(
Giáo Sư HAZEL DENNING
Vào
một buổi chiều lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương trình
Oprah Winfrey đang tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh luận
rất sôi nổi. Đây là một "talk show" của Mỹ. Khách mời là Dr. Hazel
Denning, bác sĩ phân tâm học, là một phụ nữ có tuổi, thông minh, ăn nói
rất lưu loát và là sáng lập viên của hội Association for Past life and
Therapies (Hội Nghiên cứu kiếp trước kiếp sau để ứng dụng vào việc chữa
trị). Là một người tiền phong trong lãnh vực này, bà đã đi nhiều nơi
trên thế giới thuyết giảng về luân hồi.
Ngoài
tài ăn nói rõ ràng lưu loát về đề tài luân hồi, về vấn đề kiếp trước ảnh
hưởng đến kiếp hiện tại, bà còn là một bác sĩ tâm lý trị liệu rất giỏi.
Tôi nghĩ công trình nghiên cứu của bà về luân hồi vào khoa tâm lý trị
liệu ở Tây phương sẽ là những tài liệu quý báu cho tôi, nên tôi tìm cách
hội kiến với bà.
Máy
bay hạ cánh xuống một phi trường nhỏ ở miền Nam California. Giáo sư
Denning thân hành ra đón tôi. Người nhỏ thó, lưng thẳng đi đứng nhanh
nhẹn tuy đã ngoài tám mươi. Bà ung dung lái xe về nhà ở Riverside, nơi
sản xuất cam nổi tiếng của Cali. Trong căn phòng làm việc của bà treo
đầy bằng cấp, chứng chỉ: hai bằng tiến sĩ, hai bằng thạc sĩ, bằng cấp cử
nhân và rất nhiều văn kiện chứng thực bà rất uyên bác về khoa thôi miên
và khoa cận tâm lý (Parapsychology).
Trong
hai ngày tôi ở lại nhà bà, bà kể cho tôi nghe về công việc của bà và
giải thích lý do bà chọn công việc này. Từ hồi nhỏ, giáo sư Denning hay
thắc mắc muốn tìm hiểu "tại sao" về việc này
việc nọ, tại sao con người phải chịu khổ đau. Bà không tin đó là ý Chúa
(God). Bà cho là tin như vậy có vẻ không hợp lý.
Năm
ngoài hai mươi tuổi, tình cờ bà được đọc một cuốn sách về luân hồi. Bà
vui mừng,"Ôi chao! Tôi đã tìm được giải đáp cho những thắc mắc của tôi
rồi. Tôi quá đổi vui mừng và suy nghĩ: cuối cùng thì tôi cũng tìm được một lời giải hợp lý, có thể lý giải được tất cả những bất công của thế gian".
Hồi
đầu thì bà chưa tin lắm. Bà tìm đọc những tài liệu xưa để xem những thức
giả đời trước nghĩ sao về luân hồi, và khám phá ra rằng tất cả những
tôn giáo lớn trên thế giới đều tin luân hồi kể cả Thiên chúa giáo cho
đến năm 533 sau Tây lịch, thì một ông vua La Mã và bà hoàng hậu cấm
không cho nói đến luân hồi nữa. Có hai giáo hoàng bị giết vì muốn giữ
đoạn nói về luân hồi trong kinh sách. Ít người biết biết đến dữ kiện
này. Cũng không mấy ai biết chuyện những cha cố ngày xưa như cha Origin
và ông thánh Augustin đều tin có luân hồi. Bà nói, "Vậy những người nào
nói rằng tin có luân hồi là trái với giáo điều Thiên chúa giáo là không
biết những chuyện này". Bà càng thích thú hơn khi khám phá ra những nhân
vật nổi tiếng từ cổ chí kim đều tin có luân hồi, từ Plato, Aristotle,
Socrates đến Henry Ford, Gladstone, Thomas Edison, đại tướng Patton và
nhiều người khác nữa. Bà áp dụng những hiểu biết về luân hồi vào khoa
chữa bệnh tâm thần để tìm hiểu nguyên do sâu xa do đâu mà bệnh nhân
dường như sống ở một thế giới khác, hay có nhiều sợ hãi vô lý (phobia).
Tôi
nóng lòng muốn biết giáo sư Denning làm sao dung hòa được hai vai trò có
vẻ trái ngược, vai trò của một bác sĩ tâm thần và vai trò của một người
dùng thuật thôi miên đưa bệnh nhân trở về kiếp trước. Làm sao bà có thể
chấp nhận lối giải thích của các bác sĩ tâm lý trị liệu hiện nay dùng
chữ nghiệp (karma) để giải thích rằng những gì xảy ra trong đời này đều
do nghiệp chướng đương sự đã tạo nên từ nhiều đời trước.
