Các
nhà nghiên cứu Phật giáo đã chỉ ra sự hình thành và phát triển nhân
cách con người diễn ra có tính quy luật theo từng lứa tuổi, bắt đầu từ
khi thọ thai cho đến trưởng thành.
Vì thế, giáo dục bao giờ cũng hướng vào con người cụ thể với những đặc
điểm tâm lý riêng về lứa tuổi, giới tính... và những đặc trưng độc đáo
trong nhân cách. Do đó, giáo dục phải xuất phát từ những đặc điểm tâm
sinh lý của đối tượng để đề ra các nội dung, cách thức phù hợp. Cụ thể
là Phật giáo
chủ trương giáo dục từ trong thai nhi cho đến khi lọt lòng, lớn lên và
cả trưởng thành sau này mà có từng nội dung giáo dục, phương thức giáo
dục phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ sơ sinh (0 - 1 tuổi)
Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, cha mẹ
sống phải biết yêu thương bằng một tình yêu chân thành, khắng khít không
có gì phân ly được. Sự đầm ấm gia đình sẽ bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi
hình thành những hạt giống yêu thương và hiểu biết sau này. Kinh nghiệm
thực tiễn về đời sống tâm linh, một cặp vợ chồng khi người mẹ mang thai
thường xuyên thắp hương cầu nguyện Phật-Bồ tát, tụng kinh bái sám,
chiêm ngưỡng Thế Tôn, làm các việc công đức thì lúc đó cha mẹ đã bắt đầu
cho thai nhi kết nối liên thông với thế giới an lành trong tâm thức. Ðể
khi vừa lọt lòng thông qua lời ru của mẹ và sự ôm ấp trìu mến của mẹ
cha, trẻ thơ học được cách hòa nhập với môi trường sống mới. Sự phát
triển của trẻ sơ sinh chủ yếu là về mặt cơ thể được thể hiện ở những
tiến bộ trong các hoạt động của các giác quan và vận động qua sự nhìn,
nghe, ngửi, nếm, lật, ngồi bò, đứng đi, nằm, cầm, nắm… Chiều hướng phát
triển của các giác quan và vận động cơ thể trong giai đoạn này cũng nói
lên tính chất và mức độ phát triển về trí tuệ và tinh thần của đứa trẻ.
Tùy theo cách thức chăm sóc của cha mẹ và cách cư xử của mọi
người lớn trong gia đình mà đứa trẻ ghi nhận được các ấn tượng, hình
thành các thói quen về hành vi trong sinh hoạt sau này. Cách tiếp cận
thế giới qua hình ảnh, đồ vật theo hướng thiện sẽ làm nền tảng cho trẻ
lớn lên có kinh nghiệm cư xử đúng với thế giới xung quanh. Mọi thứ phụ
thuộc vào khả năng cha mẹ am hiểu giáo lý và ứng dụng giáo lý để hướng
dẫn cho trẻ bắt chước và in đậm dấu ấn Phật pháp từ buổi còn thơ.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ ở nhà (1 - 3 tuổi)
Ðến thời kỳ này, trẻ thơ bắt đầu tiến
bộ rõ rệt về cơ thể, tâm lý. Trẻ bắt đầu được cha mẹ tập đi, biết thích
chơi đồ vật, biết nói dần dần, góp phần thúc đẩy sự phát triển khả năng ý
thức, một yếu tố thể hiện nhân cách con người. Lúc này cha mẹ tập nói
những đại từ nhân xưng thân thuộc như ba, má, ông, bà hay thầy, sư ông…
khi bồng trẻ lên chùa lễ Phật và hướng dẫn con mình hiểu người khác
nói.
Đồng thời, cha mẹ chỉ bảo cho con cái
học tập cư xử theo những nguyên tắc hành vi khi tiếp xúc với người khác
trong gia đình như anh em, chú bác. Quan trọng hơn là cha mẹ phải là
những người gương mẫu, đừng bao giờ để trẻ thấy một hình ảnh bất hòa cãi
vã, tạo dấu ấn xấu trong mắt trẻ.
Thỉnh thoảng, cha mẹ lên chùa cho trẻ
tiếp xúc không gian tĩnh lặng rộng lớn, hình ảnh Phật Thánh qua những
bức tượng hiền hòa để trẻ cảm nhận tình thương của Phật, thậm chí có thể
chỉ vào những bức tượng Hộ pháp để răn đe khi chúng không vâng lời như
không chịu ăn, khóc nhè…
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ ở nhà trẻ (3 - 6 tuổi)
Ðây là giai đoạn hình thành nhân cách
của trẻ, thể hiện khả năng hành động theo động cơ gián tiếp. Sự phát
triển nhân cách lệ thuộc vào khuôn mẫu hành vi của người lớn mà trẻ em
tiếp xúc như cha mẹ, thầy cô, bạn bè… Những dấu ấn ban đầu trên nhân
cách trẻ thơ được lưu giữ lại. Sự phát triển nhân cách trong giai đoạn
này chỉ đạt được mức độ thấp nhưng diễn ra ở tốc độ cao, bắt đầu xuất
hiện khuynh hướng độc lập.
