Tại thành phố Huế ở Việt Nam, vào ngày Phật Đản không ai giết một con
gà, một con vịt. Ngày đó tất cả mọi người đều ăn chay, khi ra chợ những
người bán hàng cũng chỉ bán đồ chay thôi. Đó là một ngày không sát sinh.
Trong ngày Phật Đản và từ trước đó, nhiều người đã thả chim, thả cá tạo
niềm vui và hiến dâng sự sống cho nhiều loài hữu tình. Đó là cách thực
tập từ bi để báo ơn Bụt. Ngày này, chúng ta thực tập từ bi bằng nhiều
cách: Không sát sinh mà lại phóng sinh, không trừng phạt mà lại tha thứ.
Ngày Phật Đản là một cơ hội để cho các nhà cầm quyền có cơ hội phóng
thích tù nhân.
Có một người sinh cách đây 2600 năm mà cách sống của người ấy vẫn còn
ảnh hưởng sâu đậm trong xã hội loài người, người đó phải có một nhân
cách rất vĩ đại. Chính vì vậy cho nên chúng ta xưng tụng người đó là Đức
Từ Bi. Những người Phật tử sống ở châu Âu và châu Mỹ đã chấp nhận ngày
Giáng Sinh là một ngày lễ của người Phật tử. Đối với người Phật tử thì
không khó khăn gì để chấp nhận đức Kitô là một vị Bồ Tát. Vì vậy người
Phật tử sẵn sàng để ăn Noel. Thay vì giết một con gà lôi (gà tây) để ăn
Noel thì người Phật tử ở phương Tây lại ăn chay để khỏi phải sát sinh.
Nếu người Phật tử cứ thực tập như vậy một hồi thì ở châu Âu và châu Mỹ
người ta sẽ chuyển hướng, họ cũng sẽ không giết một con gà lôi mỗi khi
ngày Giáng Sinh tới.
Ở Việt Nam, ngày này Phật tử làm lễ đài rất lớn, có những xe hoa được
trang hoàng công phu. Nhưng phải làm sao để đừng bị tốn kém, đừng phung
phí, vì thiểu dục vốn là một truyền của Phật giáo. So với lễ Noel thì lễ
Phật Đản ít tốn kém hơn nhiều. Nếu quý vị Phật tử ở các nước châu Âu,
châu Mỹ mà làm lễ Noel cho đàng hoàng theo tinh thần Phật Đản thì sẽ
gieo được những hạt giống tốt. Các thân hữu Kitô sau này cũng sẽ chịu
ảnh hưởng và sẽ tôn trọng sinh mạng của các loài cầm thú và cỏ cây.
Chúng ta là những người con Bụt, đã quy y, tức là đã quay về nương tựa
Bụt. Nhưng từ nhỏ tới lớn chúng ta đã có nhiều quan niệm về Bụt khác
nhau, cái quan niệm về Bụt của chúng ta cứ thay đổi hoài. Khi còn là một
em bé, quan niệm về Bụt của chúng ta khác. Lớn lên, tìm hiểu, đọc sách
về Bụt thì quan niệm của chúng ta về Ngài lại khác hơn. Theo năm tháng, ý
niệm của chúng ta về Bụt ngày một thay đổi. Nếu tu tập tinh tấn thì tới
một ngày nào đó chúng ta có một ý niệm về Bụt rất gần với sự thật. Ví
dụ mình tu hành sáu mươi năm, hay sáu mươi lăm năm thì mình có thể trải
qua bẩy mươi hay tám mươi cái quan niệm về Bụt. Nhưng nhờ sự tu chứng,
mình sẽ đi qua một cái ý niệm về Bụt sát với sự thật hơn. Nếu mình có
một quan niệm về Bụt thì có thể quan niệm đó chưa gần với sự thật lắm
đâu. Chúng ta phải sẵn sàng để buông bỏ cái ý niệm đó đi.
Trong cơ đốc giáo cũng như Phật giáo, người ta nghĩ đến đức Kitô hay
đức Thích Ca với những tư liệu mà người ta có được trong Thánh Kinh và
trong Kinh Bụt, rồi dựa vào những tư liệu đó mỗi người có một ý niệm về
Chúa hay về Bụt cho riêng mình.
Cái đó cũng đúng thôi, nếu chúng ta thực tập cho sâu sắc thì chúng ta
biết rằng Bụt cũng vô thường mà Chúa cũng vô thường. Vô thường đây không
có nghĩa là sau khi chết không còn nữa, vô thường đây có nghĩa là sau
khi chết thì vẫn tiếp tục, nhưng tiếp tục dưới hình thức khác. Cho nên
đi tìm Chúa đi tìm Bụt là trách vụ của người tu học. Mà tìm Bụt ở đâu?
Tìm Chúa ở đâu? Bụt và Chúa có phải là những thực tại nằm ngoài chúng ta
không? Đó là vấn đề cần phải đặt ra.
Chúng ta có một hình ảnh về đức Thích Ca qua những tư liệu mà chúng ta
thu nhập được từ kinh điển. Đó là hình ảnh một vị thái tử thành Ca Tỳ La
Vệ, lớn lên trong nhung lụa, tới khi trưởng thành thì bỏ nhà đi xuất
gia, tu khổ hạnh, sau đó thành đạo và đi thuyết pháp bốn mươi chín năm.
Đó là hình ảnh về đức Thích Ca của chúng ta. Khi tạc tượng hay vẽ hình
thì chúng ta căn cứ trên dữ liệu đó. Ta phải biết rằng đó chỉ là hình
ảnh đầu của đức Thích Ca mà thôi, sau khi ngài nhập diệt thì hình ảnh đó
trở nên khác. Cho nên mình phải thực tập như thế nào để đừng bị dính
mắc vào cái hình ảnh của Bụt mà mình đã tạo dựng ra từ những tư liệu mà
mình đã sử dụng trong kinh điển.
Ban đầu thì đó là sự thật hết, chúng ta cần có một hình ảnh, và những
hình ảnh đó mình tìm thấy được trong kinh điển. Chúng ta cần cái hình
ảnh, nhưng nếu chúng ta bị vướng mắc vào cái hình ảnh đó và nghĩ rằng
Bụt bây giờ cũng vẫn như xưa thì chúng ta sai lầm. Nếu cứ tưởng rằng Bụt
bây giờ vẫn giống như Bụt của hai ngàn sáu trăm năm trước. Rằng sau khi
chết tướng của Ngài không thay đổi, Ngài vẫn đang ở đâu đó trên trời
hay dưới biển thì chúng ta lầm to. Chúng ta bị rời vào một cái kiến chấp
gọi là thường kiến. Còn nếu nói rằng: Sau khi chết Bụt không còn nữa
thì đó là rơi vào đoạn kiến. Mà rơi vào đoạn kiến hay thường kiến thì
cũng đều sai lầm cả.
Vậy thì chúng ta phải đi tìm Bụt như thế nào để thấy được Bụt, để tiếp
xúc được với Bụt như là một thực tại mà không phải là một ý niệm. Nếu
quý vị tới từ truyền thống Cơ Đốc Giáo thì quý vị cũng biết như vậy. Nếu
mình đi tìm Bụt như thế nào thì mình cũng đi tìm Chúa như thế. Nếu mình
kẹt vào ý niệm thường thì mình không tìm được Bụt được Chúa, mình kẹt
vào ý niệm đoạn thì mình cũng không tìm thấy Chúa, thấy Bụt. Cái ý niệm
đó nó giam hãm mình.
Trong cuốn Sám Pháp Địa Xúc, đoạn đầu chúng ta quán Bụt như một vị thái
tử, có vợ, có con rồi đi xuất gia và thành đạo. Nhưng phần tiếp theo của
cuốn sách, chúng ta đã đi khá hơn, chúng ta đã thấy được sự tiếp nối
của Bụt sau khi thành đạo. Thấy được hình ảnh giáo đoàn của Ngài, và sau
nữa thấy được hình ảnh của Bụt khi Ngài già yếu. Đó chính là một phương
pháp hành trì gọi là quán Bụt. tức là nhìn sâu để thấy được Bụt. Ban
đầu thì mình có thể nương vào những hình ảnh của Bụt mà mình có được từ
những tư liệu trong kinh điển. Nhưng sau đó mình phải đi xa hơn. Mình
phải thấy cái hình ảnh ban đầu đó nó vô thường, và mình phải tìm thấy sự
tiếp nối của Bụt một cách rõ ràng, chắc chắn mà đừng nương vào những
tưởng tượng.
Đọc kinh điển chúng ta thấy rất rõ Bụt là một con người mà không phải là
một vị thần linh. Nếu chúng ta nghĩ Bụt là một vị thần linh không hề
thay đổi thì chúng ta lạc vào tà kiến. Chúng ta biết rằng không phải khi
hình hài của chúng ta tan rã thì chúng ta mới bắt đầu tiếp tục mà chúng
ta tiếp tục ngay trong khi hình hài này còn nguyên vẹn chưa bị tan rã.
Tại Làng Mai chúng ta đã từng nghe nhiều lần câu nói: “trong từng giây
phút của đời sống hằng ngày, chúng ta chế tác những tư duy, những ngôn
ngữ, những hành động”. Không có giây phút nào mà chúng ta không chế tác
những tư duy, những ngôn ngữ, những hành động. Những tư duy, ngôn ngữ
hành động đó mang chữ ký của chúng ta, đó là ba nghiệp. Đó là sự nối
tiếp rất đích thực, rất cụ thể của mỗi chúng ta.
Bụt cũng vậy, Bụt cũng có sự tiếp nối bằng những tư duy, ngôn ngữ và
hành động của Ngài. Đọc trong kinh chúng ta thấy được những tư duy của
Bụt. Những tư duy của Ngài được ghi chép lại, được diễn tả bằng một cái
cách nào đó, một ngôn ngữ nào đó. Nếu chúng ta thông minh một chút,
chúng ta không bị mắc kẹt thì chúng ta có thể tiếp xúc được với cái tư
duy của Bụt. Những tư duy của Bụt được gọi là Chánh Tư Duy. Tức là những
tư duy đi theo Chánh Kiến. Chánh Kiến là tuệ giác về vô thường, vô ngã,
tương tức, bất sinh bất diệt, vô khứ vô lai. Có những tư tưởng ghi chép
trong kinh có thể chưa phản chiếu được cái tuệ giác thâm sâu đó (tuệ
giác vô thường, vô ngã, vô khứ, vô lai, vô sinh bất diệt). Nhưng nó cũng
có thể là những tư duy của Bụt tại vì tư duy cũng có nhiều cấp bậc. Có
những người chưa thể đi sâu vào sự quán chiếu thì cần cái tư duy đơn
giản hơn để bám víu vào mà đi tới.
Ví dụ khi chúng ta niệm Bụt thì đức Thế Tôn là thầy của chúng ta. Là bậc
đã qua tới một cách nhiệm mầu; là bậc đã hiểu thấu thế gian; là bậc
nhân sĩ cao tột có khả năng điều phục con người; là bậc thầy của cả hai
giới thiên và nhân; là bậc tỉnh thức toàn vẹn; là bậc đáng tôn sùng và
quý trọng nhất trên đời. Đó là những quan niệm về Bụt. Đó là những đức
tính của Bụt, là những danh hiệu mà người ta nói về Ngài. Nhưng nếu ta
quan niệm về Bụt như vậy thì Bụt trở thành một cái ngã, một thực tại nằm
ngoài ta và ta phải cầu nguyện vì ta không có những cái đó. Như thế thì
chúng ta chưa đi sâu lắm. Đó chưa phải là tư duy đi đôi với tuệ giác vô
thường, vô ngã và tương tức.
Trong khi chúng ta chắp tay lại quán tưởng thì chúng ta nói rằng: “Bụt
ơi! Con biết rằng Ngài và con là hai thực tại, nhưng không phải riêng
biệt. Con thấy rõ ràng là Ngài có trong con và con cũng có trong Ngài.
Tại vì Ngài và con đều có tính cách tương tức, cho nên sự cảm thông giữa
con với Ngài trở thành sâu sắc. Đó là một phép quán tưởng trước khi lạy
để mình có thể tiếp xúc được với tự thân của Bụt chứ không phải với cái
ý niệm về Bụt. “Năng lễ sở lễ tính không tịch” tức là chủ thể lạy
(mình) và đối tượng lạy (Bụt) bản chất đều là không. Không tức là không
có một cái ngã riêng biệt mà cái này có trong cái kia, cái kia có trong
cái này. Bụt có trong ta và ta có trong Bụt. Lễ Bụt như vậy sẽ đánh tan
được cái ý niệm Bụt là một thực tại riêng biệt nằm ngoài mình và mình
phải đi cầu xin, tìm kiếm.
Các bạn theo truyền thống Cơ Đốc Giáo cũng có thể cầu nguyện với Chúa
Giêsu như vậy. Nếu các bạn thấy Chúa như là một thực tại hoàn toàn khác
biệt nằm bên ngoài mình thì các bạn không tiếp xúc được với thực tại
hiện tiền. Hôm trước có một vị linh mục Công Giáo đặt câu hỏi như sau:
"Tại sao trong đạo Bụt không thiết lập một biểu tượng ở ngoài mình để cầu nguyện ? Cầu nguyện như vậy mới có ý nghĩ chứ."
Vị linh mục ấy đã hỏi tôi như vậy. Ý ông ta là cầu nguyện thì phải có
đối tượng. Cầu nguyện phải là cầu nguyện với ai. Tôi đã trả lời rằng:
Mình có thể nói chuyện với em bé 5 tuổi ở trong mình hay không? Em bé 5
tuổi cũng là mình, em bé 5 tuổi bị thương rất nặng, nhưng vì mình bận
rộn quá nên không có thời gian đoái hoài tới. Bây giờ mình đã biết quay
trở về để nhận diện em bé 5 tuổi trong mình. Khi mình muốn nói chuyện
với em bé thì liền nói chuyện được ngay chứ sao không. Em bé đó với mình
là môt hay hai? Mình có thể so sánh bức ảnh của mình khi lên năm và một
bức ảnh mới nhất của mình trong hiện tại và hỏi : em bé năm tuổi là tôi
ấy với tôi đã trưởng thành là một hay là hai ? Theo tuệ giác của đạo
Bụt thì hai con người ấy không phải một cũng không phải hai. Em bé nhỏ
xíu đó không giống mình bây giờ. Em bé đó với mình không phải là một (vì
không giống nhau), nhưng mà cũng không phải là hai (vì mình là sự tiếp
nối của em bé). Mình có thể nói chuyện với em bé rằng: “Em bé ơi tôi
biết là em bé đang còn đó, em bé đã từng bị thương tích, đã từng bị khổ
đau, em bé cần tới tôi, em bé cần sự nuôi dưỡng và trị liệu. Nhưng mà
tôi bận rộn quá, tôi ít có thì giờ trở về với em bé, nói chuyện với em
bé."
Đó là nói chuyện, đó là một sự cầu nguyện. Em bé đó không cần phải là một thực tại ngoài ta. Cho nên sự cầu nguyện là như vậy.
Khi cầu nguyện Bụt hay Chúa cũng vậy. Ta không hẳn phải có một đấng hoàn
toàn ở ngoài ta thì mới cầu nguyện được. Vì vậy cho nên trong đạo Bụt
mỗi khi mình chắp tay lạy Bụt thì phải cẩn thận. Đừng có coi Bụt là một
vị thần linh có ở ngoài mình. Câu quán tưởng “năng lễ sỡ lễ tánh không
tịch” rất là hay. Người lạy và người được lạy đều có tính cách tương
tức, người này có trong người kia vì vậy cho nên sự cảm thông mới có thể
có được và có một cách sâu sắc. Lạy Bụt như vậy không phải là một cái
sự cầu xin, không phải là một quỵ lụy. Lạy Bụt như vậy là để tiếp xúc
với Bụt, mà Bụt này không phải là một thực tại nằm ở ngoài mình, Bụt này
cũng chính là mình.
Mỗi khi ta chế tác được một chánh tư duy, một tư tưởng mà biểu lộ được
tuệ giác vô thường, vô ngã, từ bi, trí tuệ và tương tức thì ta là Bụt.
Khi ta chế tác một tư tưởng hận thù, kỳ thị, hay ganh tỵ thì ta không
phải là Bụt. Khi ta nói ra được lời nói có yêu thương, có tha thứ, gây
được niềm tin cho người thì ta là Bụt. Khi ta nói một câu dữ dằn, ác
độc, chua cay thì ta không phải là Bụt. Tại vì Bụt cũng ở trong ta mà ma
cũng ở trong ta. Và sự thực tập là làm thế nào để ta có nhiều cơ hội
chế tác ra chánh tư duy. Những tư duy có từ bi, có hiểu biết, có thương
yêu mà không có kỳ thị, ganh tỵ ; Làm sao để mỗi giây phút ta nói ra
được lời thương yêu ; làm sao để mỗi giây phút có được một hành động
chăm sóc, bảo vệ thì mình là Bụt rồi, đi kiếm Bụt đâu nữa! Cho nên tổ
Lâm Tế mới nói: “Phật và Bồ Tát hả? Phật và Bồ Tát là ai? Là các vị đây
chứ ai, các vị đang ngồi đây nghe pháp chứ ai”. Khi ta chế tác ra được
một chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp tức là mình đã là Bụt rồi tại
sao phải đi tìm đâu xa xôi. Vì vậy cho nên Bụt tại tâm là rất đúng.
Ta thấy rõ ràng là ta tìm thấy Bụt ngay trong tự tâm của mình, mà ta
cũng tìm thấy Bụt ở trong tăng thân của mình. Tăng thân của mình là gì?
Tăng thân là một đoàn thể đang thực tập để có thể chế tác được chánh tư
duy, chánh ngữ và chánh nghiệp. Tăng thân của ta có thể không hoàn hảo,
nó còn có lên xuống, còn khổ đau, còn hờn giận…Nhưng tất cả mọi người
trong tăng thân đều có ý chí muốn tu học. Cho nên người nào tu giỏi thì
có thể mỗi ngày chế tác ra được nhiều chánh tư duy, nhiều chánh ngữ và
nhiều chánh nghiệp. Thì người ấy đang đại diện cho Bụt, đang tiếp nối
Bụt, đang cống hiến chất Bụt cho tất cả những người khác trong tăng
thân. Đó là Bụt. Những người xuất sĩ nam hay xuất sĩ nữ, những người tại
gia nam hay tại gia nữ. Người nào mà thực tập chánh niệm hay chánh
định; người nào mà nhìn sâu để có một cái thấy biểu lộ được tính vô
thường, vô ngã, tương tức, không kỳ thị và chế tác được những tư duy có
chất từ, chất bi, chất hỷ, chất xả thì người đó là một sự tiếp nối của
Bụt. Bụt không ở đâu xa, Bụt rất rõ ràng và cụ thể và mình có thể tiếp
xúc với Bụt bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Mỗi khi có những khó khăn,
những buồn khổ kéo tới thì mình nói: “Bụt ơi! Con biết Ngài có đó, con
muốn tiếp xúc với Ngài để cho con khỏe nhẹ”.
Với phương pháp theo dõi hơi thở và bước chân, ta ôm ấp được những nỗi
khổ niềm đau của chính mình. Bụt cũng vậy, khi nào có những nỗi khổ niềm
đau thì Ngài biết trở về với hơi thở. Và hơi thở đó giúp cho Bụt ôm ấp
và lìa bỏ được những nỗi khổ niềm đau của mình.
Quý vị cũng vậy, mỗi khi quý vị có một sự bất an trong lòng, có một
chướng ngại làm cho mình không có hạnh phúc thì cách hay nhất là trở về
hơi thở. Hơi thở giúp mình chạm được vào nỗi khổ niềm đau, chạm được vào
cái cảm giác bất an, mông lung của mình để ôm ấp và chuyển hóa. Không
những mình tiếp xúc được bằng hơi thở mà mình còn có thể tiếp xúc được
bằng bước chân. Rất là hay.
