Tháng Bảy năm nào cũng mưa, mưa giống  như mưa từ muôn năm 
nào, đến giờ vẫn chưa ngừng tầm tã trút xuống. Nhớ  khi xưa đi chợ về mẹ
thường chép miệng bảo, tháng này ngâu vầy, hoa quả  đẹp ngoài mà hỏng 
trong, phải mua thì mới mua, tôi thường cười, ngâu gì  mà ngâu, trái sâu
thì bỏ.
Sau này lớn lên chút mới hiểu, đời sống  vẫn có những điều lung linh 
như thế, bao nhiêu đời, người ta cứ vẫn tin  rằng, nước mắt Ngưu Lang- 
Chức Nữ gặp nhau ngày tái hợp duy nhất trong  năm trên cây cầu Ô Thước 
bắc qua sông Ngân Hà có thể làm lay động đất  trời, làm cho hoa trái 
cũng hư hao.
Một năm có tiết mưa ngâu tháng Bảy là  khó chịu nhất, mưa dai dẳng, 
mưa dạt dào, mưa ào ào không dứt, mưa chẳng  cần biết thế gian đã ướt 
sũng từ lâu, cứ hết đợt này đến đợt khác, mưa  như thi gan với người.
Trong tiết mưa ngâu tháng Bảy, người ta  dường như không thích nhoai 
ra ngoài tụ tập như trong tiết hè, mà thường  thu mình về gần gụi với 
gia đình, không hẳn là vì mưa trói chân, mà vì  cái cảm giác thèm được 
nương tựa, thèm được vỗ về trong mùa Vu Lan báo  hiếu, trong mùa cúng xá
tội vong nhân.
Tôi có người bạn ra nước ngoài sinh sống  đã nhiều năm, lần nào thư 
về cũng nhắc, ở nhà đến tháng ngâu rồi đây,  sao mà tôi nhớ những mâm 
cháo lá đa cúng thí cô hồn đến thế. Người Việt  mình ngóc ngách là vậy 
đấy, cái gỉ cái gì cũng gợi nhớ quê hương.
Tháng Bảy có ngày rằm thiêng liêng lắm,  ngày xá tội vong nhân, ngày 
con cháu lên chùa cúng cho tổ tiên, ông bà,  cha mẹ mình được siêu thoát
về nơi tịnh độ, không còn những mắc mứu ở  chốn ngạ quỷ, tới bát cơm 
bưng trên tay cũng hóa thành lửa đỏ như trong  tích truyện về ông Mục 
Kiều Liên.
Mà để báo hiếu, giải thoát cho tổ tiên  ông bà cha mẹ mình, không có 
cách nào tốt hơn là mở lòng ra với những cô  hồn đói khát vật vờ thoát 
ra từ diệm khẩu, không người cúng viếng,  không người xót thương.
|  | 
| Mân cúng rằm tháng bảy | 
Các bà, các mẹ chúng ta bao thế hệ nay  thường hay dạy con thơ trong 
nhà: “Cúng cả năm không bằng rằm tháng  Bảy”, để nhắc nhớ chúng lớn lên,
sẽ không bao giờ quên cái lễ nghĩa giàu  tính nhân văn như thế của 
người Việt. Nhớ để mà đối tốt với nhau hơn,  trong thế giới âm dương 
quấn quýt lúc tỏ lúc mờ, một chút nghĩa tình có  khi cứu được cả một đời
đen bạc.
Nào ai biết được đến một lúc nguy nan  nào đó, mình sẽ được cứu vớt, 
được trợ phù chỉ bởi vì một chút cháo thí  cho oan hồn từ thủa xa xưa. 
Tin chẳng tin thì thôi, nhưng bao giờ mẹ  cũng bảo tôi, làm được một 
việc gì tốt cho ai, dù chỉ nhỏ xíu thôi, cũng  cứ cố mà làm.
Tôi ao ước trong sách học của trẻ nhỏ có  thật nhiều những câu chuyện
dạy chúng tình yêu thương gia đình, hiếu  kính với ông bà cha mẹ. Sách 
hãy viết thật giản đơn, mộc mạc như những  chuyện bà tôi, mẹ tôi thường 
kể với tôi khi xưa, truyện chú bé Tích Chu  ham chơi làm bà biến thành 
con chim rồi hối hận vượt trăm sông ngàn suối  để tìm nước tiên về cho 
bà uống để bà hóa lại thành người.
Tôi ước ao năm nào cộng đồng cũng tìm ra  những người con hiếu thảo 
để tôn vinh, để thế gian được trông vào đó mà  thấy tấm lòng mẹ cha 
thương con biển hồ lai láng đã không uổng phí.
Trong những tội lớn nhất của con người,  là tội bất hiếu, người không
hiếu kính với mẹ cha, không biết ơn ông bà  tiên tổ mình thì chắc chắn,
dù tài giỏi giàu có đến đâu, họ cũng chẳng  đem lại điều gì tốt đẹp cho
cuộc đời.
Chúng ta hàng ngày lạnh người với những  vụ con giết mẹ cha, cháu 
giết ông bà, hoang mang không hiểu vì sao có  những kẻ vô lương như thế 
lại từng được sinh ra từ một cung điện ấm áp  trong lòng mẹ.
Chúng đã từng được bế bồng nâng niu trên  tay, từng được hưởng một 
dòng sữa mát lành, được quạt nồng ấp lạnh và  nâng đỡ những bước đi chập
chững đầu tiên.
Đứa nghịch tử từng khiến mẹ cha đứt từng  khúc ruột khi vấp ngã, một 
vết xước trên da cũng khiến cha mẹ xót lòng,  vậy mà dám cầm dao đâm vào
chính cha mẹ mình.
Tôi nhớ bà tôi thường bảo, Phật dạy chúng sinh “Phụng thờ cha mẹ là phụng thờ Ðức Phật”.  Ðức Di Lặc đã có bài kệ rằng: “Trên
nhà có hai pho tượng Phật/Thương cho người đời không biết mà/ Tượng ấy
chẳng dùng vàng son phủ/Cũng chẳng phải gỗ mít tạc ra...”
Đừng thờ phụng đâu xa, cứ chăm chỉ phụng  thờ hai pho tượng Phật 
trong nhà mình là đủ. Một manh áo, một bát canh,  một lời hỏi han ân cần
khuya sớm mới là chữ hiếu, còn tất cả những điện  thờ lộng lẫy, những 
mâm cao cỗ đầy khi cha mẹ đã khuất núi xuôi tay chỉ  là của vô nghĩa phù
du.
Tháng Bảy là tháng con cháu hướng về cha  mẹ ông bà tiên tổ. Để mỗi 
người thấy sống lại trong lòng mình bóng cao  vời vợi của những ngọn núi
Thái Sơn, những suối nước nguồn  chưa bao giờ  cạn chảy. Cái đức ấy 
bình lặng nối tiếp nhau từ đời này sang đời khác,  để duy trì và phù trợ
nhân gian trước mọi sự đảo điên.
Nguồn: Phụ nữ today