Vì vậy cha mẹ phải tập trung chú ý,
quan tâm nhiều hơn trong việc trẻ ham thích trò chơi. Thông qua việc
tiếp xúc với trò chơi mà định hướng ý thức trẻ vào việc học tập. Có thể
dạy trẻ những gương tốt đạo đức thông qua việc kể chuyện cổ tích, thần
thoại, bước đầu chỉ ra nhân vật thiện ác, kích thích trí tưởng tượng của
trẻ, các loại tình cảm của trẻ thơ.
Ðối với những phụ huynh là Phật tử
thuần thành thì nên kể những mẩu chuyện tiền thân đức Phật. Thỉnh thoảng
khen thưởng cho quà, hoặc chở trẻ đi chùa tập làm quen và chào hỏi các
vị thầy, dạy tập trẻ thưa thầy mở đầu là “A Di Ðà Phật”, “Bạch thầy”…,
cúi chào người lớn, nhất là chú ý đến việc trẻ trong cách thức ứng xử
các hành vi lễ phép, biết làm chủ về sinh hoạt cá nhân. Bước đầu cho trẻ
tiếp xúc các lễ hội
Phật giáo
nhân ngày Phật đản, Vu lan, …để thông qua các đại lễ này ươm mầm những
hạt giống về ý nghĩa Phật ra đời, những đạo lý cơ bản về hiếu hạnh.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ học sinh tiểu học (6 - 11 tuổi)
Lúc này trẻ bắt đầu lớn nhanh so với
các giai đoạn trước. Trẻ thơ bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội để
tiếp nhận các hệ thống tri thức. Cha mẹ cần chú ý quan tâm về việc học
tập, tính cách bắt đầu định hình với các đặc điểm sau:
- Khả năng nhận thức của trẻ phát
triển nhanh chóng nhờ hoạt động học tập. Ðời sống tình cảm chiếm ưu thế
và chi phối mạnh mẽ các hoạt động trong sự hồn nhiên.
- Hay bắt chước những người gần gũi,
có ảnh hưởng nhất định đến chúng. Bản tính hiếu động, không kiềm chế dẫn
đến sai phạm những điều cha mẹ, ông bà, người lớn dạy bảo.
Do đó, cha mẹ cần phải khéo léo uốn
nắn dạy dỗ con em trong việc ứng xử hành vi, lễ phép tôn trọng người lớn
và biết học tập theo chương trình dạy ở trường. Lúc này cha mẹ phải cho
con tiếp xúc các mẫu người mô phạm để làm phương tiện giáo dục. Ngoài
sự giáo dục của gia đình, nhà trường, cha mẹ phải dẫn con lên chùa gần
gũi chư Tăng.
Sự tiếp xúc này sẽ để lại ấn tượng tốt
thông qua lễ lạy, nghe những lời dạy của quý thầy, những câu chuyện đạo
lý trong Phật giáo về sự tôn trọng sự thật, sự vâng lời mẹ cha, biết
yêu thương đồng loại. Như câu chuyện Sa di La Hầu La thường hay nói dối
được giáo hóa qua bài kinh Giáo Giới La Hầu La. Sa di nọ nhờ cứu đàn
kiến mà được khỏe mạnh, sống lâu. Hoặc những bài kệ ngắn gọn đơn giản
trong kinh Pháp Cú v.v...
Lúc này, cha mẹ cần lưu tâm chú trọng
từng hành vi ứng xử của trẻ trong học tập, tâm lý, dạy cho chúng tự tin,
biết tin yêu gia đình, thầy cô… đồng thời hướng dẫn tham gia các hoạt
động mang tính tập thể, gia nhập Gia đình Phật tử, đi hành hương các
chùa cùng bố mẹ, làm việc công đức ở chùa như quét dọn, tham gia văn
nghệ vào các ngày lễ của Phật giáo… nói chung là tập làm các việc có ích
thuộc về khả năng các cháu có thể làm được.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách học sinh trung học cơ sở (11 -15 tuổi)
Giai đoạn này là giai đoạn trẻ phát
triển và biến động về tâm sinh lý phức tạp, tác động khá mạnh vào sự
định hình nhân cách. Giới tính định hình, nó quy định tính cách, nhận
thức và sự thể hiện ra bên ngoài qua các hành vi ứng xử khác nhau giữa
trẻ nam và nữ. Lúc này trẻ xuất hiện những khuynh hướng phát triển khá
đặc biệt về biến chuyển tâm lý: như mong muốn tự khẳng định mình nên bắt
đầu có dấu hiệu phản ứng lại lời dạy của thầy cô, cha mẹ, hoặc tranh
cãi với bạn bè. Các em bắt đầu biết xấu hổ, biết tự kiêu, biết làm đẹp,
thích được thỏa mãn các mong muốn như được đi chơi, được xem các trò
chơi, tivi, game… Nếu không đáp ứng hoặc đáp ứng nhu cầu của trẻ không
đúng do nuông chiều của cha mẹ thì dễ dẫn đến hư hỏng. Tình cảm của các
em lúc này diễn biến rất phức tạp.