Bụt cũng có thể có những khó khăn, khó khăn của Bụt cũng có thể đến từ
bên trong hoặc từ bên ngoài. Nhưng mỗi khi có khó khăn tới thì Bụt biết
tiếp xúc với những khó khăn ấy và mỉm cười với chúng rồi tìm cách chuyển
hóa chúng. Nếu khi những khổ đau tìm tới với ta mà ta biết sử dụng hơi
thở và bước chân để chạm vào và xoa dịu những khổ đau ấy thì ta cũng
đang là một vị Bụt. Còn nếu khổ đau tới với ta mà ta không biết thực tập
thì ta không phải là Bụt. Bụt có mặt 24 giờ đồng hồ trong một ngày.
Thế nên trong ngày lễ Phật Đản, chúng ta có cơ hội quán chiếu để thấy
rằng có thể tiếp xúc với Bụt một cách rất cụ thể. Tôi nghĩ rằng nếu thấy
được Bụt như vậy rồi thì Bụt không còn là một cái gì mơ hồ nữa, không
còn là một đấng thần linh ở trên mây nữa. Chúng ta là đệ tử của thiền sư
Lâm Tế thì chúng ta phải nhớ lời này: “Phật và Bồ Tát hả? Phật và Bồ
Tát là ai? Là các vị đây chứ ai, các vị đang ngồi đây nghe pháp chứ ai”.
Mỗi chúng ta đều có khả năng ôm ấp niềm đau, chuyển hóa niềm đau của
mình và giúp cho người khác ôm ấp niềm đau, chuyển hóa niềm đau của họ.
Chúng ta đang làm công việc của Bụt, chúng ta đang là sự tiếp nối của
Bụt.
Mỗi chúng ta đều có khả năng chế tác ra những tư duy lành, những ngôn
ngữ lành và những hành động lành đó là chúng ta đang nối tiếp sự nghiệp
của Bụt – sự nghiệp thương yêu, sự nghiệp hiểu biết, sự nghiệp từ bi. Ai
trong chúng ta cũng có thể làm được điều đó.
Thông thường, Bụt ở đâu thì quốc độ của Ngài ở đó. Ngài đi tới đâu cũng
mang theo quốc độ của mình. Chúng ta cũng vậy, chúng ta cũng là Bụt,
chúng ta là sự tiếp nối của Ngài nên chúng ta cũng phải có cõi Bụt quanh
mình. Ví dụ ta ngồi nhìn ra cửa sổ thấy mùa xuân vẫn còn đang phơi
phới, cỏ cây xanh mướt, hoa đua nhau khoe sắc thắm, ta thấy những thứ đó
rất mầu nhiệm. Tiếp xúc được với những màu nhiệm đó thì ta thấy cuộc
đời này đẹp đẽ quá. Ta có thể ngồi trên một góc cỏ nhìn ngắm mọi thứ
trong tâm trạng không có đau buồn. Ta ngắm một cái lá sen, ngắm một cái
lá tre trong bình an thì lúc đó ta là Bụt.
Nếu bị giam hãm trong những cơn buồn giận, ta không tiếp xúc được với
những mầu nhiệm của thiên nhiên thì ta không phải là Bụt, ta đang không
có cõi Bụt bao quanh. Bụt ở đâu thì cõi Bụt ở đó. Khi ta có an lạc,
hạnh phúc thì quang cảnh xung quanh cũng có an lạc, hạnh phúc. Khi một
sư anh, sư chị hay sư em không dễ thương mà mình ôm được cái không dễ
thương đó, mình nhìn sư anh, sư chị, sư em của mình với con mắt từ bi
thì mình là Bụt và sư anh, sư chị, sư em ấy là cõi Bụt của mình. Nhìn
bằng con mắt từ bi thì mình khỏe và cõi của mình trở thành cõi tịnh độ.
