I. NGUYÊN NHÂN
1.Tình
trạng bạo hành gia đình có thể bắt đầu từ sự thiếu thời gian bên nhau,
sự ít gắn bó và sự nghèo cảm thông. Từ sáng sớm vợ chồng mạnh ai nấy đi
làm có khi đến nửa đêm mới về đến nhà. Bảy ngày của một tuần chỉ có một
buổi cơm gia đình vào chiều Chủ nhật. Thậm chí những nhân viên làm việc
trong các cơ quan chính quyền nhà nước, không có cả Thứ bảy hay Chủ nhật
vì đó là ngày hoạt động phong trào.
-Phụ nữ dồn hết thời gian vào việc chăm sóc sắc đẹp cho riêng mình.
-Một
số người trải hết thời gian vào các trò chơi thể thao, những thú vui
giải trí, cờ bạc vừa mất thời gian vừa phung phí tiền bạc.
2.
Uống rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành gia đình. Con
người có thể trở nên hung dữ sau khi uống rượu. Một số nam giới sau giờ
làm việc lân la nơi quán xá đến say mèm mới về nhà.
3. Quen biết với một phụ nữ khác cũng là lý do khiến người chồng trở thành vũ phu.
4.
Sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới khởi sinh từ tư tưởng trọng
nam, khinh nữ cũng là một nguyên nhân. Những người phụ nữ bị hành hạ chủ
yếu là sống phụ thuộc vào người chồng. Cũng có trường hợp phụ nữ kiếm
được nhiều tiền hơn vẫn bị chồng đánh. Nguyên nhân tình trạng này được
cho rằng vì người nam ỷ vào thể lực mạnh hơn.
5.
Chứng kiến hoặc là nạn nhân của bạo lực khiến các trẻ em có thể đi đến
niềm tin rằng, bạo lực là phương thức hữu lý để giải quyết xung đột giữa
con người với nhau. Các cậu bé trai học hỏi rằng, phụ nữ không có giá
trị đáng tôn trọng, và chúng thấy bạo lực hướng trực tiếp vào phụ nữ thì
càng dễ lạm dụng phụ nữ khi lớn lên. Các bé gái diện kiến bạo lực gia
đình ở trong chính nhà mình thì về sau dễ trở thành nạn nhân của chồng.
6.
Hôn nhân cưỡng ép từ việc cha mẹ gả bán con gái còn nhỏ của họ cũng là
nguyên nhân đưa đến bạo hành gia đình. Những gia đình nghèo xem con gái
như một gánh nặng kinh tế, và cho rằng gả bán con gái là phương sách
sinh tồn cho gia đình.
II. HẬU QUẢ CỦA BẠO LỰC
Bạo
lực gia đình đã gây ra biết bao hậu quả bất hạnh cho người phụ nữ về
thể lực như bị thương, tàn tật vĩnh viễn, nặng nhất là tử vong, đồng
thời làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần và sức khỏe của con cái. Câu chuyện
sau đây là một điển hình thật thương tâm.
Chị
Nga kể: Chồng chị là người học thức, có địa vị trong xã hội. Song đám
cưới ngọt ngào ngày nào nhanh chóng phai mờ khi chị Nga phải sống trong
sự tủi nhục. Chồng chị bắt nghỉ làm lo chuyện gia đình, không được đi
đâu ngoài việc đi chợ mua thức ăn. Chị Nga cố gắng nín nhịn trước những
trận đòn vô cớ của chồng để mong có một cuộc sống gia đình bình yên và
không muốn chồng phải mang tiếng bạo ngược mà ảnh hưởng địa vị. Chị xa
lạ với mọi sự kiện diễn ra ngoài cuộc sống vì không được đọc báo, không
được tiếp xúc với nhiều người. Chị cam chịu cuộc sống như vậy suốt 19
năm. Trong một lần có chuyện bất bình ở cơ quan, chồng chị về nhà chửi
mắng vợ, chị cãi lại. Anh chồng nổi khùng đã khóa cổng và lôi chị vào
trong nhà đánh đập. Chị Nga bị chồng đánh dã man đến mức đầu bị vỡ chảy
bê bết máu, đuôi mắt bị rách và gãy cột sống. Không chịu nổi chị đã cố
lê lết trốn về nhà ngoại và sống ly thân với chồng hai năm nay. Cùng với
sự thoát ly này, chị Nga phải hứng chịu cuộc sống mất khả năng lao động
từ những trận đòn vô cớ của chồng. Sau hai năm sống cách biệt, chị Nga
quyết định ly hôn. Dù đơn chị đã nộp từ đầu năm song đến nay vẫn chưa
được giải quyết mà không biết lý do tại sao.
