chắc bạn sẽ cau mày lộ vẻ khó chịu, nếu không bĩu môi
kiêu ngạo. Vì bạn thanh niên cho việc đi chùa là việc của những người
giàu lòng tín ngưỡng, việc của bà già, ông cụ, còn thanh niên là
những con người khoa học thực tế mà ai đi làm việc ấy. Quan niệm đó có
thể đúng với người không hiểu ý nghĩa đi chùa, e không đúng với những
người đã hiểu ý nghĩa đi chùa.
Thưa bạn! Trong nhà Phật
mỗi việc làm, mỗi hành động đều có ý nghĩa của nó, đáng tiếc có một
số tín đồ không chịu tìm hiểu, nên việc làm sai lạc, gây sự hiểu lầm
cho khách bàng quan. Vì thế, tôi cần biện bạch ý nghĩa đi chùa để các
bạn biết qua.
Đi chùa có những ý nghĩa:
Chùa là nơi thờ cốt,
tượng của chư Phật - người từ bi và giác ngộ đã viên mãn - Phật tử đến
chùa là tỏ lòng kính mến, sùng thượng gương cao cả của Ngài mà học đòi
bắt chước theo, như châm ngôn ta có câu: “trọng thầy sẽ được làm
thầy” vậy. Bạn một phen bước chân đến cổng chùa là trong ký ức bạn đã
quay lại đức hi sinh cao cả, gương trí tuệ sáng ngời của Phật Tổ rồi.
Bước vô chánh điện, nhìn lên chân dung của Phật, bạn sẽ thấy cặp mắt
hiền lành, vẻ mặt từ bi của Ngài hình như lúc nào cũng chực đưa tay
cứu vớt chúng sanh đang đắm chìm trong đau khổ. Chỉ chừng ấy thôi, bạn
cũng đã thấy hình dáng Phật gây cho bạn một ấn tượng tốt lành, một
gương sáng cao quí. Bạn đi đến chùa để nhớ lại công hạnh vị tha không
bờ bến, đức độ hỉ xả vô biên giới của Phật mà bắt chước theo, chớ đâu
phải đi chùa để lễ bái, để khấn nguyện. Như các nhà ái quốc hằng đến
thăm lăng, miếu các công thần. Không phải các ông đến đó để xin xăm,
để khấn vái, cầu sự ủng hộ cho mình, mà để ôn lại cuộc đời oanh liệt
của các ngài qua những tấm bia, chiếc mão... cho lòng ái quốc của mình
được nồng nhiệt thêm.
Phật thuyết pháp hơn ba
trăm hội, những lời vàng ngọc ấy được ghi chép lại thành ba tạng kinh
điển, trong ấy chứa đựng một nền triết lý cao siêu, một biển từ bi bát
ngát. Bạn đến chùa để học hỏi giáo lý, qua lời chỉ dẫn của các nhà sư.
Vì bạn là một thanh niên Việt Nam, bạn không thể chối cãi được ảnh
hưởng ít nhiều của đạo Phật, một đạo cổ truyền của dân tộc mà người
Việt Nam đã nhìn nhận là đạo ông bà. Hơn nữa, đạo Phật là một tôn giáo
lớn nhất, một nền triết lý cao nhất của Á Đông, bạn là một thanh niên
trí thức Á Đông, không có lý do gì bạn không biết. Nếu bạn nói không
biết thì chẳng hổ với những học giả Âu Tây đang hướng về Á Đông để
nghiên cứu ấy sao? Hoặc bạn viện lẽ: “Tôi ở nhà đọc sách Phật thì cũng
hiểu được, cần gì phải đi đến chùa.” Thưa bạn! Điều ấy chưa hẳn là
đúng. Vì sao? Vì bạn đang bận sự học hành hoặc đang lo sanh kế, thời
giờ đâu bạn nghiền ngẫm kinh sách, nếu có thời giờ thì cũng rất eo
hẹp. Chắc bạn cũng thừa hiểu kinh điển của nhà Phật như biển cả bao
la, nền triết lý Phật giáo như trời cao thăm thẳm. Muốn thấu hiểu,
người ta phải chuyên học cả năm, mười năm mà chưa hẳn là đã đạt được;
phương chi nằm nhà đọc qua vài ba quyển sách mà có thể thấu triệt được
ư? Lại nữa, thà rằng bạn không hiểu gì về Phật giáo còn hơn là bạn hiểu
không đúng chân tinh thần của Phật giáo. Vì sự hiểu sai lạc sẽ làm
giảm giá trị của Phật giáo và gây cho những người chung quanh một quan
niệm sai lầm, nên không hiểu thì thôi, có hiểu cần phải hiểu cho
đúng. Do đó, muốn hiểu Phật giáo, bạn cần đến chùa nhờ những vị Sư học
rộng giáo điển giảng dạy cho, có phần bảo đảm hơn.
