Một số thầy phong thủy cho rằng, nhìn từ trên cao, đất Thanh Lang
tựa như khuôn mặt người nhìn nghiêng hướng về phía Tây. Mà theo quan
niệm của người Á Đông thì hướng Tây là hướng của Đức Phật, hướng của sự
giải thoát và siêu độ. Chính vì lẽ đó mà vùng đất này rất thịnh duyên để
khởi phát nghiệp tu hành.
Người ta gọi Thanh Lang là “đất Phật
sống”, bởi chỉ với 4 thôn đã có tới hơn 150 người xuất gia học Đạo. Các
nhà tu hành sau khi đã có phẩm hàm hoặc đã học qua các khóa đào tạo của
các trường Phật giáo đều quay trở lại góp phần xây dựng quê hương. Đó
nét độc đáo mang nhiều bí ẩn của vùng quê thuần Việt này
Nhà 7 người, có 6 người đi tu
Trong kháng chiến chống Pháp, Thanh
Lang là căn cứ kiên cường của bộ đội địa phương. Nơi đây từng xảy ra các
trận đánh chống càn ác liệt mà nổi tiếng là trận chiến phá bốt Liên
Minh (cầu Liên Minh). Cũng tại xã này, vào 13/2/1967, không lực Hoa Kỳ
đã ném bom tàn phá và huỷ diệt khu đình làng cũ, nơi có xưởng của Bộ đội
Công binh lắp ráp tên lửa SAM 2 của Quân đội nhân dân Việt Nam, có
trường học cấp I và cấp II. Trận ném bom này đã làm chết 28 dân thường
và 1 chiến sỹ, làm bị thương nhiều người, phá huỷ hầu hết các khí tài
quân sự cùng hàng trăm ngôi nhà và trường học.
Tuy nhiên, chỉ 35 năm sau thời bom đạn
ấy, Thanh Lang đã hoàn toàn thay đổi. Ngày nay, tất cả các con đường
dẫn đến thôn xóm đều đã được bê tông hóa. Những dãy trường học, trạm xá,
khu vui chơi và những ngôi nhà cao tầng khang trang rải rác khắp khuôn
viên làng như tô đậm thêm sự phát triển của làng thuần nông này. Theo
ông Phạm Văn Cảnh – Phó chủ tịch UBND xã Thanh Lang: Phong trào xuất gia
tu học theo đạo Phật ở làng phát triển rầm rộ nhất là từ 1990 đến 2003.
Thời điểm cao điểm nhất có tới hơn 10 người xuất gia trong một năm.
Hiện toàn xã chỉ có 4 thôn nhưng đã có tới hơn 150 người xuất gia, trong
đó nữ giới chiếm đa số. Người trẻ nhất hiện nay vào khoảng 26 tuổi và
người già nhất là xấp xỉ 60 tuổi. Hầu hết những người này đều có phẩm
hàm hoặc đã học qua các khóa đào tạo của các trường Phật giáo.
|
Chùa Hồng Nô - một ngôi chùa mới được các nhà tu hành là con em xã Thanh Lang góp phần xây dựng lại. |
Người xuất gia đầu tiên ở làng là Thượng tọa Thích Thanh Đạt ở
thôn Lang Can 1 (hiện là Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà
Nội) và sư thầy Thích Đàm Lan ở thôn Lang Can 3 (hiện đang trụ trì chùa
Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội). 10 năm trở lại đây làng vẫn có người tiếp tục
xuất gia nhưng ít hơn trước. Những người xuất gia ở Thanh Lang chủ yếu
tu ở các chùa trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh, còn ở Hải
Dương lại chiếm tỉ lệ rất ít.
Điều đặc biệt có những gia đình, gần
như cả nhà cùng xuất gia tu tập. Chẳng hạn, gia đình cụ Đĩnh ở thôn Lang
Can 3 có 7 người con thì có tới 6 người xuất gia; gia đình cụ Nguyễn
Phúc Phiếm ở thôn Lang Can 1 có 6 người con thì có tới 5 người; gia đình
cụ Nguyễn Thị Xinh thôn Lang Can 2 có tới 2 người con và 3 người cháu
cùng xuất gia…
Mẹ con chưa bao giờ cùng mâm
Ở Thanh Lang, gia cảnh bà Quách (tên
thật Nguyễn Thị Xinh) ở thôn Lang Can 2 là được nhiều người biết đến hơn
cả. Bà Quách kể, bà có 2 người con, 1 cháu gái ngoại, 1 cháu gọi bằng
bá và 1 cháu gọi bằng cô đều đi tu từ khi còn rất trẻ. Con trai duy nhất
của bà là sư thầy Thích Thanh Ngọc (thế danh là Phan Nhật Ngọc, SN
1974), hiện là Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Kim Thành và trụ trì
chùa Phúc Thành. Chị gái Thích Bảo Quyên (thế danh là Phan Thị Thu, SN
1968), trụ trì chùa Phù Đậu.