Nhìn bằng con mắt đau buồn trách móc thì mình không phải là Bụt và cõi
xung quanh của mình không phải là cõi Bụt. Đó là sự thực tập của chúng
ta. Một tăng thân được thiết lập ra là để tiếp nối Bụt.
Một người thực tập cũng là sự tiếp nối của Bụt. Nhưng nếu được sống
trong tăng thân, được cùng tăng thân thực tập thì chúng ta sẽ được che
chở, được yểm trợ nhiều hơn. Vì vậy tu tập mà có tăng thân thì dễ dàng
hơn rất nhiều. Nương vào anh, vào chị, vào em, và vào những người bạn
đồng tu để mỗi giây phút mình có thể chế tác được chánh tư duy, chánh
ngữ và chánh nghiệp. Khi chế tác ra được ba cái đó thì trong người mình
có Bụt và xung quanh mình là cõi Bụt. Còn khi chế tác ra những chất liệu
ngược lại thì trong người mình không có Bụt và xung quanh mình cũng
không có cõi Bụt.
Chúng ta có thể đã từng nghĩ rằng các chương trình sinh hoạt tại Làng
Mai khá dày đặc: Buổi sáng phải thức dậy sớm đi ngồi thiền, phải ăn
sáng, làm việc, đi thiền hành, ăn trưa, rồi đi theo các lớp học, rồi ăn
chiều, rồi lại ngồi thiền tụng kinh vào buổi tối. Vừa kết thúc khóa tu
hai mươi mốt ngày đã sang khóa tu mùa hè, rồi đi Ý, đi Đức, đi Đông Nam
Á… Giống như không có thì giờ để chơi. Chúng ta có cảm tưởng như là
chúng ta bị một sức ép phải đi theo. Chúng ta cảm thấy chúng ta không có
đủ không gian. Khi chúng ta cảm thấy mình bị ép theo thời khóa, chúng
ta cảm thấy mình thiếu không gian, thì trong chúng ta lúc ấy không có
Bụt, không có tăng thân và hoàn cảnh xung quanh ta cũng không phải là
cõi Bụt.
Ở đời có những người rất thích hát. Họ không có phải là người tu nhưng
buổi sáng thức dậy họ muốn hát một bài. Trong khi xả nước tắm, họ vừa
tắm vừa hát. Nhưng có những người khác khi thức dậy không hát được, lúc
tắm họ cũng không hát được, tại vì họ bị kéo đi bởi hàng trăm thứ lo
toan, dự tính trong lòng. Thường thì đó đều là những lo toan không đáng
có như tại sao mình cứ phải dậy sớm đi làm? Không biết hôm nay ở công ty
ra sao? Chết rồi, tí nữa phải nhớ đi đổ xăng v.v… Cùng thức dậy vào
buổi sáng nhưng hai người này khác nhau: một người thì có niềm vui trong
lòng do biết an trú, một người thì không có niềm vui do bị những lo
toan kéo đi. Khi ta có niềm vui trong lòng thì thế giới xung quanh trở
thành cõi Bụt. Khi có phiền não trong lòng thì thế giới xung quanh trở
thành cõi Ta Bà.
Trong tu viện, mỗi sáng ta đều thức dậy đi ngồi thiền. Ngồi thiền làm
cái gì? Ngồi thiền tức là khỏi làm gì hết, lúc ấy không có ai sai mình
phải làm cái này hay làm cái kia. Chỉ ngồi yên thôi thì sướng biết bao
nhiêu. Thử hỏi trên thế gian này có biết bao nhiêu người thức dậy được
ngồi yên trong vòng nửa giờ hay một giờ? Được ngồi thiền rất yên vào
buổi sáng giống như có tiếng hát trong lòng và ngồi thiền không phải là
một cái áp lệnh nữa, mà là một niềm vui. Khi ngồi thiền mình có thể tiếp
xúc được với Thầy, với sư anh, sư chị hoặc sư em đang ngồi chung với
mình và mình được nuôi dưỡng. Cũng như có người khi thức dậy mở cửa sổ
ra là có thể hát được. Ta cũng vậy. Khi thức dậy ta thấy được ngồi
thiền, được đi thiền hành là một niềm vui. Ngồi thiền và đi thiền hành
đó không phải là công việc, không phải là một áp lực, không phải là lao
tác cực nhọc mà mình phải trả nợ như là một người công dân.
