Chùa Bửu Minh Gia Lai - Mobile
Liệu còn có thể tiếp tục chấp nhận?
Minh Thạnh
14/04/2011 16:08 (GMT+7)

Đó là vấn đề trong chính Phật giáo: nhiều chùa vẫn tổ chức nhiều cuộc lễ, thậm chí là lễ chưa hẳn là lễ Phật giáo, với quy mô có thể lớn, thậm chí lớn hơn nhiều Lễ Phật đản. Và điều đó hầu như được một số tăng ni Phật tử chấp nhận như một điều hiển nhiên, không thể thay đổi, cũng không cần có cố gắng gì để thay đổi.

Thưở nhỏ, tôi thường đi chùa Ấn Quang (Sài Gòn) và gắn bó với ngôi chùa này suốt những năm trung học. Chùa Ấn Quang bấy giờ là văn phòng tạm của giáo hội Phật giáo ở miền Nam, nên việc tổ chức các ngày lễ rất nguyên tắc, rất quy củ.

Lễ Phật đản được tổ chức tại chùa Ấn Quang ở quy mô lớn nhất, số người đi dự đông nhất, đầu tư công sức cho trang trí lễ đài nhiều nhất và số người đến dự cũng đông nhất. Lễ Vu Lan đứng thứ hai, còn tết thì người đi chùa đông như các chùa khác.

Khi vào đại học, tôi đi chùa Kỳ Viên, cũng là Trụ sở Trung ương của Giáo hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam (Nam tông - Theravada), quy mô tổ chức lễ Phật đản mà Phật giáo Nam tông gọi là Lễ Vesak, tức Tam Hợp: Đản sanh, Thành đạo, Niết Bàn cùng một lúc, cũng vào loại lớn nhất so với các cuộc lễ khác.

Đi làm, tôi ít đi chùa nên không nhận ra điều bất thường mà tôi sắp nói ra đây.

Mãi đến khi cất một căn nhà vườn tại huyện Bến Lức, Tỉnh Long An, cạnh bên một ngôi chùa quê, có tên Linh Phước (dường như trước đây trực thuộc Giáo hội Thiên Thai Giáo quán tông, có một số chùa ở khu vực Tây Nam Bộ), thì tôi mới thấy một điều, mà tôi lấy làm hết sức bất ngờ.

Ở chùa Linh Phước đó, Lễ Phật Đản được tổ chức nhỏ hơn rất nhiều so với Lễ Vu Lan, Lễ Rằm tháng Giêng và cúng sao trước đó, Lễ Rằm Tháng Mười…

Ngày Phật Đản, chùa có treo một biểu ngữ “Kính mừng Phật đản, có khoảng 2 lá cờ Phật giáo, nhưng Phật tử thì không hơn những ngày rằm thường trong năm bao nhiêu.

Trong khi đó, ngày cúng sao, rằm tháng giêng, rằm tháng mười Phật tử đến chùa Linh Phước tấp nập. Đông nhất có lẽ Rằm Tháng Bảy.

Những vị ni tu trong chùa, cũng như tất cả Phật tử đi chùa, coi đó là điều bình thường.

Sau này tôi được biết cũng có rất nhiều chùa rơi vào tình trạng như trên, kể cả ở thành phố.

CÒN CÓ THỂ CHẤP NHẬN?

Đối với đạo Phật, đức Phật là đạo sư, là giáo chủ, là đấng vô thượng.

Ngày Đản sinh của Ngài phải là ngày lễ lớn nhất trong chùa. Không có đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật thì không thể có chùa, có Phật, có tăng, có Phật tử tu học, có những ngày lễ khác như Vu Lan…

Ấy thế mà, chắc đã từ lâu, một số không nhỏ tăng ni Phật tử chấp nhận hiện tượng Đại lễ Phật đản được tổ chức tại chùa của mình như một cuộc lễ nhỏ hơn so với các cuộc lễ khác.

Nêu ra vấn đề này, chắn chắc chúng tôi không thể chấp nhận điều đó.

Không chấp nhận, tức là coi việc tổ chức Đại lễ Phật đản tại chùa nhỏ hơn các ngày lễ khác trong năm là điều không bình thường đối với Phật giáo. Nếu không thể điều chỉnh được ngay thì cũng phải có cố gắng để điều chỉnh, không thể coi là việc bình thường, cố định, đương nhiên.

Chúng tôi nghĩ rằng, đã đến lúc một số tăng ni Phật tử phải nhận thức lại về điều này, không thể tổ chức ngày lễ Khánh đản Đức Từ phụ nhỏ hơn các ngày lễ khác trong năm.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta phải làm các ngày lễ khác nhỏ lại, mà cần phải đầu tư nhiều hơn công sức, tiền của, để ngày Phật đản tương xứng với tầm vóc Đại lễ lớn nhất của Phật giáo Việt Nam và Phật giáo toàn thế giới, là ngày mừng vị từ phụ đã khai sinh đạo Phật, là ngày đại hoan hỷ của tăng ni Phật giáo.

Có thể năm nay, năm sau, hay năm sau nữa, Phật đản vẫn chưa thể là ngày lễ lớn nhất trong năm của mọi ngôi chùa Việt Nam.

Nhưng dẫu sao, vẫn rất cần coi tình trạng hiện nay như vừa nói ở trên là không bình thường và nỗ lực để có thể thay đổi trong thời gian sớm nhất.

MT

Các tin đã đăng:
Về đầu trang