Trong
bài viết này, chúng ta sẽ quan tâm đến khía cạnh sử dụng truyền thông
đại chúng đối với việc điều hành Phật sự, xét xem những nhà lãnh đạo
Phật giáo, từ những vị chức sắc của giáo hội, đến những vị trưởng lão
có uy tín trong Phật giáo, có thể sử dụng truyền thông Phật giáo như thế
nào trong những Phật sự liên hệ.
1) Truyền thông Phật giáo là tập họp những báo cáo tình hình Phật giáo từ nhiều khía cạnh
Điều
này cũng là việc tất nhiên, như các nhà lãnh đạo nhà nước, các chính
khách, nhà hoạt động xã hội… phải thường xuyên theo dõi truyền thông đại
chúng để nắm tình hình trong và ngoài nước, ghi nhận những vấn đề mới,
theo dõi những vấn đề đang giải quyết, ghi nhận những ý kiến nhận định,
bình luận về tình hình.
Đối
với Phật giáo, truyền thông Phật giáo là một kênh thông tin về tình
hình Phật giáo đối với những nhà lãnh đạo, chức sắc, giáo phẩm, có tác
dụng bổ sung kênh thông tin chính thức bằng con đường hành chính giáo
hội. Truyền thông đại chúng Phật giáo được nói đến ở đây bao gồm cả
truyền thông chính thức, như báo in, ấn phẩm, kênh truyền hình, trang
web chính thức, và cả truyền thông không chính thức đủ các dạng, như
trang web cá nhân; tập thể; blog; face book; nội san; dĩa quang với các
nội dung…
Truyền
thông Phật giáo sẽ giúp định hình thực tế hiện trạng Phật giáo đối với
các nhà lãnh đạo Phật giáo. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Truyền thông là mắt, là tai để nhìn nhận hiện tình, đánh giá hiện tình.
Không có truyền thông, cái thấy, cái nghe tất yếu sẽ bị giới hạn.
Những
người điều hành các hình thức truyền thông Phật giáo, phương tiện
truyền thông Phật giáo và những người trực tiếp làm truyền thông Phật
giáo cần chú ý đến đối tượng công chúng đặc biệt này của truyền thông
Phật giáo. Làm truyền thông Phật giáo là thực hiện nhiệm vụ báo cáo hiện
tình Phật giáo đến những vị tôn túc có trách nhiệm bằng một kênh đặc
biệt. Vì vậy, tác dụng của truyền thông Phật giáo là rất lớn đối với
Phật sự. Đối với các nhà lãnh đạo Phật giáo, giá trị thông tin của
truyền thông Phật giáo cũng là điều không thể bỏ qua, và nó gồm tất cả
các nguồn thông tin, với các mức độ tin cậy khác biệt khi tham khảo. Các
vị tôn đức lãnh đạo trưởng thượng hạn chế thì giờ tiếp xúc với truyền
thông Phật giáo thì có thể cắt cử thị giả lưu tâm theo sát truyền thông
đại chúng và phúc trình lại với các ngài, để sau đó các ngài tập trung
tìm hiểu đến những nội dung đáng chú ý hơn cả.
Qua
đây, chúng ta có thể nhìn thấy trách nhiệm của những đơn vị truyền
thông quan trọng trong Phật giáo. Ở những đơn vị truyền thông như thế,
việc quan tâm đến đối tượng công chúng đặc biệt kể trên cũng phải là
điều hết sức được chú trọng. Hiện nay, một tỷ lệ lớn thông tin được
truyền đi trên các trang mạng. Trong khi các trang mạng có ưu thế là
dung lượng truyền thông không bị hạn chế như thời lượng đối với truyền
hình, diện tích trang báo đối với báo in. Vì vậy, nên khai thác thế mạnh
này. Có thể dành ra những mục riêng (như “Diễn đàn”, “Ý kiến”, “Thảo
luận”, “Tin tham khảo”…) để phục vụ yêu cầu đưa tin, bài đa chiều, toàn
diện, bao quát, với nhiều quan điểm, cách nhìn cách lý giải, phản ảnh
chân thực, nhiều khía cạnh của hiện thực. Đây là một xu hướng lớn trong
hoạt động truyền thông mạng hiện nay. Khi đăng tải những tin bài như
vậy, người ta khoanh vùng bằng những chú thích như “Nguồn tin đang được
kiểm chứng”, “Bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm Ban Biên
tập”, “Bài viết thể hiện quan điểm, cách hành văn riêng của tác giả”…
Thay
cho định hướng quan điểm riêng như ở báo giấy, truyền thông mạng có xu
hướng trở thành những báo cáo toàn diện, bám sát tối đa bức tranh hiện
thực, không để lọt mất tin tức, bình luận. Đối với chức năng mà chúng ta
đang nói đây (cung cấp báo cáo thông tin thực tế hiện tình Phật giáo
đến các nhà lãnh đạo Phật giáo), thì xu hướng cần được quan tâm đương
nhiên là xu hướng mới, đưa tin bài theo hướng toàn diện, nhiều chiều.
