. Đây là Ba La
Mật thứ tư trong lục Ba La Mật.
Tinh tấn có nghĩa: Tâm thiện của chúng ta chưa phát sinh, thì nỗ lực
khiến cho sớm phát sinh; tâm thiện đã sinh, thì nỗ lực làm cho được tăng
trưởng; niệm ác chưa sinh thì cố gắng giữ đừng cho sinh: niệm ác đã
sinh, thì cố gắng sớm dứt trừ. Thế gian này là cảnh giới ma. Tinh tấn có
thể thành Phật, giải đãi sẽ đọa vào ma giới.
Tinh Tấn Tu Tập: Diligent Cultivation—Trong tu tập theo Phật giáo,
tinh tấn tu tập không chỉ đơn thuần là thiền quán, ngồi cho đúng, kiểm
soát hơi thở, đọc tụng kinh điển, hoặc chúng ta không lười biếng cho
thời gian trôi qua vô ích, mà còn là biết tri túc thiểu dục để cuối cùng
chấm dứt tham dục hoàn toàn. Tinh tấn tu học còn có nghĩa là chúng ta
phải dùng hết thì giờ vào việc quán chiếu tứ diệu đế, vô thường, khổ, vô
ngã và bất tịnh. Tinh tấn tu học cũng là quán sâu vào chân nghĩa của Tứ
niệm xứ để thấy rằng vạn hữu cũng như thân nầy luôn thay đổi, từ sanh,
rồi đến trụ, dị, và diệt. Tinh tấn tu học còn có nghĩa là chúng ta phải
tu tập cho được chánh kiến và chánh định để tận diệt thiển kiến. Trong
nhân sinh, thiển kiến là cội rễ sâu nhất. Vì thế mà khi thiển kiến bị
nhỗ thì tham dục, sân, si, mạn, nghi đều bị nhỗ tận gốc..
Thực Hành
Tinh Tấn Ba La Mật là một trong những đề tài thiền quán quan trọng
trong Phật giáo. Tinh Tấn phá biếng lười. Sau khi đã ngừng theo đuổi
tham dục, sau khi đã biết thực hành tri túc để thân tâm được thảnh thơi,
người hành đạo không vì sự thảnh thơi đó mà giải đãi để cho ngày tháng
trôi qua một cách uổng phí. Tinh tấn là cần mẫn ngày đêm, cần mẫn dồi
mài sự nghiệp trí tuệ. Phải dùng bất cứ thì giờ nào mình có được để quán
chiếu “Tứ Niệm Xứ” (vô thường, khổ, không, vô ngã, bất tịnh). Tinh tấn
tu tập là hành trình luôn nỗ lực Tĩnh Gíác mỗi nơi chốn, bất cứ lúc nào.
A) Tứ oai nghi:
Khi đi đứng nằm ngồi luôn tĩnh giác từng cử động. Thí dụ, thấy biết,
nghe biết, ngữi biết, nếm biết, chạm biết, nghĩ biết, v.v... bao gồm
hoạt động của trí năng tình năng và hoạt năng đều quán biết. Một thí dụ
theo lời Phật: dạy:
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đi, tuệ tri: "Tôi đi", hay đứng,
tuệ tri: "Tôi đứng", hay ngồi, tuệ tri: "Tôi ngồi", hay nằm, tuệ tri:
"Tôi nằm". Thân thể được sử dụng như thế nào, vị ấy tuệ tri thân như thế
ấy.
Vị ấy sống quán thân trên nội thân; hay vị ấy sống quán thân trên
ngoại thân; hay vị ấy sống quán thân trên nội thân, ngoại thân; hay vị
ấy sống quán tánh sanh khởi trên thân; hay vị ấy sống quán tánh diệt tận
trên thân; hay vị ấy sống quán tánh sanh diệt trên thân. "Có thân đây",
vị ấy an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh
niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì trên
đời, v.v... (Lời Phật thuyết).
B) Ngồi Thiền:
1. Quán Thân
Thờ vô, biết (tuệ tri) thở vô. Thở ra, biết thở ra
Thở vô dài, biết thở vô dài. Thở ra dài, biết thở ra dài. Thở vô ngắn, biết thở vô ngắn.
Khi nghe tiếng động, biết nghe có tiếng động, khi không có tiếng động, biết nghe không có tiếng động. v.v...
Hành giả sống quán thân trên thân:
Như vậy, vị ấy sống quán thân trên nội thân hay sống quán thân trên
ngoại thân; hay sống quán thân trên cả nội thân, ngoại thân; hay vị ấy
sống quán tánh sanh khởi trên thân; hay sống quán tánh diệt tận trên
thân; hay sống quán tánh sanh diệt trên thân. "Có thân đây", vị ấy an
trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và
vị ấy không nương tựa, không chấp trước vật gì trên đời. (Lời Phật
thuyết)
2. Quán Thọ
Khi cảm giác lạc thọ, hành giả biết có lạc thọ. Khi không cảm giác lạc thọ, biết không có lạc thọ.
Khi cảm giác khổ thọ, biết có khổ thọ. Khi không cảm giác khổ thọ, biết không có khổ thọ.
Khi có cảm giác ngứa, biết có cảm giác ngứa, khi không có cảm giác ngứa, biết không có cảm giác ngứa v.v...
Hành giả sống quán thọ trên thọ:
Như vậy, vị ấy sống quán thọ trên các nội thọ; hay sống quán thọ trên
các ngoại thọ; hay sống quán thọ trên các nội thọ, ngoại thọ. Hay vị ấy
sống quán tánh sanh khởi trên các thọ, hay sống quán tánh diệt tận trên
các thọ; hay sống quán tánh sanh diệt trên các thọ. "Có thọ đây", vị ấy
sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh
niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì trên
đời.(Lời Phật thuyết)
Quán Tâm
Quán tâm có tham, biết tâm có tham. Tâm không tham, biết tâm không tham.
Tâm có sân, biết tâm có sân. Tâm không sân, biết tâm không sân.
Tâm có si, biết tâm có si. Tâm không si, biết tâm không si.
Tâm thâu nhiếp, biết được tâm thâu nhiếp. Tâm tán loạn, biết tán loạn.
Tâm được quảng đại, biết được tâm quảng đại. Tâm không quảng đại, biết tâm không được quảng đại.
Tâm hữu hạn, biết tâm hữu hạn. Tâm vô thượng, biết tâm vô thượng.
Tâm có định, biết tâm có định. Tâm không định, biết tâm không định.
Tâm giải thót, biết tâm giải thoát. Tâm kgông giải thoát, biết tâm không giải thoát. v.v..
Hành giả sống quán tâm trên tâm
Như vậy vị ấy sống quán tâm trên nội tâm; hay sống quán tâm trên
ngoại tâm; hay sống quán tâm trên nội tâm, ngoại tâm. Hay sống quán tánh
sanh khởi trên tâm; hay sống quán tánh diệt tận trên tâm; hay sống quán
tánh sanh diệt trên tâm. "Có tâm đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như
vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không
nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời.(Lời Phật thuyết)
4. Quán Pháp
* Đối với năm triền cái:
Nội tâm có ái dục, biết nội tâm có ái dục. Nội tâm không có ái dục, biết nội tâm không có ái dục.
Ái dục chưa sanh nay sanh khởi, biết nội tâm chưa sanh nay sanh khởi.
Ái dục đã sanh nay đoạn diệt, biết ái dục đã sanh nay đoạn diệt.
Tương lai không sanh khởi nữa, biết tương lai không sanh khởi nữa.
Hay nội tâm có sân hận, biết nội tâm có sân hận. Nội tâm không có sân hận, biết nội tâm không có sân hận.
Sân hận chưa sanh nay sanh khởi. Sân hận đã sanh nay được đoạn diệt.
Sân hận đã đoạn diệt, biết tương lai không sanh khởi nữa.
Nội tâm có hôn trầm thụy miên, biết nội tâm có hôn trầm thụy miên. Nội tâm không có hôn trầm thụy miên, biết như vậy.