Trên thực tế, không chỉ chị Nga mà rất nhiều phụ nữ hằng ngày phải chịu những trận đòn vô cớ của người thân.
Ngày
24-6-2007, thấy trời nắng, anh Đạt bảo vợ ở nhà cơm nước, trông nom con
cái. Nhà nghèo, tham công tiếc việc nên buổi sáng cùng ngày chị Hồng đã
không nghe mà vẫn đi cấy thuê. Trưa anh Đạt đi làm về, nhà cửa bề bộn,
con quấy khóc, nên buông lời chửi mắng vợ. Biết tính chồng, lại sợ bị
đánh, nên chị Hồng lên giường đi ngủ. Đến đầu giờ chiều, chị Hồng định
đi làm tiếp thì bị anh Đạt ngăn lại, nên hai người to tiếng và chị Hồng
lên giường nằm. Anh Đạt xách chai ra quán gần đấy mua bia và hai que kem
về cho hai đứa con (3 tuổi và 7 tuổi) ăn. Thấy con ăn kem rơi vãi lên
quần áo, mà chị Hồng vẫn nằm trên giường không thèm để ý đến con, anh
Đạt tức chửi mắng rồi cầm gậy vụt liên tiếp vào đầu, vào người chị Hồng
rồi ra hông nhà ngồi uống bia. Khoảng 10 phút sau, thấy vợ nằm im, anh
Đạt tưởng vợ ngủ nên lại gần định nạt thêm vài câu thì thấy đầu vợ chảy
nhiều máu, lay mãi không thấy vợ tỉnh. Anh Đạt hoảng sợ lôi vợ dậy rồi
kéo ra gốc cây mít treo cổ vợ lên nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an.
Sau đó Đạt lau sạch máu trên giường rồi sang nhà hàng xóm chơi để tạo
tình tiết ngoại phạm...
Đề
cập đến vụ bạo hành gần đây ở Song Khê, Bắc Giang: Chồng là Đào Văn Nam
ép vợ là Lý Thị Hoa cởi quần áo, nhốt vào chuồng chó và gọi mẹ vợ sang
chứng kiến. Đây là biểu hiện của sự suy đồi đạo đức. Cách đối xử đó như
đối với súc vật.
Tại
một nhà trọ gần trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ cũng có chuyện tiêu cực
về anh chồng thích bạo lực. Cứ có rượu vào là anh ta lải nhải chửi vợ.
Anh ta chửi mà vợ im lặng thì cho là vợ “xem thường” nên lao vào đánh
đập túi bụi, còn vợ trả lời thì cho là “hỗn” nên phải "dạy" cho biết thế
nào là "hiền nội". Nhiều khi không thể chịu được đòn đau, chị khóc lóc
đập cửa các phòng kế bên xin tạm tá túc. Mấy cô gái trẻ cảm thông nhưng
chẳng ai dám chứa, e ngại ông chồng mà nổi điên lên thì khó biết chuyện
gì có thể xảy ra (1).
Những
cảnh bạo hành trên đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền con người, đến
nhân phẩm và tính mạng của nạn nhân, đồng thời ảnh hưởng xấu đến những
thế hệ tương lai. Cháu con sẽ lặp lại hành vi bạo hành gia đình mà khi
còn nhỏ, chúng được chứng kiến. Bạo hành gia đình đang là nguy cơ làm
yếu đi sự tiến bộ và bền vững của xã hội.