Giáo
sư Denning không tin môi trường sống là tác nhân chính ảnh hưởng đến
cách hành xử của một người. Bà công nhận hoàn cảnh bao quanh đời sống
cũng đóng một vai trò khá quan trọng nhưng không phải là yếu tố chỉ huy.
Theo bà thì mục đích của đời sống ở thế gian là để tu tâm
hướng thượng. Một người tái sanh ở lại cõi trần là để thanh toán, thành tựu những gì mình làm dang dở trong những kiếp trước. Bà nói có những đứa trẻ sanh ra với một bản tánh yêu đời, đứa khác thì hay cáu giận, tức là mang theo chủng tử của kiếp trước. Theo
bà thì số phận (destiny) của mỗi người không thể thay đổi được những
phước báu của cha mẹ hay môi trường chung quanh có thể làm cho đời sống
của người ấy thoải mái hơn hay khó khăn hơn.
Vì thế
giáo sư Denning quyết định trở nên một nhà thôi miên chuyên nghiệp. Bà
muốn dùng thuật thôi miên đưa bệnh nhân trở về sống lại kiếp trước của
mình. Bà rất cẩn trọng, tỉ mỉ và trung thực trong công việc này. Bà
không tìm cách khống chế tư tưởng của bệnh nhân. Bà nói ngày trước trong
khoa thôi miên người ta thường dạy phương pháp gợi ý cho bệnh nhân
(post-hypnotic suggestion) dùng những câu như "Không được ăn thức ăn
này. Thức ăn này ghê lắm v.v...". Tôi không dùng phương pháp ấy, trái
ngược với nguyên tắc của tôi. Tôi tìm được cách riêng của tôi mà không
cần khống chế tâm ý của bệnh nhân. Vì thế tôi muốn dùng cụm từ "đổi đời"
(altered state) thay vì hai chữ thôi miên".
Năm
1980 bà lập hội "Association for Past Life Research and Therapies" và
vui mừng thấy hội phát triển nhanh hơn dự tính, vì số người tin và muốn
tìm hiểu luân hồi ngày càng đông. Bà
khẳng định rằng khoa hướng dẫn bệnh nhân nhớ lại kiếp trước (Past Life
Therapy) trở nên một dụng cụ hữu hiệu trong khoa tâm lý và y khoa toàn
diện - chữa trị cả thân và tâm. Đường hướng này không những phát
triển nhanh ở Mỹ mà còn lớn mạnh ở các nước khác trên thế giới. Bà được
mời đi nói chuyện nhiều lần ở Á châu và ở trường đại học Ultrecht của
Hòa Lan, một trường đại học xưa nhất, mà cũng là trường đại học đầu tiên
có giảng dạy môn cận tâm lý (parapsychology).
Ở Mỹ
những người tìm đến với Dr. Denning gồm đủ mọi thành phần xã hội. Bà
dùng phương pháp thông thường trước. Nếu không có kết quả thì bà đưa
bệnh nhân trở về kiếp trước để tìm hiểu nguyên nhân. Bệnh nhân của bà
gồm đủ mọi hạng người, mục sư có, chuyên viên có, rất nhiều nhà giao,
nhiều quân nhân và các thành phần khác. Thường thường ai cũng muốn hỏi.
"Mục đích của đời sống là gì?", "Tôi đang làm gì ở đây", "Tôi trở lại
lần này để làm gì?"
Bệnh
nhân của bà thường ở lứa tuổi ba mươi đến bốn mươi, nhưng có một cô bé
chín tuổi xin cha mẹ đến gặp bà để tìm hiểu tại sao cô sợ máu lắm. Mới
chín tuổi nhưng cô rất chững chạc. Vừa thiếp đi cô bé thấy kiếp trước
của mình là một ông già đang giẫy chết vì bệnh tim. Bỗng dưng cô la lên,
"Không, tôi không phải chết vì bệnh mà vì tôi quá đau khổ". Rồi cô bắt
đầu kể đến ông già - tức là tiền thân của cô - đưa vợ đi ăn tiệm. Một
tên cướp vào tiệm bắn chết nhiều người trong đó có vợ ông. Cô thấy người
"vợ" chết trong vũng máu - ấn tượng hãi hùng đó theo thần thức qua đến
đời này. Thêm vào đó là mặc cảm tội lỗi đã không cứu được người "vợ" của
mình ray rức hành hạ cổ, bà kết luận.
