MỘT
Trước tiên, xin nói tóm lược ngay rằng, trong dòng lịch sử nghiệt
ngã đấu tranh chống ngoại xâm, với gần hơn một ngàn năm bị thống trị bởi
phương Bắc, dân tộc ta trong nhiều mặt cũng chịu tác đông ít nhiều ảnh
hưởng , trong đó có Phật giáo .
Từ trong nhận định đó, ngay trong những giai đoạn độc lập, tự chủ
dân tộc , các triều đại vua quan luôn chủ động cổ súy tinh thần dân
tộc, khôi phục từng bước những giá trị văn hóa ,lịch sử từng bị mai một
bởi chiến tranh và sự hủy diệt có chủ ý từ phương Bắc.Những cố gắng
đó đã đem lại kết quả không ít. Dần dà, tự khẳng định được chủ thể
riêng biệt của bờ cõi Nam Việt.
Với Phật giáo, ngoài một vài dòng truyền thừa từ phương Bắc, còn
lại là những dòng phái của chính Phật giáo Việt Nam (PGVN)xuất xứ từ
bản địa. Nỗi bật nhất là thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mang đậm sắc
thái và bản thể của dân tộc Việt nam .v..v…
Thiết nghĩ, những cố gắng đó, dù trãi qua nhiều giai đoạn lịch sử , đến hôm nay PGVN vẫn luôn đặt làm mối trọng tâm.
HAI
PGVN cùng là hệ phái Bắc Tông, vì thế có nhiều điểm tương đồng gặp
nhau và dễ chấp nhận nhau, từ đó trở thành thói quen trong nhận thức
lẫn trong hình tượng. Thí dụ khi ta nói về một Mục Kiền Liên người ta dễ
liên tưởng trước nhất đến hình tượng Đường Tam Tạng của Ngô Thừa Ân,
hoặc kế nữa là hình tượng Ngài Địa Tạng Vương Bồ tát. Dù cho ba vị này
có xuất xứ và “lý Lịch” khác nhau xa . Tuy nhiên đó chỉ là sự nhầm
lẫn trong bộ y áo mà Phật giáo Bắc truyền đã “tạo mẫu” cho ba vị. Nhưng
về mặt khác, tức khía cạnh lịch sử , chúng ta buộc phải cân nhấc cẩn
thận trước khi đưa ra một hình tượng trong nghệ thuật.
Địa Tạng Vương Bồ Tát và Đường Tam Tạng trong phim Tây Du Ký
Không khó khăn lắm để chúng ta nhận ra rằng , một hình tượng Mục Kiền Liên theo Phật giáo Bắc truyền tuy vẫn bận hậu và y bá nạp, tay cầm tích trượng nhưng đầu không đội mão Tỳ Lư và ta còn lại cầm cái bát cơm. Ngài Địa tạng Vương Bồ Tát thay vì cầm bát cơm thì Ngài cầm viên ngọc minh châu ,đầu đội mão Tỳ Lư, tay cầm tích trượng, mình ngồi tòa sen do Đề Thính đỡ. Ngài Đường Huyền Trang của cụ Ngô Thừa Ân thì vẫn giống như Ngài Địa tạng nhưng tay còn lại thì không cầm chi ngoài Tích Trượng bên tay phải. Rất tiếc những hình tượng này phần lớn người ta nhìn ra …ba trong một !
Tóm lại, Mục Kiền Liên là vị Tôn Giả thới Phật còn tại thế (Kinh Vu Lan và Báo Phụ Mẫu Ân );Địa tạng Vương Bồ tát do đức Phật giới thiệu trong kinh Địa tạng, và Đường Tam Tạng được bước ra từ truyện Tây Du Ký của cụ Ngô Thừa Ân.
Đó là chưa nói đến một nhân vật mang tên Mục Liên ở trong Mục Liên Sám Pháp”có mẹ là bà Lưu Thanh Đề, Cha là ông Phó Tướng .Mục Liên khi chưa xuất gia có tên là La Bốc. Đây chính là câu chuyện Mục Liên xuống Địa Ngục Cứu Mẹ, có chi tiết Bánh bao Nhân Thịt Chó; sau đó mọc lên thành những thứ mà bây giờ ít dùng trong thức ăn chay là Hành, Hẹ. Tỏi.Nén…!Đây
là câu chuyện dựa vào cốt lõi của chính sử thời Phật còn tại thế với
Tôn Giả Mục Kiền Liên dùng thần thông quán tưởng địa ngục và sau nhờ
thần lực chư tăng cứu độ.
Đáng tiếc hơn nữa là khía cạnh lịch sử, nhất là những tác phẫm sân
khấu như cải lương ,kịch nói thậm chí điện ảnh trong thời gian qua đã
dấn rất sâu vào sai lầm nhận thức này. Xin được đơn cử ra một ví dụ bằng
bài ca “Mục Liên Tìm Mẹ”.Chỉ với bốn câu mở đầu thôi đã vấp phải sai sót từng lời một:
Cõi Thiên Trúc Miền Tây Phương Cực Lạc
Chùa Lôi Âm vang vọng mấy hồi chuông
Một Nhà Sư Trong Lớp Áo Nâu Sòng
Đang Kính Cẩn Quỳ Dưới Chân Phật Tổ.
Cõi Thiên Trúc là từ dùng của cụ Ngô Thừa Ân trong Tây Du Ký; còn Miền Tây Phương Cực Lạc lả thế giới của đức Phật A Di Đà. Chùa Lôi Âm của Trung Hoa, thời Phật còn tại thế không có chùa, không có chuông lẫn mõ.Một Nhà Sư ở đây ai cũng biết là Mục Liên, cón có bận Áo nâu Sòng hay màu gì không quan trọng(nhưng vẫn sai);Đang kính Cẩn Quỳ Dưới Chân Phật Tổ, thôi cũng tạm được chút đỉnh ,nhưng từ Phật Tổ cũng là từ thoát sanh từ Tây Du Ký…
Tôn Giả Mục Kiền Liên chính sử và Tôn Giả Mục Kiền Liên Phương Đông
Nữa cuối thập niên 90 thế kỷ trước, khi được ngỏ ý tham gia viết vở cải lương Mục Liên Tìm Mẹ ,
dừ khi dàn dựng , Biên tập và Đạo diễn không mời tôi có mặt nên đã có
không ít điều sai sót, nhưng trên tinh thần chung, tôi cố gắng viết
nghiêng đến 90 độ về phía kinh Mục Liên Sám Pháp cho gần với sự
quen thuộc của dân gian hơn và gần với đại thừa bắc tông hơn. Cho nên
để Mục Liên vận y áo đầy đủ là cũng nằm trong ý định đó. Hạn chế cho
Mục Liên xuất hiện trước đại chúng, nhất là lúc phải có mặt mười vị đại
đệ tử của Phật , vì như thế y áo của Mục Liên sẽ trở nên diêm dúa,lạc
lõng và khó coi .Đây chính là điều sai sót khá lớn mà hiện nay ,nhất là
cải lương đang mắc phài.