Điều
này không hề mâu thuẫn với tính định hướng, yêu cầu thể hiện quan điểm
của đơn vị truyền thông. Vẫn có nhiều cách để nhấn mạnh việc thể hiện
quan điểm của đơn vị truyền thông Phật giáo, như xây dựng các bài xã
luận bám sát quan điểm truyền thông, nhấn mạnh những tin bài thể hiện
quan điểm truyền thông một cách thích hợp… và rất nhiều biện pháp nghiệp
vụ khác.
Nếu
chỉ thông tin theo tiêu chuẩn định sẵn một cách giới hạn, thì truyền
thông Phật giáo mất đi tác dụng là kênh thông tin phục vụ cho việc đề ra
và thực hiện Phật sự, tức là không thể làm được vai trò mà chúng ta
đang bàn luận đây của truyền thông Phật giáo.
Tất
nhiên truyền thông Phật giáo phải có sự khác biệt mang tính chất Phật
giáo, nhưng truyền thông Phật giáo cũng không thể hoạt động với những
khác biệt căn bản so với hoạt động truyền thông nói chung. Một báo cáo
hữu ích đối với các nhà lãnh đạo Phật giáo đương nhiên phải là báo cáo
chính xác, toàn diện, chi tiết, cụ thể, đa dạng, là cơ sở tham khảo tin
cậy, trung thành với diễn tiến thực tế của tình hình cũng như ghi nhận
được ý kiến nhiều chiều.
2) Truyền thông Phật giáo là phương tiện chuyển tải, phổ biến tư tưởng, mệnh lệnh, chỉ đạo từ các nhà lãnh đạo Phật giáo
Có
một điều rất đáng tiếc, là trên các phương tiện truyền thông đại chúng
Phật giáo, chúng ta rất ít thấy đăng các ý kiến chỉ đạo thực hiện Phật
sự của các vị lãnh đạo Phật giáo, ít đăng các bài viết mang tính thời
sự, tức mang đậm yếu tố báo chí, của các nhà lãnh đạo Phật giáo. Thay
vào đó, các bài được đăng từ các nhà lãnh đạo Phật giáo trên truyền
thông đại chúng Phật giáo thường là những bài thuyết giảng giáo lý chung
chung, không đi vào những vấn đề thời sự cụ thể, không mang tính báo
chí. Nói không mang tính báo chí vì những bài như thế không mang yếu tố
quyết định của báo chí là thời gian tính. Thời gian sử dụng những bài
giảng giáo lý là vô hạn, lúc nào cũng được, thậm chí in thành tuyển tập
sách cũng vẫn thích hợp. Như thế, đương nhiên, sẽ không có tác dụng chỉ
đạo thực hiện các Phật sự cụ thể.
Đây
là một khiếm khuyết lớn của truyền thông Phật giáo trong việc đóng góp
xây dựng ngôi nhà Phật giáo, và cũng trái với hoạt động thông thường của
báo chí nhà nước cũng như của các tổ chức, đoàn thể xã hội. Một số đơn
vị truyền thông Phật giáo mang tính chính thức khỏa lấp hạn chế này bằng
cách thường đăng tải những văn bản hành chính như thông cáo, thông
bạch, thông tư…, thành ra cơ quan truyền thông trở nên mang dáng dấp
“công báo”. Đây cũng là một cách sử dụng truyền thông đại chúng phục vụ
điều hành Phật sự, nhưng như thế thì hiệu quả tất yếu sẽ giới hạn.