Quan
điểm của giáo sư Hazel Denning về vấn đền này rất rõ ràng vì bà chứng
kiến hàng ngàn bệnh nhân đã đổi đời, bà đã thấy rõ bao nhiêu thảm cảnh
trong nhiều kiếp của họ và bà đã khai triển riêng lý thuyết của bà.
Cuộc đàm thoại sau đây giữa cô Mackenzie với giáo sư Denning, vì vậy,
không những có giá trị về mặt thông tin mà còn rất thù vị và hào hứng.
Vicki Mackenzie: Tại sao lại có hiện tượng tái sanh?
Hazel Denning:
Khi đưa một người trở về kiếp trước và tìm hiểu tại sao đương sự chọn
tái sanh vào gia dình này, và mục đích của họ trở lại thế gian để làm gì
thì ai cũng có câu trả lời tương tự: "Quả thật tôi không muốn trở lại
thế gian chút nào. Ép mình vào cái xác phàm như đi vào tù, ngột ngạt
lắm". Khi tôi hỏi lại: "Vậy tại sao ông/bà lại trở về, có ai bắt mình ở
lại đâu?" thì câu trả lời luôn luôn là: "Vì thế gian là một trường học
để rèn luyện nhân phẩm của mình. Muốn trau dồi tâm linh, muốn hướng
thượng thì phải trở lại thế gian. Mà thật tình tôi muốn tu tâm nên tôi
phải trở lại thế gian này". Đó là câu trả lời tôi ghi lại.
Vicki Mackenzie: Theo kinh nghiệm của bà thì người ta trở lại thế gian này bao nhiêu lần?
Hazel Denning: Vô lượng kiếp, cho đến khi họ học hỏi thành tựu được những điều mong muốn.
Ngay cả trong đời hiện tại này có người phải mất nhiều năm mới thấy rõ ý
nghĩa của những chướng ngại khó khăn xảy ra cho mình. Có một bà khi đến
phòng mạch lần đầu tuyên bố rằng, "Tôi đến đây muốn hỏi về tình yêu lứa
đôi". Trả lời thế nào với bà này? Là bác sĩ chuyên môn về khoa tâm lý,
tôi không thể nói bà cứ yêu đi rồi sẽ được yêu. Bà vẫn đến phòng mạch
nhưng không thường xuyên. Mãi đến mười tám năm sau bà mới tìm ra "chân
lý". Trong thời gian không gặp mặt, bà có một đời chồng, ly dị, ăn ở với
một ông khác, lấy chồng lần thứ hai, rồi cũng ly dị, ăn ở với năm, sáu
ông khác nữa cho đến một hôm bà không chịu đựng được cảnh sống một mình
nữa và cương quyết đi gặp tôi mỗi ngày cho đến khi nào tìm được nguyên
nhân tại sao bà không thể chung thủy với một người. Cuối cùng thì bà
thấy kiếp trước bà là con gái của một gia đình giàu có ở Hy Lạp. Khi
chừng mười bốn tuổi, cô bé yêu cậu người làm cùng tuổi. Khi biết được,
cha cô nổi trận lôi đình đày người yêu của cô ra một hòn đảo và bán cô
cho một người đàn ông lớn tuổi. Quá đau buồn uất ức, cô tự tử chết.
Trước khi chết, cô nguyện rằng. "Tôi thề sẽ không bao giờ, không giờ
thương yêu ai nữa".
Qua
bao năm kinh nghiệm với công việc này, tôi thấy tư tưởng hay ý nguyện
cuối cùng trước khi chết, nếu là tiêu cực sẽ theo người đó qua kiếp sau.
Thí dụ nếu mình chết với lòng giận dữ, với tâm thù hận thì kiếp sau
mình phải tu tâm dưỡng tánh để rửa lòng, để xả bỏ những thù hận của kiếp
trước.
Trở
lại chuyện bà khách. Sau khi biết tiền kiếp của mình, bà gặp được một
người chồng tử tế và có hai đứa con. Bà đang hụp lặn trong hạnh phúc mà
trước đây bà không thể tưởng tượng có ngày bà có thể được hưởng.