Bà Quách kể: “Trước khi đi, thầy Ngọc
có viết mấy chữ để đầu giường tôi dặn rằng: “Con đi không về thì mẹ đừng
tìm”. Tôi lật gối lên nhận được thư thì lòng dạ xót xa, cuống cuồng đi
tìm khắp. Tìm mãi mới ra được tung tích, nhưng khi đến nơi thì thầy đã
bỏ sang chùa khác. Lần cuối cùng, tôi tìm để thuyết phục thầy trở lại
nhà nhưng không gặp. Tôi đành bấm bụng: “Thôi thì nếu con mình đã không
thích ở nhà với cha mẹ mà muốn đi tu thì cũng đành chịu. Giữ người ở chứ
ai giữ được người quyết đi bao giờ? Ấy thế mà khi biết tin thầy đã
xuống tóc, tôi khóc nhiều lắm. Cứ mỗi lần nhìn vào góc giường thầy nằm,
nhìn vào cái cây thầy trồng, nhìn lên bức ảnh thầy treo…tôi lại không
khỏi ngậm ngùi. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, âu đó cũng là cái duyên, cái
nghiệp của thầy và của chúng tôi.
Bây giờ, thỉnh thoảng thầy cũng có về
thăm tôi. Thầy cũng có ý muốn đón tôi lên ở hẳn với thầy trên chùa nhưng
tôi không đi vì tôi ở nhà quen rồi. Những dịp lễ lớn thầy cũng có cho
người về đón tôi xuống chùa nhưng mẹ con chưa bao giờ ăn với nhau cùng
mâm. Sợ mẹ tuổi già ở nhà một mình đơn côi gối chiếc nên thầy có xin cho
tôi một đứa bé. Thầy nuôi ở chùa được tháng rưỡi thì đưa về đây. Đến
giờ cháu đã lên ba”, bà Quách nói.
|
Các con đường dẫn vào thôn xóm Thanh Lang đều đã được bê tông hóa.
|
Đi tu như một nhu cầu
Ông Tăng Bá Hoành - Chủ tịch UBND xã
Thanh Lang khẳng định: “Tất cả các trường hợp đi tu ở Thanh Lang hoàn
toàn là do nhu cầu tâm linh và niềm tin tôn giáo của cá nhân. Gia đình
hay làng xã không hề có tác động nào đến hành động ấy. Và đại đa số
những người xuất gia này khi đã gửi gắm cuộc đời mình nơi cửa Thiền đều
không lấy làm hối tiếc trước quyết định của mình dù có nhiều người đi tu
từ khi còn rất trẻ”.
Theo nhiều bậc cao niên ở thôn Kim Can
và Lang Can thì đã từng có một vài thầy phong thủy khi hay chuyện làng
đã tìm về nghiên cứu thế đất, long mạch…Một số thầy phong thủy cho rằng,
nhìn từ trên cao, đất Thanh Lang tựa như khuôn mặt người nhìn nghiêng
hướng về phía Tây. Mà theo quan niệm của người Á Đông thì hướng Tây là
hướng của Đức Phật, hướng của sự giải thoát và siêu độ. Chính vì lẽ đó
mà vùng đất này rất thịnh duyên để khởi phát nghiệp tu hành(?).
Riêng cụ Nguyễn Phúc Phiếm (81 tuổi)
thì chia sẻ: Gia đình cụ có 6 người con trong đó có 5 người xuất gia
theo Phật hoàn toàn do nhu cầu của mỗi người. “Nhà tôi vốn có truyền
thống theo đạo Phật. Thế nên, từ khi còn bé, sống trong cùng một mái
nhà, các thầy đã sớm thấm nhuần được các giáo lý của đức Phật và đã khởi
tâm đi tu để tìm cầu sự giác ngộ. Nhà tôi có tất cả 2 thầy tăng, 3 thầy
ni… đều đi tu từ rất sớm và hoàn toàn tự nguyện.”, cụ Phiếm nói.
Trên thực tế, trong rất nhiều gia đình
có con cháu xuất gia ở Thanh Lang, không phải gia đình nào cũng ủng hộ
việc con mình đi tu. Đại đa số các trường hợp đều có chung đặc điểm: Xin
vào một ngôi chùa lạ nào đó tu tập, sau khi đã xuống tóc, chính thức
trở thành một nhà sư thì họ mới trở lại thăm gia đình hoặc thông báo cho
gia đình biết chuyện mình đã trở thành người nhà Phật. Lúc này, tất cả
các thành viên trong gia đình đều phải thuận theo sự đã rồi.
Theo lẽ thường, khi đã gửi gắm cuộc
đời mình vào chốn thiền môn thì người tu hành sẽ nương vào tiếng kệ lời
kinh để mong cầu sự giải thoát, cắt đứt mọi duyên nợ trần tục và lánh xa
cuộc sống phàm trần. Thế nhưng những người xuất gia ở Thanh Lang, sau
khi đã viên thành việc Đạo, nhiều người đã quay trở lại đóng góp và xây
dựng quê hương bằng những việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa...