
                            
                            
                            
                            
                              
                                
                                  | Nhờ đất cho món ăn
                                    
                                  
                                  
                                    Nhờ nước đưa thức uống
                                    
                                  
                                  
                                    Hô hấp nhờ khí trời
                                    
                                  
                                  
                                    Mà cây đầy sức sống
                                    
                                  
                                  
                                      
                                  
                                  
                                    Cũng vậy ba đứa con
                                    
                                  
                                  
                                    Truyền cho cha sinh 
                                    lực 
                                  
                                  
                                    Lao khổ dầu sớm hôm
                                    
                                  
                                  
                                    Cô đơn dù nhức buốt
                                    
                                  
                                  
                                    Nhưng nhìn con lớn 
                                    khôn 
                                  
                                  
                                    Cha quên mọi cơ cực
                                    
                                  
                                  
                                      
                                  
                                  
                                    Đứa Út vừa lên ba
                                    
                                  
                                  
                                    Biết Mẹ qua tấm ảnh
                                    
                                  
                                  
                                    Miệng chỉ quen gọi cha
                                    
                                  
                                  
                                    Khi đói và khi lạnh
                                    
                                  
                                  
                                      
                                  
                                  
                                    Chị lớn chín tuổi tròn
                                    
                                  
                                  
                                    Đóng vai người Mẹ nhỏ
                                    
                                  
                                  
                                    Vội vã học điều khôn
                                    
                                  
                                  
                                    Cửa nhà tập coi ngó |   | Thằng giữa khi vào lớp
                                    
                                  
                                  
                                    Tên mình tưởng tên ai
                                    
                                  
                                  
                                    Thầy hỏi không biết 
                                    đáp 
                                  
                                  
                                    Nghe chim hơn nghe bài
                                    
                                  
                                  
                                      
                                  
                                  
                                  
                                     
                                  
                                  
                                  
                                    Nay các con nên người
                                    
                                  
                                  
                                    Mỗi đứa đi một ngả
                                  
                                    Mình cha căn nhà xưa
                                    
                                  
                                  
                                    Trông vừa quen vừa lạ
                                    
                                  
                                  
                                      
                                  
                                  
                                      
                                  
                                  
                                    Không còn ngày gian 
                                    khổ 
                                  
                                  
                                    Chỉ dư ngày tiêu điều
                                    
                                  
                                  
                                    Vắng con như cây cỏ
                                    
                                  
                                  
                                    Héo úa giữa quạnh hiu
                                    
                                  
                                  
                                      
                                  
                                  
                                    Tuổi già ngồi ngẫm lại
                                    
                                  
                                  
                                    Quý nhất của đời mình
                                    
                                  
                                  
                                    Là ba đứa con dại
                                    
                                  
                                  
                                    Cha nuôi đến trưởng 
                                    thành
                                  
 
                                  
                                    Võ Hồng | 
                              
                               
 