Sau
khi chứng kiến câu chuyện bà này, tôi nghiệm rằng có nhiều người không
thể một sớm một chiều mà tìm được lời giải. Họ cần phải trải qua nhiều
biến cố nữa trước khi thấy cái nghiệp của mình. Và câu chuyện này cũng
giúp tôi đi đến kết luận rằng mình không thể tự dối lòng. Cho đến khi
mình thấy được cái nhân của đời trước, mình mới có thể giải quyết cái
quả của đời này. Nhiều khi phải đi sâu vào nhiều đời trước mới thấy được
cái "nhân" chính đang chi phối đời sống hiện tại.
Vicki Mackenzie:
Có những người đa nghi cho rằng bệnh nhân tưởng tượng ra những hình
ảnh, thêu dệt nên những câu chuyện trong tiềm thức của họ để biện minh
cho những đau buồn ưu não của họ?
Hazel Denning:
Nếu quả đúng như vậy thì khoa tâm lý học phải giúp được bệnh nhân giải
quyết mọi ẩn ức của họ chứ. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Có nhiều
bệnh nhận của tôi theo khoa tâm lý trị liệu trong nhiều năm mà không ăn
thua gì.
Vicki Mackenzie: Bà có cho rằng chính mình tự chọn đời sống của mình không?
Hazel Denning:
Đúng vậy. Để tôi kể cho cô nghe một chuyện rợn tóc gáy. Một người đàn
bà đến nói với tôi rằng: "Mẹ tôi đang hấp hối, cha tôi thì chết rồi. Cả
cha lẫn mẹ tôi bầm dập sờ mó tôi hồi tôi mới ba tuổi cho đến năm tôi mới
mười ba tuổi". Khi thiếp đi, bà sống lại cảnh tượng bị cưỡng hiếp hồi
còn bé và la lên, "Cha ơi đừng, đừng làm con đau!" và bà nói tiếp liền
"Tôi muốn tha thứ cho mẹ tôi trước khi bà chết nhưng tôi thấy khó tha
thứ quá, tôi thù ghét cả cha lẫn mẹ".
Nếu
một người muốn sẵn sàng tha thứ, muốn quên hận thù cũ thì người đó đã
được một sự chuyển hóa tâm linh cao và có thể hóa giải được. Nhưng nếu
người nào nói ra rằng, "Đừng nói đến chuyện tha thứ những quân dã man
đó, Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho họ. Tôi thù ghét họ". Thì đừng tìm
cách giúp họ tha thứ vì tâm họ chưa sẵn sàng.
Đối
với bà này, tuy bà nói sẵn sàng tha thứ cho cha mẹ, nhưng tôi nghĩ "Làm
sao tôi có thể giúp bà ta tha thứ cho người cha, người mẹ đã làm những
chuyện ghê tởm như thế đối với con mình"? Tôi bứt rứt, dằn vặt mãi và
cuối cùng chính bệnh nhân đã giúp tôi tìm câu giải đáp. Bà thấy kiếp
trước, thời Đức Quốc Xã, bà là một đứa trẻ bụi đời, sống lang thang đầu
đường xó chợ và đã giết chết một đứa trẻ khác. Sau đó họ bị bắt vào
Auschwitz, một trại giam người Do Thái, và bắt phải làm công việc kiểm
soát những đứa trẻ Do Thái bị giết đã chết hẳn chưa. Lúc đầu công việc
không làm bà phiền hà mấy, nhưng ngày lại ngày nhìn bao nhiêu xác trẻ
con, bà chịu không được nên đã bỏ trốn và bị bắn chết. Bệnh nhân nói
thêm rằng, "Đời sau, khi tái sanh, tôi muốn cha mẹ tôi hành hạ tôi để
tôi trả nghiệp cho mau. Vì vậy tôi phải cám ơn hai vị này đã giúp tôi
trả nghiệp báo".
Vicki Mackenzie: Có bao giờ bà chứng minh được những mẫu chuyện tiền thân này thật sự xảy ra không?
Hazel Denning:
Có chứ. Tôi vẫn để tâm theo dõi mỗi khi có dịp tốt. Thí dụ trường hợp
một thân chủ nhất định không cho các con đi coi buổi trình diễn của gánh
xiếc. Bà biết cấm đoán như vật thật là vô lý nhưng bà không thể làm gì
khác hơn. Khi được đưa trở về kiếp trước thì bà thấy chính bà là "con mụ
mập" (the fat lady) của một gánh xiếc và bà ghét cay ghét đắng vai trò
của mình. Bà nhớ cả tên người đàn bà mập ấy và cả tên thành phố nữa. Có
một bệnh nhân khác có mặt hôm đó biết thành phố này. Ông tình nguyện sẽ
tìm đến xem thì quả nhiên đầu thế kỷ 20, ở thành phố đó có một bà mập
tên đó đã theo đoàn hát xiếc kiếm ăn như lời bà kia tả lại. Trong đời
hiện tại bà này cũng mập.
