LTS: Trong
đời sống thường nhật, ta hay bị choáng ngợp trước những lời ngợi khen,
tưởng rằng mình có đẳng cấp, có vị thế quan trọng, nhưng thực ra không
hẳn, nhiều khi đó chỉ là phép ngoại giao thông thường. Mở rộng ra câu
chuyện bang giao quốc tế cũng không khác là bao. Giới đầu tư thường hay
nói những lời "có cánh", những lời nước chủ nhà muốn nghe hơn là phê
phán này kia... Do vậy muốn thay đổi vận mệnh dân tộc rất cần tỉnh táo
để "sửa" mình chứ đừng để phép ngoại giao ru ngủ. TS. Alan Phan, với
những trải nghiệm thực tiễn đã có một góc nhìn thú vị khi luận bàn về
lòng tự tôn dân tộc. Xin gửi tới độc giả để cùng suy ngẫm thêm.
Không một dân tộc nào không có ít nhiều kiêu hãnh về nguồn gốc, dù là công dân của một siêu cường hay một nhược tiểu.
Chuyện xứ người
Cách đây 2 năm, tôi có gặp một bác sĩ người Zimbabwe vừa đến Los
Angeles (Hoa Kỳ) tị nạn. Xứ sở của anh ta là một điển hình về sự sụp đổ
toàn diện (a failed state) từ kinh tế, xã hội đến y tế, môi trường....
Thực ra trước đó, Zimbawe còn được gọi là Rhodesia và có mức sống cao
nhất Phi Châu. Sự tụt hậu bắt đầu khi ngài Mugabe và đảng cầm quyền
giành được độc lập và thống trị nước này suốt 30 năm qua. Tuy vậy, khi
nói về quê hương, anh bạn này hãnh diện đến độ cực đoan, dù anh ta mới
chạy trốn khỏi xứ đó vài ba tháng trước.
Trong nhiều trận đá bóng tại Mỹ, nhiều cư dân Mỹ gốc Mexico đã cổ vũ
nồng nhiệt cho đội tuyển Mexico chống lại đội Mỹ, gây nhiều đề tài
tranh cãi tại các cộng đồng địa phương.Nhiều người cho rằng đây là biểu
hiện của mặc cảm thua kém. Tuy vậy, người Mỹ thường có tinh thần yêu
nước quá khích hơn các dân tộc châu Âu. Nhiều người lại cho rằng đây là
mặc cảm tự tôn?
Chuyện xứ mình
Ở Việt Nam, đề tài tự hào về dân tộc được nhắc nhở khá nhiều tại mọi
kênh truyền thông khắp nước. Sĩ diện của xã hội cũng bày tỏ rất sôi nổi
khi năm ngoái, một trận chung kết giữa Việt Nam và Mã Lai sẽ quyết định
chức vô địch cho một giải gì đó ở Asean. Cả thành phố chuẩn bị cho một
cuộc náo loạn của vài chục ngàn cổ động viên "đi bão" bằng xe gắn máy
trên đường phố. Tiếc là Việt Nam đã thua và tôi mất đi một kinh nghiệm
quý báu để quan sát sự biểu dương về tự hào dân tộc.
Có lẽ vì lòng yêu nước cực độ, người Việt Nam hay quan tâm lo lắng
không biết là người nước ngoài nghĩ gì và có đánh giá cao dân tộc và xứ
sở này?
Một anh bạn doanh nhân người Anh sống ở Hà Nội hơn 7 năm qua cho
biết, câu hỏi ông phải trả lời nhiều nhất trong mọi cuộc gặp gỡ quan
chức cũng như dân cư là "Ông nghĩ thế nào về Việt Nam?".
Có vẻ như trên thế giới, ngay cả người Trung Quốc, nơi sinh ra của
văn hoá sĩ diện, cũng không sánh bằng chúng ta về tinh thần tự hào dân
tộc. Do đó, không lạ gì khi những tít lớn của các tờ báo và kênh truyền
thông là những lời phát biểu ngợi khen Việt Nam của các nhà ngoại giao
hay một nhân vật nước ngoài vừa đến thăm. Có lẽ tác giả các bài viết
chưa hiểu rõ định nghĩa của danh từ "ngoại giao".
Bình tĩnh trước những ngợi khen
Cách nay 4 năm, tôi tháp tùng một phái đoàn thương mại của các doanh
nhân Hồng Kong qua thăm Pakistan tìm hiểu về cơ hội đầu tư. Kết thúc
cuộc viếng thăm 5 ngày do chính phủ Pakistan tổ chức là một cuộc họp
báo tại sân bay Karachi. Sau nhiều câu hỏi về đủ mọi đề tài dành cho
các đại gia nổi tiếng của Hồng Kong, một ký giả đã chỉ đích danh tôi,
"Ông là một nhà kinh tế học, vậy xin ông cho biết ông nghĩ gì về kinh
tế Pakistan?".
