Đi tìm truyền nhân
Tôi tìm về chùa Soài So (xã Núi
Tô, H.Tri Tôn, An Giang), gặp Hòa thượng trụ trì Chau Ty (Khanh Đek Ko), người
duy nhất hiện nay còn biết viết kinh trên lá buông. Nhằm bảo tồn và truyền đạt
kỹ thuật chép kinh độc đáo này, Hòa thượng đã được Sở Văn hóa tỉnh tạo điều
kiện cho mở lớp dạy viết kinh trên lá buông cho chư Tăng trong tỉnh.
Hòa thượng Chau Ty
Đường từ huyện lộ chạy vào chùa
Soài So có phần cổ kính và thơ mộng với hai hàng cây thốt nốt đang mùa quả chín
uốn lượn bao quanh. Đón chúng tôi là Hòa thượng trụ trì Chau Ty. Hòa thượng rất
mực hoan hỷ khi biết tôi có ý định giới thiệu về bộ kinh lá. Ngài cẩn thận mở
ngăn tủ kính, lấy bộ kinh lá, lần giở từng lớp vải thêu được bọc cẩn thận. “Năm
nay tôi đã gần 70 tuổi, cả đời chỉ còn bộ kinh lá tâm huyết này mà thôi. Đây là
những điều đã được các vị sư tổ đời trước truyền lại để răn dạy cháu con, đệ tử
và người dân Khmer sống sao cho tốt đẹp”, Hòa thượng tâm sự.
Nhâm nhi ngụm nước thốt nốt ngọt
ngào sau quãng đường xa, tôi được Hòa thượng Chau Ty kể cho nghe nhiều chuyện.
“Hồi tôi còn trẻ, chùa Soài So còn nằm ở lưng chừng núi Cô Tô, một trong 7 ngọn
núi danh tiếng vùng Thất Sơn này. Đến khoảng những năm 1960, các sư tổ chùa
Soài So đã di chuyển chùa xuống đây, giữa ấp dân cư người Khmer. Khi về ngôi
chùa mới, tôi mới được sư tổ truyền lại tinh hoa của nghề viết kinh lá”, Ngài
bồi hồi kể lại.
Theo tiếng Khmer, kinh lá được gọi
là S-lấc-rích, chỉ cho một kiểu viết tỉ mỉ ghi lại những lời dạy giản
đơn của Phật để truyền cho hậu thế. Tuy thế, việc chuẩn bị và viết kinh trên lá
buông vô cùng khó khăn và rất cầu kỳ, chỉ những ai tinh thông Phật pháp và có
trí lực mới làm được. Có lẽ chính vì nguyên nhân này mà mỗi đời, các sư tổ chỉ
truyền lại bí quyết viết kinh cho duy nhất một đệ tử đủ tài năng, đạo hạnh mà
thôi. Do đó, kinh lá rất ít được phổ biến ra ngoài và chỉ được đọc cho đồng bào
Khmer nghe vào những ngày trọng đại như Tết cổ truyền Chol Chnăm Thmây hay lễ
Dolta.
Trong cuộc chuyện trò, nhiều lúc
Hòa thượng không nghe được hết những câu hỏi tiếng Việt của chúng tôi, phải gọi
đệ tử đến để thông ngôn. Thế nhưng, khi nói về kinh lá, ngài như muốn thổ lộ
hết tất cả những nỗi niềm tâm huyết của mình.
Kỳ công chép kinh lá
Hòa thượng cho biết, chép kinh lá
là cả một sự kỳ công. Đầu tiên là việc chuẩn bị lá. Không phải tấm lá buông nào
cũng có thể dùng để viết kinh được, bởi lá cây buông - một loại cây gần giống
cây thốt nốt - thường có màu xanh nâu, không thuận tiện cho việc ghi chép.
Thế
nên, lá được chọn để chép kinh phải là loại lá còn non mới trồi ra khỏi thân.
Những chiếc lá này được che chắn cẩn thận và chờ cho tới lúc lá bắt đầu già.
Sau khi chặt xuống, lá buông được bào nhẵn, ngâm trong một số loại dung dịch
nhựa cây để lá không bị héo, không bị ẩm mốc và tăng độ bền.
HT.Chau Ty và bản kinh lá được cất giữ cẩn thận
Bản kinh lá chùa Soài So - An Giang
HT.Chau Ty được biết là người vững kỹ thuật viết kinh trên lá buông
Quá trình chép kinh cũng vô cùng
gian nan. Theo Hòa thượng, chép kinh trên lá không đơn giản như viết kinh trên
giấy, mà phải dùng một loại bút chuyên dụng. Loại bút này người Khmer gọi là
“đéc-cha”, loại bút gỗ có gắn mẩu thép nhọn như lưỡi kim ở đầu để khắc chữ
xuống thân lá. Khi khắc phải luôn đều tay để nét chữ không nông, không sâu, đều
đặn và thẳng hàng.
Sau khi viết theo kiểu khắc họa này xong, người ta phải dùng
loại bột lấy từ một loại cây cũng thường xuất hiện vùng Bảy Núi để bôi lên lá.
Sau đó, bột này sẽ ngấm vào lá buông, hiện lên những chữ viết như chúng ta
thấy. Kiểu viết này gần như chữ Hán, nghĩa là từ trái qua phải, từ trên xuống
dưới. Để hoàn thành một bộ kinh lá, người ta thường mất cả năm.
Do việc viết kinh lá yêu cầu tính
tỉ mỉ cao độ và kỹ thuật rất khó nên hiện nay ở Việt Nam, chỉ còn mỗi Hòa thượng Chau Ty
là người duy nhất có thể viết được. Tuy nhiên, theo Hòa thượng, đây không phải
là điều đáng hãnh diện, mà thực chất là một nỗi buồn. Hòa thượng vẫn canh cánh
trong lòng việc tìm người có thể kế thừa ngài viết kinh lá, như ngài đã kế thừa
8 vị tiền nhân trước đây.
Nỗi âu lo của Hòa thượng Chau Ty
là điều hoàn toàn có cơ sở. Bởi hiện nay, theo Hòa thượng, giới trẻ Khmer nói
chung không còn nhiều người thực tâm chú trọng đến lời dạy của Phật. Ngay cả
lớp trẻ tu học ở chùa cũng không đủ tâm và tài, nhất là lòng kiên nhẫn để học
cách viết kinh lá. Hơn nữa, việc cây buông dần biến mất khỏi vùng Bảy Núi cũng
là nguyên nhân lớn khiến cho việc viết kinh lá càng trở nên khó khăn hơn.
Được biết, hiện nay tại vùng Bảy Núi chỉ còn khoảng hơn 100 bộ kinh lá
nằm rải rác tại một số ngôi chùa lớn của người Khmer thuộc thị trấn Tri Tôn, xã
Núi Tô (huyện Tri Tôn, An Giang). Những bộ kinh này có tuổi đời khoảng 120 năm
trở lại, tuy nhiên hầu hết đang bị hư hỏng bởi lá buông không thể tồn tại mãi
với thời gian...
Bài, ảnh Vũ
Giang
>> Mời bạn đọc đón xem tiếp kỳ 2: Những truyền nhân mới của kinh lá