Một
bệnh nhân khác nhớ lại kiếp trước bà là một phú thương đàn ông bị chết
chìm theo chiếc tàu Titanic. Bà nhớ tên tuổi của người đàn ông này. Về
sau tìm xem sổ sách thì quả nhiên người đàn ông ấy là hành khách trên
chiếc tàu Titanic. Bà kể khi nhìn thấy tên trong sổ bà rùng mình ớn
lạnh!
Ngoài
những chứng cớ cụ thể này, những chứng cớ cho thấy những chuyện tiền
thân mà các thân chủ tôi nói ra là có thật, và nó rất hợp tình hợp lý
với bối cảnh riêng của từng người. Nhờ đó họ có thể đổi đời, có thể
thoát được những ray rứt, những sợ hãi vô lý làm xáo trộn đời sống hiện
tại của họ.
Vicki Mackenzie: Có ai tỏ ra có mặc cảm tội lỗi khi nhìn thấy những việc xấu họ đã làm trong những đời trước?
Hazel Denning:
Không hẳn như thế sau khi họ hiểu mục đích của sự tái sanh và duyên
nghiệp. Tôi giải thích cho họ thấy rằng những chuyện xảy ra trong quá
khứ không quan trọng mấy. Quan trọng chăng là những gì mình học hỏi được
từ những biến cố ấy, và dường như đây mới là nguyên tắc căn bản.
Có một
trường hợp rất lạ lùng. Một bệnh nhân vừa bước vào phòng mạch là ngồi
phịch xuống ghế, đấm mạnh hai tay vào thành ghế và la lớn, "Tôi ghét
Chúa! Jesus Christ là một kẻ lừa đảo! Tôi đã cố gắng làm hết mọi thứ, đã
đi tìm thầy chuyên môn, đã học hết kinh Thánh mà vẫn không thay đổi gì
được cuộc sống của tôi. Tôi khổ quá!" Bà gặp toàn chuyện xui. Rờ tới cái
gì thì hỏng cái đó mặc dù bà là một người có khả năng xuất chúng. Sự
nghiệp làm ăn bà gây dựng nên tưởng như thành công, cuối cùng cái gì
cũng thất bại. Đường chồng con cũng xấu. Tuổi còn trẻ mà trông như một
bà già. Bác sĩ nói cơ thể của bà già trước tuổi đến hai chục năm.
Khi
được hướng dẫn trở về kiếp trước thì thấy bà là một hồng y trong Tòa Án
Dị Giáo (The Inquisition) do giáo hội La Mã Thiên Chúa chủ trì để trị
tội những người ngoại đạo. Sự việc này làm đức hồng y (tiền thân của bà)
rất đau khổ. Ngài biết trị tội những người ngoại
đạo là sai lầm, nhưng đó là việc giáo hội muốn làm. Khi được hỏi tại sao
bà trở thành công cụ chính trong Tòa Án Dị Giáo thì bà buột miệng nói
rằng, "Đó là để cải tổ lại giáo hội vì giáo hội thời ấy quá hủ hóa, và
tôi được giao trọng trách này". Qua những chuyện tương tự, tôi thấy rằng
những việc làm khủng khiếp đều có mục đích riêng.
Vicki Mackenzie:
Đứng trên góc độ này, nghiệp báo trở nên khúc mắc, ly kỳ khó hiểu, phải
không thưa bà? Vì nếu quan niệm những kẻ phạm tội ác chỉ là những công
cụ giúp người kia trả nghiệp thì họ đâu có tội lỗi gì?
Hazel Denning:
Thật ra thì cũng khó nói lắm. Trùng trùng duyên khởi, cái nọ xọ cái
kia, khó mà giải thích chữ nghiệp một cách rốt ráo. Mọi vật hiện hữu
trên đời đều phụ thuộc tương tác lẫn nhau, chúng nương nhau mà sống. Nói
một cách giản dị,có thể lấy ví dụ của một người chỉ thấy hạnh phúc
trong sự đau khổ (masochist) có thể thỏa mãn nhu cầu của một người chỉ
thấy vui sướng trên sự đau khổ của kẻ khác (sadist). Hai loại người này
nương tựa vào nhau mà sống. Không có cái gì xấu hoàn toàn. Mỗi kinh
nghiệm là một bài học. Ta có thể là thủ phạm làm điều ác trong một kiếp
nào đó nhưng cũng có thể là nạn nhân trong một kiếp khác. Và cứ như thế,
con người sống từ đời này qua đời khác cho đến khi nào họ học được bài
học.