Trong
những ngày đem hết tâm lực tranh đấu với đời, bạn nghe đầu óc nóng ran,
tâm trí quay cuồng, bạn muốn tìm một nơi giải trí cho nó êm dịu lại.
Hoặc bạn đến rạp chiếu bóng. Ở đây bạn thấy nghẹt cả người, hơi người
đã khiến bạn nghe mệt. Nếu cố gắng mua vé vào cửa, bạn cũng thấy trên
màn bạc toàn là sự tranh đấu, giết chóc, khổ vui, rốt cuộc chỉ làm cho
thần kinh bạn thêm căng thẳng. Hoặc bạn đến nhà hàng để tiêu khiển
bằng những chung rượu, chén trà. Nhưng vừa ngồi lại, bạn đã nghe lời
bàn bạc, tiếng cãi vã về hơn, thua, khôn, dại của những người lân cận,
khiến bạn phải nhức đầu. Như thế cũng là một trường tranh đấu, tranh
đấu bằng lý thuyết. Bạn sẽ đến và đến nhiều nơi nữa, nhưng ở đâu rồi
cũng gây thêm cho bạn một ý niệm so sánh, tranh đấu. Chi bằng, bạn đi
thẳng đến chùa, không khí ở chùa sẽ ru êm, xoa dịu tâm hồn bạn. Ở đây,
bạn sẽ thấy cả một trời thanh tịnh. Cổng chùa rêu xanh phủ kín, mặc
cho nắng táp mưa sa, ngôi chùa đứng lặng im trong không gian tịch
mịch. Có nghe chăng, chỉ những tiếng gió thì thào trên ngọn dương như
lời giảng đạo của đức Mâu-ni hơn hai nghìn năm còn vọng lại, tiếng
chuông ngân nga nhịp nhàng hòa theo gió, rồi tan lần trong không gian
lặng lẽ như đem lòng từ bi chan rải khắp trần gian và tiếng mô Phật -
thay cho lời chào - của các nhà sư vừa hiền hòa, vừa thanh thoát. Ở
đây, bạn không làm gì tìm ra được một dấu vết tranh đấu, nếu có chỉ là
sự đấu tranh nội tâm của những con người cầu tiến. Sau vài mươi phút ở
chùa, dù tâm hồn bạn có cuồng nhiệt đến đâu cũng tan biến dần trong
không gian tĩnh mịch như ngọn lửa hồng đang cháy sẽ tắt lịm đi sau một
cơn mưa mát dịu.
Hoặc trong những lúc chạy đua với đời, bạn
đã gặp phải những bức tường chắn lối, hoặc bị sa chân vào cạm bẫy của
đời, bạn đang hằn học, đau buồn. Bạn cứ đi ngay đến chùa vì ở đây là
nguồn an ủi vô biên của chúng sanh, là suối nước cam lồ để diệt trừ
nhiệt não. Vào chùa, bạn sẽ thấy đức Thích-ca trang nghiêm ngự trên đài
sen, đức Di-lặc tươi cười thản nhiên trong khi bị bọn lục tặc chọc
tai, móc miệng..., đức Di-đà kiên nhẫn sẵn sàng đưa tay chực cứu độ
chúng sanh, trong khi chúng vẫn còn lặn hụp trong biển ái. Qua những
hình ảnh ấy, bạn đã thấy thế nào? và gợi cho bạn những cảm giác gì?
Đức Phật Thích-ca ngự trên đài sen là đã nói “Ngài dấn thân trong trần
tục mà vẫn trong sạch, siêu thoát, không bị mùi trần tục làm nhiễm
ô”. Đức Di-lặc cười thản nhiên, trong khi bọn lục tặc phá phách, để
nói rằng “Ngài sẵn sàng tha thứ, vui vẻ tha thứ và mãi mãi tha thứ tất
cả những cái gì mà chúng sanh đã làm cho Ngài rối rắm, đau khổ”. Đức
Di-đà đang duỗi tay cứu độ chúng sanh, mà chúng sanh chưa hướng về
Ngài, để nói lên rằng “lúc nào Ngài cũng kiên trì cứu độ chúng sanh,
mặc dù chúng đang còn mải mê theo trần tục”. Và còn, còn rất nhiều
hình ảnh nữa, tôi không thể kể hết. Nếu bạn biết rõ ý nghĩa khi qua
những hình ảnh ấy, bạn sẽ nghe cõi lòng mát lại, quả tim bạn đập đều
và bao nhiêu nỗi buồn phiền đã tan biến tự bao giờ.