Trước đó không lâu, tôi ở lại Việt Nam suốt 2 tháng trời nên có câu trả lời thông suốt, "Pakistan
là một quốc gia rất nhiều tiềm năng, nhiều tài nguyên thiên nhiên, với
một dân số trẻ trung, năng hoạt, giá nhân công rẻ so với các quốc gia
quanh vùng và có một nền chính trị tương đối vững vàng (lúc đó
Musharraf còn đang nắm quyền). Tôi không thấy gì có thể ngăn cản
Pakistan trở thành một nước phát triển kinh tế nhanh chóng nhất ở thị
trường mới nổi". Dĩ nhiên tôi không thể nói gì khác hơn. Họ đã tiếp
đãi chúng tôi rất nồng nhiệt và mời chúng tôi những bữa ăn sản vật ngon
miệng.
Tôi cũng để ý rằng, các nhận định rất tích cực của các nhà quản lý
đầu tư các quỹ nước ngoài tại Việt Nam tại các buổi hội thảo, phỏng
vấn... đã được rầm rộ quảng bá trên các kênh truyền thông. Đây là những
nhân vật mà lẽ sống (raison d'etre) là tìm cho được các khách hàng có
tiền để đầu tư vào Việt Nam. Nếu họ nói ngược lại những gì mà chúng ta
và khách hàng của họ đang mong đợi thì đây mới thật sự là chuyện lạ,
đáng làm tít lớn.
Ngược lại, cũng có nhiều nhà phê bình trong chúng ta với thái độ khá
nghiêm khắc về các vấn nạn quốc gia, từ văn hoá, xã hội đến kinh tế,
môi trường. Dựa trên những chuẩn mực khá cao của các xã hội Âu-Mỹ, họ
đánh giá Việt Nam có phần tiêu cực và bi quan. Họ đưa ra những đòi hỏi
và giải pháp không thực hiện nổi trong một thực tế khó khăn và một cơ
chế có những phần phức tạp như Việt Nam. Dù ước muốn của họ chỉ là tìm
kiếm một giải pháp cấp tốc cho mọi vấn đề và tiếng nói họ cũng đã thể
hiện tinh thần yêu nước sâu đậm, nhưng sự mong đợi quá mức có thể gây
tác hại ngược lại: đó là hậu quả cho những thất vọng nặng nề sau này.
Một quốc gia có thể được đánh giá cao hay thấp trong nấc thang văn
minh nhân loại dựa trên nhiều yếu tố: văn hoá, nghệ thuật, lịch sử,
kinh tế, chính trị, giáo dục, thiên nhiên, môi trường, dân trí và ngay
cả thể thao. Mỗi yếu tố đều có một thước đo có thể định lượng, dù với
những tài sản vô hình.
Nhiều cơ quan trên thế giới đã định giá các quốc gia bằng đủ các chỉ
số, từ chỉ số hạnh phúc đến chỉ số tham nhũng (không biết dựa vào số
liệu nào?), dĩ nhiên là dựa trên các chuẩn mực rất chủ quan của các
nước Tây phương. Nhưng tựu trung, tôi nhận xét thấy con số quan trọng
nhất vẫn là GDP hay mức thu nhập mỗi đầu người (GDP or GNI per capita).
Chỉ số giàu nghèo này định đoạt nhiều bậc thang giá trị khác. Một
nước giàu thường có thiên nhiên xanh, môi trường sạch, y tế giáo dục
chất lượng, văn hoá nghệ thuật xúc tích, khoa học tiến bộ, dân trí đạo
đức cao cấp. Một ví dụ là Ai Cập có một nền văn minh cổ đại và lịch sử
phong phú, nhưng vì là nước nghèo, nên văn hoá truyền thống của họ
không phổ biến và được tôn trọng bằng các quốc gia Âu Mỹ. Cho nên ngay
cả các định giá này, dù thực dụng, cũng chưa chắc đã chính xác theo
khoa học.
Báo cáo năm 2009 của Chỉ Số Hạnh Phúc Toàn Cầu (Happy Planet Index)
xếp Việt Nam vào hạng thứ 5 của thế giới. Trong khi đó, Đan Mạch và
Newzeland xếp hạng thứ 102 và 105. Dù người Việt hạnh phúc hơn, nhưng
ai cũng biết là quốc gia và dân tộc nào được kính nể và tôn trọng hơn
khi đi tiếp cận với nước ngoài. Theo giáo sư Trần Hữu Dũng của đại học
Wright State, "ta cần biết ta hơn nữa để hoạch định chính sách kinh tế,
để biểu hiện căn tính của một xã hội văn minh... và phải dưa cái "biết"
này trên căn bản độc lập, đa dạng và công khai". Bởi lẽ, "không biết
mình thì làm sao trăm trận trăm thắng được"?