III. LÝ DO BẠO HÀNH GIA ĐÌNH CÒN TỒN ĐỌNG
1.
Hầu hết phụ nữ đều nhẫn nhục chịu đựng vì thể diện. Nếu đi báo công an,
mọi người sẽ biết và cười chê, bất hạnh hơn nữa, nếu chồng biết chồng
sẽ đánh nhiều hơn. Thêm vào đó, họ cho rằng xung đột gia đình nên tự
giải quyết, nhẫn nhịn để trong ấm ngoài êm. Khi có hậu quả nghiêm trọng
thì mọi sự việc mới được biết đến.
2.
Sự thờ ơ của các cơ quan chức năng, và các hình thức xử lý quá nhẹ ở
mức cảnh cáo, khuyên răn, giáo dục, nên hiệu quả giải trừ bạo lực gia
đình còn quá kém. Khi nào nạn nhân được chứng minh là có thương tích
nặng mới được truy cứu. Song không phải lúc nào nạn nhân cũng được đi
giám định.
IV. GIẢI PHÁP
Sự
gia tăng vấn đề bạo lực gia đình ở mọi vùng miền và ở các nhóm đối
tượng đã trở thành vấn nạn của toàn cầu, không chỉ riêng ở một quốc gia
nào. Ðó là điều không bình thường trong xã hội đương đại vốn có truyền
thống bảo vệ nhân quyền và đề cao bình đẳng giới.
Để
giải quyết bạo hành gia đình, vấn đề đạo đức cần được đặt ra như một
trọng trách đối với các thành viên của mỗi gia đình. Đầu tiên là cha mẹ,
những người phải có trách nhiệm đạo đức và dạy dỗ con cái sống theo
trách nhiệm này. Đạo đức và hạnh phúc luôn luôn song hành. Ai cũng mong
muốn hạnh phúc thì vấn đề nuôi dưỡng đạo đức vô cùng quan trọng.
Phương pháp giải quyết cần phải thực thi những bước như sau:
1.
Khuyến khích sự lên tiếng của nạn nhân. Có những việc không giải quyết
được trong nội bộ gia đình, nạn nhân cần phải công bố cho cộng đồng
chính quyền, đoàn thể biết để bảo vệ giúp đỡ.
2. Thiết lập nhiều trung tâm tư vấn để các chị em phụ nữ bị ngược đãi có thể đến tìm lời khuyên giải, an ủi góp ý giải quyết.
3.
Thiết chế luật phòng chống bạo lực gia đình. Vận động nhân dân thực
hiện nội dung của phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Nêu cao vai trò
gương mẫu, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiêu biểu
trong phong trào với nội dung và hình thức phù hợp.
4. Triển khai giáo lý Phật giáo:
Theo
Phật giáo, phương cách giải quyết những bất ổn trong gia đình là con
người cải tiến nhận thức để tự chuyển hóa thành những thành viên tốt
thông qua sự thực hành những quy luật đạo đức nhất định.
a. Ý thức được gia đình là tổ ấm của chính mình. Dành trọn thời gian cho sự họp mặt gia đình ít nhất một lần trong ngày.
b.
Học hỏi cách thức tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng trong cư xử, xóa chủ
nghĩa nam trọng nữ khinh. Trong xã hội, sự hiện diện của người nam và
người nữ như một người có hai vai, vai trái và vai phải, đều có vị trí
ngang tầm, trách nhiệm tương thích.
Kinh
Thiện Sanh dạy cách cư xử giữa người chồng đối với người vợ là phải hòa
nhã thương yêu, đi về đúng giờ đừng để đợi chờ. Một lòng chung thủy,
không tạo nghi ngờ, giao phó việc nhà cho người vợ tùy sức sắm sửa áo
quần, đồ đạc trong nhà (2).
Người
vợ đối với người chồng phải hòa nhã kính nhường, dậy trước ngủ sau,
công dung ngôn hạnh, giỏi việc nhà, bếp núc vá may khéo léo, giữ gìn tài
sản, không ăn xài xa xỉ phung phí, dạy dỗ cháu con biết kính trên
nhường dưới, hiếu thảo mẹ cha, tạo dựng một mái nhà hạnh phúc, ấm êm
(3).
c.