Đó là chưa
nói bạn có diễm phúc thấm nhuần giáo lý. Nếu bạn có duyên lành, gặp
một nhà sư đức hạnh, bạn sẽ được tắm mát trong dòng suối từ bi, bạn sẽ
bừng tỉnh dưới ánh sáng giác ngộ qua lời giảng giải của nhà sư rút
trong giáo điển. Thế là, còn sự buồn phiền nào đeo đẳng trong tâm hồn
bạn mà không tan vỡ?
Cho nên đi chùa không phải chỉ vì sự cúng
lạy khẩn cầu, mà để noi theo gương lành của Phật, cải đổi tự thân, để
học hỏi giáo lý, tu sửa tâm tánh, để lắng lặng tâm hồn khi đang quay
cuồng vì đấu tranh, để xoa êm, tưới dịu phần nào ngọn lửa tức giận,
vết thương đau khổ.
Cũng có người viện lẽ rằng: “Tôi ở nhà,
tôi vẫn thờ Phật để học theo gương Ngài, tôi cũng xem kinh để tu sửa
tự tâm... thì còn hơn đi chùa.” Đành rằng ở nhà có thờ Phật, có xem
kinh, nhưng làm sao bằng khung cảnh trang nghiêm ở chùa, lời nhắc nhở
chân thành của các nhà sư. Chúng ta chưa phải là bậc “sanh nhi tri chi”
thì cần phải nhờ thầy lành bạn tốt, hoàn cảnh thuận tiện làm trợ duyên
bên ngoài, mới đủ sức cải đổi những cái xấu dở của mình.
Hoặc người ta không chịu đi chùa bởi những lý do:
Vì cửa từ bi quá rộng cho nên có một ít người lợi dụng đó làm kế sanh
nhai, hoặc để giấu những hành tung đê tiện. Do đó đã xảy ra nhiều việc
không hay, làm hoen ố chốn thiền môn thanh tịnh. Vì vậy, có một ít
người sợ đến chùa bị lợi dụng hoặc bị xấu lây. Thưa bạn! Bất cứ một tôn
giáo, một đoàn thể nào cũng có những con chiên ghẻ lẫn trong ấy. Nếu
bạn vì thấy một vài cái dở mà chấp nê thì tránh sao khỏi cái lỗi “vơ
đũa cả nắm”. Hơn nữa, bạn là người có học thức, một hành động, một cử
chỉ bất chánh bạn đã thấy, tội gì bạn phải sợ như vậy.
Hoặc có
người nói: “Đến chùa nghe những điều tội phước, thấy gương từ bi của
Phật sợ về nhà chán ngán việc làm ăn - việc làm ăn lợi mình hại người -
nên không dám đi chùa.” Nói thế là cùng! Bạn thử nghĩ, có ai sợ người
ta chỉ lọ trên mặt mình không? Nếu được người ta chỉ cho mình, có lợi
hay có hại? Nếu vì lý do như vậy mà không đi chùa thì tôi cũng không
biết lời gì mà bàn được.
Nói thế cũng đã dông dài rồi. Để kết
thúc lại, ý nghĩa đi chùa là để gợi lại cho chúng ta thấy những gương
sáng cao cả để mở rộng kiến thức, để gột rửa những bụi nhơ phiền não,
để xoa dịu những vết thương đau. Sự đi chùa như vậy có gì là huyễn hoặc
nhuộm mùi mê tín, không thích hợp với óc khoa học thực tế của thanh
niên đâu? Theo tôi thiết nghĩ: Các bạn thanh niên phần nhiều tâm hồn sôi
nổi bồng bột, thiếu đức bình tĩnh, thiếu chí kiên nhẫn, các bạn cần
phải siêng đi chùa hơn hết mới phải. Vì khung cảnh tịch tịnh của nhà
chùa sẽ giúp các bạn mát dịu phần nào nhiệt khí, thấy gương nhẫn nại hi
sinh của Phật, các bạn sẽ tăng thêm phần kiên chí. Nghe được giáo lý
của Phật sẽ giúp cho phần tư tưởng của các bạn được cao siêu. Như vậy
sự đi chùa há vô bổ hay sao?
HT Thích Thanh Từ
thuongchieu.net