Viết kịch bản về chuyện Mục Liên-Thanh Đề còn có kinh Mục Liên Sám Pháp
để tác giả tránh né lịch sử mà kéo hẳn nghiêng về thủ pháp dàn dựng
thuần phương đông , nếu có kết hợp đôi chút chính sử cũng sẽ không
chong chênh. Nhưng còn viết về Tôn Giả Mục Kiền Liên trong chính sử thì
hảy nên thận trọng vì gần đây đã có xuất hiện một vài vở tuy nói về
trưởng lão Ni Liên Hoa Sắc nhưng dính líu đến tôn giả Mục Kiền Liên
,hai vị vốn trước khi xuất gia là bạn thân có mối liên hệ mang chút ái
lụy, tạo nhiều cảm hứng sáng tác cho van học nghệ thuật. Trong những
vở này đã thấy có sa vào những sai sót như trên đã nói. Đây mới chính
là tôn giả Mục Kiền Liên thực sự của chính sử, thế mà khi xuất hiện với 9
vị tôn giả Đệ Nhất khác , hình ành Mục Kiền Liên quá nổi bật, như là vừa từ Trung Hoa hoặc Việt Nam trở về với Phật vậy ! Ngay như y áo của Thập Đại Đệ Tử Phật, giả thật lẩn lộn , Nam Tông ,Khất Sĩ, Theravada..Thật là đáng lo ngại !
BA
Nghệ Thuật Sân Khấu Phật Giáo (NTSKPG) tuy chưa phát triển và định
hình để có thể làm nhiệm vụ song hành với công cuộc hoằng pháp thời
hiện tại. Thiếu sót này phần do chư tôn lãnh đạo chưa đặt thành mối
trọng tâm và nội bộ Phật PGVN chưa có nhân tố chuyên biệt về lãnh vực
này, trong khi nhu cầu thưởing thức của công chúng Phật tử không hề nhỏ.
Điều đó đã dẫn đến những hệ lụy tất yếu từ phía NTSK ngoài xã hội,
người ta đã nhanh chân khỏa lấp chổ trống khuyết ấy bằng những vở tuồng Phật tuồng Tiên
do chính họ tự tay viết và thực hiện theo cảm quan cá nhân nhìn về
Phật giáo.Khi Văn Hóa Phật Giáo chưa phát triển và còn tùy thuộc vào
từng giai đoạn lịch sử nhất định, thì những việc làm tự phát ấy của NTSK
ngoài xã hội , đã giúp ích phần nào thiếu sót của PGVN,và tất nhiên
việc làm ấy rất đáng trân trọng, dù nội dung có sai sử hay cố tình bẻ
cong thì chúng ta cũng đành chịu. Vì lý do đó mà lâu nay chúng tôi
luôn lên tiếng cho một nền NTSKPG thực sự được hình thành, vô tình tình
trở nên người làm công việc tìm tòi và phê bình các tác phẫm sai sót
ấy, thật chẵng vui chút nào.
Tạo hình Mục Kiền Liên và Thập Đại Đệ Tử Phật đối chọi màu sắc, thật giả lẫn lộn
Điều kiện hoằng pháp thời hiện tại, không cho phép sự ỷ lại quá
đáng tồn tại,mà phải nhường chổ chi ý chí vượt tiến . Vậy nên không thể
tiếp tục phó mặc lãnh vực hoằng pháp bằng NTSKPG cho xã hội thao túng
mà không có kiểm soát.
Ngày nay PGVN chúng ta đã có hẵn một đội ngũ Nhạc Sĩ, Tác Giả Phật
Giáo, đủ để làm nên một nội lực sung mãn, đáp ứng nhu cầu hoằng pháp và
thưởng thức của quần chúng Phật tử.Hơn hai mươi năm qua PGVN chưa thực
sự trọng dụng và công nhận họ.
Giữa Phật Tổ và Phật Thích Ca , giữa Mục Kiền Liên và Mục Liên còn tồn tại , là dấu ấn của một quảng thời gian Phật giáo xem nhẹ lãnh vực NTSKPG. Người ta thích Đường Tam Tạng hơn Ngài Địa tạng Vươngvì Bồ Tát Địa Tạng là kinh, Đường Tam Tạng là truyện.Tất cả còn
nằm trong kinh sách ,chưa bước ra NTSKPG. Và không may , một vài nơi đã
đưa tay ,đưa các vị vào kịch bản chủ quan của mình , để cống hiến cho
Phật giáo một tác phẫm có nhiều nét cong. Không biết nên vui hay buồn!
DƯƠNG KINH THÀNH
(Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam)