Ấn phẩm Tuần báo và Nguyệt san của Báo Giác Ngộ
Điều này là một minh chứng cho
thấy, chưa bao giờ thông tin được truyền thông đa chiều và mạnh mẽ như
thời đại ngày nay, mà Phật giáo cũng không ngoại lệ. Khi thông tin có
trợ thủ đắc lực là công nghệ, thì liên minh công nghệ thông tin đã biến
thành con quái vật khổng lồ ngày càng đầy uy lực với những tốt xấu bất
phân minh mà con người gần như hoàn toàn bị phụ thuộc.
Kể từ khi thuật ngữ internet lần đầu tiên xuất hiện với công chúng vào
thập niên 70, rồi bùng nổ vào thập niên 90, con người đã tận hưởng cách
thức liên lạc thông tin với nhau một cách tuyệt vời mà trước đó chưa bao
giờ có, thông qua 3 từ world wide web. Từ đó đến nay, khi cả thế giới
gói gọn trong chiếc điện thoại thông minh và 3G, mọi thứ trở nên quá khó
để kiểm soát. Đạo Phật và cách thức hoằng pháp cũng không nằm ngoài sự
phát triển này. Giờ đây, chỉ cần một ngón tay lướt trên màn hình, người
ta có thể đọc kinh điển, sách vở, nghe pháp thoại và nhiều hình thức
khác để học Phật pháp. Vậy thì, hệ giá trị thông tin trong Phật pháp
đứng ở đâu và có ý nghĩa như thế nào trong thế giới thông tin hiện đại
này?
Bản chất của thế giới thông tin hiện đại
Về mặt hình thức, bên cạnh các mô hình truyền thống như tivi, báo in,
radio… thông tin hiện nay được chuyển tải qua các nền tảng mới như
website, mạng xã hội, blogs, email, apps… Tất cả đều nằm trong chiếc
smartphone và được lan truyền nhanh với tốc độ khó đo lường qua kết nối
3G, chỉ trong 1 giây một mẩu tin nhỏ đã lan khắp toàn cầu. Nhanh mạnh
nhất hiện nay có thể nói là mạng xã hội trong đó ông lớn Facebook chiếm
lĩnh vị trí dẫn đầu với số người dùng vượt ¼ dân số thế giới, và hơn 1/3
dân số Việt Nam. Mọi thông tin kinh tế chính trị xã hội gạo cơm mắm
muối đều có thể tìm thấy tại đây.
Truyền thông đạo Phật cũng nằm trong xu hướng chung. Chỉ vài phút lên
Facebook hay YouTube, người ta dễ dàng tìm thấy các trang uy tín, từ
“thương hiệu cá nhân” như Đức Dalai Lama, Sư ông Thích Nhất Hạnh, Pema
Cheron, Matthieu Ricard… đến các cơ quan báo chí như Báo Giác Ngộ (Việt
Nam), Tricycle: The Buddhism review (Mỹ), Shambhala Sun magazine
(Canada)… và cả các trang do nhóm cá nhân nào đó lập nên như Lời Phật
Dạy, Phật pháp vô biên, Phật pháp nhiệm mầu, The Mindfulness bell… Hình
thức thể hiện rất phong phú, từ sách điện tử, sách nói audio, rồi video
pháp thoại, kể chuyện bằng hình ảnh… Trang nào cũng có hàng trăm ngàn
lượt yêu thích và theo dõi. Ở Việt Nam đăng tải thì tận Mỹ đã có thể đón
nhận được trong tích tắc. Nếu so với thời của ngài Huyền Trang sang tận
Tây Thiên thỉnh kinh thì có lẽ hệ thống tải thông tin hiện đại vượt lên
hơn cả phép thần thông của Tôn Ngộ Không rồi.
Nhìn về khía cạnh nội dung, thông tin liên quan đến đạo Phật giờ đây
nhiều hơn, dễ hiểu hơn, gần gũi với đời sống cũng có mà học thuật hàn
lâm cũng không thiếu. Có không ít nội dung xa rời kinh điển Phật giáo.
