Nền giáo dục (kể tất cả các cấp học)
đều phục vụ 100% dân cư, kể cả nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Nhu cầu học trở thành một nhu cầu thiết yếu như ăn, mặc, ở... đòi hỏi
phải được đáp ứng đầy đủ. Người học không vất vả khổ sở như hiện nay,
họ thấy học là hạnh phúc, là lẽ sống. Họ học thoải mái nhưng lại rất
chủ động sáng tạo trong việc tiếp cận tri thức chứ không bị động triền
miên như bao thập kỷ qua.
Một nền giáo dục trong tương lai là
không chỉ hoạt động bằng những lớp học với bốn bức tường chật hẹp mà cả
xã hội là một môi trường giáo dục lớn. Thầy trò không cách biệt xa vời
mà ai cũng có thể là thầy về mặt này và cũng có thể là trò vể mặt khác,
lúc khác do đó tính bình đẳng ngày càng rõ nét, quan hệ thầy trò thực
chất là quan hệ bạn bè.
Tất nhiên vẫn có những lớp học dạy
chính quy cho những học sinh đến học tập trung theo lứa tuổi nhưng sẽ
có rất nhiều lớp học dưới nhiều hình thức đa dạng để phục vụ việc học
của toàn dân theo tiêu chí một nền giáo dục mở, nhu cầu học tập là nhu
cầu liên tục suốt cả một đời người. Lớp học có thể có, có thể không.
Hội trường, phòng họp, thư viện, phòng khách gia đình đều có thể dùng
để học. Không phải chỉ thanh thiếu niên mới cần học mà trung niên, cao
niên cũng cần học. Học chính quy trong tuổi thiếu niên chỉ là để tạo
nền tảng. Trong thời buổi bùng nổ thông tin này, vốn tri thức của con
người phải luôn luôn được bổ sung mới thích ứng với lao động và công
tác mới. Do đó, những hình thức lớp tại chức, lớp ngoài giờ, lớp chuyên
đề, lớp dạy từ xa qua đài truyền hình, đài phát thanh, lớp ngắn hạn,
lớp dài hạn, lớp dạy có thầy, lớp dạy qua thảo luận, trao đổi trên cơ
sở những tài liệu đề dẫn, lớp hướng dẫn tự học... ngày càng trở nên
quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự nảy nở và phát triển tài năng.
Mục tiêu giáo dục tuy vẫn nhằm đào
tạo học sinh thành những con người tốt, có ích cho xã hội song nội hàm
của nó hết sức phong phú vì nó phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thực tế đa
dạng, đa chiều. Học để làm, học để biết sống hoà nhập nhưng học cũng để
nâng cao đời sống tinh thần, học để biết thưởng thức những niềm vui
trong cuộc sống mới.
Trường Giang, Nguyên tổng biên tập báo Giáo dục và Thời đại
Khoa học và Phát triển
Nguồn:
Khoa học và Phát triển