Có
thể có nhiều quan niệm khác nhau về hạnh phúc, nhưng một quan niệm phổ
biến nhất cho rằng hạnh phúc là một tình trạng hay một trạng thái được
thoả mãn hoàn toàn (état de complète satisfaction, quan niệm của tâm lý
học). Nhưng vấn đề đặt ra ở đây không phải là định nghĩa hạnh phúc là
như thế này hoặc như thế kia mà vấn đề đâu là suối nguồn đích thực của hạnh phúc, một thứ hạnh phúc không hoàn toàn đồng nghĩa với những khoái lạc nhất thời của trần gian?
Chúng
ta đang sống trong một thời đại mà dường như số người đi tìm hạnh phúc
đông hơn những người có hạnh phúc thực sự. Bao nhiêu sách vở được viết
ra để dạy người ta cách đi tìm, chinh phục và xây dựng hạnh phúc nhưng
kỳ lạ thay, càng đi tìm hạnh phúc, con người lại càng cảm thấy đau khổ
và điều này chứng tỏ con đường mà người ta dùng để đi tìm hạnh phúc
không phải là một con đường chân chính (chánh đạo). Nói cách khác, thứ
“hạnh phúc” mà con người đi tìm chỉ là một ảo ảnh, “ảo ảnh của hạnh
phúc”, và cuộc truy tìm ảo ảnh bao giờ cũng là một cuộc rượt đuổi vô
vọng.
Có lẽ không giống với bất cứ một thời đại nào khác trong lịch sử, hạnh phúc trong thời đại hiện nay đã trở thành một thứ hạnh phúc bị điều kiện hóa hoặc bị đồng nhất với những gì mà nếu không có chúng thì hạnh phúc cũng không thể tồn tại được: tiền tài, danh vọng, địa vị. . . Tất
nhiên không thể phủ nhận vai trò của những yếu tố này trong việc tạo ra
một sự thỏa mãn nhất định nào đó của con người nhưng sự cường điệu quá
đáng những yếu tố này tất yếu sẽ dẫn đến một hiện tượng mà người ta gọi
là “hạnh phúc giả” nhưng lại “đau khổ thật”. Trong thời đại hiện nay.
không phải chỉ có những kẻ làm bạc giả mà còn có cả không ít nhưng người
tự tạo cho mình một thứ “hạnh phúc giả”, bằng những thứ biện pháp có
tính chất ngụy tín. Cách đây mấy chục năm, bằng những câu thơ đầy xúc
động, thi sĩ Quách Thoại đã phác thảo được một bức tranh khái quát về
thời đại:
Ơi con người thế kỷ ở trong tôi
Đã cất xong ngôi mộ cạnh hồn đồi
Mà thiên đàng hiển hiện ngự trên ngôi
Cho nên tôi khóc. tôi khóc hoài không thôi. . .
Nielzsche
đã từng cho rằng: “Con thú đau khổ nhất trần gian là con thú biết tạo
ra tiếng cười” nhưng cũng cần phải nói thêm rằng “con thú đau khổ” đó
cũng là một loại động vật duy nhất có khả năng chuyển hóa đau khổ thành
hạnh phúc. Tất cả vấn đề là ở chỗ trên mảnh đất tâm (tâm địa)
của con người, những hạt giống nào đã được gieo trồng và vun tưới: hạt
giống của khổ đau hay hạt giống của hạnh phúc. Trong kinh Tăng Nhất A Hàm. Đức Phật đã nói:
“Này các vị khất sĩ, không có một sự vật nào khi không được điều phục mà có thể đem lại nhiều đau khổ như tâm của chúng ta.
Này
các vị khất sĩ, không có một sự vật nào khi đã được điều phục và chế
ngự mà lại có thể đem lại nhiều hạnh phúc như tâm của chúng ta”.
Đức
Phật cũng đã dạy rất rõ về những lợi ích lớn lao, về hạnh phúc thực sự
mà con người sẽ có được một khi cái tâm được điều phục:
“Ta
không thấy một Pháp nào khác, này các vị khất sĩ, có thể đưa đến lợi
ích lớn như là tâm được điều phục, tâm được hộ trì, được phòng hộ, được
bảo vệ...”