Tôi
tin rằng chính chúng ta tự chọn con đường mình đi, dễ dàng hay chông gai
là cũng do mình. Một khi mình nhận chân được sự thật đó và chấp nhận
mục đích của đời sống hiện tại thì hoàn cảnh chung quanh có thể thay
đổi. Nếu một người biết nhận trách nhiệm của mình thì người đó có thể
giải quyết được nhiều vấn đề. Còn những kẻ ngu muội không biết nhận
trách nhiệm của mình mà cứ đổ lỗi cho người khác thì họ chưa sẵn sàng
thay đổi. Chúng tôi, bác sĩ chuyên môn, phải thấy và biết rõ điểm này.
Khi
đạt đến mức tỉnh thức tối thượng thì linh hồn (the soul) tự dưng hiểu
thấu mọi lẽ - hiểu được mình là ai, tại sao mình hiện hữu ở đây; thấy
những gì mình đã làm trong kiếp trước, và những gì mình sẽ làm về sau
này vân vân và vân vân. Nhưng chính cá nhân người đó phải tự mình học
hỏi. Và tôi cũng không hiểu lý do tại sao chúng ta phải học hỏi nhiều
quá như vậy, nhưng tôi không phải là người tạo ra những quy luật ấy mà
chỉ tìm cách phân tích lý giải chúng thôi.
Có
người thật sự không muốn thay đổi hoàn cảnh không mấy tốt đẹp của mình
như chuyện một bà nọ sinh ra với hai con mắt gần như mù. Bà phải đeo mắt
kiếng dầy cộm. Sau khi soi căn, bà biết rằng chính bà muốn mắt mình như
thế để ít thấy những phù du vật chất, để quên cái ngã của mình, để quay
nhìn vào bên trong. Từ đó, bà vui vẻ với cặp mắt gần như mù của mình và
không chịu tìm cách làm cho mắt sáng hơn.
Vicki Mackenzie: Bà có thấy ai chọn trở về gần gũi với những người họ quen biết từ nhiều kiếp trước không?
Hazel Denning:
Có, Nhưng vai vế thì thay đổi. Có người tái sanh với nhau để giải quyết
nhiều vấn đề còn dang dở. Có người muốn trở lại để giúp đỡ những người
thân. Tôi cho rằng các thánh tử đạo, hay những người chọn cái chết vì
chính nghĩa là họ tự nguyện làm như vậy để thức tỉnh lương tri của nhân
loại. Cho nên nói rằng nghiệp báo chỉ thể hiện như một sự trừng phạt thì
không đúng, cũng có nghiệp dữ, nghiệp lành. Đó là luật nhân quả.
Tôi
có quen biết một bà bác sĩ, một người đàn bà rất dễ thương mà lấy một
ông chồng dễ ghét nhất trần gian. Khi nào ông cùng mè nheo, gắt gỏng,
độc ác mà chính ông không cố tình độc ác. Dần dần, bà chán nản không còn
thương chồng nữa. Nhưng không bao giờ bà có ý định ly dị.
Một
hôm bà đến xin soi căn và thấy rằng bà đã gặp ông này ở một kiếp trước
khi ông là một linh hồn lạc lỏng. Bà hứa kiếp sau sẽ lấy ông làm chồng
và sẽ giúp ông tìm lại linh hồn mình. Và sau đó thì bà thay đổi thái độ,
thật tình yêu thương ông, dịu dàng kiên nhẫn với ông và chỉ một năm sau
thì ông cũng đổi tính. Ông đi nhà thờ với bà, ông lái chiếc xe sport
màu đỏ rong chơi khắp phố phường. Ông nói năng vui vẻ, hài hước ai cũng
thích.
Tôi
dùng câu chuyện này để khuyên răn những gia đình có chồng nghiện rượu.
Tuy người vợ tha thứ sự nghiện ngập của chồng nhưng tình cảm đối với
chồng thì đã sứt mẻ. Tôi nói với họ rằng. "Nếu chị thật tình thương yêu
và muốn cải hóa chồng thì chị không nên dùng giọng lời gay gắt với chồng
mà nên bộc lộ tình thương, ăn nói dịu dàng thì ông sẽ thay đổi". Có
nhiều bà nghe lời và đã thành công.
Vicki Mackenzie: Bà cho biết sau khi chết, hồn có một thời gian nhất định để đi đầu thai không?