Hay tâm hôn trầm thụy miên chưa sanh nay sanh khởi, biết tâm hôn tầm thụy miên chưa sanh nay sanh khởi.
Tâm hôn trầm thụy miên đã sanh được đoạn diệt, biết tâm hôn trầm thụy miên đã đoạn diệt.
Tâm hôn trầm thụy miên đã đoạn diệt tương lai không sanh khởi nữa.
biết tâm hôn trầm thụy miên đã đoạn diệt tương lai không sanh khhởi nữa.
Nội tâm có trạo hối, biết nội tâm có trạo hối. Nội tâm không có trạo hối, biết nội tâm không có trạo hối.
Trạo hối chưa sanh nay sanh khởi, biết trạo hối chưa sanh nay sanh khởi.
Trạo hối đã sanh nay được đoạn diệt, biết trạo hối đã sanh nay được đoạn diệt.
Trạo hối đã được đoạn diệt tương lai không sanh khởi nữa, biết trạo hối đã được đoạn diệt tương lai không sanh khởi nữa.
Nội tâm có nghi, biết nội tâm có nghi. Nội tâm không có nghi, biết nội tâm không có nghi.
Nghi chưa sanh nay sanh khởi, biết nghi chưa sanh nay sanh khởi. Nghi
đã sanh nay được đoạn diệt, biết nghi đã sanh nay được đoạn diệt. Nghi
đã được đoạn diệt tương lai không sanh khởi nữa, biết nghi đã đoạn diệt
tương lai không sanh khởi nữa.
Rồi đến năm thủ uẩn, sáu nội ngoại xứ, bảy giác chi, trạch giác chi, v.v.. cũng tĩnh giác như vậy.
Như vậy, vị ấy sống quán pháp trên các nội pháp; hay sống quán pháp
trên các ngoại pháp; hay sống quán pháp trên các nội pháp, ngoại pháp.
Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên các pháp; hay sống quán tánh
diệt tận trên các pháp; hay sống quán tánh sanh diệt trên các pháp. "Có
những pháp ở đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng
hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không
chấp trước một vật gì trên đời. (Lời Phật thuyết).
Kết Luận
Trong những thứ kể trên si là phiền não gốc. Do si mê không thấy các
pháp đúng như thật, nên mới tham cầu chấp trước. Tham cầu mà không được
thỏa mãn liền nổi sân hận, miệng mắng chửi, tay chân đánh đập, đấm đá…
tạo nhiều nghiệp ác, gây khổ cho mình và cho người. Người tu hành phải
luôn luôn tinh tấn thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ, trí tuệ sáng thì vô minh
lui, vô minh lui thì si mê không còn, thấy các pháp đúng như thật. Đối
với pháp hữu vi biết rõ là pháp vô thường biến hoại, không bền không
thật, không chấp trước đắm nhiễm, không tạo tác ác nghiệp, ngang đây mọi
phiền não khổ đau không còn. Người biết giác ngộ mạng sống trong khoảng
hơi thở, thì đôí với việc tu đạo, hành thiện sao dám giải đãi? Tinh tấn
là căn bản để hàng phục ma chướng.Đối với việc tu đạo hành thiện, nếu
không nỗ lực tinh tấn, làm sao có thể thành tựu?
Tham khảo
Ðại Thừa Yếu Lược. (ÐTYL). L.H. Tịnh Huệ.. Sách xuất bản 1998,in tại
Walter Bros Printing,5902 Seminary RD, Falls Church, VA 22041.
Kinh Bát Ðại Nhân Giác do HT. Thích Thanh Từ và Thích Minh Quang Việt
dịch trích trong website Quảng Ðức: http://www.quangduc.com.
Tĩnh Giác: Chánh Tri Kiến Trong Dòng Tâm Trí. Phổ Nghuyệt. Trích
(phần Tĩnh Giác) trong website Tạng Thư Phật Học:
http://www.tangthuphathoc.net.
Tự Ðiển Phật Hoc Việt Anh. (TÐPHVA). Thiện Phúc trích trong website Quảng Ðức