(Samyutta Nikaya)
Như
đã nói, những điều kiện ngoại tại của hạnh phúc như sức khỏe, của cải
vật chất, địa vị, tình bạn cũng là những yếutố cần thiết để con người
sống một cuộc đời xứng đáng với những giá trị sinh tồn mà nó vốn có,
nhưng rõ ràng đó chưa phải là những yếu tố đủ để con người có thể sống
được một cuộc đời hạnh phúc. Như ngài Tenzin Gyatso đã chỉ ra, chính Trạng thái tâm thức của
con người mới là yếu tố quan trọng quyết định con người có thể đạt được
mục tiêu hạnh phúc ngay trong cuộc sống thế gian này hay không. Với cái
tâm thức phân biệt, đối đãi, so sánh, ganh tỵ, sân hận (như so sánh
tài sản của mình với tài sản của những người khác giàu có hơn để từ đó
sinh ra lòng ganh tỵ thèm muốn...) thì chắc chắn rằng hạnh phúc chỉ là
một bóng mây mờ ảo và càng chạy theo hạnh phúc, người ta lại càng xa rời
nó. Một xã hội giàu có về vật chất như xã hội phương Tây chưa chắc là
một xã hội hạnh phúc, nhưng ngược lại, một xã hội thiếu hẳn những điều
kiện tối thiểu về vật chất và tinh thần cũng khó có thể đạt tới mục tiêu
hạnh phúc của mình.
Điều quan trọng ở đây là làm thế nào để đạt được một cái tâm “tràn đầy mà rỗng lặng”,
một sự bình an, thanh tịnh và hài hòa trong tâm thức, một sự từ bỏ
những dục vọng, lạc thú thấp hèn của trần gian và bước đi nhũng bước
chân vững chãi, thảnh thơi trên con đường trở về với quê hương tâm linh
đích thực củamình, đó mới thực sự là suối ngưồn uyên nguyên của hạnh
phúc, là bến đỗ tâm linh mà con người có thể an trú một cách tự do. Đạt
được một thứ “phẩm chất nội tại” (inner quality) vô cùng quí giá ấy,
một sự tĩnh lặng sâu xa của tâm thức thì cho dù có thiếu thốn một số
phương tiện vật chất “ngoại tại”, con người cũng vẫn có thể sống một
cuộc đời vui tươi, hạnh phúc, không hề bất mãn với cuộc sống.
Kinh Pháp Cú nói
rất rõ về điều này: “Hạnh phúc thay người sống an tịnh, dứt khoát từ bỏ
mọi thắng bại” và “Cái tâm, khó kiểm soát, lanh lẹ, phóng đi khắp nơi,
nắm được tâm là tốt. Tâm có kiểm soát mới dẫn đến hạnh phúc”.
Có
lẽ trong lịch sử phát triển của loài người chưa bao giờ con người lại
tạo ra nhiều lạc thú như trong thời đại hiện nay nhưng cũng chưa bao giờ
con người lại thống khổ như hiện nay. Với sự xuống cấp của môi trường
tự nhiên và môi trường đạo đức, năm giác quan của con người được mở rộng
hơn bao giờ hết để đón nhận tất cả những cảm thọ tiêu cực lẫn tích
cực. Nhiều người lại đồng nhất hạnh phúc với khoái lạc, một khái niệm
gắn liền với các lạc thú xuất phát từ ái dục. Nhưng, như Đức Phật đã
dạy: “Bao giờ lòng ái dục tiềm ẩn chưa bị tận diệt, lòng sầu muộn còn
phát sinh trở đi trở lại triền miên” (Kinh Pháp Cú), và “Trong
cái vui phi thời của ái dục, vị ngọt rất ít mà chất cay đắng rất nhiều,
cái hưởng thụ rất bé mà tai họa rất lớn” (Kinh Tam Di Đề).
Không thấy rõ ái dục
Mới vướng vào ái dục
Ảo tưởng về ái dục
Đưa người về nẻo chết
Và
từ bỏ cái lạc thú phi thời xuất phát từ các loại ái dục cũng chính là
từ bỏ cái hạnh phúc ảo tưởng mà con người thường hay theo đuổi một cách
vô thức hoặc cóý thức, đó chính là bước đi đầu tiên để đạt tới “cái lạc
thú chân thực trong hiện tại”, niềm hạnh phúc thực sự và vĩnh cửu.
Trừ dục, vượt ba mạn
Tâm lặng. hết mong cầu
Mọi đau phiền cởi bỏ
Đời này và đời sau.
(Kinh Tam Di Đề)
Trần Trung Phượng
(NS Giác Ngộ Xuân 01/2003)