Vì vậy, cha mẹ càng có sự liên kết
giáo dục gia đình, nhà trường, nhà chùa và xã hội chặt chẽ đối với vấn
đề giáo dục các em hoàn thiện. Người mẹ lúc này càng gần gũi con hơn bao
giờ hết. Phải biết để ý sự phát triển tâm lý, theo dõi sự dậy thì tránh
sự lo âu khi cơ thể biến chuyển về sinh lý cho các em gái, kể cả các em
trai, đồng thời dạy cho các em hiểu biết về giới tính, có cách thức
hành xử đúng khi quan hệ, tiếp xúc với người khác giới. Tuổi này các em
bắt đầu ham chơi, thích mơ mộng và mong muốn được cưng chiều. Vì vậy
phải khéo léo kết nối yêu thương vỗ về nhưng cũng phải nghiêm khắc cần
thiết. Quan tâm và tạo các điều kiện học tập tốt nhất và vui chơi lành
mạnh mà cha mẹ có thể đáp ứng.
Môi trường của các em tiếp xúc lúc này
khá rộng, hiểu biết nhiều. Vì vậy cha mẹ Phật tử phải dành nhiều thì
giờ chăm lo để các em phát triển nhân cách theo định hướng của gia đình,
nề nếp của gia phong. Liên lạc thường xuyên với các thầy cô giáo để
theo dõi việc học, tìm hiểu bạn bè của các em để nắm rõ tình hình sinh
hoạt ở bên ngoài. Khi có điều kiện sinh hoạt gia đình thông qua bữa cơm,
húy kỵ, tiệc mừng sinh nhật, chúc thọ… cần nói rõ ý nghĩa lễ và khơi
dậy tình thương yêu, biết chia sẻ niềm vui với người khác, cũng như
giảng rõ về sự bất hạnh đối với ai thiếu tình thương với cha mẹ. Độ tuổi
này các bậc cha mẹ phải kết hợp quý thầy khéo léo giảng dạy các em về
niềm tin và lẽ sống; tin Tam bảo, tin nhân quả, dạy phân biệt chính tà,
thiện ác, nhất là biết tin vào chính mình.
Có điều kiện nên cho các em đi chùa
cùng với gia đình để bước đầu học hỏi giáo lý Phật Đà, sự quy y và biết
sống theo năm giới như một nếp sống đạo đức Phật giáo. Khi cha mẹ đi
chùa hành hương thì nên cho các em đi theo, tiếp cận sự tin yêu, tôn
kính ba ngôi Tam bảo, sự bố thí cúng dường, thực hành các việc phước
thiện…
Các chùa hiện nay đều có tổ chức
thuyết giảng sáng Chủ nhật, tu Bát quan trai, lớp học giáo lý, hướng
dẫn các em thực hành nếp sống tri túc, hướng dẫn lối sống đạo đức Phật
giáo, cho các em tham gia đi hành hương, từ thiện nên tạo điều kiện cho
các em học tập và thực hiện. Dần dần, các em sẽ biết hình thành nhân
cách hoàn thiện sống có ích và thực hiện ước mơ hoài bão của chúng theo
định hướng của gia đình, xã hội yêu cầu.
Tóm lại, trẻ em là đối tượng cần quan
tâm hơn bao giờ hết. Ðây là thành phần hạt nhân kết nối sự yêu thương
gia đình qua tình vợ chồng, anh em, ông bà, cha mẹ, bà con quyến thuộc
nội ngoại xa gần xóm giềng. Các em cũng là người kế thừa trong gia đình
gánh vác việc gia tộc, ngoài xã hội là những chủ nhân ông xây dựng đất
nước sau này. Là phật tử, các em là người hộ trì Chánh pháp, thậm chí
trở thành người xuất gia học đạo hành đạo đem lại lợi ích sau này cho
đời đạo mỗi ngày sáng tươi. Vì thế, trách nhiệm với việc giáo dục trẻ
thơ không chỉ ở phạm vi gia đình, nhà trường, nhà chùa mà cả xã hội nữa.
Cuộc sống hôm nay từng bước chuyển đổi
trong xu hướng thịnh vượng, đời sống sinh hoạt của nhân dân ta đã ấm no
đầy đủ, sự quan tâm đối với trẻ thơ càng được chú trọng hơn.
Nhà nước và các tổ chức cộng đồng,
trong đó có Phật giáo đã thực thi chú trọng giảng dạy trẻ thơ học pháp
và hành pháp trong sự hình thành nhân cách người phật tử.
Đây chính là chủ thể và cội nguồn cho
Phật giáo Việt Nam phát triển lâu dài và có kế thừa liên tục. Vì vậy,
trách nhiệm của chư Tăng đối với việc giảng dạy giáo lý cho thiếu nhi
hoặc gián tiếp thông qua các phụ huynh phật tử, hay trực tiếp với một
chương trình cụ thể là điều cần thiết.