Một sức sống vui tươi vô cùng kỳ diệu khi nhìn cảnh sắc xinh
tươi của "Mùa Xuân", tâm tình ai ai cũng cảm thấy phấn khởi và hoan hỷ
đón mừng mùa xuân an lạc hạnh phúc, cát tường như ý. Hương xuân làm con
người lạc quan yêu đời, cũng là thời gian mà người tu tâm dưỡng tánh có
thể chuyển mình tự đứng lên, vượt thoát quá khứ nhiều phiền não, nhìn về
tương lai đầy hứa hẹn.
Đệ tử Phật gia ai ai cũng mong ước được vô lượng an lạc, vạn sự cát
tường, Phật sự hanh thông, Phật đạo viên thành và đạt được mùa xuân miên
viễn, như những lời chúc đầy đạo vị mỗi khi xuân về.
Mong ước đạt được những điều chúc tụng đầy ý nghĩa trong dịp xuân về,
người con Phật nên hiểu rõ ràng về giáo lý nhân quả và sự thực hành
đúng chánh pháp, áp dụng giáo lý đạo Phật trong đời sống hằng ngày.
Điều quan trọng vô cùng sâu sắc của Phật pháp, thể hiện qua giá trị
nhân cách sống cao thượng chân chánh của người tu, đó chính là "Xuân trong nét đẹp của người tu", kết quả là sự an lạc cát tường như ý, không mong cầu cũng luôn luôn hiện hữu.
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI TU XUẤT GIA
Theo sự tích của Đức Phật, hình ảnh thanh tịnh, từ tốn, bước chân an
lạc xuất trần của một vị Sa môn, cùng tấm áo cà sa đơn giản, đầu trần
chân đất, cuộc sống ung dung tự tại đã làm Thái Tử Tất Đạt Đa xúc động.
Xuất thân từ cung vàng điện ngọc, địa vị cao sang quyền quí tột đỉnh,
nhưng cuộc sống của vị Sa môn Cồ Đàm đơn giản thuần khiết, cơ cực khổ
hạnh thể hiện qua một con người siêu việt xuất thế. Đức Phật là nét đẹp
đạo hạnh đầy đủ "Từ bi và Trí tuệ". Sự kính phục tuyệt đối của nhân loại
về chân lý đạt đến cứu cánh giải thoát sanh tử, ngàn đời nay đến đời
sau đối với Ngài là vô cùng vô tận.
Sống trong giới pháp của Đức Phật, người tu xuất gia không phải bận
rộn miếng cơm manh áo, không lo toan chuyện thị phi thế gian, là đang
được hưởng gia tài của cha lành Thế Tôn để lại. Trên bước đường hành
đạo, có nhiều chông gai trắc trở, đồng thời cũng có nhiều cám dỗ của vật
chất danh lợi trong giai đoạn tự chế ngự bản thân, đó là thử thách, rèn
luyện công phu tu tâm dưỡng tánh.
Đối với mùa xuân mỗi năm qua mau, kiếp sống con người thật ngắn ngủi,
nếp sống thanh tịnh trầm mặc của các vị tu sĩ là khép lại bớt lục căn:
mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
Mắt: Không thấy vật chất là vĩnh cửu, là quí giá, cần nắm giữ cho riêng mình.
Tai: Không nghe nhiều, không chấp vào tiếng khen chê, sanh tâm thương ghét phân biệt.
Mũi: Không để cho mùi vị, hương lạ làm tâm tán loạn, sanh tâm mê đắm, thích hưởng thụ.
Lưỡi: Không để cho cảm giác ngon dở, ưa thích sai khiến, tạo nghiệp chẳng lành.
Thân: Không hơn thua, đẹp xấu phô trương, sanh lòng khinh mạn đua đòi.
Ý: Không để cho ý sanh vọng tưởng điên đảo, tâm thức tán loạn sẽ rơi vào tội lỗi.
Chứng thực cho sự giải thoát của con người, là được sống thảnh thơi
trong an nhàn, tâm an tĩnh, trí sáng suốt, rời xa những bon chen, xô bồ
của cuộc sống thường ngày, rời xa vòng danh lợi thế gian, thoát khỏi bể
khổ trầm luân. Ấy chính là khi Tâm ta hoàn toàn an tĩnh.
"Nét đẹp của người xuất gia" không phải là hình tướng khác thường bên
ngoài, không phải mũ cao, áo thêu áo gấm, đủ màu đủ sắc. Xuân đối với
người xuất gia là cái đẹp trong sáng ở nội tâm, khi Tâm thanh tịnh, rời
xa được lòng tham lam, sân hận, si mê, nhân cách thuần hậu, nguyện đem
lợi lạc cho mình cho người.
Tâm hạnh người xuất gia cao thượng chân thật vô ngã vị tha, ắt sẽ đạt
đến Niết bàn vô lượng an lạc, đó là "Xuân trong nét đẹp của người tu
xuất gia", cũng là giá trị hạnh phúc bất tận cho người tu ngay tại thế
gian.
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI TU TẠI GIA
Đạo Phật không đòi hỏi mọi người đều phải lên Chùa để tu, cầu Kinh
sớm hôm và hàng ngày phải ăn chay khổ hạnh hay buộc phải hoàn toàn cắt
đứt tất cả tình thương với người thân, mới gọi là biết tu.
