Myanmar (UCAN 14-7-2008) – Peter Tin Myint thừa nhận việc ông“sống
trong tội lỗi” 30 năm nay là một bí mật mà ai cũng biết.
Người Công giáo 60 tuổi này thường xuyên đi lễ tại nhà
thờ Thánh Giuse ở Mandalay, cách Yangon 580 km về phía bắc,
nhưng điều này vẫn không giải quyết được vấn đề.
Cách
đây ba thập niên, ông Tin Myint kết hôn với một Phật tử
theo nghi thức Phật giáo. Vì họ không làm lễ cưới trong
nhà thờ, nên ông được coi là “sống trong tội lỗi”,
và không thể rước lễ.
Khi
đã ở tuổi xế chiều và lo sợ mình “sẽ không được
mai táng theo nghi thức Công giáo”, ông Tin Myint cố khuyên
vợ và cuối cùng cũng được bà đồng ý “kết hôn” theo
nghi thức Công giáo. Theo luật, họ sẽ không được làm lễ
cưới lại tại nhà thờ Thánh Giuse nhưng họ sẽ được làm
phép giao.
“Hôn
nhân hỗn hợp hay khác đạo giống như chiếc xe đẩy chỉ
có một bánh chạy được”, ông nói với UCA News hôm
27-6, ám chỉ nhiều người Công giáo ở đây kết hôn với
người Phật giáo và vấn đề mà các đôi này gặp phải
trong khi cố thoả mãn cả hai tôn giáo.
Linh
mục John Mg San, chánh xứ Thánh Micae gần đó, thừa nhận vấn
đề này không chỉ có ở một vài người. Ngài cho UCA News
biết vấn đề hôn nhân hỗn hợp đang “nổi lên”. Có 23.605
người Công giáo trong số 15 triệu dân đa số là người Phật
giáo trong tổng giáo phận Mandalay. Vị linh mục cho biết 50%
trong số những người đi lễ đã có gia đình trong giáo xứ
của ngài kết hôn với người ngoài Công giáo. Mặc dù ngài
không thích làm lễ cưới cho những cặp khác đạo, nhưng
những người Công giáo không kết hôn theo nghi thức Công giáo
“sẽ sống trong tội lỗi”, ngài nói. Vì thế khi có thể
là ngài làm lễ cưới cho họ.
Giống
như ông Tin Myint, nhiều người khác thường xuyên đi lễ cũng
không thể rước lễ do tình trạng hôn nhân của họ.
“Hôn
nhân hỗn hợp là một sai lầm đối với hầu hết mọi người
do vấn đề họ gặp phải vì những bất đồng tôn giáo”,
ông Tin Myint khẳng định và nói ông không thể sống đạo
cùng với vợ. “Tôi cảm thấy buồn khi nghĩ về hoàn cảnh
của mình, không thể rước lễ hay tham dự trọn vẹn Thánh
lễ, nhất là Giáng sinh và Phục sinh”.
Đôi
khi ông sợ vợ ông lôi kéo ông đổi đạo và lo ông “đang
đi sai đường”.
Cha
Ng San hiểu được cộng đoàn Công giáo thiểu số và thực
hiện các quy định trong giáo luật cách linh hoạt. “Tôi
chỉ khuyên những người Công giáo sống đạo cho tốt và
không nên ép bạn tình theo đạo, hãy tôn trọng tôn giáo của
bạn tình”, ngài nói. Nếu người Công giáo làm gương
tốt, thì vợ hay chồng họ sẽ tôn trọng đạo Công giáo.
Người Công giáo phải làm hết mình để nuôi dạy con cái
theo giáo huấn Công giáo, ngài nói thêm.
Theo
cha Mg San, nếu một người Công giáo giống như ông Tin
Myint muốn làm phép giao trong nhà thờ, họ phải làm việc
đền tội do cha sở ra, như lần hạt hay tham dự lễ Chúa
nhật trong một thời gian. Sau đó hôn nhân của họ có thể
được Giáo hội làm chứng và chấp nhận.
Ronald
Naing Toe, 31 tuổi, thuộc giáo xứ Thánh Micae, kết hôn với
một người Phật giáo cách đây ba năm, nói với UCA News rằng
anh và vợ muốn được làm phép giao trong nhà thờ nhưng gia
đình bên vợ không chịu.
“Cho
đến nay, giữa chúng tôi chưa có bất hoà về tôn giáo”,
anh nói. “Chúng tôi tự do thực hành giáo huấn tôn giáo
của mình và vợ tôi thường nhắc tôi đi lễ”. Nhưng
anh lo lắng về hậu quả sau này nếu một ngày nào đó hôn
nhân của họ đổ vỡ.
Cha
Mg San cho biết ngài cũng lo lắng vợ chồng có thể sẽ không
giữ lời hứa tôn trọng tôn giáo của nhau và cho phép vợ
hay chồng và con cái hành đạo như trước khi kết hôn.
Giáo
dân Paul Tun Lwin, 40 tuổi, kết hôn tại nhà thờ Công giáo
và có con được rửa tội, nói với UCA News rằng vợ
anh không cho con cái đi nhà thờ. “Khi bọn trẻ lớn lên,
chúng có thể chọn nên theo tôn giáo nào”, anh nói.
UCA
News