(MINH TÂM, Bảo Lộc, Lâm
Đồng)
ĐÁP:
Bạn Minh Tâm thân mến!
Mùa Xuân trong đạo Phật
được gọi là xuân Di Lặc vì ngày bắt đầu năm mới là ngày lễ vía của Phật Di Lặc
(mùng 1 Tết). Lễ Giao thừa đón mừng Xuân mới đồng thời cũng là lễ kỷ niệm Phật
Di Lặc đản sinh (Theo Cố HT.Thích Thiện Siêu - Pháp Thoại Đầu Xuân).
Mặt khác, Ngài Di Lặc là
vị Phật đương lai tượng trưng cho hạnh hoan hỷ, vui vẻ, hỷ xả, bao dung và tha
thứ. Đây cũng là ước nguyện đầu xuân của những người con Phật, nguyện cầu và
mong ước một mùa xuân an vui, hạnh phúc. Vì vậy, người con Phật mừng xuân, ngoài
việc vui đón xuân mới thông thường còn mang ý nghĩa kỷ niệm Phật Di Lặc đản
sanh và nỗ lực tu học, chuyển hoá tự thân để luôn hoan hỷ, vui vẻ, tha thứ và
bao dung như Ngài, nên gọi là xuân Di Lặc.
Vấn đề hình tượng Ngài
Di Lặc, thực ra Ngài là vị Bồ tát Nhất sanh bổ xứ hiện đang trú tại nội viện
của cung trời Đâu Suất. Ngài là một vị Phật đương lai, cố nhiên có đầy đủ 32
tướng tốt và 80 vẻ đẹp như những vị Phật khác. Tượng Phật Di Lặc mà chúng ta
đang thờ với cái bụng lớn, miệng cười và tay cầm một túi đãy lớn là phỏng theo một
hóa thân của Ngài Di Lặc làm Bố Đại hòa thượng (vị Hòa thượng mang túi đãy lớn)
ở Trung Quốc. Sinh thời, không ai biết Ngài là hoá thân của Phật Di Lặc. Mọi
người chỉ biết một Bố Đại hoà thượng ăn mặc xuyền xoàng, tay mang túi vải lớn,
lúc nào cũng cười tươi, thường xuyên phân phát bánh kẹo và vui đùa với trẻ con.
Ngài hành đạo tuỳ duyên, hoan hỷ và tự tại. Trước khi viên tịch, Ngài để lại một
bài kệ: “Di Lặc chơn Di Lặc/Thiên bách ức hoá thân/Thời thời thị thời nhân/Thời
nhân thường phất thức”. (Nghĩa là: Di Lặc đúng thật là Di Lặc đây, hoá
thân trăm ngàn ức, thường chỉ dạy cho mọi người, mà mọi người không biết được).
Lúc bấy giờ người ta mới biết Ngài là hoá thân của Phật Di Lặc và tạc tượng để
thờ.
Như
vậy, tượng Phật Di Lặc mà chúng ta đang thờ hiện nay là hình tượng của Bố Đại
hòa thượng, một hóa thân của Phật Di Lặc, do đó không giống với tượng của các đức
Phật khác.
Chúc
bạn tinh tấn!