Theo
chúng tôi, để truyền thông Phật giáo phục vụ tốt hơn hoạt động Phật sự,
những nhà lãnh đạo Phật giáo nên thường xuyên xuất hiện trên các phương
tiện truyền thông đại chúng với tư cách những nhà báo đặc biệt, với
những bài báo mang tính định hướng quan điểm gắn với từng Phật sự cụ
thể, chỉ đạo chi tiết việc thực hiện Phật sự.
Một
dạng xuất hiện thứ hai mang tính chất báo chí là trả lời phỏng vấn. Các
bài trả lời phỏng vấn tất nhiên phải mang tính chất chỉ đạo thực hiện
Phật sự, vừa mang tính báo chí, gắn với thời sự, vừa thiết thực với
những vấn đề Phật sự, vừa có giá trị chỉ đạo. Như thế thì mới là truyền
thông Phật giáo thực sự, với nghĩa hẹp là báo chí. Cũng vẫn là truyền
thông khi xuất bản tất cả những loại nội dung, kể cả nội dung xuất bản
lúc nào cũng được (không ràng buộc thời gian). Nhưng đó, cao lắm chỉ
thành “chí” mà không ra “báo”, thậm chí là từng phần của một tuyển tập
sách. Nội dung “báo” là những nội dung mang tính thời gian, ràng buộc
bởi thời gian, mà ý kiến chỉ đạo thực hiện các công việc cụ thể là thuộc
dạng này.
Chỉ
đạo thực hiện Phật sự báo chí là một chiều tương tác của báo chí tổ
chức, đoàn thể. Ở đây, là ý kiến chỉ đạo của các vị lãnh đạo tổ chức đối
với nhân sự thành viên. Nó là chiều tương tác với chiều thông tin, báo
cáo đến lãnh đạo như chúng ta đã nói ở trên. Các nhà lãnh đạo bỏ qua
chiều hoạt động này của truyền thông Phật giáo là bỏ đi 50% giá trị của
truyền thông Phật giáo.
Ở
đây, có thể nhấn mạnh đến các trang mạng Phật giáo trong vai trò thông
tin không hạn chế dung lượng. Thuận lợi này khiến truyền thông mạng Phật
giáo là phương tiện tốt nhất để truyền tải ý kiến chỉ đạo của các nhà
lãnh đạo Phật giáo trong hoạt động điều hành Phật sự. Thông tin mạng còn
có thế mạnh ở chỗ có thể cập nhật kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng ngay
được yêu cầu thời gian của công việc, phục vụ được số đông.
Thiết
tưởng, trước mắt, những trang mạng Phật giáo chính thức, có năng lực
nên xây dựng lực lượng phóng viên phục vụ cho yêu cầu này. Các trang
mạng Phật giáo chính thức trước hết vừa là nơi đăng tải văn bản chỉ đạo,
vừa đăng những ý kiến triển khai và quán triệt nội dung văn bản dưới
nhiều hình thức, mà trên hết là bài viết chỉ đạo của lãnh đạo, ý kiến
phỏng vấn lãnh đạo, tin bài về tiến trình thực hiện Phật sự, hướng dẫn
giải quyết, vượt qua những khó khăn khi thực hiện, những hình mẫu cụ thể
về việc thực hiện thành công Phật sự, các phản hồi khác trong quá trình
thực hiện Phật sự…
Hiện
nay, ở nhiều sản phẩm truyền thông Phật giáo, nếu loại đi một vài tin
bài ít ỏi (ở ấn phẩm định kỳ là những trang đầu), thì sẽ trở thành những
dạng tuyển tập phi báo chí. Theo tôi, đây là một trong những hạn chế
lớn nhất của truyền thông Phật giáo. Vì không có tính thời sự thì không
thể là phương tiện phục vụ đắc lực hoạt động điều hành Phật sự. “Sự” bao
giờ cũng mang tính thời gian và gắn bó chặt chẽ với yếu tố báo chí. Vì
vậy, để truyền thông Phật giáo trở thành phương tiện phục vụ điều hành
Phật sự hữu hiệu, thì vấn đề cần giải quyết trước hết là tăng yếu tố báo
chí, theo xu hướng hiện đại hóa trong kỷ nguyên thông tin số.
MT