Việt Nam không tệ, nhưng chưa có nhiều xuất sắc
Vì đã sống liên tục 26 năm ở Mỹ và sau đó, sống cũng như công tác
liên tục hơn 22 năm qua tại 32 quốc gia khác nhau từ Nam Mỹ, Phi Châu
đến Á Châu và Úc, tôi hay bị "điều tra" để so sánh về bậc thang giá trị
giữa nhiều quốc gia và dân tộc. Về Việt Nam, cảm nhận chủ quan của tôi
như sau:
Những vấn nạn hiện tại của Việt Nam như kinh tế, tài chính hay y tế,
giáo dục, môi trường và dân trí... đều rất quen thuộc với các quốc gia
trong tình trạng "mới nổi". Các vấn nạn này, 15 năm trước Trung Quốc đã
trải nghiệm, 30 năm trước Thái Lan đã phải đối đầu, 60 năm trước Nhật
Bản đã phải vượt qua và 100 năm trước, nước Mỹ đã tìm cách giải quyết.
Chúng ta chậm hơn người, nhưng lại có lợi thế là có thể dùng kinh
nghiệm của kẻ đi trước để tránh nhiều sai lầm.
Chúng ta có thể lạc quan mà nghĩ rằng Việt Nam sẽ "đi tắt đón đầu"
như chiến thuật của ông Bình ở Vinashin; hay chúng ta có thể bi quan mà
cho rằng Việt Nam sẽ không bao giờ "vượt bẫy thu nhập trung bình" như
nhiều chuyên gia lo ngại. Thực sự, tôi tin rằng không ai có thể đoán
được.
Theo những hành xử trong quá khứ thì người Việt chúng ta có nhiều kỹ
năng đặc biệt như khôn ngoan, cần cù, cầu tiến, can đảm... nhưng cũng
vướng nhiều khuyết điểm như manh mún, hình thức, cẩu thả... Xét về
thành quả đã qua, thì kinh tế, xã hội Việt Nam đã phát triển chậm hơn
các quốc gia đang mở mang khác (tính từ 1975 sau khi có hoà bình). Nói
tóm lại, trong một lớp học của thế giới, thì cậu học trò Việt được xếp
hạng một chút dưới trung bình. Không quá tệ để xấu hổ, nhưng cũng chưa
có nhiều xuất sắc để hãnh diện.
Theo kinh nghiệm, một cậu học trò do có thể tìm một nghị lực và
phương pháp học mới hơn để đạt tiến bộ nhanh và trở thành một học trò
đầu bảng. Ngược lại, một anh sinh viên ưu tú có thể gặp một mối tình
ngang trái và suy sụp đến độ bỏ học. Không ai có thể ngăn cản Việt Nam
trở thành một học trò đầu bảng, và tôi hy vọng đất nước này sẽ may mắn
không trải qua nhiều câu chuyện ngang trái.
Thực ra, dù nhìn trên khía cạnh nào, chuyện tự hào dân tộc không
đáng để chúng ta quá lưu tâm, vì nó không ảnh hưởng gì đến tương lai
của xứ sở. Cổ vũ cho một đội nhà nồng nhiệt và hoành tráng đến đâu cũng
không làm thay đổi kết quả trận đá bóng (đôi khi còn có hậu quả ngược
lại vì làm các vận động viên quá căng thẳng). Việc làm duy nhất để thay
đổi tương lai của chúng ta là cố gắng liên tục và bền vững của từng cá
nhân, từng cộng đồng, từng tầng lớp xã hội. Sự tiến bộ này của ngày hôm
nay so với ngày hôm qua mới là thành quả để hãnh diện hay xấu hổ, không
phải là lời khen tiếng chê từ người ngoài.
Người Mỹ có câu nói: "Ở lứa tuổi 20, ta thường rất quan tâm đến suy
nghĩ của người khác về mình. Ở lứa tuổi 40, ta thường mặc kệ ai muốn
nghĩ sao về mình cũng được. Cho đến lứa tuổi 60, ta mới khám phá ra
rằng là chẳng ai nghĩ gì về mình cả."
- Về tác giả:
TS. Alan Phan là Chủ Tịch Quỹ Đầu Tư Viasa tại Hông Kong và Shanghai.
Du học Mỹ từ năm 1963, ông đã làm việc tại nhiều công ty đa quốc gia ở
Wall Street và phát triển công ty Hartcourt của mình thành một tập đoàn
niêm yết trên sàn Mỹ với thị giá hơn 700 triệu dollars. Ông sống và làm
việc tại Trung Quốc từ năm 1999. TS. Phan tốt nghiệp BS tại Penn State
(Mỹ), MBA tại American Intercontinental (Mỹ), Ph.D tại Sussex (Anh) và
DPA tại Southern Cross (Úc).