Với cái tít kêu như chuông bể: "Buddha Spa khai trương Spa - thiền cao cấp"của 24h.com.vn, vào trang nhà http://buddhaspa.vn thì
mới "ngộ" ra cái được gọi là "thiền cao cấp" là các dịch vụ: massage
thư giãn toàn thân, trị liệu toàn thân, massage chân, chăm sóc tay và
chân, chăm sóc da mặt, các dịch vụ tẩy lông, dịch vụ tóc, dịch vụ
móng...v.v.
Và, "nhằm khuyến khích bạn chia sẻ thời gian thư giãn
với những người thân yêu của mình, Buddha Spa có những gói dịch vụ dành
riêng cho các đôi, các gia đình... với nhiều ưu đãi hấp dẫn (?!)".
Xem
xong cảm thấy giật mình vì các dịch vụ này chẳng ăn nhập gì với cái vỏ
bọc lấy "cảm hứng bắt nguồn từ vẻ đẹp và ý nghĩa của các biểu tượng Phật
giáo, Buddha Spa hướng đến việc đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn
của mỗi con người" mà 24h.com.vn phịa ra để khoác lên cho Buddha Spa.
Ai cấp phép cho một "thương hiệu" lạm dụng hình ảnh tôn nghiêm của đạo Phật?
Hình
ảnh quảng cáo về các dịch vụ của Buddha Spa Hà Nội trong trang nhà của
họ chưa thấy có việc lạm dụng hình ảnh Đức Phật. Tuy nhiên, điều này
không có nghĩa là họ không dám lạm dụng hình ảnh Đức Phật mà có thể họ
bước đầu đang thăm dò phản ứng của hàng Phật tử cũng như của các chức
sắc Phật giáo.
Trên thế giới hiện nay, chỉ có Brazil, một quốc gia
Thiên Chúa giáo chiếm ưu thế, là dám lạm dụng tôn xưng của Đức Phật để
đặt tên cho dịch vụ massage cao cấp Spa là Buddha Spa, mà gần đây báo Khoa Học Đời Sống
đưa tin các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2011 tổ chức tại
thành phố São Paulo, đến từ Nhật Bản, Argentina, Tây Ban Nha và Colombia
được mời tới đó massage, đồng thời cũng là để quảng cáo cho thương hiệu
này, và Việt Nam là quốc gia thứ hai có dịch vụ massage cao cấp với
thương hiệu Buddha Spa.
Việc một dịch vụ massage cao cấp ở Hà Nội
lạm dụng tôn xưng của đấng giáo chủ đạo Phật, một tôn giáo lớn thứ ba
trên thế giới và thứ nhất ở Việt Nam, là rất mạo hiểm và nhạy cảm nên
hầu hết các báo lớn chính thống ở trong nước dường như không đưa tin
hoặc không quảng cáo về sự kiện này, ngoại trừ trang quảng cáo trực
tuyến 24h.com.vn và phununet.com.
Hiện
nay, Việt Nam đang trong bối cảnh giao lưu văn hóa toàn cầu, nhiều
người lợi dụng "tranh tối, tranh sáng" ấy nhập khẩu các loại sản phẩm
văn hóa lai căng, phi dân tộc, trong đó có cả thứ văn hóa bôi nhọ, phỉ
báng và xúc phạm niềm tin tôn giáo như: Buddha Spa và Buddha Bar & Grill.
Hàng
Phật tử và giới chức sắc Phật giáo nước ta nếu không khẩn trương đấu
tranh quyết liệt thì chắc chắn những kẻ bất chấp chuẩn mực đạo đức và
những quy ước xã hội sẽ còn báng bổ, bôi nhọ hình ảnh Đức Phật, vị Thầy
khả kính chúng ta tôn thờ, gấp nhiều lần so với hiện tại.
Quần Anh
____________
Tin, bài liên quan:
>> Lạm dụng nghiêm trọng hình ảnh tôn giáo tại Buddha Bar & Grill
>> Vụ Buddha Bar & Grill: Cần tôn trọng cộng đồng tôn giáo!