Thương yêu nhau cũng là nền tảng để thành lập hạnh phúc gia đình. Yêu
thương được biểu lộ qua những cử chỉ hành động lời nói, cách cư xử và
lòng hy sinh, chấp nhận thiệt thòi. Những bất hòa trong gia đình là vì
thiếu sự yêu thương nhau. Nếu không có yêu thương thì không có thể hy
sinh cho nhau, không thể chịu đựng những tánh xấu lẫn nhau. Thiếu yêu
thương dù cho có giàu sang, học thức, chức phận, sức khỏe, vợ chồng vẫn
bực bội nhau, con cái bất hòa, đổ nát cho gia đình. Trái lại, gia đình
đơn sơ nghèo thiếu, nhưng biết yêu thương, hy sinh, chia sẻ thì vẫn có
hạnh phúc. Câu chuyện sau đây là một điển hình. Có một gia đình nọ rất
nghèo, gồm hai vợ chồng và một đứa con trai. Một hôm người vợ được cô
hàng xóm biếu cho trái lê, bà nghĩ ngay đến đứa con vốn rất ưa thích lê
nhưng đã lâu chưa được ăn, bà liền đem cho nó. Nhận được trái lê đứa bé
mừng lắm. Đang định ăn thì nó chợt nhớ đến ba nó đang dầm mưa dãi nắng
ngoài đồng ruộng. Nó chạy nhanh ra đồng và tặng trái lê cho ba nó. Ba nó
cũng muốn ăn cho đã khát, nhưng lại nhớ đến người vợ của mình suốt ngày
tất bật ở nhà, ông nghĩ tới niềm vui hớn hở của bà mỗi lần ông tặng cho
bà món quà nhỏ. Thế là trái lê xuất phát từ tay người vợ lại trở về tay
người vợ (4).
d.
Năm quy tắc đạo đức của người Phật tử để tự hoàn thiện chính mình cũng
là nền tảng cho nguồn hạnh phúc gia đình và bình an xã hội (5). Sau đây
là năm quy tắc đạo đức mà mọi người nên gìn giữ:
Không
sát sinh là nếp sống tôn trọng sự sống, yêu quý và bảo vệ sự sống của
mọi người và mọi sinh vật (6), trong đó có chính mình, thành viên trong
và ngoài gia đình, tránh mọi sự bất ổn và tổn hại. Phát triển ý thức
tôn trọng sự sống, ta không nỡ hành hạ và bạo hành đối với người khác.
Khi chất liệu tình thương được gieo trồng, một hành động bạo ngược trên
thân thể của người khác đồng nghĩa mang lại nỗi đau vật lý và tâm lý
của bản thân. Dù người khác có làm tổn hại bản thân cũng không nên phản
đối lại với ác ý (7).
Không
trộm cắp hay không lấy của không cho (8) là quy tắc đạo đức thứ hai.
Trộm cắp là hành động phi pháp đưa đến bất hạnh cho tự thân, cho gia
đình và làm rối loạn xã hội. Phát triển ý thức bảo vệ sở hữu tài sản của
người khác, ta thiết lập sự cảm thông với người thân thương. Chia sẻ
tài sản qua hình thức quà tặng trong những dịp sinh nhật, lễ tiết và lễ
hội văn hóa, làm tăng cường và hâm nóng chất liệu thương yêu.