Điều gì mà mang màu sắc thiền hay đạo Phật một chút đều có thể gắn vào
lời của Đức Phật, gây nên sự xáo trộn về chuẩn mực triết lý. Bên cạnh
những nội dung lành mạnh, hữu ích thì cũng không hiếm thông tin xấu,
xuyên tạc, sai lệch, có hại cho người đọc. Có thể nói, nội dung là vô
thiên lủng và bất kiểm soát.
Con người giao tiếp trực diện và đa chiều
Con người, chủ thể của giao tiếp thông tin, đang thụ hưởng một đế chế
truyền thông mới đầy sức mạnh. Họ có cơ hội tìm kiếm các luồng thông tin
cao hơn, phục vụ mọi nhu cầu, từ việc giải trí đơn thuần cho đến nghiên
cứu cao cấp. Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu trên toàn cầu, chỉ cần với
chiếc điện thoại thông minh và 3G, họ có thể tìm kiếm thông tin và tự
tạo ra thông tin.
Thông tin là một dạng thức ăn của tâm trí. Khi con người ăn quá nhiều sẽ
bị bội thực. Không phải mọi thức ăn trên internet đều ngon và bổ dưỡng.
Có vô số nội dung độc hại làm cho đầu óc dần dần mụ mị và càng tiến gần
đến với vô minh hơn.
Thế giới thông tin ngày nay cho phép con người trao đổi trực diện trên
internet (mô hình live stream, video chat…), giao tiếp đa chiều
(comment, like, share…) và vô giới hạn, ai cũng có thể nói lên suy nghĩ
của mình. Mặt trái của điều này là con người ngày càng dễ chửi rủa và
ném đá nhau trên mạng xã hội. Đây cũng có thể được xem như độc dược,
ngấm vào tâm trí người đọc từng ngày.
Trên hết, một sự thật đã được chứng minh, sống phụ thuộc vào chiếc điện
thoại, con người dần dần trở nên cô đơn. Càng cô đơn thì họ càng gắn
chặt đôi mắt của mình vào màn hình. Trong quán cà-phê, bạn bè không trò
chuyện với nhau mà mỗi người ôm một chiếc điện thoại. Trong gia đình,
cha mẹ con cái giao tiếp với nhau qua tin nhắn. Vòng tròn cô đơn ngày
một rộng hơn, như vòng xoáy trôn ốc bất tận. Tưởng là được giao tiếp đa
chiều và trực diện, nhưng thực tế khi chạm mặt người ta không nói được
gì nhiều với nhau. Khi không được chia sẻ thật sự, con người ngày càng
đánh mất kết nối. Kết nối kém, con người ngày càng không thấu hiểu nhau.
Không hiểu nhau thì tình thương ngày càng phai nhạt. Con người chỉ chạm
vào nhau qua màn hình trong suốt, nhưng con người không thể chạm được
vào tâm hồn của nhau.
Rõ ràng, sự cô đơn là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc con người
không có được sự an lạc. Đây chính là lúc cần có một giải pháp chăm sóc
tinh thần cho con người, nếu không họ sẽ tiếp tục trôi dạt không định
hướng trong môi trường ảo đó. Truyền thông đạo Phật nói riêng và tôn
giáo nói chung sẽ đóng vai trò quan trọng này.
Giác Ngộ Online - 1 trong 3 sản phẩm của báo Giác Ngộ
Tiếng nói của đạo Phật
Có lần, tôi share trên trang FB của mình một đường link từ báo Giác Ngộ
nói về việc điều phục cơn giận theo tinh thần đạo Phật, ngoài những
comment công khai trên trang, tôi còn nhận được 2 tin nhắn gửi riêng với
nội dung giống nhau. Một người nói nhờ đọc bài báo đó mà biết kiềm lại
cơn nóng giận nơi làm việc, người khác thì nhẹ nhàng hơn khi nói chuyện
với chồng. Cả hai đều cảm thấy biết ơn vì nội dung đó đã đến với họ kịp
thời.