Ở bên ngoài đa phần mọi người đều rất bận rộn không có cả thời gian để
ngồi yên, trong khi đó tại tu viện, mỗi ngày chúng ta đều được ngồi yên
không phải làm gì cả, đó là những cơ hội rất quý. Thế nhưng có lúc ta
lại cảm thấy đó là một sự lao tác mệt nhọc, cảm thấy bị ép buộc. Khi
ngồi thiền hay đi thiền hành mà ta biết cách an trú trong mỗi bước chân,
mỗi hơi thở thì ta có an lạc, thảnh thơi. Lúc ấy ngồi thiền như là ngồi
chơi, đi thiền hành như là đi chơi và xung quanh ta là cõi Bụt. Còn khi
ngồi thiền hay đi thiền hành với tâm trạng bị ép uổng thì rất tội
nghiệp và rất uổng.
Trong cùng một khung cảnh nhưng có người thì thảnh thơi, thư thái, có
người lại cảm thấy gò bó, cảm thấy không có không gian, không có thời
gian để sống cho mình. Có những người thấy rất hạnh phúc được ngồi
thiền, được đi thiền hành, được nấu cơm cho đại chúng, được tổ chức và
hướng dẫn khóa tu v.v... Trong khi đó lại có những người cảm thấy phải
ngồi thiền, phải đi thiền hành, phải tổ chức khóa tu. Đối với những
người ấy thì ngồi thiền, thiền hành không phải để sống cho mình, quét
nhà, làm vườn không phải để sống cho mình. Cho nên tất cả là tùy theo
cách mình nhìn. Cũng giống như ở ngoài, có nhưng người họ rất thích đi
làm vì họ yêu nghề. Lại có những người rất ngao ngán khi thức dậy thấy
có một ngày làm việc trước mặt.
Thiền Sư Lâm Tế có nói với chúng ta rằng: “Quý vị đừng có tưởng tượng
quá, đừng có nghĩ rằng cung trời Đâu Suất và đức Di Lặc ở trên mây. Quý
vị đừng đi tìm báo thân, pháp thân, ứng thân và cũng đừng đi tìm Tịnh
Độ, mất thời gian lắm. Quý vị chính là Bụt là Bồ Tát đó, nếu quý vị nhận
ra được đời sống là những cái nhiệm mầu”.
Có sáu đạo thần quang tức là sáu thức khiến cho mình có thể tiếp xúc
được với tất cả những cái mầu nhiệm đó. Cung trời Đâu Suất của đức Bụt
Di Lặc, hay cõi Tịnh Độ hay tam giới có mặt hiện tiền để mình có thể
tiếp xúc liền ngay được. Tam giới là tam giới của mình chứ đâu nữa?
Người ta lặp đi lặp lại một cách máy móc câu: “Tôi tu học để mau thoát
khỏi tam giới”. Tổ Lâm Tế nói: “Đừng nói rằng quý vị đi tu là để thoát
khỏi tam giới (cõi dục, cõi sắc và cõi vô sắc). Thoát khỏi tam giới thì
quý vị đi đâu. Ở ngay trong tam giới này đã có đủ Bụt, Pháp, Tăng, có
Tịnh Độ, cõi Bụt, có đủ hết”. Khi tâm mình có ham muốn thì tức là mình
đang ở trong cõi dục. Khi tâm có từ bi, hiểu biết thì mình đang ở trong
cõi bồ tát, cõi Bụt.
Chúng ta đã có cơ hội được nghe những lời giảng, những lời khai thị rất
nhiệm mầu của chư Tổ. Và chúng ta có cơ hội để được sống thật sâu sắc
những giây phút của đời sống hằng ngày của chúng ta. Chúng ta có thể
tiếp nối sự nghiệp của chư Bụt. Chư Bụt rất gần chúng ta để được tiếp
nối một cách đẹp đẽ.