                            
                               Trong thời hồng hoang của lịch 
                            sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu 
                            xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gũi và hiền 
                            lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con 
                            beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc 
                            thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình 
                            mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm 
                            chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần. 
                               Con người sau này thì không. 
                            Cha săn sóc mẹ khi mẹ mang thai, cha đỡ đần mẹ, cha 
                            giúp tay mẹ pha bình sữa, giặt giũ tã lót khi cha mẹ 
                            cùng nghèo. Khi cúng đầy tháng, cha châm hương đốt 
                            đèn thành kính cầu xin Mụ Bà và tham lam cầu khắp 
                            thần linh phù hộ cho con mau ăn, chóng lớn. Có lẽ đó 
                            là lần đầu tiên, lần trọng đại nhất trong đời mà cha 
                            trọn lòng nghĩ đến những vị thần linh. Vì con mà 
                            tin, mà khấn, mà cầu… cho dẫu mang tiếng mê tín cũng 
                            xin sẵn sàng vui nhận.
                               Con lên hai tháng, ba tháng, 
                            nằm ngửa huơ chân, huơ tay, mở to đôi mắt ngơ ngác, 
                            xoay đầu nhìn vu vơ sang trái, sang phải. Rồi con 
                            biết hé miệng cười, cái cười vô nghĩa nhưng đủ cho 
                            cả nhà mừng rỡ reo vui. Rõ ràng là nụ cười của con 
                            làm nở những nụ cười xung quanh, làm rạng rỡ những 
                            khuôn mặt, xóa mờ những nếp nhăn nơi trán. Lần lượt 
                            biết lật, biết bò… rồi con ngồi vững, rồi vịn tay 
                            đứng được, rồi bước những bước rụt rè. Tiếng reo 
                            vui, tiếng khuyến khích vang lên rộn ràng đầm ấm, 
                            trong đó có lẫn tiếng của cha.
                               Cha được phân công ngồi bón 
                            cho con những muỗng cơm đầu tiên, cha phải la: “Ùi 
                            ùi! Coi chừng con chuột kìa. Ăn mau chớ nó ăn hết”, 
                            rồi thừa lúc con ngơ ngác đưa mắt tìm, cha đút nhanh 
                            muỗng cơm vô miệng. Hỡi ơi, từ ngày có con, cha trở 
                            thành nhảm nhí đáng thương. Con mới mở miệng ngáp, 
                            đôi mắt mới khép hờ mà cha đã vội vàng ru, ru cái 
                            kiểu nửa ngâm nửa hát vụng về và chọn những câu nhảm 
                            nhí phù hợp với trạng thái tâm hồn của cha lúc đó.
                               À ơi, con gà cục tác lá 
                            chanh…
                               Có thể cha giỏi nhạc, cha hát 
                            hay nhưng cha ngượng không dám nghiêm trang cất 
                            giọng, sợ người khác nghe biết cha đang tràn trề 
                            niềm vui, no nê hạnh phúc. Vả chăng mặt con ngây ngô 
                            thế đó thì cha biểu diễn nghệ thuật để chi? Cha phải 
                            ngây ngô theo, con duỗi chân thì cha nói: “Chà! Bộ 
                            định về thăm ngoại hả?” Rờ cái đít nung núc thịt, 
                            cha bế chạy vừa nói nựng: “À, con heo ú đây? Ai ra 
                            mua!” Quả là những giây phút hân hoan cực độ. Nhưng 
                            phải chợt dừng lại. Sợ người khác nghe. Phải che 
                            giấu hạnh phúc để tỏ rằng mình không tầm thường. Khi 
                            có học, cha thường phải tạo vẻ mặt nghiêm trang. 
                            Dưới thời Nho giáo, cha được gọi là nghiêm đường. 
                            Hai mươi tuổi đậu cử nhân, đậu tiến sĩ thì phải mang 
                            bộ mặt lạnh lùng của một quan hoạn. Chỉ có người cha 
                            quê mùa mới thong dong cõng con bốn, năm tuổi đi 
                            chơi nghêu ngao khắp xóm bứt lá chuối quấn kèn. Lớn 
                            lên cha con cùng làm lụng cạnh nhau trên sân lúa, 