Đi sâu vào các trang uy tín có liên quan đến đạo Phật đã kể trên, nhìn
vào lượng tương tác để thấy sức ảnh hưởng của đạo Phật lớn lao như thế
nào. Những bài viết ngắn, những bài báo thật sự được cộng đồng chia sẻ
khắp nơi, giúp con người tìm thấy các giá trị như biết lắng nghe, tâm từ
bi, hạnh kiên nhẫn…. Ví dụ, Sư ông Thích Nhất Hạnh trích dẫn lời Phật
dạy sau đây đã nhận được hàng chục ngàn lượt chia sẻ: “Quá khứ thì đã
qua, tương lai thì chưa tới, hãy sống với giây phút hiện tại”. Hoặc một
câu kinh điển khác của Đức Dalai Lama cũng nhận được hàng triệu lượt
thích trên khắp thế giới: “Tôn giáo của tôi là sự tử tế”. Nếu như trước
đây, những lời dạy này chỉ giới hạn trong một không gian nhỏ hẹp, thì
nay, với công nghệ thông tin, các giáo huấn này đã được lan tỏa đi khắp
nơi, lợi lạc cho cộng đồng được nhân lên vô số lần.
Tại Việt Nam, báo Giác Ngộ là một trong những tờ báo đạo Phật uy tín
hàng đầu với bề dày 42 năm hoạt động, đưa Chánh pháp đến với các Phật tử
nói riêng và đại chúng nói chung, từ những lời dạy căn bản cho đến học
thuật chuyên sâu. Những bài báo trên trang Giác Ngộ online cũng nhận
được sự yêu thích và chia sẻ rất lớn từ độc giả.
Smartphone là phương tiện được đa số sử dụng để truy cập thông tin hiện nay
Ai cũng cần nơi nương tựa. Tựa vào Phật pháp là một trong những giải
pháp tối ưu. Truyền thông Phật giáo chính là con thuyền chuyên chở Chánh
pháp. Đạo Phật vốn là đạo của sự uyển chuyển, linh hoạt biến hóa đi vào
đời sống dưới các dạng thức phù hợp và dấn thân vì con người. Cho nên
việc đạo Phật góp tiếng nói vào thế giới thông tin đa chiều và phức tạp
hiện nay là lợi lạc lớn lao. Do đó, các cá nhân, tổ chức hoạt động trong
lĩnh vực truyền thông đạo Phật, hoằng dương Phật pháp cần biết áp dụng
một cách khéo léo cách thức truyền thông hiện đại để đưa tinh thần và
triết lý của đạo Phật đi sâu vào các cộng đồng và xã hội.
Tiếng nói đạo Phật không ồn ào, không phải là tin “giật gân” mà nhẹ
nhàng tinh tế, nằm ở một góc nào đó trong dòng thông tin ngồn ngộn hiện
nay. Nhưng đó là một góc thâm sâu và hữu ích, đưa con người đi đến nhận
thức đúng, tỉnh táo đón nhận thông tin và thấu cảm bản chất thực của
cuộc sống. Từ nhận thức, đến thấu hiểu rồi hành động theo Phật pháp, con
người sẽ có cơ hội hướng đến cuộc sống an lạc. Bản chất vẫn là giúp con
người trở về với tâm, các công nghệ thông tin kia rút cục cũng chỉ là
phương tiện chuyên chở, cho nên, nội dung đúng đắn và hữu ích, đi vào
chánh đạo là cách mà truyền thông Phật giáo cần lưu tâm. Khi có sự kết
hợp tốt giữa phương tiện truyền thông hiện đại cùng với nội dung Chánh
pháp, thì đại chúng sẽ nhận được lợi ích vô cùng to lớn không thể nghĩ
bàn.
Bùi Lan Xuân Phượng