Không
tà hạnh là nếp sống đem lại hạnh phúc cho gia đình. Một vợ một chồng sẽ
tránh được nguy cơ đổ vỡ, đồng thời góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội và
các loại bệnh truyền nhiễm dẫn đến sự suy vong bản thân (9) và gia đình,
như HIV và AIDS. Khế ước hôn nhân luôn đòi hỏi sự độc quyền về tình cảm
và quan hệ. Hình ảnh của một người thứ ba xuất hiện trong mối quan hệ
hai người, dù chỉ là trong tâm tưởng, cũng đủ tăng cường sức ép cho tình
trạng quan hệ hôn nhân càng thêm căng thẳng. Các quan niệm “Chỉ là bạn
bè” không có hại đã trở nên thảm họa thật sự cho nhiều gia đình, khi
nhận ra được thì cái gọi là “Giới hạn bạn bè” đã trở thành “người thứ
ba” kéo theo sự sụp đổ hạnh phúc của nhiều gia đình. Nếu bạo hành được
hiểu là sự thương tổn về mặt thể chất và cảm xúc của một người áp chế
lên người khác, thì mối quan hệ 1/1 trong đời sống hôn nhân sẽ góp phần
làm giảm thiểu tối đa nạn bạo hành gia đình. Do vậy, khi hạnh phúc lứa
đôi được đảm bảo hay chăm sóc thì nạn bạo hành sẽ được đẩy lùi.
Không
nói lời gian dối, hung dữ là để giúp tạo sự hiểu biết, cảm thông, và
tin tưởng giữa con người với con người. Mỗi lời nói nặng nhẹ với người
thân là làm tan nát thế giới hạnh phúc của cả hai (10). Phát ngôn từ ái
không chỉ thiết lập tình thân thương trong giao tế, còn tạo cho nhau
những cảm giác ngọt ngào, trìu mến. Khi thực tập lời nói ái ngữ, ta cảm
thấy người thân người thương của mình là trọng điểm của sự phát triển
đạo đức và tâm linh. Từ đó, ta không nói dối với người thương, dù là lời
vô hại; ta không cường điều hóa, tô hồng hay bôi đen vấn đề, vì ta hiểu
rõ mọi thứ đều tương đối; ta không đứng hai phía, châm chọc lẫn nhau,
vì ta biết bên nào cũng có nỗi đau niềm uất; ta không nói những điều vô
nghĩa vì ta biết rằng những lời như thế làm cho người thân thương của ta
trở nên bi quan và mất phương hướng.
Không
uống rượu giúp con người luôn sáng suốt, tự chủ trong hành động, công
việc của mình. Rượu đã khiến cho bao gia đình bị đổ vỡ, phẩm giá con
người bị giảm đi và tệ nạn xã hội tăng thêm (11). Nếu ở phương Đông, sự
thực tập này chủ yếu dành cho giới mày râu, thì trong xã hội phương Tây,
và trong tương lai tất cả xã hội trong cơ chế toàn cầu hóa, sự chuyển
hóa thói quen uống rượu áp dụng cho cả hai giới tính. Khi một người bị
rượu khống chế, sự lệ thuộc về tâm lý vật lý, cũng như sự mất tự chủ bản
thân sẽ làm cho người nghiện rượu không còn thấy biết sự vật xung
quanh, lấy đâu chăm sóc người thân thương trong gia đình. Sự làm chủ
thói quen này do vậy có nghĩa là làm chủ được cảm xúc và những nhu cầu
giao tế xã hội.
Năm
quy tắc trên có thể được xem là năm trách nhiệm đạo đức giúp mọi người
xây dựng một nếp sống hạnh phúc và an lạc cho tự thân, gia đình và xã
hội.
Nhằm
phát triển và nâng cao đời sống đạo đức, hạnh phúc của bản thân, mọi
người được khuyến khích thực hành thêm, càng nhiều càng tốt, những lời
dạy của đức Phật như thực tập Bát quan trai giới (12), tu Mười thiện
nghiệp (13) , hoặc hành trì giới, định, tuệ, (14) v.v...
KẾT LUẬN
Những
điều đạo đức nêu trên được thực hành đầy đủ trong mỗi gia đình thì chắc
chắn rằng tất cả thành viên trong gia đình sẽ đồng lòng yêu thương
nhau, biết nghĩ đến nhu cầu của nhau, biết hy sinh cho nhau. Đây cũng
chính là hình ảnh của hạnh phúc. Vậy, muốn gia đình được hạnh phúc lâu
bền, không gì hơn là xây dựng lại tình yêu thương, củng cố lại lòng đạo
đức của mỗi thành viên trong gia đình.