                            giữa rẫy khoai. Xã hội hôm nay trí thức hơn, văn 
                            minh hơn, trong cuộc sống cha một nghề, con một 
                            nghề, ai lo phần nấy, rốt cuộc tình thương cha con 
                            trở nên lợt lạt. Tình quấn quít cha con chỉ thể hiện 
                            khi con còn nhỏ: quá bậc tiểu học, con bắt đầu lớn, 
                            bắt đầu chọn bạn là bắt đầu xa cha. Từ đó cha thường 
                            chỉ đóng vai nguồn cung cấp tiền cho con ăn học, may 
                            sắm, nguồn kinh nghiệm khôn dại để đưa lời chỉ bảo 
                            khuyên răn. Tất cả đều chỉ là lý trí lạnh lùng.
                               Chớ mẹ thì không. Nghĩ đến mẹ 
                            là một chuỗi hình ảnh êm ái hiện ra: mẹ mang nặng đẻ 
                            đau, mẹ vạch vú cho bú, mẹ bồng ru ngủ, mẹ ôm hôn 
                            nựng, mẹ tập đứng tập đi. Khỏi cần lý luận, khỏi 
                            nhìn đâu xa, cứ nghĩ đến mẹ là như thấy rõ hồi nhỏ 
                            mình nằm như thế nào trong vòng tay mẹ, ỉa đái tự do 
                            trên mình mẹ và mẹ lo giặt, lo thay, quen thuộc với 
                            mùi khai, mùi thúi. Với cha thì phải suy nghĩ mới 
                            thấy, bởi mọi sự thương yêu chỉ hiện rõ khi mình còn 
                            nhỏ. Bây giờ nếu may mà biết được là nhờ ngẫu nhiên 
                            thấy một người cha nào đó đang thương yêu săn sóc 
                            đứa con nhỏ của họ.
                               Tìm trong văn chương thì 
                            thường chỉ gặp loại:
                               Công cha như núi Thái Sơn.
                               Núi này nhất định là phải lớn 
                            lắm và công cha cũng lớn như vậy. Không thấy ghi một 
                            nét cảm động về người cha mà chỉ phác qua một hình 
                            ảnh uy nghi, nhưng xa cách, gợi sự tôn sùng. Mọi 
                            người đều thuộc, đều đọc làu làu, nhưng mà thản 
                            nhiên như đọc khẩu hiệu.
                               Người cha quen thuộc, cha của 
                            Mẫn Tử Khiên, thì đã vẽ ra là một người biết làm bổn 
                            phận: bổn phận cưới kế thiếp khi vợ cả chết và bổn 
                            phận đuổi kế thiếp vì Mẫn Tử Khiên bị ngược đãi. Mà 
                            cũng ngẫu nhiên mới biết được con khổ khi thấy con 
                            mặc áo rách run rẩy đẩy xe cho mình.
                               Người cha trong cuốn Luân 
                            lý giáo khoa thư dễ thương hơn. Truyện kể: Mẹ đi 
                            chợ mua về cho con trái cam. Con nghĩ đến cha làm 
                            lụng nắng nôi, liền cầm trái cam chạy ra đồng đưa 
                            tặng cha. Cha nghĩ đến mẹ đầu tắt mặt tối ở nhà, 
                            liền cầm trái cam đem về tặng mẹ. Trái cam đi một 
                            vòng, dài và rộng hơn sợi dây tình cảm con thương 
                            cha, rộng gấp ba lần vì thêm tình mẹ thương con, 
                            tình chồng thương vợ.
                               Cổ văn thường nặng nghĩa lớn, 
                            nhẹ tình riêng. Phạm Trọng Yêm, tể tướng đời Tống, 
                            sai con là Thuần Nhân chở năm trăm thùng thóc về 
                            quê. Đến Đan Dương, Nhân gặp Thạch Man Khanh là bạn 
                            cũ của cha đang khốn quẫn vì bị ba cái tang dồn dập. 
                            Nhân tặng hết năm trăm thùng thóc. Lại nghe hai cô 
                            con gái của Thạch Man Khanh đến tuổi mà đang ế 
                            chồng, liền tặng luôn cái thuyền. Về kể lại chuyện 
                            cha nghe. Nghe tới chỗ hai cô con gái của bạn ế 
                            chồng, Phạm liền ngắt lời hỏi:
                               – Sao con không cho luôn cái 
                            thuyền?
                               Cuộc sống bắt cha hướng mắt ra 
                            ngoài đời, nhìn đời, lăn lộn với đời. Mẹ thì nhìn 
                            vào trong nhà, nhìn vuông sân chái bếp, con gà con 
                            chó, cây ổi, cây xoài và bầy con của mẹ. Con gần mẹ 
                            hơn cha là vậy. Cha lặng lẽ đi làm kiếm tiền, con 