Hazel Denning:
Có người tái sanh trong vòng vài tiếng đồng hồ sau khi chết, nhất là
lính tráng chết ngoài trận mạc. Họ không chịu được cảnh hồn họ lang
thang. Họ muốn nhập xác liền. Có lẽ lý do này giải thích được hiện tượng
thiên hạ sinh đẻ nhiều sau những trận chiến tranh. Có nhiều người thì
mấy trăm năm sau mới tái sanh. Có nhiều linh hồn từ thời Atlantean Age
mà bây giờ mới trở lại trần gian. Có lẽ họ chờ đúng thời cơ để đem những
hiểu biết mới giúp cho sự chuyển tiếp qua thời đại mới. (New Age).
Vicki Mackenzie: Có khi nào bà đã gặp những người đã từng sống ở hành tinh khác hay cõi giới khác không?
Hazel Denning:
Thỉnh thoảng cũng có. Rất nhiều người cho rằng hạ giới là hành tinh
thấp nhất trên cột luân hồi (the totem pole). Có mấy người nói rằng
trước kia họ sống trên một hành tinh khác. Có một ông viết một thứ chữ
lạ hoắc rồi dịch lại tiếng Anh. Ông nói hành tinh ấy có một văn hóa khác
hẳn. Ông còn nói khi ấy ông hiểu được "nguyên lý đồng thời" - hiện tại, quá khứ và vị lai đều đang thể hiện ở giây phút này. Thật là khó hiểu.
Vicki Mackenzie: Bà có biết những kiếp trước của bà không?
Hazel Denning:
Có chứ. Đời trước kiếp này của tôi rất lạnh lẽo. Tôi là một phụ nữ sinh
ra ở nước Anh, lấy chồng là một người làm ngoại giao giàu có, nhà cao
cửa lớn, có nhiều gia nhân hầu hạ, tiệc tùng liên miên nhưng tôi rất cô
đơn, sống không có tình thương. Khi gần chết, tôi còn nhớ gia nhân rón
rén bước không dám gây tiếng động, tôi đã nắm tay em gái tôi và nói
rằng, "Nếu chị được sống lại từ đầu, chị sẽ thương yêu nhiều hơn".
Và
trong đời này, một em gái tôi chết lúc chín tuổi, tôi mới mười một tuổi.
Tôi đã thương khóc em trong hai năm. Tôi cần có kinh nghiệm xuyên qua
sự đau khổ như vậy mới lấy lại được cảm xúc bình thường.
Nhưng
kỷ niệm khó quên nhất xảy ra lúc tôi đang ở trong phòng tắm. Tôi bị đau
gan từ lúc học lớp tám. Tôi hay bị những cơn đau túi mật hành hạ, đau
đầu đến buồn nôn làm tôi khổ sở lắm. Hồi trước tôi cũng hay nóng nảy. Có
hôm cơn giận nổi lên khiến hai mạch máu nhỏ ở cổ bị đứt. Có nhiều lúc
tôi có cảm tưởng như cơn giận làm chóp đầu của tôi có thể bay đi mất.
Nhưng không ai biết vì tôi không để lộ ra ngoài. Cách đây chừng mười
năm, một hôm tôi đang tắm dưới một vòi sen thì cơn nhức đầu kéo tới. Tôi
dằn giọng nói lớn, "Chúa ơi, tôi muốn biết tại sao tôi bị bệnh gan hành
hạ, tại sao tôi phải chịu đau khổ như thế này?" Vừa dứt lời bỗng nhiên
tôi thấy mình là một người lính theo Thập Tự Chinh thời Trung Cổ, vừa bị
một giáo xuyên qua gan. Tôi tức giận sắp phải chết vì một "chính nghĩa"
mà tôi không còn tin tưởng nữa. Tôi chán ghét những việc chúng tôi đang
làm - đốt phá những đền đài đẹp đẽ - nhưng tôi không làm gì được hơn.
Tôi biết tôi sắp chết và sẽ không bao giờ thấy lại được người vợ và hai
đứa con trai. Tôi chết trong giận dữ, và chứng đau gan bây giờ là sự
biểu lộ của cơn giận xa xưa ấy. Giây phút ấy trong phòng tắm, tôi nghe
một giọng thì thầm: "Nguyên do của tính nóng giận của ngươi bắt nguồn ở
đây". Từ ngày đó, tôi không bị cơn đau túi mật hành hạ nữa.
Vicki Mackenzie: Biết được kiếp trước của mình có lợi ích gì trong kiếp sống hiện tại không?