Tóm
lại, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh, văn hóa, no ấm, bình đẳng,
và tiến bộ, chính là xây dựng cho bản thân mỗi người một tổ ấm, làm mạnh
lành một tế bào cho xã hội, tạo ra môi trường quan trọng nuôi dưỡng
nhân cách con người, thiết lập nguồn nhân lực bảo vệ cho mỗi quốc gia và
đem lại yên bình cho thế giới.
* * *
KINH ĐIỂN THAM KHẢO
Kinh Pháp Cú, Bản dịch của Hòa thượng Thích Minh Châu.
Tăng Chi Bộ Kinh. 4 quyển. Đại Tạng Kinh Việt Nam Ap4, Hòa thượng Thích Minh Châu.
Châu dịch. Thành phố Hồ Chí Minh: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, 1996-1997.
Kinh Tập, Bản dịch của Hòa thượng Thích Minh Châu.
Tương
Ưng Bộ Kinh, 5 quyển. Đại Tạng Kinh Việt Nam Ap3, Hòa thượng Thích Minh
Châu dịch. Hồ Chí Minh City: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, 1993.
Trường
Bộ Kinh, 2 quyển. Đại Tạng Kinh Việt Nam Ap1. Hòa thượng Thích Minh
Châu dịch. Hồ Chí Minh City: Giáo hội Phật giáo Việt Nam, 1991.
Trung
Bộ Kinh, 3 quyển, Đại Tạng Kinh Việt Nam Ap2. Hòa thượng Thích Minh
Châu dịch. Hồ Chí Minh City: Giáo hội Phật giáo Việt Nam, 1992.
CHÚ THÍCH:
(1) Những sự kiện trên được ghi lại từ vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2005/11/ 3B9E4789.
(2) Trường Bộ Kinh II, 543.
(3) Trường Bộ Kinh II, 543.
(4) Xem vnexpress,net.
(5) Trường Bộ Kinh II, 601.
(6)
Kinh Pháp Cú, kệ 130: “Mọi người sợ hình phạt / Mọi người thương sống
còn/ Lấy mình làm thí dụ / Không giết không bảo giết.”
(7)
Trung Bộ Kinh I, trang 292: Đức Phật dạy: “Như những kẻ đạo tặc hạ
liệt, dùng cưa hai lưỡi mà cưa tay, cưa chân; dầu vậy, nếu một ai ở đây
khởi ý nhiễm loạn, người ấy do vậy không phải là người thực hành giáo
pháp của Ta.” Đức Phật dạy thêm nếu bị người cưa tay chân, mà trong tâm
khởi lên sân hận cũng là người không thực hành đúng giáo pháp của Phật
(xem Trung Bộ Kinh I, trang 412, 418).
(8) Trường Bộ Kinh I, 16.
(9) Kinh Pháp Cú, kệ 309 và 310.
(10)
Kinh Pháp Cú, kệ 133: Đức Phật dạy: “Chớ nói lời ác độc, / Nói ác, bị
nói lại, / Khổ thay lời phẫn nộ, / Đao trượng phản chạm người.”
(11)
Kinh Tập, kệ 399: Chỉ kẻ ngu say rượu, / Mới làm các điều ác, / Và
khiến các người khác, / Sống buông lung phóng dật, / Hãy từ bỏ tránh xa,
/ Xứ phi công đức này, / Khiến điên cuồng si mê, / Làm kẻ ngu thoả
thích.”
(12)
Tăng Chi Bộ Kinh III, 626-628: Tám giới hạnh của người Phật tử tại gia,
gồm: 1/ Không sát sanh, 2/ không trộm cắp, 3/ không dâm dục, 4/ không
láo xược, 5/ không uống rượu, 6/ không ướp hoa, thoa phân, xức dầu thơm,
đeo dây chuyền chuổi ngọc, 7/ không nằm giường cao và xem hát xướng, và
8/ không ăn sái giờ.
(13)
Trường Bộ Kinh II, 648 đề cập Mười thiện nghiệp là không : sát sinh,
trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu, tham, sân và tà
kiến.