                            đâu biết bao nhiêu gian lao cực nhọc, lo toan đối 
                            phó làm mệt mỏi gân cốt và trí óc cha. Về đến nhà 
                            tìm sự yên nghỉ, nhiều khi mang cái bực bội, cái cáu 
                            gắt từ ngoài xã hội mang về theo. Con phải len lén 
                            bỏ ra nhà sau, im lặng, càng xa càng tốt, gần như 
                            muốn xóa bỏ cái hiện hữu của mình. Sự cách xa giữa 
                            cha con thường bắt đầu nhẹ nhàng như vậy. Càng thêm 
                            xa cách bởi sao cạnh mẹ con thấy êm đềm. Ai làm ra 
                            tiền không cần biết, chỉ biết muốn nhai viên kẹo, 
                            muốn cắn trái ổi là chỉ cần thỏ thẻ với mẹ. Mua cây 
                            viết mới, sắm đôi dép mới… thảy thảy mẹ đóng vai bà 
                            tiên. Tội thân cha, cạnh bà tiên hiền, cha thành 
                            Thiên Lôi; bà tiên càng hiền, cha càng thành La Sát.
                               Không, cha không muốn vậy. Cha 
                            thương con nhưng cuộc sống phân công mỗi người mỗi 
                            việc. Mẹ như cọng mảnh, nhánh thấp cành gần để trái 
                            non xúm xít bâu quanh. Cha như thân vững chắc, bám 
                            rễ thật chặt, hút nhựa nuôi lá, nuôi hoa, nuôi trái. 
                            Thân chia những cành lớn đâm ngang, thân vươn những 
                            nhánh cao phủ trên đầu che mưa che nắng. Cha cân 
                            nhắc lời nói, chỉ nói khi cần, con lờn mẹ thì cha 
                            cần phải nghiêm. Mẹ là tình cảm, cha là lý trí, mẹ 
                            lạt lòng cha phải giữ kỷ cương. Mẹ chín bỏ làm mười, 
                            cha phải cầm cân nảy mực. Đi vào bước trưởng thành 
                            từ mười ba, mười bốn tuổi, con càng ngày càng ngại 
                            cha, tránh cha rồi xa cha là vậy.
                               Nhưng đừng đơn giản bất công, 
                            quên cái thời ta lên năm, lên mười, kẻo trở thành 
                            bội bạc. Hãy nhìn những đứa ba tuổi làm nũng với 
                            cha. Bắt cha bế chạy nhong nhong. Bắt phải dắt ra 
                            cổng đứng nhìn xe cộ. Bắt phải có cha nằm cạnh quạt 
                            cho mới chịu ngủ. Lên tám, lên chín thì hay chạy tới 
                            nơi cha làm việc để đón cha cùng về. Trên đường đi 
                            phải nắm tay cha, thỉnh thoảng nhìn lên mặt cha, dẫu 
                            là khuôn mặt tầm thường hay xấu xí.
                               Tuổi già chiếc bóng, mẹ dễ 
                            sống theo con, dâu, rể. Lúc thúc sớm hôm, chăm chút 
                            tỉ mỉ, mẹ uốn mình theo nếp sống, mềm mỏng ung dung 
                            như nước. Thường cha thì không, cha ít cam khuất 
                            phục rể dâu. Chịu sống hắt hiu, thiếu thốn, cố tránh 
                            trước cái giả bộ nặng tai của dâu, cái im lặng cố ý 
                            của rể. Mẹ biết ý nên khi phải nhắm mắt vĩnh biệt, 
                            mẹ thường thổn thức dặn dò: “Anh ở lại nuôi con. 
                            Gắng kiếm một người hiền lành giúp đỡ. Chớ đàn ông 
                            không chịu khổ được lâu”.
                               Phải, tuổi càng cao, khổ càng 
                            chồng chất, dâu rể không ăn hiếp thì có con muỗi, 
                            con kiến ăn hiếp thay. Cứ cắn, cứ chích, nạn nhân 
                            nghe đau đâu đập đó, chớ mắt mờ đâu còn thấy rõ. 
                            Nhìn lên bầu trời đâu còn thấy chòm Bắc đẩu mà mới 
                            ngày nào lững thững dắt con đi trong sân cha chỉ cho 
                            con nhìn.
                               Con nay đang tuổi trung niên, 
                            bận theo quyền lực, vui với vợ con, bè bạn, việc báo 
                            hiếu cho cha thường tỏ ra bủn xỉn. Nếu có ai trách 
                            hững hờ chễnh mảng thì thiếu chi lý lẽ dẫn ra: “Được 
                            vậy còn đòi gì nữa?... Trời ơi, thì giờ đâu!”
                               Phải, thì giờ đâu? Người xưa 
                            hay nhắc phận con kíp lo báo hiếu bởi “tử dục 