Hazel Denning:
Những hiểu biết về kiếp trước kiếp sau giúp tôi sống an nhiên tự tại.
Đối với tôi, thế giới kia cũng rất thật như thế giới này. Cho nên khi mẹ
tôi mất, rồi chồng và con trai lần lượt qua đời, tôi không đau buồn
mấy. Ngày con tôi tử nạn xe mô tô, tôi vẫn tiếp tục đi thuyết giảng tại
một trường đại học đã được sắp đặt trước. Khi biết ra, một giáo sư ở
trường hỏi sao tôi có thể dửng dưng trước cái chết của con như vậy. Tôi
đã trả lời rằng đối với người ngoài thì tai nạn ấy là một thảm cảnh,
nhưng đối với tôi thì khác. Tôi biết con tôi là thầy tu trong ba kiếp
trước. Trở lại lần này là cậu muốn nếm mùi đời. Cậu sống mau, sống vội,
bất chấp nguy hiểm. Tôi biết con trai tôi không muốn kéo dài đời sống
như vậy và cậu quyết định rời bỏ cõi trần sớm trước khi chuyện gì xấu có
thể xảy ra. Tuy tôi thương tiếc con, và cũng như những bà mẹ khác, tôi
vẫn mong được thấy ngày con khôn lớn, nên người v.v... nhưng trong thâm
tâm, tôi mừng cho con đã giải thoát vì tôi biết con tôi sống trong đau
khổ. Trường hợp chồng tôi cũng thế. Một buổi sáng đang chơi tennis, ông
gục chết trên sân cỏ. Sau khi được tin, tôi vào phòng đọc sách gọi điện
thoại báo tin cho gia đình và bỗng dưng một cảm xúc kỳ diệu chưa từng có
đã đến với tôi. Căn phòng như sáng hơn và ấm áp hơn. Lông măng trên hai
tay tôi dựng đứng hết và tôi cảm thấy được an ủi, khích lệ và sung
sướng lạ lùng dường như được ôm ấp bởi tình yêu của nhà tôi, khi ấy tôi
nghe tiếng ông thầm thì: "Em ơi, anh sung sướng được ra đi như ý muốn".
Tối hôm ấy tôi vẫn đi dự buổi họp ở trường. Tan họp, tôi mới báo cho mọi
người biết tin và ai cũng xúc động thương tiếc làm tôi phải đi an ủi
từng người.
Khi
người thân qua đời thì đau buồn là chuyện thường tình, nhưng tôi không
chịu được cảnh người ta tỏ ra bi thương thái quá, vì như vậy chứng tỏ họ
có mặc cảm tội lỗi gì với người chết.
Vicki Mackenzie: Theo như bà nói thì mọi chuyện xảy ra đều có lý do? Và cuối cùng thì cũng đưa đến sự tốt đẹp?
Hazel Denning:
Đúng thế... Tôi cho rằng con người được sinh ra với một trí tuệ sáng
tạo vô bờ mà chúng ta đã ngu muội không thông hiểu, đã phá hoại và lãng
quên những khả năng ấy. Thời đại này là thời đại chúng ta có thể trở về
với bản năng chân thật của chúng ta.
Cũng
giống như những mẫu đối thoại với các vị "gurus" Tây phương khác về luân
hồi, buổi nói chuyện với Dr. Denning thật là hứng thú. Những điều tôi
học được ở bà cũng như ở nhiều nhà chuyên môn khác về kiếp trước kiếp
sau cũng không khác những điều tôi đã được nghe mấy Lạt Ma của phương
Đông giảng dạy. Chi tiết về trường hợp tái sanh có thể khác nhau nhưng
chân lý thì chỉ có một, là chân lý mà Lama Yeshe và Lama Zopa đã nói cho
chúng tôi nghe trong chiếc lều trên sườn núi của Kopan rằng sau khi
chết sẽ có một đời sống khác; rằng đời sống kế tiếp như thế nào là do
nghiệp báo của bao đời trước quyết định; rằng trạng thái tâm thần khi
hấp hối đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến đời sau; rằng người ta
thường trở lại sống với những người có nghiệp duyên với chúng ta; rằng
những đau khổ của đời này là chính chúng ta tạo ra v.v... Không nên oán
ai, đổ lỗi cho ai vì chính mình vẫn luôn luôn làm chủ đời mình.
(Trích: Đặc San Hoa Nghiêm, Mừng Xuân Tân Mão, Phật lịch 2554 - 2011)