Ý nghĩa của chữ TU là tu tâm sửa tánh. Đức Phật dạy:
Thắng vạn quân không bằng tự thắng mình.
Tự thắng tâm mình là điều cao quý nhất.
Khi những vọng tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm đã dứt sạch, thì
sẽ chế ngự được tham lam, sân hận, si mê. Kết quả thực tế, cũng là phần
thưởng cho những cố gắng, nổ lực không ngừng của người tu tại gia,
trước mắt là những chuỗi ngày hạnh phúc, vui vẻ, đầy an lạc.
Một người yếu đuối sợ khó khăn, tâm tánh ích kỷ, thích mơ mộng danh
lợi, đòi hỏi nhiều về thú vui vật chất riêng bản thân, muốn một cuộc
sống "tu tại gia" không dễ dàng thực hiện được. Một ví dụ, như làm cha
mẹ muốn tu tại gia, vừa trách nhiệm lo miếng cơm manh áo cho gia đình,
cho các con, lại còn phải hộ trì Tam Bảo, tu học Phật pháp, niệm Phật,
ngồi thiền, tụng kinh, tự soi rọi thanh lọc tâm, không phải ai cũng làm
được. Nếu thực hành vẹn toàn được công phu "tu tại gia", người tu luôn
luôn chịu hy sinh rất nhiều cho riêng bản thân mình, tâm ý cao thượng
khó làm khó thực hiện, nhưng đó chính là môi trường tu tâm dưỡng tánh
tuyệt vời nhất.
Người muốn tu, ở hoàn cảnh nào cũng tu được, nếu hiểu được cách tu
theo lời Phật dạy, nghĩa là áp dụng tứ vô lượng tâm là từ, bi, hỷ, xả,
khoan dung rộng lượng trong đối xử, biết tự kềm chế thú vui vật chất,
mạnh dạn hy sinh lợi ích cá nhân, biết xả bỏ ích kỷ nhỏ nhen. Người tu
tại gia tự độ và còn có thể độ được cho những người thân trong gia đình
và làm tấm gương cho con cháu noi theo. Sống biết đủ, không đòi hỏi
nhiều, không bận rộn vào cuộc vui vô nghĩa, người "tu tại gia" sẽ có rất
nhiều thời gian cho việc nghiên tầm kinh điển, tu học để khai sáng trí
tuệ, trưởng dưỡng từ bi.
"Nét đẹp của người tu tại gia" là cuộc sống chân thật hồn nhiên, một
nhân cách trong sạch và một tâm Bồ Tát tại gia vô chấp vô phân biệt,
vượt qua được hình tướng xuất gia, nhưng vẫn có thể thành tựu đạo
nghiệp.
Người "tu tại gia" có thể đem lại cho mình, cho những người thân sống
chung quanh sự bình yên tuyệt đối trong tâm hồn, sự thoải mái vô cùng
qua cung cách cư xử trong từng cử chỉ, lời nói, việc làm cũng như ý
nghĩ. Đó là ý nghĩa vi diệu tuyệt vời "Xuân trong nét đẹp người tu tại
gia", ngay từ những điều vô cùng giản dị trong cuộc sống hằng ngày.
Tóm lại, mùa xuân trong nét đẹp của người tu xuất gia hay tại gia là ở
tâm hạnh của Bồ Tát, nhân cách nghiêm tịnh, giới đức khiêm cung. Được
gần các "Bậc Thiện Nhân" con người sẽ cảm nhận vô lượng an lạc hạnh
phúc, như được hưởng gió mát và ánh nắng ấm áp, đầy đạo vị của những
cánh hoa xuân tươi đẹp.
- Trang nghiêm giới hạnh, đó là thân đẹp.
- Ăn ở hiền hòa, thủy chung, đó là nết đẹp.
- Cư xử khiêm hạ, từ tốn, đó là cử chỉ đẹp.
- Giúp đỡ người bị nạn hay đói nghèo, đó là tấm lòng đẹp.
- Hiếu với cha mẹ, kính bậc hiền thánh, đó là tâm hồn đẹp.
- Gặp người đau khổ, sợ hãi, nói lời an ủi, đó là ngôn ngữ đẹp.
- Không khởi tà niệm, luôn chánh trực, đó là ý đẹp.
- Biết độ lượng, bao dung, đó là đức hạnh đẹp.
- Khai mở tâm trí, phá trừ vô minh, đó là trí tuệ đẹp.
- Đạt được giác ngộ và giải thoát, đó là nét đẹp tối thắng.
Mùa xuân tuyệt đẹp với một tâm thức an bình tự tại, người biết tu hãy
quay trở về nội tâm, thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ, trưởng dưỡng tâm từ
bi, thấy được Phật tánh không sanh, không diệt của mình, để ngộ ra "ý
xuân vi diệu" này.
Có như vậy, ta mới có thể thanh thản sống đời, không tự ti cũng không
tự tôn, với cái nhìn tự tại, vô úy giữa muôn sự có không, đúng sai, hơn
thua, được mất, vinh nhục.
Ở thế gian tất cả các pháp sanh diệt đều là vô thường.
"Mùa xuân trong nét đẹp người tu" mới thật sự đem lại thân tâm an
lạc, phước trí trang nghiêm, tùy tâm mãn nguyện, vạn sự cát tường. []
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
TKN Thích Nữ Chân Liễu (CANADA)
(thichnuchanlieu@gmail.com)