                            dưỡng nhi thân bất đãi”, con muốn nuôi mà cha mẹ 
                            không chờ.
                               Khi con ở tuổi trung niên thì 
                            cha vào giai đoạn già yếu. Bề ngoài ngó dẫu phương 
                            cương nhưng nội tạng thường đang rệu rã. Dễ hiểu 
                            thôi mà: một đồ vật dùng đã sáu chục năm rồi thì dẫu 
                            lạc quan đến đâu cũng chỉ có thể tạm nói: “Cũng còn 
                            khá”. Cha thỉnh thoảng cảm thấy hơi đau nơi này, 
                            chợt nghe có cái nhéo nơi kia. Đôi hồi bỗng mệt vô 
                            cớ. Nhưng cha thường im lặng không nói. Những câu 
                            nói không còn cần thiết, êm ái cho con nữa như khi 
                            con còn nhỏ. Bây giờ, những câu nói đều quấy rầy 
                            con. Đành âm thầm nghĩ đến câu Vạn vật vô thường.
                               Sách xưa dạy: “Hôn định 
                            thần tỉnh”, ta dịch: “Tối viếng sớm thăm”, 
                            lạt lẽo nghèo nàn nếu không có người giảng cụ thể 
                            rằng cha mẹ già thường cần đôi mắt và bàn tay con, 
                            trước và sau giấc ngủ. Đã nằm trong mùng thì lười 
                            đứng dậy để khép bớt cánh cửa, để lấy cái mền, để 
                            tìm lọ dầu. Ngủ một đêm sáng dậy, trong mình có gì 
                            thay đổi, đó là lúc con cần hỏi han mẹ cha mới dám 
                            giải bày.
                               Gần như mọi người con, cuối 
                            cùng đều âm thầm tự trách, lặng lẽ xót xa. Cha biết 
                            trước tâm trạng đó, phòng xa ngày nào mình từ trần 
                            con mới chợt ân hận muộn màng, nên trong mỗi bức thư 
                            gởi con, cha đều kết thúc bằng sự bằng lòng, rằng 
                            con đã học hành thành đạt và cha mãn nguyện, cha 
                            vui. Lòng vị tha, lòng hy sinh cho con kéo dài mãi 
                            sau khi nhắm mắt.
                               Báo hiếu đâu chỉ món quà, mà 
                            có thể đôi tháng gởi một bức thư. Nội dung đâu đòi 
                            hỏi cao siêu, chỉ cần mươi dòng lược kể một chuyện 
                            đã nghe, một điều vừa thấy. Thì cũng như bè bạn gặp 
                            nhau, chào nhau một câu rất nhảm mà vẫn rất cần. “Đi 
                            đâu đó? Mạnh giỏi?” Sinh nhật cha, tặng một cành 
                            hoa. Nếu ở thành phố xa, hai ba đứa con gởi về hai, 
                            ba bức điện chúc mừng, tốn không bao nhiêu mà tạo 
                            được sự rộn ràng tới tấp. Niềm vui tinh thần đâu 
                            thua bữa tiệc cao lương?
                               Ngày Vu Lan, nhiều chùa tổ 
                            chức lễ hội Bông hồng cài áo. Hoa hồng tượng trưng 
                            cho mẹ. Để tỏ lòng thương nghĩ tới cha, nhiều nơi 
                            buộc thêm dải nơ tượng trưng cho cha. Cha còn: nơ 
                            xanh. Cha mất: nơ trắng. Lễ đường xếp thành bốn dãy, 
                            dãy cha mẹ song toàn: hoa hồng nơ xanh. Mẹ còn, cha 
                            mất: hoa hồng nơ trắng. Mẹ mất, cha còn: hoa trắng, 
                            nơ xanh. Mẹ cha đều mất: hoa trắng, nơ trắng. Người 
                            dự lễ đứng theo hoàn cảnh của mình. Có lần, một em 
                            nhỏ tuổi chừng lên tám đứng trong hàng hoa trắng nơ 
                            trắng. Em nhìn quanh, tủi thân khóc òa và cả lễ 
                            đường cùng khóc òa theo.
                               Cha cũng như mẹ, rồi sẽ một 
                            ngày:
                               Đỉnh hoa biểu từ khơi bóng 
                            hạc1
                               nên mỗi người con đều phải vội 
                            vàng. Trả hiếu không bao giờ đủ, không được coi là 
                            dư bởi tình cha thương con là “cho” chứ không 
                            phải “cho vay” để có thể gọi là trả đủ.
                            
 
                            1
                            
                            Cha mẹ 
                            mãn phần (Nhị thập tứ hiếu)
	
	Võ Hồng