Một sức sống vui tươi vô cùng kỳ diệu
khi nhìn cảnh sắc xinh tươi của "Mùa Xuân", tâm tình ai ai cũng cảm thấy
phấn khởi và hoan hỷ đón mừng mùa xuân an lạc hạnh phúc, cát tường như
ý. Hương xuân làm con người lạc quan yêu đời, cũng là thời gian mà người
tu tâm dưỡng tánh có thể chuyển mình tự đứng lên, vượt thoát quá khứ
nhiều phiền não, nhìn về tương lai đầy hứa hẹn.
Đệ tử Phật gia ai ai cũng mong ước được
vô lượng an lạc, vạn sự cát tường, Phật sự hanh thông, Phật đạo viên
thành và đạt được mùa xuân miên viễn, như những lời chúc đầy đạo vị mỗi
khi xuân về.
Mong ước đạt được những điều chúc tụng
đầy ý nghĩa trong dịp xuân về, người con Phật nên hiểu rõ ràng về giáo
lý nhân quả và sự thực hành đúng chánh pháp, áp dụng giáo lý đạo Phật
trong đời sống hằng ngày.
Điều quan trọng vô cùng sâu sắc của Phật
pháp, thể hiện qua giá trị nhân cách sống cao thượng chân chánh của
người tu, đó chính là "Xuân trong nét đẹp của người tu", kết quả là sự an lạc cát tường như ý, không mong cầu cũng luôn luôn hiện hữu.
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI TU XUẤT GIA
Theo sự tích của Đức Phật, hình ảnh
thanh tịnh, từ tốn, bước chân an lạc xuất trần của một vị Sa môn, cùng
tấm áo cà sa đơn giản, đầu trần chân đất, cuộc sống ung dung tự tại đã
làm Thái Tử Tất Đạt Đa xúc động. Xuất thân từ cung vàng điện ngọc, địa
vị cao sang quyền quí tột đỉnh, nhưng cuộc sống của vị Sa môn Cồ Đàm đơn
giản thuần khiết, cơ cực khổ hạnh thể hiện qua một con người siêu việt
xuất thế. Đức Phật là nét đẹp đạo hạnh đầy đủ "Từ bi và Trí tuệ". Sự
kính phục tuyệt đối của nhân loại về chân lý đạt đến cứu cánh giải thoát
sanh tử, ngàn đời nay đến đời sau đối với Ngài là vô cùng vô tận.
Sống trong giới pháp của Đức Phật, người
tu xuất gia không phải bận rộn miếng cơm manh áo, không lo toan chuyện
thị phi thế gian, là đang được hưởng gia tài của cha lành Thế Tôn để
lại. Trên bước đường hành đạo, có nhiều chông gai trắc trở, đồng thời
cũng có nhiều cám dỗ của vật chất danh lợi trong giai đoạn tự chế ngự
bản thân, đó là thử thách, rèn luyện công phu tu tâm dưỡng tánh.
Đối với mùa xuân mỗi năm qua mau, kiếp
sống con người thật ngắn ngủi, nếp sống thanh tịnh trầm mặc của các vị
tu sĩ là khép lại bớt lục căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
Mắt: Không thấy vật chất là vĩnh cửu, là quí giá, cần nắm giữ cho riêng mình.
Tai: Không nghe nhiều, không chấp vào tiếng khen chê, sanh tâm thương ghét phân biệt.
Mũi: Không để cho mùi vị, hương lạ làm tâm tán loạn, sanh tâm mê đắm, thích hưởng thụ.
Lưỡi: Không để cho cảm giác ngon dở, ưa thích sai khiến, tạo nghiệp chẳng lành.
Thân: Không hơn thua, đẹp xấu phô trương, sanh lòng khinh mạn đua đòi.
Ý: Không để cho ý sanh vọng tưởng điên đảo, tâm thức tán loạn sẽ rơi vào tội lỗi.
Chứng thực cho sự giải thoát của con
người, là được sống thảnh thơi trong an nhàn, tâm an tĩnh, trí sáng
suốt, rời xa những bon chen, xô bồ của cuộc sống thường ngày, rời xa
vòng danh lợi thế gian, thoát khỏi bể khổ trầm luân. Ấy chính là khi Tâm
ta hoàn toàn an tĩnh.
"Nét đẹp của người xuất gia" không phải
là hình tướng khác thường bên ngoài, không phải mũ cao, áo thêu áo gấm,
đủ màu đủ sắc. Xuân đối với người xuất gia là cái đẹp trong sáng ở nội
tâm, khi Tâm thanh tịnh, rời xa được lòng tham lam, sân hận, si mê, nhân
cách thuần hậu, nguyện đem lợi lạc cho mình cho người.
Tâm hạnh người xuất gia cao thượng chân
thật vô ngã vị tha, ắt sẽ đạt đến Niết bàn vô lượng an lạc, đó là "Xuân
trong nét đẹp của người tu xuất gia", cũng là giá trị hạnh phúc bất tận
cho người tu ngay tại thế gian.
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI TU TẠI GIA
Đạo Phật không đòi hỏi mọi người đều
phải lên Chùa để tu, cầu Kinh sớm hôm và hàng ngày phải ăn chay khổ hạnh
hay buộc phải hoàn toàn cắt đứt tất cả tình thương với người thân, mới
gọi là biết tu.
Ý nghĩa của chữ TU là tu tâm sửa tánh. Đức Phật dạy:
Thắng vạn quân không bằng tự thắng mình.
Tự thắng tâm mình là điều cao quý nhất.
Khi những vọng tâm, vọng tưởng, vọng
thức, vọng niệm đã dứt sạch, thì sẽ chế ngự được tham lam, sân hận, si
mê. Kết quả thực tế, cũng là phần thưởng cho những cố gắng, nổ lực không
ngừng của người tu tại gia, trước mắt là những chuỗi ngày hạnh phúc,
vui vẻ, đầy an lạc.
Một người yếu đuối sợ khó khăn, tâm tánh
ích kỷ, thích mơ mộng danh lợi, đòi hỏi nhiều về thú vui vật chất riêng
bản thân, muốn một cuộc sống "tu tại gia" không dễ dàng thực hiện được.
Một ví dụ, như làm cha mẹ muốn tu tại gia, vừa trách nhiệm lo miếng cơm
manh áo cho gia đình, cho các con, lại còn phải hộ trì Tam Bảo, tu học
Phật pháp, niệm Phật, ngồi thiền, tụng kinh, tự soi rọi thanh lọc tâm,
không phải ai cũng làm được. Nếu thực hành vẹn toàn được công phu "tu
tại gia", người tu luôn luôn chịu hy sinh rất nhiều cho riêng bản thân
mình, tâm ý cao thượng khó làm khó thực hiện, nhưng đó chính là môi
trường tu tâm dưỡng tánh tuyệt vời nhất.
Người muốn tu, ở hoàn cảnh nào cũng tu
được, nếu hiểu được cách tu theo lời Phật dạy, nghĩa là áp dụng tứ vô
lượng tâm là từ, bi, hỷ, xả, khoan dung rộng lượng trong đối xử, biết tự
kềm chế thú vui vật chất, mạnh dạn hy sinh lợi ích cá nhân, biết xả bỏ
ích kỷ nhỏ nhen. Người tu tại gia tự độ và còn có thể độ được cho những
người thân trong gia đình và làm tấm gương cho con cháu noi theo. Sống
biết đủ, không đòi hỏi nhiều, không bận rộn vào cuộc vui vô nghĩa, người
"tu tại gia" sẽ có rất nhiều thời gian cho việc nghiên tầm kinh điển,
tu học để khai sáng trí tuệ, trưởng dưỡng từ bi.
"Nét đẹp của người tu tại gia" là cuộc
sống chân thật hồn nhiên, một nhân cách trong sạch và một tâm Bồ Tát tại
gia vô chấp vô phân biệt, vượt qua được hình tướng xuất gia, nhưng vẫn
có thể thành tựu đạo nghiệp.
Người "tu tại gia" có thể đem lại cho
mình, cho những người thân sống chung quanh sự bình yên tuyệt đối trong
tâm hồn, sự thoải mái vô cùng qua cung cách cư xử trong từng cử chỉ, lời
nói, việc làm cũng như ý nghĩ. Đó là ý nghĩa vi diệu tuyệt vời "Xuân
trong nét đẹp người tu tại gia", ngay từ những điều vô cùng giản dị
trong cuộc sống hằng ngày.
Tóm lại, mùa xuân trong nét đẹp của
người tu xuất gia hay tại gia là ở tâm hạnh của Bồ Tát, nhân cách nghiêm
tịnh, giới đức khiêm cung. Được gần các "Bậc Thiện Nhân" con người sẽ
cảm nhận vô lượng an lạc hạnh phúc, như được hưởng gió mát và ánh nắng
ấm áp, đầy đạo vị của những cánh hoa xuân tươi đẹp.
- Trang nghiêm giới hạnh, đó là thân đẹp.
- Ăn ở hiền hòa, thủy chung, đó là nết đẹp.
- Cư xử khiêm hạ, từ tốn, đó là cử chỉ đẹp.
- Giúp đỡ người bị nạn hay đói nghèo, đó là tấm lòng đẹp.
- Hiếu với cha mẹ, kính bậc hiền thánh, đó là tâm hồn đẹp.
- Gặp người đau khổ, sợ hãi, nói lời an ủi, đó là ngôn ngữ đẹp.
- Không khởi tà niệm, luôn chánh trực, đó là ý đẹp.
- Biết độ lượng, bao dung, đó là đức hạnh đẹp.
- Khai mở tâm trí, phá trừ vô minh, đó là trí tuệ đẹp.
- Đạt được giác ngộ và giải thoát, đó là nét đẹp tối thắng.
Mùa xuân tuyệt đẹp với một tâm thức an
bình tự tại, người biết tu hãy quay trở về nội tâm, thắp sáng ngọn đuốc
trí tuệ, trưởng dưỡng tâm từ bi, thấy được Phật tánh không sanh, không
diệt của mình, để ngộ ra "ý xuân vi diệu" này.
Có như vậy, ta mới có thể thanh thản
sống đời, không tự ti cũng không tự tôn, với cái nhìn tự tại, vô úy giữa
muôn sự có không, đúng sai, hơn thua, được mất, vinh nhục.
Ở thế gian tất cả các pháp sanh diệt đều là vô thường.
"Mùa xuân trong nét đẹp người tu" mới
thật sự đem lại thân tâm an lạc, phước trí trang nghiêm, tùy tâm mãn
nguyện, vạn sự cát tường. []
NAM MÔ BỔN SƯ
THÍCH CA MÂU NI PHẬT
TKN Thích Nữ Chân Liễu (CANADA)
(
thichnuchanlieu@gmail.comĐịa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
)